I. TÌNH HÌNH CHUNG:
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã triển khai sâu rộng hơn hai năm qua trong các tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội làm cho mọi cán bộ, Đảng viên và nhân dân trên toàn địa phương ngày càng có nhận thức sâu sắc hơn về nội dung cơ bản, giá trị tinh thần to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động cũng đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế: Việc triển khai ở một số đơn vị cơ sở còn chậm, việc thực hiện chương trình chưa sâu rộng, một số cán bộ công chức chưa thực sự gương mẫu nghiên cứa học tập các chuyên đề, hoặc mới chỉ dừng lại ở học tập mà chưa làm theo tấm gương Bác Hồ.
7 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương trình hành động nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & đt quan sơn Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Trườngthcs mường mìn Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Mường Mìn, ngày 28 tháng 8 năm 2009
chương trình hành động
nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân năm học 2009 - 2010
Họ và tên: Nguyễn thị thơm
Đơn vị công tác: Trường THCS Mường Mìn
Chức vụ: Giáo viên
Qua quá trình nghiên cứu, học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng với chuyên đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Bản thân tôi nhận thấy:
I. Tình hình chung:
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã triển khai sâu rộng hơn hai năm qua trong các tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội làm cho mọi cán bộ, Đảng viên và nhân dân trên toàn địa phương ngày càng có nhận thức sâu sắc hơn về nội dung cơ bản, giá trị tinh thần to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động cũng đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế: Việc triển khai ở một số đơn vị cơ sở còn chậm, việc thực hiện chương trình chưa sâu rộng, một số cán bộ công chức chưa thực sự gương mẫu nghiên cứa học tập các chuyên đề, hoặc mới chỉ dừng lại ở học tập mà chưa làm theo tấm gương Bác Hồ...
Mặc dù vậy, cuộc vận động đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, ý nghĩa lớn lao của nó đã và đang hiện hữu trên các phương tiện thông tin công chúng và trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
II. Những hiểu biết và nhận thức của bản thân về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Với bản thân tôi việc “nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” là: Làm cho mọi người đều phải có trách nhiệm với Đất nước, trách nhiệm với quê hương mình, theo Hồ Chí Minh Tổ quốc, Đất nước là của mọi người Việt Nam; nhân dân tức là chủ nhân của đất nước của quê hương mình. Nghĩa là bản thân mỗi người phải xác định trách nhiệm là phần việc được giao, nghĩa vụ phải làm tròn theo cương vị, chức trách của mình. Bên cạnh trách nhiệm với gia đình với cộng đồng, tổ chức, xã hội, cần xác định trách nhiệm với đất nước, với nhân dân.
Phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân là phải đặt lợi ích của tổ quốc của nhân dân lên trên hết, trước hết là mỗi cán bộ Đảng viên phải tận tâm chăm lo mọi mặt đến đời sống nhân dân trước hết là tâm tư nguyện vọng của nhân dân và mọi yêu cầu cần thiết về tinh thần và vật chất, phải biết kết hợp giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, lợi ích trung ương và địa phương, của giai cấp và các tầng lớp trong xã hội. Phải tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân lao động xác định vì nhân dân mà làm việc.
Phục vụ nhân dân là hướng dẫn cho nhân dân tự chăm lo đời sống của mình, phải hướng dẫn cho nhân dân bằng nhiều cách nhiều con đường, hướng dẫn về sản xuất, ứng dụng khoa học kĩ thuật hướng dẫn nhân dân biết cách làm giàu chính đáng và biết cách thực hành tiết kiệm và phải thực hiện dân chủ trong nhân dân “Không sợ thiếu mà chỉ sợ không công bằng”!
Phục vụ nhân dân trước hết là phải chỉ ra được các chủ trương, đường lối của chính sách đúng đắn vì lợi ích của nhân dân chủ trương đường lối chính sách phải xuất phát từ thực tế và nguyện vọng lợi ích chính đáng của nhân dân.
Tóm lại phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân phải luôn nghĩ cán bộ là công bộc là đầy tớ của nhân dân “làm cán bộ tức là suốt đời làm đầy tớ trung thành của nhân dân”.
Như vậy, mỗi cá nhân cần có ý thức trách nhiệm phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, dù ở cương vị nào cũng cần phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên từng vị trí công tác, từng loại công việc.
III. Chương trình hành động và biện pháp thực hiện của bản thân.
Năm học 2009- 2010 là năm học thứ hai tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức sáng tạo, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục. Cũng trong năm học này tôi được nhà trường phân công nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn lớp 9, thư ký Hội đồng nhà trường.
Như vậy căn cứ vào mục tiêu năm học, nhiệm vụ công việc được giao tôi đã chọn cho mình những nội dung cần phải thực hiện để xây dựng chương trình hành động trong năm học này là:
- Rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt các cuộc vận động do Ngành phát động.
- Nâng cao chất lượng giảng dạy.
* Biện pháp và kế hoạch thực hiện:
- Để rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt các cuộc vận động do Ngành phát động thì mỗi cán bộ giáo viên phải tu dưỡng đạo đức cho bản thân không phải chỉ ngày một ngày hai, không chỉ trong một năm học mà là cả một quá trình phấn đấu để tự hoàn thiện bản thân mình. Vậy chúng ta phải làm gì để nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp?
+ Trước hết đối với học sinh: Phải xác định được “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học tập và sáng tạo cho học sinh noi theo”. Bởi người giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục, và vai trò, vị trí của người thầy trong sự nghiệp “trồng người” là rất quan trọng. Đặc biệt với bộ môn Ngữ văn lại càng phải coi trọng vì đối với các em “ Học văn là học làm người”, nên cần phải bồi dưỡng về lời ăn tiếng nói, tư tưởng, hành động để khi đứng trước bục giảng các em thấy rõ mình là một tấm gương sáng cần phải noi theo.
+ Đối với đồng nghiệp: Cần phải cư xử đúng mực, có thái độ hòa nhã, luôn học hỏi điều hay lẽ phải, quan tâm góp ý cùng tiến bộ.
+ Đối với nhân dân: Cần phải tạo được mối quan hệ tốt với địa phương, cộng đồng làng xã, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.
- Về nâng cao chất lượng giảng dạy:
Bác Hồ đã từng nói:“ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nay học là đòi hỏi của xã hội, một xã hội tiến bộ chỉ có thể tập hợp những con nguời có trình độ học vấn, trình độ trí tuệ...Đó chính là dân tộc có văn hoá.
Do đó việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn thúc đẩy chất lượng giảng dạy là điều cần thiết của mỗi người giáo viên. Nhưng cần phải bồi dưỡng nâng cao như thế nào:
+ Tích cực tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng thường xuyên , các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo chuyên môn do ngành tổ chức.
+ Thường xuyên kiểm tra khả năng, đúc rút kinh nghiệm qua các kì thi giáo viên giỏi.
+ Tích cực trau dồi kiến thức thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, làm sáng kiến kinh nghiệm và đồ dùng dạy học...
+ Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Tự đúc rút kinh nghiệm thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn và sự góp ý của các đồng nghiệp.
Trên đây là kế hoạch xây dựng chương trình hành động của cá nhân tôi trong năm học 2009- 2010 sau khi tiếp thu chuyên đề “ Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” trong chương trình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rất mong Ban giám hiệu nhà trường đóng góp ý kiến để giúp tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Mường Mìn, ngày 28 tháng 8 năm 2009
Người viết
nguyễn thị thơm
phòng giáo dục & đào tạo Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
trường thcs mường mìn Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bản đăng Ký danh hiệu thi đua
năm học 2009 – 2010
Họ và tên: nguyễn thị thơm
Đơn vị công tác: Trường THCS Mường Mìn
Chức vụ: Giáo viên
- Thực hiện chỉ thị 06-CT/TW ngày 7 tháng 11 năm 2006 của Bộ chính trị.
- Thực hiện công văn số 53/CT- ĐU ngày 14 tháng 7 năm 2009 của BCH Đảng uỷ huyện Quan Sơn về chương trình hành động “Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.
- Thực hiện công văn số 52/KH- ĐU ngày 14 tháng 7 năm 2009 của Đảng uỷ xã Mường Mìn về kế hoạch bổ sung thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009 về chủ đề “ Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”
- Theo chỉ tiêu và nhiệm vụ năm học 2009 – 2010 của trường THCS Mường Mìn.
- Thực hiện nghị quyết Hội nghị triển khai chương trình hành động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về: Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Tôi xin đăng kí danh hiệu thi đua năm học 2009- 2010 như sau:
I/ Chất lượng học sinh:
Môn
Lớp
HS
Học lực
Học sinh giỏi
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Trường
Huyện
Tỉnh
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
Văn
9
33
2
6,1
7
21,2
24
72,7
2
6,1
1
3,1
II/ Sáng kiến kinh nghiệm
Xếp loại
Loại A
Loại B
Loại C
Cấp trường
x
Cấp huyện
x
III/ Hồ sơ giáo án:
Xếp loại
Loại tốt
Loại khá
Loại TB
Cấp trường
x
Cấp huyện
x
IV/ Đồ dùng dạy học:
Xếp loại
Loại tốt
Loại khá
Loại TB
Cấp trường
x
Cấp huyện
V/ Giáo viên dạy giỏi: Cấp trường, Cấp huyện
VI/ Danh hiệu thi đua: - Lao động tiên tiến xuất xắc cấp trường.
- Lao động tiên tiến cấp huyện
Mường Mìn, ngày 28 tháng 8 năm 2009
Người đăng ký
NGUYễN THị THƠM
File đính kèm:
- Chuong trinh hanh dong nam hoc 0910.doc