I. Mục đích
- Thống nhất trong phạm vi toàn quốc kế hoạch dạy học và nội dung dạy học môn Tiếng Anh cho trường THPT chuyên.
- Thống nhất trong phạm vi toàn quốc nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THPT.
II. Kế hoạch dạy học
Tổng số tiết: 150% số tiết của chương trình nâng cao, trong đó 50% là dành cho nội dung chuyên sâu.
Học kì I: 110 tiết
Học kì II: 100 tiết
III. Nội dung dạy học
3.1 Cấu trúc nội dung dạy học
- Nội dung nâng cao: được qui định trong chương trình nâng cao môn Tiếng Anh, lớp 10, ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Nội dung chuyên sâu: gồm những chuyên đề sau
+ Listening & speaking
+ Reading
+ Writing
+ Grammar, Lexi, Phonology
3.2 Nội dung chuyờn sõu
43 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương trình chuyên sâu môn Tiếng Anh Lớp 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng trình nâng cao, trong tình huống và ngữ cảnh mở rộng về các chủ điểm có trong chương trình.
Phát triển kĩ năng từ vựng: sử dụng từ điển, ngữ cảnh, từ đồng nghĩa / trái nghĩa.
Nhận biết được các thành tố ngữ pháp, liên kết văn bản.
Hiểu được bố cục văn bản và các mối liên kết quy chiếu trong văn bản (referential cohersion).
Chuyên đề 3: Writing (Tổng số: 17 tiết)
STT
Nội dung
Mức độ cần đạt
Ghi chú
A letter of home rules/application
A typical product of a culture
Vietnamese students’ educational path
Life in the future
Measures to save endangered species
Characters of a book
Writing an agenda/ an article/a report on a plan/a request for recommendation
Describing charts
Có khả năng viết theo gợi ý đoạn văn với độ dài khoảng 140-180 từ với số từ vựng, ngữ pháp mới và độ phức tạp về nội dung và ngôn ngữ không quá 20% khó hơn so với chương trình nâng cao, trong tình huống và ngữ cảnh mở rộng về các chủ điểm có trong chương trình.
Cấu trúc câu đơn giản, câu phức hợp đúng văn phạm và gắn với các kiến thức ngôn ngữ, cách điễn đạt đang học.
Cho phép có những hạn chế về nội dung, tu từ và các thành tố liên kết câu.
Chuyên đề 4: Phonology + Grammar + Lexi (Tổng số: 15 tiết)
STT
Nội dung
Mức độ cần đạt
Ghi chú
Grammar
Present simple
Present simple and present progressive
Hiểu và sử dụng được thì hiện tại đơn giản (chỉ hoạt động hàng ngày)
Hiểu và sử dụng được thì hiện tại đơn giản và thì hiện tại tiếp diễn
Phân biệt được sự khác nhau về cách dùng giữa 2 thì hiện tại đơn giản và hiện tại tiếp diễn
Past simple and past progressive
Present perfect and present perfect progressive
Hiểu được các hình thái, chức năng và sử dụng thì quá khứ đơn giản và thì quá khứ tiếp diễn gắn với các chủ điểm trong chương trình
Hiểu và sử dụng được thì hiện tại hoàn thành và thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được sự khác nhau về cách dùng của thì quá khứ đơn giản và thì quá khứ tiếp diễn (trong câu phức hợp)
Phân biệt được sự khác nhau về cách dùng của thì hiện tại hoàn thành và hiện tại hoàn thành tiếp diễn
Reported speech: Statements and questions (Yes / No and Wh-questions)
Hiểu được hình thái, chức năng và sử dụng đúng câu gián tiếp dạng khẳng định và dạng câu hỏi gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được lời nói gián tiếp với câu hỏi chung và câu hỏi đặc biệt
Passive voice
Hiểu được hình thái, chức năng và sử dụng đúng dạng câu bị động gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được cách dùng các loại câu bị động
Conditional sentences and Unless in Conditional sentences
Hiểu được các hình thái, chức năng và sử dụng đúng câu điều kiện gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được cách dùng các loại câu điều kiện
Relative clauses (restrictive and non-restrictive clauses)
Hiểu được các hình thái, chức năng và sử dụng đúng các loại mệnh đề quan hệ xác định và không xác định gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được cách dùng các loại mệnh đề quan hệ xác định và không xác định
Adverbial phrases/ clauses (of reason, time, purpose, manner with as and as if)
Hiểu hình thái, cấu tạo và sử dụng đúng các loại cụm phó từ/ mệnh đề phụ trạng ngữ gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được sự khác nhau giữa các cụm phó từ và các mệnh đề phụ trạng ngữ (chỉ nguyên nhân, thời gian, mục đích, trạng thái)
Comparative + and + comparative
Hiểu và sử dụng được cấu trúc so sánh hơn của tính từ (để nhấn mạnh) gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt được cách dùng của cấu trúc với cách thường dùng trong so sánh hơn của tính từ
The + comparative + the + comparative
Hiểu và sử dụng được cấu trúc so sánh hơn của tính từ/trạng từ gắn với các chủ điểm trong chương trình
Phân biệt cách so sánh hơn của tính từ /trạng từ (của 2 hành động diễn ra cùng một lúc)
Lexi
Compound adjectives: Adjective + Noun, Noun + Adjective, Adjective+ Noun+ -ed
Phrasal verbs
Idiomatic expressions/ collocations
Play, Do, Go; Bring vs. Take; Make
Transitive and intransitive verbs
Modal auxiliaries
Nắm vững và sử dụng được đúng ngữ pháp các từ loại như tính từ ghép, cụm động từ, một số động từ có cách dùng đặc biệt, ngoại/nội động từ, động từ tình thái ... trong nói và viết với phạm vi chủ điểm và kiến thức ngôn ngữ mở rộng không quá 20% so với chương trình nâng cao.
Phonology
Pronunciation
Word stress
Intonation
Nhận biết và phát âm đúng, nói đúng trọng âm, ngữ điệu và nhịp điệu câu.
IV. GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1. Kế hoạch dạy học
Tổng số tiết cho học tiếng Anh lớp 12 THPT chuyên là 210 tiết, trong đó 140 tiết học theo chương trình và SGK nâng cao, 70 tiết dành cho học các chuyên đề chuyên sâu. Việc phân tiết học cho chương trình nâng cao theo quy định chung của Bộ GD&ĐT, các trường có thể phân tiết cho phần chuyên sâu dựa vào đối tượng học sinh, điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường.
2. Nội dung giảng dạy
Dựa trên khung hướng dẫn nội dung chuyên sâu, giáo viên của mỗi trường chuyên có thể lựa chọn và biên soạn nội dung dạy học phù hợp với năng lực của giáo viên và học sinh, với điều kiện và khả năng của địa phương và của trường. Việc lựa chọn và biên soạn các chuyên đề chuyên sâu cần đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau:
Bám sát mức độ và yêu cầu của chương trình được nêu trong phần mục tiêu dạy học lớp 12, với độ khó không quá 20% so với chương trình nâng cao.
Các nội dung nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ cần bám sát các chủ đề của chương trình nâng cao, với mục tiêu củng cố, mở rộng, nâng cao và phát triển các kiến thức ngôn ngữ và kĩ năng giao tiếp đã được học trong chương trình nâng cao. Tuy nhiên, giáo viên có thể mở rộng các chủ đề cho phù hợp với năng lực của học sinh với điều kiện các chủ đề đó không khó hơn 20% so với chương trình nâng cao lớp 12 THPT.
Đảm bảo sự hài hoà và cân đối trong nội dung dạy học và phân bổ thời gian giữa các chuyên đề (nghe-nói, đọc và viết), giữa luyện tập các kĩ năng với nâng cao kiến thức ngôn ngữ.
3. Phương pháp và phương tiện dạy học
Phương pháp dạy học cho chương trình chuyên cũng tuân thủ quan điểm chung của môn ngoại ngữ ở trường phổ thông đó là quan điểm giao tiếp và quan điểm coi học sinh là chủ thể của hoạt động dạy và học.
Quan điểm giao tiếp nhấn mạnh việc hình thành và phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết là mục tiêu cuối cùng và đồng thời là phương thức cơ bản của hoạt đọng dạy học. Các kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp là phương tiện, điều kiện hình thành các kĩ năng.
Học sinh là chủ thể của hoạt động học tập nghĩa là các em được tham gia học tập và hoạt động giao tiếp tích cực, chủ động, sáng tạo và với tinh thần hợp tác cao. Học sinh cần luyện tập thực hành giao tiếp một cách có ý thức trong hoạt động học tập trên lớp và tự học.
Giáo viên tổ chức và hướng dẫn học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập thông qua các hoạt động cá nhân, theo cặp và nhóm. Giáo viên cần kết hợp hài hoà các phương pháp và kĩ thuật dạy học, sử dụng hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học và các tài liệu hỗ trợ nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. Giáo viên cần sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách hợp lí và có hiệu quả trong quá trình dạy học.
4. Đánh giá kết quả học tập
Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh cần được thực hiện theo các văn bản hướng dẫn chung của Bộ GD%ĐT. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cần tuân thủ mục tiêu và nội dung dạy học của chương trình nâng cao và chuyên sâu lớp 12. Đó là kiểm tra, đánh giá bốn kĩ năng giao tiếp trong khuôn khổ các kiến thức ngôn ngữ được qui định trong chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và SGK nâng cao và các nội dung chuyên sâu.
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh cần được thực hiện qua hai phuơng thức kiểm tra: thường xuyên và định kì. Các hình thức kiểm tra cần đa dạng, bao gồm kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, kiểm tra một tiết, kiểm tra học kì và kiểm tra hết năm. Nội dung kiểm tra cần được thực hiện cân đối giữa trắc nghiệm khách quan (khoảng 70-75%) và tự luận (khoảng 25-30%).
Đánh giá kết quả học tập của học sinh phải được thực hiện thông qua cả bốn kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết) và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) theo tỉ lệ: nghe 20%, nói 20%, đọc 20%, viết 20% và kiến thức ngôn ngữ 20%.
5. Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
5.1 Sách giáo khoa
Sách giáo khoa chính thức: Tiếng Anh 12, Sách dùng cho Ban KHXH và Nhân văn, NXBGD
Sách giáo khoa tham khảo: Tiếng Anh 12, Sách dùng cho Ban KHTN và Cơ bản, NXBGD
Các sách bài tập, sách chuyên khảo liên quan đến SGK tiếng Anh lớp 12, NXBGD
5.2 Tài liệu tham khảo
Dạy ngữ phỏp và từ vựng:
Understanding and Using English Grammar by Betty Schrampfer Azar
Intermediate Language Practice by Michael Vince
Advanced Language Practice by Michael Vince (chung cho lớp 11 & 12)
TOEFL Grammar Wookbook by Phyllis L. Lim and Mary Kurtin
Vocabulary in use Intermediate & Vocabulary in use Upper Intermediate by Redman
First Certificate Language Practice by Michael Vince (chung cho lớp 11 & 12)
Dạy nghe & núi:
Listen Carefully by Jack Richards
Listening and Speaking by Malcolm Mann & Steve Taylore-Knowles
Tactics for Listening by Jack Richards
Dạy đọc và từ vựng:
Section 3 Reading Comprehension of TOEFL CBT Success by Bruce Rogers (chung cho lớp 11 & 12)
Causes and Effect by Patricia Ackert
Successful Reading by Colin Swatridge
Dạy viết:
Paragraph Writing by Dorothy E Zemach & Carlos Islam
College Writing by Dorothy E Zemach & Lisa A Rumisek
Tài liệu dựng cho kiểm tra:
Test your Reading & Test your Listening & Test your Phrasal Verbs by Tricia Aspinall
Test Your English Vocabulary In Use by Stuart Redman & Ruth Gairns
Cambridge First Certificate Examination Practice1-5 do Nguyễn Phương Sửu giới thiệu và chú giải
Tài liệu tra cứu khỏc:
A Practical English Grammar by A.J Thomson and A.V. Martinet
Practical English Usage by Michael Swan
Oxford Guide to English Grammar by John Eastwood
Right Word Wrong Word by L.G. Alexander
File đính kèm:
- Tieng Anh.doc