Chủ điểm: Bản thân Đề tài: Nhận biết thời gian: Hụm qua, hụm nay, ngày mai.

1. Kiến thức:

- Trẻ biết được thời gian hôm qua, hôm nay, ngày mai và các hoạt động diễn ra theo trỡnh tự thời gian

2. Kĩ năng:

- Rèn khả năng dự đoán, nhận biết, quan sỏt, chỳ ý, tư duy, ghi nhớ có chủ định

- Rốn ngụn ngữ rừ ràng mạch lạc

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ chăm ngoan, đi học đều, có ý thức khi đi học.

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6584 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Bản thân Đề tài: Nhận biết thời gian: Hụm qua, hụm nay, ngày mai., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN 3 Chủ điểm: Bản thân Đề tài: Nhận biết thời gian: Hụm qua, hụm nay, ngày mai. Đối tượng : 3-4 tuổi Thời gian: 20-25 phỳt                                   Trường : I, Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết được thời gian hôm qua, hôm nay, ngày mai và các hoạt động diễn ra theo trỡnh tự thời gian 2. Kĩ năng: - Rèn khả năng dự đoán, nhận biết, quan sỏt, chỳ ý, tư duy, ghi nhớ có chủ định - Rốn ngụn ngữ rừ ràng mạch lạc 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chăm ngoan, đi học đều, có ý thức khi đi học. II, Chuẩn bị: * Đồ dùng của cô - Máy chiếu, vi tính, đầu đĩa - Trũ chơi trên máy tính * Đồ dùng của trẻ - 2 bộ lịch có 7 ngày giống của cô, kích thước nhỏ hơn - 2 bảng gắn tranh - Hoa cú ngắn ngày III. TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ổn định tổ chức ( 1 phỳt) Cụ tập trung trẻ, cô cùng trẻ hát bài "Cả tuần đều ngoan" cụ hỏi trẻ: - Chỳng mỡnh vừa hỏt bài gỡ? - Bài hỏt cú nội dung gỡ? ->Bài hát nói về bạn nhỏ đi học hứa chăm ngoan trong suốt cả tuần từ thứ 2 đến thứ 7 để cuối tuần cô thưởng phiếu bé ngoan, thế các con có thích được nhận phiếu bé ngoan không? Các con hóy về tổ ngồi học thật ngoan để cuối tuần cô thưởng phiếu bé ngoan cho các con nhé! * Hoạt động 2: ễn Nhận biết cỏc ngày trong tuần, thứ tự cỏc ngày trong tuần ( 2 phỳt) - Chơi trũ chơi "Tỡm đúng buổi" + Cách chơi: Cụ phỏt cho mỗi trẻ một bức tranh về buổi sáng, buổi trưa, chiều, tối. Cho trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh về đúng buổi của bé thỡ bộ nào cầm bức tranh giống như trong tranh cô yêu cầu thỡ chạy về đứng cạnh bức tranh đó. Ví dụ cô nói "Về đúng buổi nào" trẻ cầm tranh có ông mặt trời đỏ rực đang nhụ lờn sẽ chạy về bức tranh buổi sỏng. Cụ kiểm tra cho trẻ gọi tờn buổi của mỡnh * Hoạt động 3: Nhận biết hụm qua, hụm nay, ngày mai ( 15 phỳt) Cụ thấy cỏc con học rất giỏi, cụ cùng các con đọc bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi Em cầm tờ lịch cũ Ngày hôm qua đâu rồi Ra ngoài sõn hỏi bố Xoa đầu em bố cười Ngày hụm qua ở lại Trên cành hoa trong vườn Nụ hồng lớn thờm mói Đợi đến ngày toả hương Ngày hụm qua ở lại Trong vở hồng của con Con học hành chăm chỉ Là ngày qua vẫn cũn. - Các con ạ, bài thơ có nhắc đến thời gian ngày hôm qua đấy, bài thơ cũn nhắc nhở bạn nhỏ học hành chăm chỉ nữa, các con hóy chăm chỉ học như bạn nhé! - Cô đưa quyển lịch và tờ lịch đầu tiên đây là tờ lịch của ngày hôm qua, cỏc con cú biết hụm nay là thứ mấy khụng? - Hụm nay là thứ mấy? ngày mai sẽ là thứ mấy. + Hôm qua ai đưa con đi học, đi bằng phương tiện gỡ?, con đó làm gỡ trong ngày hụm qua? + Hôm nay ai đưa con đi học? - Thời tiết hụm nay như thế nào? - Hôm nay các con đang học gỡ đây? " Ngày hôm qua có những công việc những hoạt động đó diễn ra rồi, nờn cỏc con phải nhớ lại, ngày hụm qua là ngày liền kề trước ngày hôm nay. - Các con đoán xem ngày mai sẽ là ngày thứ mấy? " Cụ tỏch tờ lịch ngày mai và dỏn vào bờn cạnh ngày hụm nay. Các hoạt động của ngày mai chưa diễn ra nên chúng mỡnh chỉ cú thể dự đoán thôi nhé! - Ngày mai cỏc con sẽ làm gỡ? "Các con ạ các con kể được những công việc mà các con làm được trong ngày hôm qua là do các con đó nhớ và núi lại cũn những cụng việc mà cỏc con núi vào ngay mai thỡ đó chỉ là những dự định của chúng mỡnh những dự định này sẽ được các bạn thực hiện khi qua hết ngày hôm nay và tối đến các bạn đi ngủ, sáng mai thức dậy là các bạn sẽ thực hiện được dự định của mỡnh rồi đấy " Cỏc con vừa tỡm hiểu ngày hụm qua, hụm nay, ngày mai. Cỏc con cú thấy thời gian thật đáng quý đúng không nào. Vỡ vậy cỏc con phải chăm ngoan học giỏi vâng lời ông bà, bố mẹ các con nhớ chưa nào * Hoạt động 4: Luyện tập ( 5 phỳt) - Trũ chơi 1: Ai thụng minh. Cô giới thiệu cách chơi: chúng mỡnh sẽ cựng chơi trũ chơi trên màn hỡnh, trước tiên các con sẽ được biết 1 tờ lịch là thứ mấy trong tuần, nhiệm vụ của các con là tỡm thứ tiếp theo bằng cỏch lựa chọn 1 tờ lịch đứng ở hàng dưới để chỉ vào, nếu đúng được thưởng 1 tràng pháo tay, nếu sai phải chon lại.(Chơi 3 lần) - Trũ chơi 2: Khoảng thời gian dỏng quý Cô phát cho mỗi trẻ một bông hoa vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh những bạn có bông hoa có số tương ứng với ngày hôm nay thi đưa nên cao Cho trẻ chơi lần 1 * Hoạt động 5: Kết thỳc ( 2 phỳt) Nhận xét tuyên dương. Trẻ hỏt và trả lời cõu hỏi Lắng nghe Trẻ hứng thú chơi Trẻ đọc thơ cùng cô Lắng nghe - 3-4 trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe Trẻ hiểu cách chơi và hứng thú chơi Trẻ hiểu cách chơi và hứng thú chơi GIÁO ÁN 4 Chủ điểm: Bản thõn Đề tài: Nhận biết cỏc ngày trong tuần Đối tượng : 3-4 tuổi Thời gian: 20-25 phỳt Trường : Mầm non Nội Hoàng  I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và gọi tờn cỏc ngày trong tuần. - Trong tuần có 5 ngày trẻ đi học (từ thứ 2 - thứ 6) và được nghỉ 2 ngày. 2. Kỹ năng - Trẻ biết sắp xếp theo dỳng thứ tự cỏc ngày trong tuần - 90 - 95% trẻ nhận biết được thứ tự các ngày trong tuần 3. Thái độ - Trẻ yờu thớch mụn học - Biết yêu quí mọi người xung quanh II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô: - Hỡnh ảnh về cỏc thứ trong tuần - Hỡnh ảnh về cỏc giờ học của trẻ - Bộ phim về  thứ tự thời gian trong ngày - Máy tính, đàn, Mỏy chiếu. 2. Đồ dùng của trẻ: - Tờ lịch, tờ bỡa III. TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động 1: Gõy hứng thỳ ( 2 phỳt ) - Hôm nay lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A Trường mầm non Nội Hoàng tổ chức cuộc thi "ễ cửa bớ mật". Xin chào mừng các bạn đến với chương trỡnh “ ụ cửa bớ mật”. Đến với chương trỡnh hụm nay, tụi xin giới thiệu cú 3 đội chơi : Đội Hoa Hồng, Hoa cúc, Hoa sen . Và chủ đề của chương trỡnh hụm này là “Khỏm phỏ thời gian” - Trẻ thực hiện * Hoạt động 2: ễn thứ tự các buổi ngày ( 4 phút ) - Các đội đã sẵn sàng tham gia cuộc thi chưa?Vậy xin mời các đội đến với phần thi đầu tiên của chương trình được mang tên “Chung sức”.Để hiểu rõ về phần thi này đội hãy chú ý lắng nghe cô nói cách chơi nhé: - Cách chơi:Trên này cô có rất nhiều các hình ảnh núi về thời gian trong ngày và nhiệm vụ của các đội phải đi qua các vườn cây ăn quả và sắp xếp thời  gian trong ngày theo đúng trỡnh tự sỏng, trưa, chiều, tối. Đội nào xếp sai hoặc xếp không đúng trỡnh tự thi đội đó không được tính điểm - Các bạn đó rừ cách chơi chưa. Phần thi “Chung sức” bắt đầu ( Trẻ chơi trên nền nhạc bài hát “Tìm bạn thân” - Kết thúc cụ cho trẻ nói về trình tự bức tranh của mình sau đó cô và các bạn kiểm tra tranh - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ hứng thú chơi *Hoạt Động 3: Nhận biết thứ tự trong tuần ( 13 phút ) - Vừa rồi các đội đã tìm hiểu về thời gian trong ngày qua phần thi “Chung sức” rất tốt . Còn tìm hiểu về thứ tự các ngày trong tuần thì sao nhỉ? Để biết các đội tìm hiểu có tốt không cô xin mời 3 đội đến với phần thi tiếp theo có tên gọi “Mình cùng tìm hiểu”.Để phần thi này được sôi nổi hơn cô xin mơì các đội hãy lại đây cùng hát với cô bài hát “ Cả tuần đều ngoan” nào: - Các con vừa hát bài hát nói về thứ mấy? - Thứ hai là ngày gì trong tuần? (Và trên bảng cô có tờ lịch thứ hai). - Thứ hai các con học môn gì nhỉ? - Sau ngày thứ hai là ngày thứ mấy? - Thứ ba chúng mình học gì? - Sau thứ ba là thứ mấy?   - Sau thứ tư là thứ mấy? - Sau thứ năm là thứ mấy? - Thứ sáu các bạn tham gia vào hoạt động gì? - Cũn đây là tờ lịch của ngày thứ bẩy, chủ nhật. Các đội thấy tờ lịch của ngày thứ bẩy, chủ nhật có gỡ đặc biệt? - Tờ lịch có màu gì?. - Các con có biết tại sao tờ lịch này lại có màu khác so với những tờ lịch khác không? - Bởi vì ngày thứ bẩy và chủ nhật là ngày nghỉ của mọi người và cũng là ngày cuối tuần đấy các con ạ. - Sau khi tìm hiểu về các thứ trong tuần thì các đội có nhận xét gì về các thứ trong tuần? - Đúng rồi một tuần thì có bẩy ngày, các ngày trong tuần thì có màu sắc khỏc nhau, thứ tự các ngày trong tuần tăng dần và ngày thứ bẩy, chủ nhật thì có màu đỏ. - Vậy một tuần có mấy ngày? - Các con đi học vào ngày thứ mấy? - Vậy là một tuần chúng mình học mấy ngày? (các con hãy xếp những ngày đi học xuống dưới ). Cô cùng trẻ đếm ngày đi học và kiểm tra - Một tuần chúng mình được nghỉ mấy ngày? Những ngày này là thứ mấy? - Một tuần cú 7 ngày, chúng mình đi học 5 ngày, thứ bẩy, chủ nhật lịch đỏ nghỉ và sau 2 ngày nghỉ lại đi học bắt đầu là thứ hai * Hoạt Động 4: Luyện Tập ( 5 phút ) * Trò chơi 1: Mình cùng trổ tài - Năm cũ sắp hết và năm mới đó sắp đến rồi thế các đội đó có tờ lịch cho riêng ra đình mình chưa? Vậy để tăng thêm phần hấp dẫn cô xin mời các đội đến với phần thi tiếp theo có tên gọi “Mình cùng trổ tài” ( 3 đội gắn thứ tự các ngày trong tuần ) + Cô nói cách chơi rồi tổ chức cho trẻ chơi + Kết thúc cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và cô tuyên bố đội chiến thắng * Trũ chơi 2: Đuổi hình bắt chữ - Và tiếp theo là một phần thi rất sụi nổi phần thi có tên gọi    “Đuổi hình bắt chữ”     + Cô nói cách chơi rồi tổ chức cho trẻ chơi: trên màn hình sẽ xuất hiện những hình ảnh cỏc hoat động trong từng ngày của trẻ và nhiệm vụ của trẻ là đoán xem đó là hoạt động của ngày thứ mấy. + Kết thúc cụ cùng trẻ kiểm tra kết quả và cô tuyên bố đội chiến thắng * Hoạt động 4: Kết thúc: ( 1-2 phút ) - Tuyên bố đội thắng cuộc sẽ được thưởng 1 chuyến du lịch đến ngôi nhà không gian và thời gian của Trudy - Cô và trẻ hát vận động bài hát - Thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy - Đầu tuần - Văn học - Thứ ba - Thể dục - Thứ tư - Thứ năm - Thứ sáu - Toán - Trẻ lắng nghe - Màu đỏ - Vì được nghỉ học - 3 - 4 trẻ nhận xét, các ngày trong tuần khác nhau - 7 ngày - Thứ hai - Trẻ thực hiện và đếm các ngày đi học - Trẻ kiểm tra cùng cô - Trẻ hứng thú chơi - Trẻ hứng thú chơi - Cô và trẻ chơi máy vi tính

File đính kèm:

  • docToan 3t thoi gian.doc