1. Thái độ:
-Biết giữ gìn ngôi nhà gọn gàng sạch sẻ . Bảo quản và sử dụng tiết kiệm các đồ dùng, đồ chơi của bản thân và gia đình.
2. Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng sắp xếp, bố cục tranh hợp lý, Kỹ năng vẽ kết hợp các nét thẳng, xiên, cong, tô màu gọn.
- Rèn kỹ năng diễn đạt rõ ràng, trọn câu, đủ ý cho trẻ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diển cảm .
- Tham gia các trò chơi: Đóng vai bố mẹ, bác sỹ, chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian: Kéo co, rồng rắn lên mây, ô ăn quan.
- Rèn một số kỹ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
- Rèn một số kỹ năng lao động đơn giản: Dọn đồ dùng đồ chơi, bưng bàn ghế.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7885 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh 4 : ngôi nhà gia đình ở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rẻ cách mở và đóng máy.
-Hướng dẩn trẻ cách mở trò chơi làm bưu thiếp tặng cô nhân ngày 20/11.
Hoạt động2 : Cho trẻ thực hiện.
- Cho từng nhóm trẻ thực hiện ( cô quan sát sữa sai )
- Rèn kiến thức cho trẻ
Hoạt động 1: Cô giới thiệu cho trẻ ôn các bài thơ câu truyện đã học .
-Cô gợi ý cho trẻ kể lại các câu truyện đã học trong chủ đề , các bài thơ, bài hát.
Hoạt động 2 : Cho trẻ kể chuyện .
- Cho cả lớp kể lại câu truyện ( Ba cô gái, Hai anh em ) cô cho trẻ kể cá nhân nhiều
- Cho cả lớp đọc thơ ( Giữa vồng gió thơm, Làm anh, Thương ông ) cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức , chú ý đọc cá nhân nhiều .
Hoạt động 3 : Cho trẻ nghe một nhạc bài hát “ Cả nhà thương nhau”
- Hỏi trẻ tên bài hát, cho trẻ hát + gõ theo tiết tấu chậm bài hát Cả nhà thương nhau.
-Cho trẻ hát múa bài cháu yêu bà ( Cho trẻ thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.
ĐÁNH GIÁ:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 14 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC : Nhà ở của bé .
1. Mục đích yêu cầu:
- Giáo dục trẻ biết cùng người thân bảo vệ, giữ gìn cho nhà ở luôn sạch sẻ.Ý thức học tập.
- Kỹ năng quan sát , nói mạch lạc, chơi trò chơi.
- Trẻ biết về các loại nhà, tên gọi, đặc điểm của các loại nhà, biết được trong nhà có những phòng nào .
2. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh các loại nhà ( Nhà tranh, nhà sàn, nhà cấp bốn, nhà hai tầng, nhà cao tầng )
- Đàn có bài hát “ Nhà của tôi ”
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài Nhà của tôi .
- Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình ở.
( Cho trẻ nói theo sự hiểu biết của trẻ )
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ngôi nhà ở của bé
- Cho trẻ đọc bài thơ “ Ngôi nhà” về ngồi theo 3 nhóm quan sát tranh các kiểu nhà và thảo luận.
-Cô đi tầng nhóm gợi ý ( Đây là kiểu nhà gì ? Ngôi nhà có đặc điểm gì cữa ra vào và của sổ như thế nào .)
- Cho trẻ thảo luận và đưa ra ý kiến thảo luận của nhóm mình .
- Ngôi nhà của mình có những phòng chủ yếu nào ? ( phòng khách, phòng ngũ, nhà bếp, phòng vệ sinh )
- Nhà bạn nào có công trình được thiết kế khép kín trong nhà ở ?
- Nhà bạn nào có một hai công trình thiết kế tách rời nhà ở ?
- Nhà bếp dùng để làm gì ? Phòng khách dùng để làm gì ? phòng khách thường có đồ dùng gì ?
- Nhà bạn nào xung quanh nhà có vườn cây, bồn hoa, ?
- Hàng ngày các con và những người thân sinh sống ở đâu ?
- Nhà ở có tác dụng che chở, bảo vệ con người như thế nào ?
- Nếu không có nhà ở ( vì thiên tai, hay nghèo khó ) thì con người gặp phải khó khăn như thế nào ?
- Chúa có yêu ngôi nhà của gia đình mình không ? Vì sao ?
* Cho trẻ thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ “ Em yêu nhà em”
- Ai đã làm cho nhà ở của cháu luôn sạch đẹp và tiện nghi ?
- Cháu sẻ làm gì để cùng ba mẹ giữ cho nhà ở luôn sạch đẹp ?
Hoạt động 3: Chơi về đúng nhà.
- Cách chơi vừa đi vừa hát khi có hiệu lạnh về đúng nhà các con về đúng nhà giống nhà lô tô cầm ở tay, bạn nào về sai nhà thì phải nhảy lò cò.
- Cho trẻ về góc vẽ ngôi nhà, tô màu các kiểu nhà .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : Quan sát cây na, cây bơ.
T CVĐ: Về đúng nhà, Lộn cầu vồng.
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, ngửi, khám phá môi trường cảnh vật XQ.
- Trẻ biết được một số đặc điểm cấu tạo của cây ăn quả. Biết được ích lợi của cây.
- Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây.
2. Chuẩn bị:
- Không gian tổ chức: Ngoài sân trường
- Đồ dùng: Ô tô, phấn, sỏi, dây, xắc xô...
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Quan sát cây na, cây bơ.
- Cho trẻ quan sát cây na, cây bơ.
- Hỏi trẻ đây là cây gì? Có đặc điểm cấu tạo như thế nào? Cây na, cây bơ trồng để làm gì? Muốn có nhiều cây phải làm gì?
Hoạt động 2: CVĐ: Rồng rắn lên mây, Cây nào lá ấy.
- Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi (Nếu còn thiếu hoặc chưa chính xác thì cô bổ sung). Cho trẻ chơi
Hoạt động 3: Chơi tự do: Bao quát lớp
- Hướng trẻ chơi làm các con giống từ lá cây.
- Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Sö dông vë lµm quen víi to¸n
- Rèn kỹ năng rửa tay .
1.Mục đích yêu cầu:
- Biết cách cầm bút tô màu, nối đúng với số lượng yêu cầu .
- Trẻ biết rữa tay theo quy trình dưới vòi nước sạch .
2.Chuẩn bị:
- Chuẩn bị tranh hướng dẩn.
- Khăn lau tay .
3.Tiến hành:
- Sử dụng vỡ LQVT qua các con số .
Hoạt động1 : Giới thiệu trẻ đếm và tạo nhóm có số lượng 6 .
- Cô cho trẻ mở vở ( trang 18 ) hướng dẫn trẻ khoanh tròn nhóm đồ dùng có số lượng 6 , tô màu nhóm đồ dùng có số lượng 6 .
Hoạt động 2: Cho trẻ thực hiện .
- Cô đi từng bàn hướng dẩn và rèn thêm cho các trẻ yếu .
- Rèn kỹ năng rửa tay.
Hoạt động 1: HD trẻ kỹ năng rữa tay .
- Cho trẻ quan sát, thảo luận tranh minh họa
- Cô nêu quy trình rữa tay.
- Cô làm mẫu kết hợp miêu tả.
Bước 1: Làm ướt tay, xoa xà phòng.
Bước 2: Cuốn và xoay ngón tay.
Bước 3: Rửa mu bàn tay.
Bước 4: Rửa kẽ ngón tay.
Bước 5: Rửa đầu ngón tay.
Bước 6: Rửa sạch bằng xà phòng theo trình tự từ cổ tay xuống mu bàn tay và đầu ngón tay sau đó lau khô tay.
Hoạt động 2 : Cho trẻ thực hiện .
- Cho trẻ nhắc lại quy trình rửa tay và thực hành. Cô chú ý hướng dẫn thêm cho trẻ chưa thực hiện được.
ĐÁNH GIÁ:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 15 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC : Hát + VTTTC. Nhà của tôi .
NH : Cho con .
TCAN: Ai đoán giỏi .
1. Mục đích yêu cầu:
- Giáo dục trẻ ,có ý thức học tập.
- Trẻ biết tên bài hát, hát đúng lời, đúng giai điệu của bài hát, kết hợp vỗ tiết tấu chậm bài hát " Nhà của tôi ".
- Trẻ biết lắng nghe trọn vẹn bài hát và biết hưởng ứng cùng cô.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi :
- Luyện trẻ kỹ năng hát đúng giai điệu bài hát
2. Chuẩn bị:
- Đàn có bài hát " Nhà của tôi, Cho con "
- Mũ chóp, phách gõ .
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Hát + VTTTC : “ Nhà của tôi"
- Cô mở giai điệu và cho trẻ đoán tên bài hát.
-Cho trẻ hát cùng cô: cả lớp, tổ, nhóm ( cô chú ý sữa sai)
-Cô giới thiệu hát + VTTTC " Nhà của tôi "
- Hỏi trẻ xem có bạn nào biết hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “ Nhà của tôi ” không ?
- Cho trẻ nhắc lại kỹ năng vỗ tay theo tiết tấu chậm ( vỗ liên tục ba cái và nghỉ một cái )
- Cô hát kết hợp VTTTC cho trẻ xem.
- Câu 1: Đố / bạn / biết / đó / là nhà /của ai /
V v v v v v
- Câu 2 : Tôi/ trã / lời / đó / là nhà /của tôi /
v v v v v v
- Tiếp tục vỗ như thế cho đến hết bài.
- Cho trẻ hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm : tập thể, tổ, nhóm, cá nhân .
- Cô chú ý sữa sai cho trẻ kịp thời.
- Động viên, khuyến khích trẻ hát vỗ tay nhịp nhàng , chính xác.
Hoạt động 2: Nghe hát " Cho con " tác giã
- Cô giới thiệu tên bài hát Cho con
- Cô hát diễn cảm cho trẻ nghe lần 1.
- Trò chuyện với trẻ về giai điệu, nội dung của bài hát.
- Cô hát lần 2 tốp múa phụ họa.
Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc: .
- Cô giới thiệu tên trò chơi Ai đoán giỏi cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Sau một lần chơi cô nhận xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: Dạo chơi sân trường
1. Mục đích yêu cầu:
-Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, ngửi, khám phá môi trường cảnh vật XQ.
- Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi.
- Giáo dục trẻ giữ gìn cảnh quan môi trường.
2. Chuẩn bị:
- Không gian tổ chức: Ngoài sân trường
- Đồ dùng: Ô tô, phấn, sỏi, dây.
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Dạo chơi sân trường
- Dẫn trẻ quan sát một số đồ chơi ngoài trời, cho trẻ nhận xét về đặc điểm, công dụng, cách chơi. Tham quan một số khu vực vui chơi (khu vực bạch tuyết)
Hoạt động2 : Chơi tự do: Bao quát lớp
- Hướng dẫn trẻ sử dụng phấn vẽ người thân trong gia đình, chơi ô ăn quan...
- Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau
HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Ca múa tập thể
- Bình bầu bé ngoan
1. Mục đích yêu cầu:
-Trẻ đọc thuộc, hát hay và diễn cảm các bài hát, bài thơ về gia đình.
- Biết hành vi đúng sai.
- Biết cách đánh giá hành vi của mình và của bạn.
- Giáo dục trẻ tính mạnh dạn trung thực
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng : Phiếu bé ngoan. Đàn, phách gõ.
3. Tiến hành:
Hoạt động 1: Ca múa tập thể
- Hát : Nhà của tôi, Em quét nhà Cả nhà thương nhau, cháu yêu bà, múa cho mẹ xem.... Cho con
- Đọc thơ : Làm anh, lời bé, thương ông. Em yêu nhà em. Ngôi nhà Giữa vồng gió thơm
Hoạt động 2: Bình bầu bé ngoan
Cho trẻ tự nhận xét. Cô nhận xét hoạt động của cả lớp trong tuần, nhận xét từng cá nhân trẻ. Tuyên dương trẻ ngoan có cố gắng, nhắc nhỡ trẻ chưa ngoan
- Dặn dò trẻ về nhà ngoan, vâng lời ông bà, bố mẹ, sưu tầm tranh ảnh về chủ đề Nghề nghiệp
ĐÁNH GIÁ:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chuyên môn duyệt.
Ngày ... tháng ....năm 2013
Trần Thị Hòe
File đính kèm:
- NGOI NHÀ THÂN YÊU_2.doc