Chủ đề : Gia đình thân yêu. Đề tài: Vẽ ngôi nhà của bé ( Tiết Đề tài)

1. Kiến thức

 - Trẻ nhớ lại những đặc điểm, đặc trưng cơ bản về một số kiểu nhà: nhà mái ngói, nhà mái bằng 1 tầng, nhà 2 tầng( hình dạng, đặc điểm, màu sắc, tỷ lệ). có trong đề tài.

 - Trẻ biết phối hợp các yếu tố tạo hình: Nét, hình, màu sắc và cách sắp xếp để thể hiện được và tạo ra những nội dung, cách thức khác nhau về những ngôi nhà theo cách hiểu và cảm xúc của trẻ.

2. Kĩ năng

 - Trẻ được trải nghiệm, vận dụng các kĩ năng đã học bằng các nét cơ bản: nét thẳng, nét ngang, nét xiên tô màu, sắp xếp các hình trong bài vẽ để tạo thành những ngôi nhà.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 66293 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề : Gia đình thân yêu. Đề tài: Vẽ ngôi nhà của bé ( Tiết Đề tài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG HỌC TẠO HÌNH. Chủ đề : Gia đình thân yêu. Đề tài: Vẽ ngôi nhà của bé ( Tiết đề tài) Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn Thời gian : 25 - 30 phút Giáo viên: Nguyễn Thị Hương. Tr­êng mÇm non Xu©n Nén I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Trẻ nhớ lại những đặc điểm, đặc trưng cơ bản về một số kiểu nhà: nhà mái ngói, nhà mái bằng 1 tầng, nhà 2 tầng( hình dạng, đặc điểm, màu sắc, tỷ lệ).…có trong đề tài. - Trẻ biết phối hợp các yếu tố tạo hình: Nét, hình, màu sắc và cách sắp xếp để thể hiện được và tạo ra những nội dung, cách thức khác nhau về những ngôi nhà theo cách hiểu và cảm xúc của trẻ. 2. Kĩ năng - Trẻ được trải nghiệm, vận dụng các kĩ năng đã học bằng các nét cơ bản: nét thẳng, nét ngang, nét xiên … tô màu, sắp xếp các hình trong bài vẽ để tạo thành những ngôi nhà. 2. Kĩ năng - Củng cố cho trẻ các KN vẽ các nét: nét thẳng, nét ngang, nét xiên - Gợi cho trẻ một số KN riêng biệt để trẻ thể hiện được hình ảnh về ngôi nhà của trẻ. - Rèn luyện kỹ năng sắp xếp bố cục ( cách sắp xếp các hình trên tờ giấy, bố cục, không gian trên mặt phẳng, xa gần, trên dưới) 3. Giáo dục - Trẻ có cảm xúc, thẩm mỹ với bức tranh vẽ ngôi nhà. - Phát triển khả năng độc lập sáng tạo ở mỗi cá nhân trẻ . 4. Yêu cầu - Trước khi học bài này giáo viên cho trẻ các hình vông, hình chữ nhật, hình tam giác trên băng giấy, sắp xếp các đồ chơi cách đều nhau. - Sau khi kết thúc giờ học khoảng 90% trẻ thể hiện được bức tranh vẽ ngôi nhà, tạo không gian cho ngôi nhà đẹp và hợp lí. - 10% trẻ vẽ được hình ngôi nhà đơn giản. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng trực quan - Hình ảnh 4-5 ngôi nhà trên máy vi tính. - 4 tranh gợi ý của cô khổ A3. 2. Nguyên vật liệu - Của trẻ : Vở tạo hình, sáp màu. 3. Phương tiện - Máy vi tính - Giá trưng bày sản phẩm. 4. Môi trường - Lớp học sạch sẽ. III.Tiến hành : Hoạt động của cô H.Đ của trẻ 1. Ổn định tổ chức , gây hứng thú : Cô giới thiệu đại biểu về dự Cô đưa ra 1 phong thư và giới thiệu: Hôm nay khi đi đến trường, cô đã nhận được 1 phong thư của các cô trong ban giám hiệu. Hãy xem bức thư viết gì nhé: “ Thân gửi các bạn lớp A2. Sắp tới nhà trường sẽ tổ chức hội thi “ Bé nào là họa sỹ” Đề tài: “ vẽ về ngôi nhà của bé”. Rất mong các bạn lớp A2 nhiệt tình tham dự”. - Các con có suy nghĩ gì khi nhận được bức thư này? - Trước khi bước vào cuộc thi, chúng ta hãy cho không khí thêm sôi động với bài hát: “ Nhà của tôi” nhé!(Cô mở nhạc cho trẻ hát) Cô cùng trẻ trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? - Bài hát nói lên điều gì? - B©y giê c¸c con sÏ xem mét sè h×nh ¶nh gîi ý cña ban tæ chøc nhÐ! - Cho trẻ xem hình ảnh về một số ngôi nhà trên máy vi tính. Cô gợi hỏi trẻ: Ngôi nhà này như thế nào? Khung cảnh xung quanh ngôi nhà có gì?... 2. Hướng dẫn: * Cô đưa ra nhiệm vụ: - Để hưởng ứng hội thi vẽ do nhà trường phát động, hôm nay cô cùng các con sẽ thi vẽ về ngôi nhà? Về tham dự hội thi hôm nay cô cũng mang bức tranh để cùng tham dự hội thi cùng lớp mình đấy! * Quan sát tranh gợi ý: * Tranh 1: Nhà mái ngói: - Các con nhìn xem cô có bức tranh vẽ về cái gì đây? - Tranh được cô sử dụng chất liệu gì? (sáp màu, dạ màu) - Cô đặt giấy ntn? (giấy ngang) - Tranh đầu tiên cô thể hiện ngôi nhà có đặc điểm gì?( nhà có mái ngói) - Ngoài ngôi nhà ra, bức tranh cô còn thể hiện những gì nữa? (sân, cây, hoa, gà…) - Mái ngói cô vẽ có dạng hình gì? ( Hình tam giác) - Còn đây là phần gì? Nó có hình dáng như thế nào? ( Phần tường nhà, cửa ra vào, cửa sổ, nó có dạng hình chữ nhật).. * Tranh 2: Nhà mái bằng: Bây giờ các bé hãy cùng xem bức tranh thứ 2 nhé, xem bức tranh này có đẹp không nhé! - Tranh vẽ gì đây các con? ( Ngôi nhà ) - Ngôi nhà này có đặc điểm gì? + Cô tô những màu gì cho ngôi nhà này? ( hồng, tím, vàng) + Ngoài ra trong tranh cô còn thể hiện những gì nữa?( Sân, hàng rào, cây xanh, cây chuối…) * Tranh 3: Nhà 2 tầng: - Tranh thứ 3 ngôi nhà có đặc điểm gì? ( Nhà cao tầng), chiều cao ngôi nhà như thế nào? Ngoài ngôi nhà, tranh còn có gì nữa? ( Ao cá, cây ăn quả, đám mây…) * Tranh 4: Nhà mái lá: - Tranh thứ tư này ngôi nhà có gì đặc biệt? Cô vẽ 1 ngôi nhà hay mấy ngôi nhà? Các con có nhìn rõ từng ngôi nhà không? Vì sao? Xung quanh ngôi nhà còn có gì nữa? * Cô khái quát: 4 bức tranh mà các con vừa xem đều vẽ về gì nhỉ? ( ngôi nhà). Nhưng các bức tranh được thẻ hiện có giống nhau không?(không). Vậy chúng mình sẽ có nhiều cách khác nhau để tạo thành các bức tranh về ngôi nhà đúng không nào?! - Cô cất các bức tranh gợi ý đi. * Hỏi ý định, ý tưởng và mở rộng cho trẻ những gì trẻ bộc lộ. (Hỏi 2 - 3 trẻ , Cô mở rộng gợi ý cho trẻ: Nội dung, cách thức và củng cố kỹ năng tạo hình cho trẻ) + Hôm nay con sẽ định vẽ ngôi nhà nào? + Để vẽ được những ngôi nhà đó con sẽ vẽ phần nào trước? + Ngoài những ngôi nhà con sẽ vẽ gì để cho bức tranh thêm đẹp? + Con thích ngôi nhà trong tranh của mình có những màu gì? + Thế còn con, con định vẽ ngôi nhà mái ngói hay nhà cao tầng? + Con sẽ vẽ gì trước? Bằng nét gì? + Sau đó con sẽ vẽ cái gì? Bằng nét gì? * Cô nhắc lại những nội dung thể hiện về đề tài và nhiệm vụ của trẻ trong giờ học: Trong buổi thi vẽ hôm nay, các bé sẽ vẽ những ngôi nhà thật đẹp và tô màu cho bức tranh của mình thật tươi vui nhé! - Để vẽ được những ngôi nhà đẹp thì các con phải ngồi ntn? - Cầm bút bằng tay nào? - Các con hãy chú ý khi tô màu chúng mình phải tô ở viền trước sau đó mới tô bên trong để màu không bị chờm ra ngoài và di màu thật mịn và đều tay nhé! Bây giờ các con hãy vẽ về ngôi nhà của mình, tô màu rõ ngôi nhà và vẽ thêm cảnh vật xung quanh cho ngôi nhà thêm đẹp nhé! * Trẻ thực hiện - Bây giờ những họa sĩ tí hon hãy thể hiện hết tài năng của mình để vẽ những ngôi nhà thật đẹp nhé! - Cô bao quát, gợi mở, hướng dẫn những trẻ làm chưa tốt; với trẻ làm tốt, cô khuyến khích trẻ sáng tạo. 3. Nhận xét sản phẩm – Kết thúc: * Nhận xét sản phẩm: - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm trên giá treo tranh. - Cô tập trung trẻ quanh giá tranh, cho trẻ nhận xét và trò chuyện về sản phẩm của các bạn. - Cô gợi ý cho trẻ cách nhận xét : + Trẻ thích tranh nào? Vì sao con thích? + Tranh đó của bạn nào? + Bạn đã thể hiện ngôi nhà như thế nào? + Khung cảnh xung quanh ngôi nhà còn có gì nữa? + Bạn đã dùng màu nào để thể hiện ngôi nhà? Cô mời 1-2 trẻ lên giới thiệu bài của mình. Cô nhận xét sản phẩm và nhận xét tiết học * Kết thúc: - Trong hội thi hôm nay các bé đều đã thể hiện được bức tranh vẽ về ngôi nhà thật đẹp! Cô sẽ gửi những bài vẽ này về ban tổ chức và chắc chắn các họa sỹ tí hon của lớp A2 sẽ đạt giải nhất trong hội thi này! - Nào các bé ơi! Chúng mình hãy cùng múa hát thật hay để cùng chúc mừng các họa sỹ vẽ những bức tranh thật đẹp nào! Cô bật nhạc cho trẻ hát theo bài “ Ngôi nhà mới và thu don đồ dùng - Trẻ đọc thơ - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện vẽ. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ giới thiệu bài vẽ của mình. - trẻ hát

File đính kèm:

  • docve ngoi nha cua bePPTX.doc