1. Phát triển thể chất
- Biết thực hiện 1số vận động cơ bản
- Hình thành ý thức giữ gìn, sử dụng hợp lý, tiết kiệm đồ dùng, đồ chơi trong gia đình.
- Biết ăn uống hợp lý và đúng giờ, có khả năng nhận biết phân biệt các nhóm thực phẩm và cách chế biến
- Biết tập luyện và giữ gìn sức khỏe cho bản thân, cho người thân trong gia đình.
2. Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ bày tỏ được nhu cầu và mong muốn của mình bằng ngôn ngữ.
- Biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- Hình thành kĩ năng giao tiếp, chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa gia đình.
98 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2118 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề: gia đình thân yêu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c yêu thương con
- Cả lớp hát 1-2 lần (vỗ tay theo nhịp)
- Cho cả lớp đứng lên biểu diễn 1-2 lần
- Cho trẻ hát to, nhỏ theo sự bắt nhịp
+ Cô đa tay lên cao thì trẻ hát to
+ Cô hạ tay xuống thì trẻ hát nhỏ
Cho trẻ biểu diễn thi đua:
-trẻ hứng thú nghe cô hát
- Cho trẻ chơi 3- 4 lần
III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
QS: TRề CHUYỆN VỀ THỜI TIẾT
TCVĐ: LỘN CẦU VỒNG
CHƠI TỰ DO: BểNG , PHẤN VẼ LÁ CÂY
1. Mục đớch yờu cầu:
- Trẻ nờu được nhận xột của mỡnh về thời tiết, biết một số ý nghĩa của thời tiết với cỏc hoạt động sinh hoạt, cụng việc hàng ngày của gia đỡnh trẻ.
- Trẻ được vui chơi thỏa thớch, hớt thở khụng khớ trong lành.
- Trẻ chỳ ý học tập, biết nghe lời cụ giỏo.
2. Chuẩn bị:
Vị trớ quan sỏt, sõn sạch sẽ.
Búng cao su, phấn vẽ, lỏ cõy, cành cõy.
3. Cỏch tiến hành.
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1. Ổn định
Khuyến khớch và dặn trẻ trước khi ra sõn.
Tập trung trẻ và trũ chuyện về cỏch thành viờn trong gia đỡnh của trẻ.
Hoạt động 2:
Quan sỏt và trũ chuyện về thời tiết
+ Cụ bao quỏt Và gợi ý trẻ thực hiện kĩ năng quan sỏt:
Cụ chỏu mỡnh đang đứng ở đõu?
+ Cỏc con nhỡn lờn bầu trời xem cú thấy gỡ khụng nào? Vỡ sao?
Cụ lắng nghe cõu trả lời của trẻ và giảng giải cho trẻ nghe về ý nghĩa của thời tiết đối với cuộc sống trong gia đỡnh trẻ.
+ Cỏc con quan sỏt xem cỏc loại cõy trong sõn trường lỳc này như thế nào?
Cụ lắng nghe ý kiến của trẻ và giải thớch để trẻ hiểu: Do thời tiết bõy giờ đang là mựa thu mặc dự đờm và sỏng sớm cú nhiều sương mự đọng lại làm cho nhiều loại cõy to thỡ cú thể hỳt được những giọit xương đú cũn những cõy nhỏ như là cỏc loại rau sẽ bị hanh khụ và hộo do khụng cú mưa xuống. Thời tiết nắng nhiều khụng cú mưa cũng làm cho bố mẹ và người thõn của cỏc con lại phải làm việc vất vả hơn để chăm súc lỳa, rau ngoài đồng…
Giỏo dục trẻ yờu quý gia đỡnh của mỡnh, biết bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi.
Hoạt động 3: Trũ chơi vận động
Tổ chức cho trẻ chơi trũ: Lộn cầu vồng
Cụ núi lại cỏch chơi, luật chơi và tổ chức điều khiển ra tớn hiệ để trẻ tham gia.
Cụ bao quỏt và phõn thắng thua, động viờn khuyến khớch trẻ.
Hoạt động 4: Chơi tự do.
Cụ giới thiệu với trẻ những đồ dựng và cỏch chơi với búng, phấn vẽ, lỏ cõy.
Cụ bao quỏt trẻ chơi.
* Kết thỳc: cho trẻ cất đồ đỳng nơi qui định và đi rửa tay.
Trẻ lắng nghe cụ núi quy định khi đi quan sỏt.
Trẻ trũ chuyờn cựng cụ và hưởng ứng.
Trẻ xỳm xớt bờn cụ và lắng nghe cụ giúi thiệu
Trẻ thực hiện quan sỏt thời tiết và trũ chuyện cựng cụ.
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời theo khả năng
Trẻ lắng nghe cụ giải thớch.
Trẻ quan sỏt và trả lời theo suy nghĩ của trẻ.
Trẻ quan sỏt và trả lời theo suy nghĩ của trẻ
Trẻ lắng nghe cụ núi cỏch chơi, luật chơi và hưởng ứng trũ chơi vui vẻ( Trẻ chơi 2-3 lần)
Trẻ cất đồ và đi rửa tay.
IV: HOẠT ĐỘNG GểC : - Chơi theo kế hoạch - Gúc HT làm chủ đạo
1.Mục đích-yêu cầu:
-Trẻ biết cách nhập vai,và thể hiện vai chơi ở các góc.
+ Góc xây dựng:Trẻ biết lắp ghép hàng rào,ghép nhà ở, ghép đường đi…. + Góc phân vai:Trẻ biết công việc của người nấu ăn, trao đổi khi mua bán, biết cách thể hiện vai trò của bố,mẹ...
+ Góc nghệ thuật:Trẻ biết tô mầu,nặn,vẽ ....về chủ điểm
+ Góc thư viện: Trẻ biết đọc sách, xem sách , làm sách …về chủ điểm đang học
- Có sự giao lưu giữa các nhóm. 100% các trẻ được tham gia chơi .
2.Chuẩn bị:
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc
3. Tiến hành:
* Bước 1 : Thỏa thuận trước khi chơi
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ điểm (Gia đình ) hướng trẻ vào góc chơi
Các con nhìn xem góc phân vai có gì mới lạ ?
- Vậy hôm nay con chơi gì ở góc này ? trẻ tự nhận vai chơi
- Cô đưa trẻ vào các góc chơi trẻ tự nhận vai chơi của mình
* Bước 2: Qúa trình chơi :
Cô chơi cùng trẻ , sau đó hướng dẫn trẻ chơi và giao lưu với các nhóm
- Hôm nay các bác đang làm gì làm như thế nào ? làm gì trước nào?
- Cô đến từng nhóm hướng dẫn trẻ chơi
* Bước 3 : Kết thúc
V. Hoạt động chiều
ĐểNG CHỦ ĐỀ GIA ĐèNH
1 . Mục đích yêu cầu :
- Trẻ thích thú phấn khởi khi được tham gia giờ học đóng chủ đề ( gia đỡnh )
- Thông qua giờ học giúp trẻ có kỹ năng giao tiếp mạch lạc , biết hợp tác chia sẻ tự tin
- Trẻ khái quát được các kỹ năng, nhận thức....trong chủ điểm gia đỡnh
- Phát triển cảm xúc tình cảm với người xung quanh
2. Chuẩn bị :
- Nơi hoạt động cho trẻ
- Sản phẩm trẻ làm trong chủ điểm " gia đỡnh "
- Bài hát " cụ và mẹ ", "Mỳa cho mẹ xem", "Bàn tay mẹ " ( Em yờu nhà em ) ( thăm nhà bà )…..
3. Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Các con ơi hôm nay là thứ mấy nhỉ ?
- Nhìn vào đâu mà con biết được ?
- Cách đây 2 hôm cô và chúng mình đã làm công việc gì ?
- Vậy giờ học đặc biệt đã đến rồi chúng mình sẽ hát những bài hát trong chủ điểm nhé .
+ Cô cùng trẻ hát bài "Car nhà thương nhau "
- Các con vừa hát bài hát nói về gì nhỉ ?
- Chúng mình đoán xem giờ học đặc biệt hôm nay có gì ?
- Các con nhìn ra cửa xem còn có gì nữa ?
- Chúng mình hãy ra đón các bạn lớp lớn vào lớp nào
* Cô giới thiệu trẻ đón khách bằng 1 tràng pháo tay
+ Chúng mình sẽ hát tặng các cô 1 bài hát thật hay nhé ( cô cùng trẻ hát vận động theo bài " Mỳa cho mẹ xem ")
+ Hôm nay có rất nhiều các anh chị lớp lớn đến thăm lớp mình các con sẽ nghĩ xem làm gì để tặng các anh chị nào ?
+ Một đến 2 trẻ lên đọc thơ Em yờu nhà em
* Chúng mình thấy các bạn nhỏ biểu diễn như thế nào
- Chúng mình cùng trò chuyện với các anh chị nhé, các con sẽ chuẩn bị những câu hỏi để trò chuyện cùng với cô nào.
- Có ai muốn hỏi gì nữa không ?+ Các con vừa được trò chuyện với ai ?
* Trong các tuần học vừa qua các con đã làm ra rất nhiều sản phẩm giờ các con hãy đi giới thiệu cho các cô ấy biết và các con hãy chọn những sản phẩm nào đẹp nhất để tăng cho các anh các chị nhé.
- Các anh các chị rất vui khi nhận được món quà tự tay các con làm, các anh các chị gửi lời cảm ơn các con đấy ,vậy các con nói gì để cảm ơn các anh các chị nào ?
* Vậy mời các khán giả nhí ngồi xuống để nhường sân khấu cho các bạn biểu diễn
+ Nhóm trẻ múa hát bài
- Tập thể hát bài "Nhà của tụi "- Các bạn vừa hát bài gì ?
- Đến trường chúng mình được gặp các bạn thân yêu vậy chúng mình cùng hát bài "Chỏu yờu bà " nhé
- Đến trường chúng mình còn được cô giáo dạy chúng mình biết giữ gìn vệ sinh luôn sạch sẽ để cho cơ thể luôn luôn khoẻ mạnh và biết gia đỡnh mình , để biết được mọi nguoi trong gia đỡnh làm nghề gỡ. Để tuần sau cụ chỏu mỡnh cựng tỡm hiểu
- Cô và trẻ cùng hát bài “Chỳ cụng nhõn ”
-Trẻ trả lời
-Trẻ hát theo cô
-Một vài trẻ trả lời
-Trẻ vận động theo bài "
-Trẻ trả lời theo ý hiểu
-Trẻ đọc thơ Em yờu nhà em
(-Trẻ trò chuyện tự đặt câu hỏi
-Trẻ giới thiệu và tặng quà trẻ đã chuẩn bị.
- Trẻ trả lời
-Trẻ biểu diễn
-Trẻ trả lời theo ý hiểu
-Trẻ biểu diễn
- Trẻ nghe.
-Trẻ hát
Nhật ký ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*****************&******************
Đánh giá việc thực hiện
chủ đề “GIA ĐèNH CỦA Bẫ ” LỚP B4
Thời gian: 4 tuần. 21/10/2013- 15/11/2013
Nội dung đánh giá
1/ Mục tiêu của chủ đề
1.1/ Các mục tiêu đã thực hiện tốt:
- Các mục tiêu đưa ra đều phù hợp với hầu hết khả năng của trẻ ( mục tiêu phát triển thẩm mỹ, phát triển tình cảm xã hội, phát triển nhận thức, phát triển thể chất ). Trẻ thực hiện khá tốt và hứng thú với các hoạt động do cô giáo tổ chức. Tuy nhiên một vài trẻ vì những lý do cá nhân còn ở dưới mức mục tiêu đề ra.
1. 2/ Những trẻ chưa đạt được các mục tiêu và lý do:
* Với mục tiêu phát triển thể chất:
- Cháu: Tâm
Do các cháu hay bị ho vì mắc bệnh đường hô hấp nên cơ thể yếu ảnh hưởng tới khả năng vận động của các cháu.
* Với mục tiêu phát triển nhận thức:
- Cháu: những cháu không qua lớp 3 tuổi , mới đi học nên còn chậm chưa quen với việc tập chung chú ý trong khi học.
* Mục tiêu phát triển tình cảm xã hội:
- Một số cháu còn thể hiện chưa biết chơi thân ái đoàn kết với bạn đôi khi còn có biểu hiện gây sự với bạn, đánh bạn như cháu: Nhã, tuấn (do tính tự kỉ , hiếu thắng của các cháu).
- Một số cháu khác do sự quá hưng phấn thần kinh dẫn tới đôi khi các cháu có thái độ không tốt với bạn như cháu: Hoàng, chức
* Vì đây là chủ đề thứ 3 của năm học nên các cháu đang dần dần đi vào nền nếp của lớp
2/ Về nội dung chủ đề:
- Hầu hết các nội dung được thực hiện khá tốt trong cả chủ đề: Nội dung : cho trẻ LQTP văn học, LQ với toán, tạo hình, âm nhạc, MTXQ, thể dục.
- Với các nội dung này phần lớn các cháu đều thực hiện tốt, duy chỉ có cháu Chức, Hoàn, Tuấn là chưa thực hiện được như lý do đã nêu trên.
3/ Về tổ chức các hoạt động của chủ đề:
3.1. Về hoạt động có chủ đích:
Các giờ học có chủ đích được trẻ tham gia tích cực, hứng thú và tỏ ra phù hợp với khả năng của trẻ
3.2. Về việc tổ chức chơi trong lớp:
- Số lượng các góc chơi:
+ Góc XD
+ Góc sách - thư viện
+ Góc tạo hình
+ Góc nấu ăn
+ Góc âm nhạc
+ Góc thiên nhiên
- Các góc chơi được bố trí hợp lý về không gian, về diện tích và có sự liên kết giữa các góc: Các góc tĩnh được bố trí xa các góc động, có lối đi lại giữa các góc...
- Trẻ luôn luôn được cô giáo khuyến khích tạo mối giao lưu giữa các bạn trong nhóm chơi và giữa các nhóm chơi với nhau.
VD : Các bác thợ xây đi mua đồ ăn, các bác bán hàng đi tham quan công trình xây dựng...
- Các sản phẩm của trẻ được trưng bày ở môi trường trong và ngoài lớp.
VD : ở góc tạo hình, ở cửa lớp...
3.3. Về việc tổ chức chơi ngoài trời:
- Là lớp học nhờ điều kiện tổ chức hoạt động ngoài trời còn hạn chế ( sân chơi không đảm báo, ...
4/ Những vấn đề khác cần lưu ý:
4.1. Về sức khoẻ của trẻ:
- trẻ trong lớp 100% trẻ phát triển bình thường
4.2. Với chủ điểm " Gia đình " lớp B4 có khá nhiều điều kiện thuận lợi trong việc chuẩn bị
phương tiện do lớp đã được trang bị vô tuyến, đấu đĩa, và một số đồ dung cần thiết khác.
5/ Một số lưu ý quan trọng để việc triển khai chủ đề sau được tốt hơn:
- Giáo viên cần phối kết hợp với phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền theo kế hoạch.
*****************&******************
File đính kèm:
- chu de gia diinh.doc