Chủ đề 3: gia đình bé

- Trang trí môi trường lớp học phù hợp với chủ đề “Gia đình”, thiết kế các bài tập sáng tạo ở các góc học tập và nghệ thuật. Đồ dùng, đồ chơi ở các góc luôn để ở dạng mở cho trẻ hoạt động.

- Vệ sinh phòng lớp, đồ dùng (chăn gối) sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với thời tiết sang thu.

 

doc141 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề 3: gia đình bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hẩm này? Con thích nhất là món nào? + Nếu không có thực phẩm này thì cơ thể sẽ như thế nào? + Nếu chỉ ăn một loại thực phẩm thì sẽ như thế nào? + Cô kể tiếp nhóm chất béo ± Trình chiếu nhóm chất béo + Nhóm chất béo nói mình là người như thế nào? + Hằng ngày chúng mình ăn rau xào… cần gì? + Ngoài ra có loại thực phẩm nào cung cấp chất béo + Những thực phẩm này chúng mình ăn như thế nào? - Chúng ta chỉ ăn vừa đủ không ăn nhiều sẽ không tốt cho cơ thể nếu không ăn hay ăn ít quá cũng không tốt. ± Cô kể đoạn cuối + Nếu thiếu 1 trong 4 nhóm thực phẩm đó con người sẽ như thế nào? ± Trình chiếu cơ thể gầy ốm yếu, và cơ thể khoẻ mạnh trẻ nhận xét. + Trong bữa ăn gia đình cần phải như thế nào? + Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng mình phải ăn như thế nào? + Trước khi ăn chúng mình phải làm gì? 3. Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố. - Trò chơi: Lấy thực phẩm theo yêu cầu của cô Chia lớp thành 4 đội nhảy lên lấy thực phẩm theo yêu cầu Kiểm tra kết quả chơi. - Trò chơi: Thi ai dán đúng Cô phát cho mỗi nhóm 1 bài tập để dán lô tô thành 4 nhóm thực phẩm. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. * Kết thúc: Trẻ hát bài: “Bàn tay mẹ” - trẻ hát - Gia đình - Yêu thương nhau - Đi chợ - Trẻ kể - Trẻ chú ý lắng nghe - Mình là người quan trọng nhất. - Vitamin và muối khoáng. - Trẻ kể - Ăn nhiều rau, củ, quả - Trẻ kể - Rửa quả, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. - Giàu tinh bột - Đói, gầy ốm… - Cơm, cháo, bánh, bún. Mình quan trọng nhất.... - Trẻ kể - Giúp con người khoẻ mạnh, mắt sáng, thông minh. - Gầy còm, ốm yếu… - Không tốt cho cơ thể - Trẻ trả lời - Dầu, mỡ - Lạc, vừng… - Vừa đủ - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát và nêu nhận xét - Phải đầy đủ 4 nhóm thực phẩm - Ăn uống đủ chất - Rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ. - Trẻ chơi - Trẻ chơi - Trẻ hát. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung: - HĐCMĐ: Cho trẻ múa hát bài “Múa cho mẹ xem” - Trò chơi: Ai nhanh nhất - Chơi tự do I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết múa và hát bài “Múa cho mẹ xem” và chơi hứng thú trò chơi “Ai nhanh nhất” - Luyện kỹ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ - Giáo dục trẻ biết yêu thương mẹ II. CHUẨN BỊ: - Sân bại rộng sạch - 5-6 Vòng thể dục III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Hoạt động 1: Cho trẻ múa hát bài “Múa cho mẹ xem” - Cho trẻ đứng vòng tròn lớn ngoài sân - Cô múa mẫu 2 lần và phân tích động tác. Cô cho cả lớp múa hát cùng cô .2. Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai nhanh nhất” Cô bao quát trẻ chơi 3, Hoạt động 3: Chơi tự do - Trẻ đứng vòng tròn - Trẻ chú ý quan sát - Trẻ múa hát - Trẻ chơi *Hoạt động góc (Theo KHT) HOẠT ĐỘNG CHIỀU Nội dung: Cho trÎ lµm quen bµi th¬: V× con I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Kiến thức: Trẻ đọc thuộc bài thơ “Vì con” và nhớ tên bài thơ, tên tác giả. - Kỹ năng: Luyện kỹ năng đọc thuộc, rõ lời. - Giáo dục: Trẻ biết yêu thương mẹ và những người thân xung quanh trẻ. II. CHUẨN BỊ: Tranh nội dung bài thơ - Đàn ghi âm bài hát “bàn tay mẹ” III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định - Giới thiệu - Trẻ hát bài “Bàn tay mẹ” + Các con vừa hát bài hát gì? + Bàn tay mẹ đã làm gì? ? Mẹ chăm lo cho các con từng bữa ăn, giấc ngủ, bồng bế ôm ấp các con cho dù trời giá rét cũng ủ ấm cho con hay trời nóng bức cũng gió từ tay mẹ để cho con ngủ ngon. Mẹ yêu thương chăm sóc, vất vả cũng vì con. 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ - Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ 2 lần, lần 2 cô kết hợp tranh minh hoạ. + Cô vừa đọc các con nghe bài thơ gì? - Cô dạy cả lớp đọc bài thơ nhiều lần Cô chú ý sửa sai và nhắc trẻ đọc rõ lời bài thơ. + Ngoài chăm sóc các con mẹ còn làm gì cho con? - Cô cho tổ đọc luân phiên tổ Nhóm đọc thơ Cả lớp đọc bài thơ 1 lần nữa. - Trẻ hát - Bàn tay mẹ - Cơm con ăn, nước con… - Trẻ nghe cô đọc thơ Bài thơ: Vì con Cả lớp đọc thơ - Dạy con tập đi, biết nói, tập gọi, Dạy con làm người tốt. - Tổ đọc thơ - Nhóm đọc thơ - Cả lớp đọc NHẬN XÉT CUỐI NGÀY 1. Những kết quả đạt được qua hoạt động trong ngày: - 85% trẻ biết được tên gọi 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho con người - 78% trẻ đọc thuộc thơ - 93% trẻ hứng thú tham gia các hoạt động khác một cách tích cực. Một số trẻ thể hiện vai chơi rất tốt ở nhóm chơi “Tiệm uốn tóc” như: Kim Anh, Minh Châu ----------------------------------------------------------------------------------- Thứ 6/30/11: Đón trẻ - Trò chuyện các món ăn trẻ thích - Ở nhà con thường ăn những món ăn gì? - Món ăn đó cung cấp chất gì cho cơ thể? - Con thích nhất là ăn những món ăn nào? HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Môn GDÂN: - Dạy hát + Vân động: Móa cho mÑ xem - Nghe h¸t: Bè lµ tÊt c¶ - Trß ch¬i: Nghe tiÕng h¸t t×m ®å vËt I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Kiến thức: Trẻ hát kết hợp vận động múa với động tác mềm mãi, uyển chuyển bài “Múa cho mẹ xem” thể hiện niềm vui yêu mẹ. Đồng thời trẻ được nghe bài hát “Bố là tất cả” với tình cảm yêu mến và chơi hứng thú trò chơi. - Kỹ năng: Trẻ biết vận động thể hiện động tác, nét mặt qua bài hát. - Giáo dục: Trẻ biết yêu thương, kính trọng cha mẹ mình. II. CHUẨN BỊ: - Nơ hoa tay - 1 chiếc bánh sinh nhật, hộp quà, kẹo bánh. - Đàn ghi âm các bài hát: Múa cho mẹ xem, Bố là tất cả, Lời chào buổi sáng, Bàn tay mẹ” III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Hát, múa bài: “Múa cho mẹ xem” - Cô cùng trẻ trò chuyên về ngày đáng nhớ của mỗi người trong gia đình (Ngày sinh nhật, ngày mừng thọ..) + Sinh nhật bố mẹ các con thường làm gì? + Vì sao phải làm như vậy? ? Để tỏ lòng hiếu thảo, kính yêu, biết ơn đến mẹ người đã sinh thành nuôi các con khôn lớn cho đến nay. Ngày sinh nhật mẹ ai cũng muốn làm một điều gì đó tốt đẹp nhất để tặng mẹ . + Các con sẽ làm gì trong ngày sinh nhật mẹ? - Cô và trẻ đứng xung quanh bàn tiệc hát bài “Lời chào buổi sáng” vỗ tay 2 lần. - Cô mở hộp quà ra và cho trẻ đoán - Lớp biểu diễn bài “Chiếc khăn tay” + Ngoài bài hát này còn có bài hát nào tặng mẹ nữa không? - Cả lớp đi xung quanh hát múa bài “Múa cho mẹ xem” - Lần 2: đứng tại chỗ múa hát - Lần 3: Nhóm múa hát - Cá nhân hát múa + Ngoài hát múa các con còn tặng mẹ gì nữa? ? Vì con mẹ làm tất cả mong các con khôn lớn hiếu thảo với bố mẹ và học tập thật tốt 2. Hoạt động 2: Nghe hát “Bố là tất cả” - Cô hát cho trẻ nghe bài “Bố là tất cả” 2 lần. + Bài hát đem đến cho các con điều gì? ? Bài hát đem đến cho các con với tất cả tình yêu mến, sự che chở bao dung của vòng tay cha mẹ đưa con vào đời Tính chất bài hát vừa vui, vừa ấm áp tình cảm. - Lần 3 hát kết hợp múa theo băng cùng trẻ - Nhóm biểu diễn bài “Bàn tay mẹ” 3. Hoạt động 3: Trò chơi Cô giới thiệu trò chơi cho trẻ chơi ± Kết thúc: Cho trẻ biểu diễn bài “Múa cho mẹ xem”. - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ nói lên ý định của mình. - Trẻ hát vỗ tay - 1 số trẻ doán - Lớp biểu diễn - Múa hát cho mẹ xem - Cả lớp múa hát - Nhóm - 1-2 Trẻ - Trẻ đọc thơ “vì con” - Trẻ nghe cô hát - Trẻ trả lời - Trẻ hưởng ứng cùng cô - 6 trẻ biểu diễn - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ múa hát bài “Múa cho mẹ xem” * Hoạt động góc (Theo KHT) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Nội dung: - HĐCMĐ: Quan sát vườn rau - Trò chơi “Chuyền bóng” - Chơi tự do I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ quan sát vườn rau và biết được ích lợi của rau đối với đời sống con người. biết luật chơi và cách chơi trò chơi hứng thú - Luyện khả năng quan sát và chú ý ghi nhớ có chủ định - Giáo dục trẻ chăm sóc nhổ cỏ cho rau và không dậm lên rau. II. CHUẨN BỊ: - Chỗ quan sát rộng dễ quan sát. - 3-4 Qủa bóng III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Cho trẻ quan sát vườn rau - Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài: “Đi chơi” ra vườn rau + Phía trước lớp mình là gì? +Vì sao lại gọi là vườn rau? + Có những loại rau gì? + Rau cung cấp chất gì cho cơ thể? + Để có nhiều rau ăn chúng mình phải làm gì? - Giáo dục trẻ ăn nhiều rau và chăm sóc nhổ cỏ cho rau và không dậm lên rau 2. Hoạt động 2: Trò chơi “Chuyền bóng: Trẻ chơi 3-4 lần. 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Trẻ hát - Vườn rau - Có nhiều loại rau, nhiều luống rau. - Trẻ kể - Vita min và muối khoáng - Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Nội dung: KÓ chuyÖn: Hai anh em gµ con I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Kiến thức: Trẻ nhớ tên chuện, hi ểu được nội dung câu chuyện - Kỹ năng: Phát triển vốn từ cho trẻ thông qua câu chuyện. - Giáo dục: Biết yêu thương nhường nhịn nhau II. CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ nội dung chuyện. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Cô kể cho trẻ nghe câu chuyên 3 lần kèm tranh minh hoạ + Cô vừa kể câu chuyện gì? + Hai anh em gà con đi đâu? - Hai anh em tìm thấy được cái gì? - Gà anh mời ai cùng ăn? - Gà em đã nói gì? - Trông thấy mẹ gà em như thế nào? - Gà anh thì sao? - Giáo dục trẻ biết yêu thương nhường nhịn nhau - Cô kể lại chuyện 1 lần nữa - Trẻ nghe cô kể - Trẻ trả lời - Trẻ nghe cô kể chuyện Vui v¨n nghÖ Ph¸t phiÕu bÐ ngoan I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết đánh giá nhận xét bạn ngoan, bạn chưa ngoan thông qua việc làm tốt xấu của bạn. Hát và biểu diễn một số bài hát có trong chủ đề và một số bài trẻ thích. - Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, lễ phép với mọi người, biết giúp đỡ bạn. II. CHUẨN BỊ: - Phiếu bé ngoan. - Đàn ghi âm các bài hát như: Có ba có má, Cả nhà thương nhau, Cháu yêu bà, Tổ ấm gia đình, bàn tay mẹ… III. CÁCH TIẾN HÀNH: 1. Hoạt động 1: Vui văn nghệ. - Cho trẻ biểu diễn các bài hát như Cháu yêu bà, có ba có má, tổ ấm, cả nhà thương nhau, bàn tay mẹ,… và một số bài trẻ thích. 2. Hoạt động 2: Nêu gương và phát phiếu bé ngoan. - Cho cả lớp hát bài: “Cả tuần đều ngoan” - Cho trẻ tự nhận xét trong tuần ai xứng đáng bé ngoan, Ai chưa, vì sao? - Cô nhận xét động viên, nhắc nhở và phát phiếu bé ngoan cho trẻ. - Trẻ hát và biểu diễn - Cả lớp hát. - Trẻ tự nhận xét mình và bạn và nêu lý do. * Vệ sinh, trả trẻ. NHẬN XÉT CUỐI NGÀY 1. Những kết quả đạt được qua hoạt động hàng ngày: - 95% trẻ cảm nhận tốt và hưởng ứng cùng cô và thể hiện được xúc cảm tình cảm khi hát và vận động. một số trẻ cảm nhận tốt như: Kim Anh, Mai Linh.

File đính kèm:

  • docGIA ĐÌNH.doc
Giáo án liên quan