I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
1.Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài: Nhà rông ở Tây Nguyên.
2.Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống cặp vần dễ lẫn ưi / ươi. Tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ât /âc.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3,4 băng giấy viết 6 từ của bài tập 2.
- 3 hoặc 4 tờ phiếu kẻ bảng viết 4 từ của bài tập 3b.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 30): Đề bài: Nghe - Viết: Nhà rông ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 30):
Đề bài: NGHE - VIẾT: NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN.
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
1.Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài: Nhà rông ở Tây Nguyên.
2.Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống cặp vần dễ lẫn ưi / ươi. Tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ât /âc.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3,4 băng giấy viết 6 từ của bài tập 2.
- 3 hoặc 4 tờ phiếu kẻ bảng viết 4 từ của bài tập 3b.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động dạy học của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(3-4 phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2.Hd hs nghe-viết chính tả
(22-25 phút)
3.Hd hs làm bài tập chính tả
(1110- 12 phút)
4.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Gv đọc cho 2,3 hs viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con những từ: hạt muối, múi bưởi, núi lửa, mật ong, quả gấc.
-Nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
a.Hd hs chuẩn bị:
-Gv đọc đoạn chính tả.
-Gọi 1,2 hs đọc lại đoạn chính tả.
-Hd hs nhận xét chính tả, GV hỏi:
+Đoạn văn gồm mấy câu?
+Những chữ nào trong đoạn văn dễ viết sai chính tả?
-GV yêu cầu hs tập viết ra vở nháp những chữ mình tự cho là dễ sai như: vách, giỏ mây, nhặt lấy, truyền lại, chiêng trống…
b.GV đọc bài cho hs viết.
c.Chấm chữa bài:
-Yêu cầu hs đổi vở theo cặp để chữa bài, ghi số lỗi ra ngoài lề đỏ bằng bút chì.
-Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét cụ thể về nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs.
a.Bài tập 2:
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-GV dán 3,4 băng giấy lên bảng, mời 3,4 nhóm hs tiếp nối nhau lên bảng điền đủ 6 từ cho mỗi băng giấy, sau đó, đọc kết quả
-Gv nhận xét, chữa bài.
-Mời 5-7 hs đọc lại các từ đã được điền hoàn chỉnh.
-Gv sửa lỗi cho hs về cách phát âm
-Giải nghĩa từ: “ khung cửi”: dụng cụ dùng để dệt vải, đóng bằng gỗ
-Cho hs sửa bài theo lời giải đúng
-Khung cửi, mát rượi, cưỡi ngựa, gửi thư, sưởi ấm, tưới cây.
b.Bài tập 3b (lựa chọn):
-Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi: “ Tiếp sức”.
-Gv phổ biến và hướng dẫn cách chơi.
-Mời 2 nhóm hs tham gia chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc (tìm được nhiều từ, nhanh là thắng).
-Bật: bật đèn, nổi bật, bật lửa.
-Bậc: bậc cửa, bậc thang, cấp bậc.
-Nhất: đẹp nhất, nhất trí, thống nhất.
-Nhấc: nhấc bổng, nhấc chân, nhấc lên.
-Nhận xét tiết học..
-Nhắc hs về nhà đọc lại các bài tập
-Chuẩn bị bài sau: Nghe - viết: Đôi bạn.
-Hs viết lại các từ đã học.
-2 hs đọc đề bài.
-Hs chú ý lắng nghe.
-Cả lớp theo dõi trong SGK.
-3 câu.
-Hs phát biểu ý kiến- ví dụ: vách, treo, truyền lại…
-Hs tự viết ra vở nháp những chữ dễ sai.
-Hs viết bài vào vở, 1 hs lên bảng viết.
-Hs tự đổi vở để chữa bài theo cặp.
-Lớp theo dõi, tự làm bài cá nhân.
-Một số hs đọc lại các từ đã điền hoàn chỉnh.
-Hs lắng nghe.
-Hs sửa bài.
-Hs chú ý để hiểu cách chơi.
-2 nhóm hs tham gia chơi.
-Lớp theo dõi, nhận xét bài làm của các nhóm bạn
-4 hs đọc lại kết quả đúng.
File đính kèm:
- 30.doc