I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Nghe viết chính xác, trình bày đung các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ: Bận
- Ôn luyện vần khó: en /oen : làm đúng các bài tập phân biệt bắt đầu bằng vần iên /iêng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2.
- Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm bài tập 3b.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 14): Đề bài: Nghe- Viết: Bận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 14):
Đề bài: NGHE- VIẾT : BẬN .
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
- Nghe viết chính xác, trình bày đung các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ: Bận
- Ôn luyện vần khó: en /oen : làm đúng các bài tập phân biệt bắt đầu bằng vần iên /iêng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2.
- Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm bài tập 3b.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
(3-4 phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1-2 phút)
2HD hs nghe-viết
(18-20 phút)
3.HD hs làm bài tập
(6-7 phút)
4.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-2 hs lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ : giếng nước, khiêng ván, viên phấn, thiên nhiên.
-1 hs đọc thuộc lòng 11 tên chữ cuối bảng (quy, e-rờ).
-1 hs đọc thuộc lòng 38 tên chữ theo đúng thứ tự.
-Gv nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
a.HD hs chuẩn bị:
-Gv đọc 1 lần khổ thơ 3 và 4.
-Hd hs nhận xét chính tả, GV hỏi:
+Bài thơ viết theo thể thơ gì?
+Những chữ nào cần viết hoa?
+Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
-Yêu cầu hs tập viết các tiếng khó vào bảng con: cấy lúa, thổi nấu, ánh sáng, phải chăng, góp.
b.Gv đọc bài cho hs viết
c,Chấm chữa bài
-Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra lề đỏ.
Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét cụ thể về nội dung, cách trình bày bài, chữ viết.
a.Bài tập 2:
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
-Gv yêu cầu hs tự làm bài.
-Mời 2 hs lên bảng thi làm bài tập.
-Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Gọi 5,6 hs đọc lại kết quả, cho cả lớp sửa bài tập.
-Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát.
b.Bài tập 3b (lựa chọn):
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu.
-Gv lưu ý hs tìm được càng nhiều tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho càng nhiều càng tốt.
-Yêu cầu cả lớp làm bài theo nhóm (Gv phát phiếu đã kẻ bảng cho các nhóm viết bài).
-Mời đại diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả.
-Gv nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc (viết đúng, tìm nhanh, tìm được nhiều từ ngữ).
-Mời 2,3 hs đọc lại kết quả đúng.
-Cho cả lớp làm bài vào vở:
Kiên
Kiêng
-Kiên quyêt, kiên cường, kiên cố, kiên trung
-ăn kiêng, kiêng dè, kiêng cữ, kiêng khem
Miến
Miếng
-Miến gà, thái miến
-Miếng bánh, miếng trầu, miếng ăn
Tiến
Tiếng
-Tiến lên, tiên tiến, tiến bộ
-Tiếng nói, nổi tiếng, tiếng kêu
-Nhận xét tiết học
-Yêu cầu hs về nhà đọc lại bài tập 2,3.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Các em nhỏ và cụ già.
-Hs làm bài tập.
-2 hs đọc đề bài.
-Hs chú ý lăng nghe.
-2 hs đọc lại, cả lớp theo dõi SGK.
-Thể thơ 4 chữ.
-Các chữ đầu mỗi dòng thơ.
-Viết lùi vào 2 ô từ lề vở để bài thơ nằm vào khoảng giữa trang.
-Hs tập viết các tiếng khó.
-Hs viết bài vào vở.
-Tự chấm bài và chữa lỗi bằng bút chì.
-1 hs đọc yêu cầu của bài tập, lớp theo dõi.
-Hs làm bài.
-Nhận xét bài của bạn.
-Nhiều hs đọc kết quả bài tập.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Làm bài tập theo nhóm.
-Đại diện các nhóm dán bài, đọc kết quả.
-Nhận xét bài làm của nhóm bạn.
-Đọc kết quả.
-Làm bài vào vở.
File đính kèm:
- 14.doc