Chính tả (Tiết 14): Đề bài: Nghe- Viết: Bận

I.Mục tiêu:

- Rèn kĩ năng viết chính tả.

- Nghe viết chính xác, trình bày đung các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ: Bận

- Ôn luyện vần khó: en /oen : làm đúng các bài tập phân biệt bắt đầu bằng vần iên /iêng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2.

- Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm bài tập 3b.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả (Tiết 14): Đề bài: Nghe- Viết: Bận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả (Tiết 14): Đề bài: NGHE- VIẾT : BẬN . I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết chính tả. - Nghe viết chính xác, trình bày đung các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ: Bận - Ôn luyện vần khó: en /oen : làm đúng các bài tập phân biệt bắt đầu bằng vần iên /iêng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2. - Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm bài tập 3b. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Hs A.Bài cũ (3-4 phút) B.Bài mới 1.Gt bài (1-2 phút) 2HD hs nghe-viết (18-20 phút) 3.HD hs làm bài tập (6-7 phút) 4.Củng cố, dặn dò (1-2 phút) -2 hs lên bảng, cả lớp viết vào bảng con các từ : giếng nước, khiêng ván, viên phấn, thiên nhiên. -1 hs đọc thuộc lòng 11 tên chữ cuối bảng (quy, e-rờ). -1 hs đọc thuộc lòng 38 tên chữ theo đúng thứ tự. -Gv nhận xét bài cũ. -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. -Ghi đề bài. a.HD hs chuẩn bị: -Gv đọc 1 lần khổ thơ 3 và 4. -Hd hs nhận xét chính tả, GV hỏi: +Bài thơ viết theo thể thơ gì? +Những chữ nào cần viết hoa? +Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở? -Yêu cầu hs tập viết các tiếng khó vào bảng con: cấy lúa, thổi nấu, ánh sáng, phải chăng, góp. b.Gv đọc bài cho hs viết c,Chấm chữa bài -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra lề đỏ. Gv chấm từ 5-7 bài, nhận xét cụ thể về nội dung, cách trình bày bài, chữ viết. a.Bài tập 2: -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -Gv yêu cầu hs tự làm bài. -Mời 2 hs lên bảng thi làm bài tập. -Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. -Gọi 5,6 hs đọc lại kết quả, cho cả lớp sửa bài tập. -Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. b.Bài tập 3b (lựa chọn): -Gọi 1 hs đọc yêu cầu. -Gv lưu ý hs tìm được càng nhiều tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho càng nhiều càng tốt. -Yêu cầu cả lớp làm bài theo nhóm (Gv phát phiếu đã kẻ bảng cho các nhóm viết bài). -Mời đại diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc kết quả. -Gv nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc (viết đúng, tìm nhanh, tìm được nhiều từ ngữ). -Mời 2,3 hs đọc lại kết quả đúng. -Cho cả lớp làm bài vào vở: Kiên Kiêng -Kiên quyêt, kiên cường, kiên cố, kiên trung -ăn kiêng, kiêng dè, kiêng cữ, kiêng khem Miến Miếng -Miến gà, thái miến -Miếng bánh, miếng trầu, miếng ăn Tiến Tiếng -Tiến lên, tiên tiến, tiến bộ -Tiếng nói, nổi tiếng, tiếng kêu -Nhận xét tiết học -Yêu cầu hs về nhà đọc lại bài tập 2,3. -Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Các em nhỏ và cụ già. -Hs làm bài tập. -2 hs đọc đề bài. -Hs chú ý lăng nghe. -2 hs đọc lại, cả lớp theo dõi SGK. -Thể thơ 4 chữ. -Các chữ đầu mỗi dòng thơ. -Viết lùi vào 2 ô từ lề vở để bài thơ nằm vào khoảng giữa trang. -Hs tập viết các tiếng khó. -Hs viết bài vào vở. -Tự chấm bài và chữa lỗi bằng bút chì. -1 hs đọc yêu cầu của bài tập, lớp theo dõi. -Hs làm bài. -Nhận xét bài của bạn. -Nhiều hs đọc kết quả bài tập. -1 hs đọc yêu cầu. -Làm bài tập theo nhóm. -Đại diện các nhóm dán bài, đọc kết quả. -Nhận xét bài làm của nhóm bạn. -Đọc kết quả. -Làm bài vào vở.

File đính kèm:

  • doc14.doc
Giáo án liên quan