a) Kiến thức:
- Nghe và viết chính xác,trình bày đúng và đẹp một đoạn văn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên từ “ Đến giờ xuất phát đến về trúng đích”.
- Biết viết hoa chữ đầu câu trong bài, ghi đúng các dấu câu.
b) Kỹ năng: Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tr hay ch theo nghĩa đã cho.
c) Thái độ : Giáo dục HS ý thức rèn chữ và giữ vở sạch đẹp.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3738 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả Nghe – viết : Hội đua voi ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả
Nghe – viết : Hội đua voi ở Tây Nguyên
I.Mục tiêu
a) Kiến thức:
- Nghe và viết chính xác,trình bày đúng và đẹp một đoạn văn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên từ “ Đến giờ xuất phát…đến về trúng đích”.
- Biết viết hoa chữ đầu câu trong bài, ghi đúng các dấu câu.
b) Kỹ năng: Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tr hay ch theo nghĩa đã cho.
c) Thái độ : Giáo dục HS ý thức rèn chữ và giữ vở sạch đẹp.
II.Đồ dùng dạy – học
-GV : bảng phụ viết BT2
-HS : VBT, bút.
III.Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động : Hát (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
-Qua phần chấm bài ở nhà cô thấy có những bài còn sai nhiều từ.Nên các em lấy bảng con ra viết cho cô các từ sau;
+ Trong trẻo , chênh chếch
+ Bứt rứt , tức bực.
-GVnhận xét bài viết bảng của HS.
3. Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-GV cho HS quan sát tranh rồi hỏi: Bức tranh các em đã được học trong bài tập đọc gì ?
+ GV gọi HS nhận xét
-Ở tiết trước cô và các em đã cùng nhau tìm hiểu nội dung bài Hội đua voi ở Tây nguyên.Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em viết một đoạn trong bài
-GV ghi tựa bài – mời HS nhắc lại.
-Cả lớp mở sách ra cùng theo dõi với cô.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS nghe-viết.
-Mục tiêu: Giúp HS nghe viết đúng chính tả vào VBT
l GV hướng dẫn HS chuẩn bị
-GV đọc mẫu 1 lần
-Mời 1-2 HS đọc lại. (lưu ý HS đọc to,rõ.Sửa lỗi sai nếu có khi đọc ).
-Mời HS nhận xét bài đọc của bạn (có thiếu từ hay tên tác giả)
-Sau khi đọc xong các em cho cô biết :
+ Cuộc đua voi diễn ra như thế nào ? Được diễn tả qua câu nào trong đoạn văn ?
*Gọi HS nhận xét
+ Bài chính tả gồm mấy câu ?
*Gọi HS nhận xét
+ Những từ nào trong bài được viết hoa ?
*GV viết lên bảng những từ HS vừa tìm được
*Gọi HS khác nhắc lại những từ viết hoa.
+ Vì sao những từ đó phải viết hoa ?
l GV hỏi HS: Trong bài các em hãy tìm những từ nào khó viết, khó đọc.
-GV viết lên bảng những từ HS vừa tìm được.
-Chú ý cách đọc các từ khó cho HS
-Mời HS đọc lại
-Sau khi HS đọc các từ khó viết,khó đọc.GV cho HS bắt đầu viết vào bảng con các từ vừa tìm được.
-Khi viết xong ra hiệu cho HS cất bảng con vào, mở vở ra
l GV đọc bài cho HS viết
-Khi viết phải như thế nào ? ( tay phải cầm bút, tay trái giữ vở, vở để nghiêng một góc 25 độ)
-Và khi viết phải lùi vào 2 ôli.
-Lần 1,GV đọc nguyên câu cho HS nghe.Lần 2,đọc ngắt từng cụm từ hoặc từng vế để HS viết vào vở.Lần 3 đọc lại nguyên câu cho HS.
-Sau khi viết hết đoạn,GV đọc bài cho HS dò lại lần nữa.
l GV chấm chữa bài
-GV chấm theo nhóm hoặc chấm 5-7 bài.
-Sau khi chấm GV nhận xét cụ thể từng bài viết của HS.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 2a
+ GV yêu cầu HS đọc đề bài
+ Cho HS làm bài theo nhóm
*GV chia lớp thành 6 nhóm để thảo luận : Điền vào chỗ trống tr hay ch
*Phát bảng phụ cho từng nhóm
*Sau khi thảo luận xong các nhóm để kết quả thảo luận tại chỗ,cô gọi nhóm nào,nhóm đó lên trình bày.
+Gọi đại diện nhóm lên trình bày
+ Các nhóm còn lại nhận xét
+ GV nhật xét, chốt lại câu trả lời đúng
Góc sân nho nhỏ mới xây
Chiều chiều em đứng nơi này em trông
Thấy trời xanh biếc mênh mông
Cánh cò chớp trắng trên sông Kinh Thầy
4. Hoạt động tiếp nối
- Chia lớp thành 3 đội.
-Trong thời gian 3’ mỗi đội lên bảng ghi những tiếng hoặc từ bắt đầu bằng tr hay ch. Đội nào tìm được nhiều sẽ có thưởng.
-Chuẩn bị bài sau:Sự tích lễ hội Chữ Đồng Tử.
-Hội đua voi ở Tây Nguyên.
-1 HS nhận xét.
-2-3 HS nhắc tựa bài
-HS lắng nghe GV đọc
-1-2 HS đọc bài
-HS nhận xét
-Khi trống nổi lên thì mười con voi lao đầu chạy,cả bầy hăng máu phóng như bay,bụi cuốn mù mịt.
* 1 HS nhận xét
+ 5 câu
*HS nhận xét
+ Những từ được viết hoa : Đến , Cái , Cả , Bụi , Các.
*HS chú ý lên bảng.
*1 HS khác nhắc lại từ viết hoa.
+ Vì là chữ cái đầu câu
+ HS tìm từ khó viết, khó đọc
+ HS chú ý xem
+ HS lắng nghe
+ Cả lớp đọc lại
+ Cả lớp viết vào bảng con
+ HS lắng nghe và viết vào vở.
+ 1 HS đọc yêu cầu đề bài
+ Thảo luận nhóm
+ Đại diện nhóm trình bày
+ Cả lớp lắng nghe.
+ Cả lớp cùng chơi trò chơi.
File đính kèm:
- CT Hoi dua voi o Tay Nguyen.docx