I- MỤC TIÊU
• Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
• Làm đúng BT (2)a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
• Bảng lớp kẻ sẵn nội dung bài tập 2a hoặc 2b
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3023 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả: Nghe viết Bài: Rước đèn ông sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Phú Trinh 1 Ngày soạn: 25-02-2014
GVHD: Trần Thị Kim Lan Ngày dạy: 13-03-2014
Giáo sinh: Lê Thị Thúy Nga Lớp dạy: 3A
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN CHÍNH TẢ
Chính tả: Nghe viết
Bài: Rước đèn ông sao
MỤC TIÊU
Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Làm đúng BT (2)a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn.
ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng lớp kẻ sẵn nội dung bài tập 2a hoặc 2b
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc cho 2 HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào giấy nháp các từ ngữ sau: cao lênh khênh, bện dây, bến tàu, bập bênh.
- Nhận xét, ghi điểm HS.
3.Dạy bài mới
3.1 Giới thiệu bài
- Giờ chính tả này các em sẽ nghe viết đoạn đầu trong bài Rước đèn ông sao và tìm đồ vật, con vật bắt đầu bằng r/d/gi hoặc ghép tiếng có vần ên/ênh.
3.2 Hướng dẫn HS Nghe – viết
a) Hướng dẫn ghi nhớ nội dung cần viết
- GV đọc 1 lần đoạn chính tả.
- 2 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- GV hỏi:
+ Đoạn văn tả gì?
+Mâm cổ trung thu của Tâm có những gì?
b)Hướng dẫn cách trình bày
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
c)Hướng dẫn HS viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
- Chỉnh sửa lỗi chính tả cho HS.
d) Viết chỉnh tả
e) Soát lỗi
- Treo bảng phụ ghi bài chính tả cho HS dò đối chiếu. Cho HS hoán đổi vở cho nhau soát lỗi.
f)Chấm bài
- Chọn 4 bài chấm ngay tại lớp, chọn HS đến lượt chấm hoặc những HS viết còn kém, chậm hay mắc lỗi, cần theo dõi rèn luyện.
- GV ghi những lỗi sai chung của các em để nhận xét, sửa sai, hướng dẫn HS khắc phục lỗi, những lỗi sai riêng nhắc nhở các em tự sửa lỗi.
3.3 Hướng dẫn HS làm BT chính tả
- GV chọn cho HS làm bài 2a hoặc 2b. Nhắc HS chú ý: Tìm đúng tên các đồ vật, con vật ( bắt đầu bằng r/d/gi; hoặc những tiếng có nghĩa mang vần ên/ênh.
- HS đọc yêu cầu của BT, thảo luận nhóm 4 viết ra giấy nháp các từ ngữ tìm được.
- GV dán bảng 3 tờ phiếu, mời 3 nhóm HS thi tiếp sức.
- Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Lời giải:
r
Rổ, rá, rựa, rùa, rắn, rết...
d
Dao, dây, dê, dế...
gi
Giường, giá sách, giáo mác, áo giáp, giày da, giấy, giẻ (lau), con gián, giun...
-2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào giấy nháp.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS chú ý lắng nghe.
-2HS đọc lại, cả lớp theo dõi.
+ Mâm cỗ đón Tết trung thu của Tâm.
+ Mâm cỗ trung thu của Tâm có: bưởi, ổi, chuối và mía.
+ Đoạn văn có 4 câu.
+ Các chữ đầu tên bài, đầu đoạn, đầu câu; Tên riêng: Tết trung thu, Tâm.
-PB: sắm, quả bưởi, xung quanh
-PN: mâm cỗ nhỏ, quả bưởi, quả ổi
-HS đọc và viết các từ vừa tìm được vào bảng con.
-HS quan sát theo dõi chữa bài chính tả. 2HS ngồi gần tự đổi vở cho nhau.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu, 2 bàn 1 nhóm thảo luận nhóm.
-Tìm từ.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm tìm được.
-Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học. Chữ viết của HS.
- HS ghi nhớ các từ cần phân biệt trong bài, HS nào viết xấu về viết lại cho đúng, đẹp.
- Dặn HS tiếp tục chuẩn bị nội dung cho tiết TLV tới: Kể về một ngày hội mà em biết.
File đính kèm:
- Tuan 26 Chinh ta NV Ruoc den ong sao.docx