I. Mục tiêu:
- Nghe ,viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Kim Tự Tháp Ai Cập.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những từ ngữ có âm vần dễ lẫn s/x.
- Ngồi viết ngay ngắn, chữ viết rõ ràng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Ba tờ phiếu viết nội dung bài tập 2.
- Ba băng giấy viết nội dung bài 3a.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chính tả ( nghe viết )(19): Kim tự tháp Ai Cập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đúng các thao tác trong quy trình kĩ thuật
+Chú ý đảm bảo an toàn khi lao động
+Chú ý dán tên nhóm nình vào chậu
-Cho hs thực hành
HĐ5: Đánh giá kết quả học tập
-Nêu tiêu chí đánh giá
+Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ lao động
+Gieo hạt , phủ đất , tưới nước đúng quy trình
+Hoàn thành đúng thời gian
-Nhận xét và đánh giá kquả htập của hs
3.Củng cố- Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn hs CBB: Trồng cây rau, hoa
-2hs trình bày
-Đọc đề bài.
-2bước + Chuẩn bị
+ Gieo hạt trên luống
-Để có được hạt tốt đem gieo, đảm bảo số lượng nẩy mầm và cây khỏe, loại bỏ những hạt sâu bệnh, mối mọt, lép
-Để giúp hạt nẩy mầm dễ dàng, không bị đọng nước. Nếu gieo hạt theo rạch thì dùng cuốc đánh thành những rạch ngang trên luống cách đều nhau. Tùy theo kích thước hạt gieo to hay nhỏ và khoảng cách thích hợp cho cây phát triển mà đánh rạch cạn hay sâu
-1hs nêu
- Nêu các thao tác gieo hạt, phủ đất, tưới nước.
-Hs trả lời.
- 2 hs đọc lại ghi nhớ
Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để KT
-1hs nhắc lại quy trình kĩ thuật
-Theo dõi gv thao tác
-2 hs lên làm thử
-Lớp theo dõi - nhận xét
-2 hs trình bày
-Đọc đề bài
-2hs nhắc lại quy trình
-Chuẩn bị đồ dùng để KT
-Lắng nghe
-Các nhóm phân công việc cụ thể cho từng thành viên
-Thực hành theo nhóm
-Tự đánh giá kquả thực hành theo các tiêu chí cô đưa ra
Đạo đức (Tiết 19 ) KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
-Hiểu được mọi của cải trong xã hội có được là nhờ những người lao động
-Hiểu được sự cần thiết phải kính trọng, biết ơn người lao động, dù đó là những người lao động bình thường nhất
2.Kĩ năng
-Biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
3. Thái độ:
-Kính trọng, biết ơn người lao động
-Đồng tình, noi gương những bạn có thái độ đúng đắn với người lao động
II. Đồ dùng dạy học
-
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
-Hãy nêu ý nghĩa, tác dụng của lao động .
-Hãy kể về một công việc mà em yêu thích
2.Bài mới:
*Giới thiệu bài
-Ghi đề bài lên bảng
*HĐ1:Thảo luận về câu chuyện buổi học đầu tiên
-Cho hs kể chuyện
Hỏi: +Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghề nghiệp của bố mình
+Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
KL:Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao động bình thường nhất.
*HĐ2:Kể tên nghề nghiệp (BT1)
-Gọi hs đọc y/c bài 1
-Y/c hs thảo luận nhóm đôi.
Kết luận :-Nông dân, bác sĩ, người giúp việc,lái xe ôm,, giám đốc công ti, nhà khoa học, người đạp xích lô, giáo viên, nhà thơ đều là những người lao động.
-Những người ăn xin, buôn bán ma túy, buôn bán phụ nữ, không phải là người lao động vì những việc làm của họ không mang lại lợi ích, thậm chí còn có hại cho xã hội
*HĐ3:Thảo luận nhóm (BT2)
-Cho hs thảo luận nhóm 4
-Y/c hs quan sát tranh, thảo luận, trả lời các câu hỏi:
-Người lao động trong tranh làm nghề gì?
-Công việc đó có ích cho xã hội như thế nào?
Kết luận :Mọi người lao động đều mang lại lợi ích cho bản thân, gia dình và xã hội.
HĐ4: Bài tập 3
-Gọi hs nêu y/c của bài tập.
-Y/c hs khoanh vào những việc làm thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động
-Kết luận : Các việc (a), (c), (d), (đ), (e) ,(g) thể hiện sự kính trọnh, biết ơn người lao động. Các việc (b), (h) lá thiếu kính trọng người lao động.
3. Củng cố- Dặn dò
-Gọi hs đọc phần ghi nhớ
-Nhận xét giờ học
-Dặn hs sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, tranh… về người lao động. Giờ sau học tiếp
-2 hs trình bày.
-Đọc đề bài
-1hs kể
-Vì các bạn đó nghĩ rằng bố mẹ Hà làm nghề quét rác, không đáng được kính trọng.
-Vài hs trình bày
-Những người lao động dưới đây, ai là người lao động.
-Đọc thầm tên nghề nghiệp.
-Các nhóm thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả.
-HĐ nhóm.
-Quan sát tranh và thảo luận theo các câu hỏi của cô, mỗi nhóm một tranh
-Đại diện từng nhóm lên báo cáo kết quả
-Việc làm nào thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động.
-HS làm bài
-Vài hs lên trình bày ý kiến, lớp nhận xét, bổ sung.
-2hs đọc
Lịch sử (T19) NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN
I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể
-Nêu được tình hình nước ta cuối thời Trần.
-Hiểu được sự thay thế nhà Trần bằng nhà Hồ.
-Hiểu được vì sao nhà Hồ không thắng được quân Minh xâm lược.
II. Đồ dùng dạy- học
- Hình minh họa như SGK.
III.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ:
-Y/c hs hs trả lời 3 câu hỏi cuối bài
2.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
-Ghi đề bài lên bảng.
*HĐ1:Tình hình nước ta cuối thời Trần.
-Y/c hs đọc SGK đoạn: Từ giữa thế kỉ XIV…. Ông xin từ quan, thảo luận nhóm.
N1,2: Đời sống của vua quan và nhân dân ta cuối thời Trần như thế nào?
N2,3: Thái độ của nhân dân ta như thế nào?
N5,6: Tình hình nạn ngoai xâm ra sao?
N7,8: Theo em, nhà Trần có đủ sức để gánh vác công việc trị vì nước ta nữa hay không?
-Kết luận :Giữa thế kỉ thứ XIV, nhà Trần bước vào thời kì suy yếu. Vua quan ăn chơi sa dọa, bốc lột nhân dân tàn khốc. Nhân dân cực khổ, căm giận nổi dậy đấu tranh. Giặc ngoại xâm lăm le xâm lược nước ta.
*HĐ2:Nhà Hồ thay thế nhà Trần
-Y/c hs đọc SGK đoạn:Trong tình hình…..hết.
Hỏi:- Em biết gì về Hồ Quý Ly?
-Triều Trần chấm dứt năm nào? Nối tiếp nhà Trần là triều đại nào?
-Hồ Quý Ly đã tiến hành những cải cách gì để đưa nước ta thoát khỏi tình hình khó khăn?
-Theo em, việc Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần và tự xưng làm vua là đúng hay sai? Vì sao?
-Theo em vì sao nhà Hồ lại không chống lại được quân xâm lược nhà Minh?
Kết luận : Năm 1400 Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ.Nhà Hồ đã tiến hành nhiều cải cách đưa đất nước thoát khỏi tình trạng khó khăn. Tuy nhiên do chưa đủ thời gian đoàn kết được nhân dân nên nhà Hồ thất bại trog cuộc kháng chiến chống quân Minh.Nhà Hồ sụp đổ, nước ta rơi vào ách đô hộ của nhà Minh.
3.Củng cố- Dặn dò
-Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến sự sụp đổ của một triều đại phong kiến
-Y/c hs đọc phần ghi nhớ
- -Nhận xét giờ học.
-Dặn hs học bài- CBB: Chiến thắng Chi Lăng
-3 hs lên bảng
-Ghi đề bài lên bảng.
-Hoạt động nhóm 6.
-Đọc SGK , thảo luận câu hỏi GV giao
-Đại diện nhóm lên trình bày.
-Nhận xét, bổ sung
-Là quan đại thần của nhà Trần.
-Năm 1400,Nhà Hồ do Hồ Qúy Ly đứng đầu lên thay nhà Trần.
-Vài hs trả lời .
-Đúng. vì lúc đó nhà Trần chỉ lo ăn chơi, không quan tâm đến sự phát triển của đất nước.
-Vì nhà Hồ chỉ dựa vào quânđội, chưa đủ thời gian thu phục lòng dân, dựa vào sức mạnh đoàn kết của xã hội.
-Do vua quan lao vào ăn chơi sa đọa, không quan tâm đến sự phát triển đất nước
Địa lí(19): THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
I. Mục tiêu:
Sau bài học hs có khả năng:
-Xác định và nêu được vị trí của thành phố Hải Phòng trên bản đồ.
-Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.
-Biết được những điều kiện để Hải Phòng trở thành thành phố cảng và trung tâm du lịch.
-Có ý thức tìm hiểu về thành phố Hải Phòng
II. Đồ dùng dạy- học
-Bản đồ, lược đồ Việt Nam và Hải Phòng.
-Tranh ảnh, hình 2, 3, 4 trong SGK và sưu tầm được
III.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
-Y/c hs tìmdẫn chứng Hà Nội là trung tâm chính tri , văn hóa, kinh tế, khoa học hàng đầu của nước ta.
2.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
-Ghi đề bài lên bảng.
*HĐ1:Hải Phòng- thành phố cảng
a. Vị trí của Hải Phòng
-Treo bản đồ Việt Nam và lược đồ TP Hải Phòng
-Y/c hs quan sát bản đồ và lược đồ cho biết Hải Phòng giáp với các tỉnh nào?
+Cho biết từ Hải Phòng có thể đi tới các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào?
KL: Nằm ở phía đông đồng bằng BB Hải Phòng nối với nhiêu tỉnh thành bằng nhiều loại hình giao thông.Dặc biệt nhờ phía đông giáp biển, Hải Phòng có điều kiện phát triển giao thông đường biển là cửa ngõ ra biển của ĐBBB.
b. Hải Phòng- thành phố cảng ,là trung tâm du lịch.
-Cho hs hoạt động nhóm đôi với 2câu hỏi:
+Nêu một số điều kiện để Hải Phòng trở thành một cảng biển.
+Mô tả hoạt động của Hải Phòng
KL: Hải Phònh với điều kiện thuận lợi đảtở thành thành phố cảng lớn nhất miền Bắc và có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước.
*HĐ2: Đóng tàu- ngành công ghiệp quan trọng của Hải Phòng.
-Cho hs xem H3, đọc SGK thảo luận nhóm đôi với các câu hỏi:
+Kể tên 1 số nhà máy đóng tàu.
+Công việc chính của các nhà máy này là gì?
+Kể tên 1số sản phẩm của ngành đóng tàu.
KL:Hải Phòng là thành phố cảng cũng là trung tâm công nghiệplớn với ngành công nghiệp đóng tàu có vai trò quan trọng nhất
*HĐ3: Hải phòng – Trung tâm du lịch
- Y/c hs đọc sách, xem tranh 4 SGK thảo luận nhóm 4 : Hải Phòng có những điêu kiện gì để trở thành một trung tâm du lịch
+Cửa biển Bạch Đằng gắn với sự kiện lịch sử gì?
KL:Với nhiều bãi biển, nhiều di tích lịch sử, với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đủ tiện nghi - Hải Phòng đã trở thành trung tâm du lịch lớn của nước ta
*HĐ4: Tìm hiểu về Hải Phòng qua tranh ảnh.
-Cho hs hoạt động nhóm 6
-Y/c hs sắp xếp các tranh ảnh sưu tầm được về Hải Phòng theo 3 nhóm:
+Thành phố cảng.
+ Thành phố duu lịch.
+Ngành công nghiệp đóng tàu
3.Củng cố- Dặn dò
-Y/c hs đọc phần ghi nhớ
- -Nhận xét giờ học.
-Dặn hs học bài- CBB:
-2hs trình bày 4 ý
-Đọc đề bài
-1hs lên chỉ và nêu vị trí nước ta trên bản đồ
-Đường bộ. đường sắt, hàng không, đường thủy
-Thảo luận nhóm đôi.
-Nằm bên bờ sông Cấm, có nhiều cầu tàu lớn, nhiều bãi rộng và nhà kho chứa hàng, nhiều phương tiện phục vụ bốc dỡ chuyên chở hàng.
-Thường xuyên có nhiều tàu trong và ngoài nước cập bến. Tiếp nhận, vận chuyển một khối lượng hàng lớn.
-Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, cơ khí Hạ Long, cơ khí Hải Phòng
-Đóng mới, sữa chữa các phương tiện đi biển.
-sà lan, ca nô, tàu đánh cá, tàu du lịch, tàu chở khách trên sông, tàu vận tải lớn.
-Có bãi biển Đồ Sơn, đảo Cát Bà với nhiềucảnh đẹp và hang động kĩ thú.
-Có các lễ hội : Chọi trâu, đua thuyền trên biển…..
-Có nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng
-Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ đủ tiện nghi.
-
Hoạt động nhóm
-Sắp xếp các tranh ảnh theo y/c của cô
-Đại diện nhóm lên trình bày về tranh ảnh của nhóm mình.
-2 hs đọc
File đính kèm:
- T19.doc