A. KIỂM TRA BÀI CŨ (2’)
- Gọi 2 HS viết bảng lớp viết vở 3 từ ngữ bắt đầu bằng s/x
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài thơ.
- Hỏi : Nội dung bài thơ nói gì ?
- Hướng dân HS viết từ khó: trước, sau, làm, lưng, lối, rưng rưng, mỏi, gặp.
- Hỏi: Bài thơ lục bát được trình bày như thế nào ?
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả: Cháu nghe câu chuyện của bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ: Cháu nghe câu chuyện của bà
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU : 1. Nghe, viết lại đúng chính tả bài thơ “Cháu nghe câu chuyện của bà”. Biết trình bày đúng, đẹp các dòng thơ lục bát và các khổ thơ.
2. Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (ch/tr, dấu ?/~)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ có ghi sẵn bài tập 2a chưa điền.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ (2’)
- Gọi 2 HS viết bảng lớp viết vở 3 từ ngữ bắt đầu bằng s/x
2 HS viết, lớp viết vào nháp
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài thơ.
- HS theo dõi SGK, 1 em đọc lại bài thơ
- Hỏi : Nội dung bài thơ nói gì ?
… nói về tình thương của hai bà cháu dành cho một cụ già bị lẫn đến mức...
- Hướng dân HS viết từ khó: trước, sau, làm, lưng, lối, rưng rưng, mỏi, gặp...
- Cả lớp đọc thầm SGK để phát hiện.
- Hỏi: Bài thơ lục bát được trình bày như thế nào ?
- Câu 6 lùi vào 1 ô, câu 8 viết sát lề đỏ. Hết 1 khổ thơ phải chừa trống 1 dòng.
3. Viết chính tả
- GV đọc lại toàn bài thơ.
- HS đóng SGK lại và nghe GV đọc.
- Đọc từng câu chậm, rõ ràng cho HS viết.
- HS nghe và viết bài vào vở (1 em lên bảng viết).
- Đọc chậm toàn bài cho HS soát lại.
- HS soát lại bài viết.
4. Chấm, chữa bài
- GV chấm 8-10 bài để nhận xét rút kinh nghiệm.
- HS nghe để rút kinh nghiệm.
- Hướng dẫn HS tự chấm theo bài viết trên bảng.
- HS chấm bằng bút chì theo sự hướng dẫn của GV.
5. Hướng dẫn làm bài (5’) :
* Bài tập 1 : Chọn bài tập 1a.
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài tập 1a nhưng chưa điền phụ âm đầu ch/tr.
- HS trao đổi nhóm đôi để tìm phụ âm đúng điền vào bài tập.
6. Củng cố, dặn dò (2’) :
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- chinhta3.doc