I. MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết chính xác đoạn 3 của bài Ai có lỗi ?. Chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài.
-Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch, vần uyu. Nhớ cách viết những âm vần dễ lẫn do phương ngữ s/x ; ăn/ ăng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết sẵn bài chính tả
Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 2
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính tả Ai có lỗi ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 14 tháng 9 năm 2004
Chính tả AI CÓ LỖI ?
I. MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết chính xác đoạn 3 của bài Ai có lỗi ?. Chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài. -Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch, vần uyu. Nhớ cách viết những âm vần dễ lẫn do phương ngữ s/x ; ăn/ ăng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn bài chính tả
Bút dạ, giấy khổ to cho các nhóm làm bài tập 2
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ: 2HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ:ngọt ngào, ngao ngán, chìm nổi, cái liềm. GV nhận xét, cho điểm. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn của bài Ai có lỗi ? và tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch, vần uyu. Nhớ cách viết những âm vần dễ lẫn do phương ngữ s/x ; ăn/ ăng
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn nghe viết
- GV đọc 1 lần đoạn viết
- Đoạn văn nói điều gì?
-Tìm tên riêng có trong bài chính tả? -Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: Cô-rét-ti, khuỷu tay, sứt chỉ, can đảm - Nêu cách trình bày bài chính tả?
- Nêu tư thế khi viết bài ?
- GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
- GV đọc bài chính tả - GV đọc lại từng câu - GV thống kê lỗi lên bảng.- Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề - Đề bài yêu cầu gì ? - GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những nhóm làm bài đúng.
Bài 3- GV chọn cho HS làm phần a- GV yêu cầu HS đọc đề- Đề bài yêu cầu gì ?
- GV phát cho các nhóm giấy khổ lớn để làm bài.-GV theo dõi, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng.
- 2 HS đọc lại - En-ri-cô ân hận khi bình tĩnh lại. Nhìn vai áo bạn sứt chỉ, cậu muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
- Cô-rét-ti- HS viết vào bảng con các từ giáo viên vừa hướng dẫn - Viết tên bài ở giữa trang vở . Chữ đầu đoạn viết lùi vào 2 ôâ , viết hoa chữ cái đầu câu, tên riêng.- Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, đầu hơi cúi mắt cách vở khoảng 25 đến 30 cm.Tay trái đè và giữ nhẹ mép vở . Tay phải viết bài. - HS nghe GV đọc và viết bài vào vở. - HS đổi vở cho bạn và soát lỗi - HS báo lỗi
Ai có lỗi ? Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận . Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật.Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ.Bỗng nhiên , tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.
-1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.-Tìm các từ ngữ chứa tiếng : có vần uêch, có vần uyu. - Các nhóm nhận giấy khổ lớn, thảo luận và điền kết quả. Đại diện nhóm treo bảng và trình bày bài làm của nhóm.Các nhóm theo dõi và nhận xét. a Có vần uêch : nguệch ngoạc, rỗng tuếch, tuệch toạc, trống huếch trống hoácb. Có vần uyu : khuỷu tay, khuỷu chân, ngã khuỵu, khúc khuỷu
…………………………………………………………………………zzzzzzzz- HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.- Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống - 1 HS làm trên bảng lớp , cả lớp làm vào bảng con. Một số em đọc bài của mình. Cả lớp theo dõi , nhận xét.-(xấu, sấu) : cây sấu, chữ xấu-(sẻ, xẻ) : san sẻ, xẻ gỗ)-(sắn, xắn) : xắn tay áo, củ sắn
IV. CỦNG CỐ –DẶN DÒ -Vừa viết chính tả bài gì ? - Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng đoạn văn? -Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả? -GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng.
File đính kèm:
- Chinh ta 3 tuan 3 3 cot.doc