Bài 1:
“Nũi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đó nhọn như trông là thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con”
( Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)
Đoạn thơ trên tác giả đó sử dụng những biện phỏp nghệ thuật gỡ để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên , hỡnh ảnh nào em cho là đẹp nhất ? Vỡ sao ?
Bài làm:
Bằng biện pháp nhân hoá, nhà thơ Nguyễn Duy đã bộc lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt nam.Thông qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý của con người Việt nam. Hình ảnh đó gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, ngay thẳng, kiên cường, bất khuất, trước mọi nguy nan của dân tộc Việt Nam:
“Nũi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đó nhọn như trông là thường”
Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn, che chở đùm bọc cho con của cây tre :
“Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con”
94 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cảm thụ văn học lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a. Lớp thanh niờn /ca hỏt, nhảy mỳa. Tiếng chiờng, tiếng trống, tiếng đàn tơ- rưng /vang lờn.
b. Mỗi lần tết đến, đứng trước những cỏi chiếu bày tranh làng Hồ giải trờn cỏc lề phố Hà Nội,/ lũng tụi /thấm thớa một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hỡnh của nhõn dõn.
c. Khi một ngày mới bắt đầu/, tất cả trẻ em trờn thế giới /đều cắp sỏch đến trường.
d.Ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiờn, /dỡ tụi /lại mua cho vài cỏi bỏnh rợm.
e. Do học hành chăm chỉ,/chị tụi/luụn đứng dõu lớp suốt cả năm học.
g. Buổi sớm, ngược hướng chỳng bay đi kiếm ăn và buổi chiều theo hướng chỳng bay về ổ,/ con thuyền/ sẽ tới được bờ.
h. Sống trờn cỏi đất mà ngày xưa, dưới sụng "cỏ sấu cản trước mũi thuyền", trờn cạn "hổ rỡnh xem hỏt" này, /con người/ phải thụng minh và giàu nghị lực.
4.Viết lại đoạn văn sau và dựng dấu chấm, dấu phẩy cho đỳng chỗ.
"Mặt trăng trũn to và đỏ từ từ lờn ở chõn trời sau rặng tre đen của làng xa mấy sợi mõy cũn vắt ngang qua mỗi lỳc một mảnh dần rồi đứt hẳn trờn quảng đồng rộng cơn giú nhẹ hiu hiu đưa lại thoang thoảng mựi hương thơm mỏt."
"Mặt trăng trũn to và đỏ từ từ lờn ở chõn trời, sau rặng tre đen của làng xa. Mấy sợi mõy cũn vắt ngang qua mỗi lỳc một mảnh dần rồi đứt hẳn. Trờn quảng đồng rộng, cơn giú nhẹ hiu hiu đưa lại, thoang thoảng mựi hương thơm mỏt."
5. Xỏc định cỏc từ sau thành hai nhúm: từ ghộp cú nghĩa tổng hợp và từ ghộp cú nghĩa phõn loại:
Núng bỏng, núng ran, núng nực, núng gióy, lạnh toỏt, lạnh ngắt, lạnh giỏ.
Từ ghộp TH: núng bỏng, núng nực, lạnh ngắt
.PL: núng ran, núng gióy, lạnh toỏt, lạnh ngắt.
6. Em hiểu nghĩa của cỏc cõu tục ngữ , ca dao sau đõy như thế nào?
Học thầy khụng tày học bạn.( học những điều do thầy cụ hướng dẫn, dạy bảo là quan trọng, nhưng học ở bạn bố cũng rõt cần thiết vỡ bạn sẽ giỳp ta biết được những điều bổ ớch đụi khi khụng cú trong bài học của thầy cụ.)
Học một biết mười.( học một cỏch thụng minh, sỏng tạo)
Đúi cho sạch rỏch cho thơm.(dự nghốo đoỳi cũng phải sống một cỏch trong sạch, lương thiện)
Bạn bà là nghĩa tương tri
Sao cho sau trước một bề mới nờn.( bạn bố hiểu biết lẫn nhau thật đỏng kớnh trọng, vỡ vậy phải đối xử với nhau mọi điều sao cho thật tốt đẹp)
___________________________________________________________________
Bồi dưỡng Tiếng Việt
ễn tập
I. MỤC TIấU:
HS ụn lại cỏc kiộn thức đó học về thành ngữ, tục ngữ, luyện từ và cõu,
ễn tập làm văn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Tỡm 3 cõu tục ngữ, ca dao trong đú cú từ "thầy".
-Khụng thầy đố mày làm nờn.
-Trọng thầy mới được làm thầy.
-Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
-Cụng cha, nghió mẹ, ơn thầy
Nghĩ sao cho bừ những ngày gian lao.
2.Hóy tạo 10 từ ghộp bằng cỏch ghộp cỏc tiếng sau:
Yờu, thương, quý, mến, kớnh.
( yờu thương, thương yờu, yờu quý, quý mến, kớnh mến, kớnh yờu, yờu mến, mến yờu, thương mến, mến thương.)
3. Căn cứ vào nội dung của thành ngữ, hóy phõn cỏc thành ngữ dưới dõy thành bốn nhúm . Đặt tờn cho mỗi nhúm.
Quờ cha đất tổ, túc bạc da mồi, giang sơn gấm vúc, bóo tỏp mưa sa, cày sõu cuốc bẫm, trờn kớnh dưới nhường, chụn rau cắt rốn, non xanh nước biếc, chớp bể mưa nguồn, mưa giõy giú gịõt, chõn lấm tay bựn, đắp đập be bờ, mang nặng đẻ đau, thương con quý chỏu, mừa thuận giú hoà, hai sương một nắng, thẳng cỏnh cũ bay.
( N1: Cỏc thành ngữ núi về quờ hương đất nước:
Quờ cha đất tổ, giang sơn gấm vúc, chụn rau cắt rốn, non xanh nước biếc, thẳng cỏnh cũ bay.
( N2: Cỏc thành ngữ núi về gia đỡnh:
túc bạc da mồi, trờn kớnh dưới nhường , , mang nặng đẻ đau, thương con quý chỏu
( N3: Cỏc thành ngữ núi về cỏc hiện tượng thời tiết:
bóo tỏp mưa sa, chớp bể mưa nguồn, mừa thuận giú hoà, mưa giõy giú gịõt,
( N4: Cỏc thành ngữ núi về Người nụng dõn:
cày sõu cuốc bẫm, chõn lấm tay bựn, đắp đập be bờ, hai sương một nắng,
4. Ngắt đoạn sau thành những cõu đỳng ngữ phỏp và điền dấu thớch hợp sau mỗi cõu.Viết lại đoạn văn sau cho đỳng.
Sụng nằm uốn khỳc giừa làng rồi chạy dài bất tận những hàng tre xanh chạy dọc theo bờ sụng chiều chiều khi ỏnh hoàng hụn buụng xuống em lại ra sụng húng mỏt trong sự yờn lặng của dũng sụng em nghe rừ cả tiếng thỡ thào của hàng tre xanh và lũng em trở nờn thảnh thơi trong sỏng vụ cựng.
5. Em viết tiếp vào chỗ trống ()để hoàn chỉnh đoạn văn tả bao quỏt cõy chuối dưới đõy trong bài văn miờu tả cõy chuối:
Nhỡn từ xa, cõy chuối như một chiếc ụ xanh mỏt rượi. Thõn cõy cao hơn đầu người, mọc thẳng, khụng cú cành..
Tham khảo: (chung quanh là mấy cõy con đứng sỏt lại thành bụi, trụng như người mẹ dắt đàn con đi dạo mỏt trong những ngày hố oi bức. Gốc cõy khỏ to, rễ bỏm chặt vào mặt đất, thỉnh thoảng cú mấy chiếc rễ con nổi lờn , giống n hư những chỳ giun đang bũ..)
6.Trong bài Tre Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Duy, cú đoạn:
" Bóo bựng thõn bọc lấy thõn
Tay ụm, tay nớu tre gần nhau thờm
Thương nhau tre chẳng ở riờng
Luỹ thành từ đú mà nờn hỡi người."
Trong đoạn thơ trờn, tỏc giả đó sử dụng cỏch núi gỡ để ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của tre: sự đựm bọc, đoàn kết? Cỏch núi này hay ở chỗ nào?
HD: Trong đoạn htơ này, tỏc giả dó sử dụng cachs núi nhõn hoỏ để núi về những phẩm chất tốt đẹp của tre: sự đựm bọc, đoàn kết. Nhõn hoỏ ở đõy cú nghĩa là gắn cho tre những đặc tớnh của người: những thõn tre bao bọc, che chở cho nhau, tay tre ụm nớu nhau quấn quýt
Cỏch núi nhõn hoỏ làm cho cảnh vẩttở nờn sống động . Những cõy te như những sinhthể mang hồn người. Cỏch núi này giỳp tỏc giả vừa nờu lờn được phẩm chất tốt đẹp của cõy tre VN, lại vừa núi được những phõm chất , những truyền thống tốt đẹp , cao đẹp của con người VN , dõn tộc VN.
7. Em đó đọc truyện Dờ con nghe lời mẹ, mượn lời một trong hai nhõn vật: chỳ Dờ con hoặc Dờ mẹ, em hóy kể lại cõu chuyện Dờ con nghe lời mẹ, đồng thời ghi lại cảm nghĩcủa nhõn vật về những sự việc diễn ra trong cõu chuyện.
HD: Bỡa viết cú độ dài khoảng 25 dũng, viết theo thể loại văn kể chuyện( bằng lời của nhõn vật một chỳ dờ con hoặc nhõn vật dờ mẹ). Cụ thể:
-Kể lại được nội dung cơ bản9 theo sỏt cỏc tỡnh tiết và diẽn biến của cõu chuyện Dờ con nghe lời mẹ.
-Nhập vai Dờ con hoặc De mẹ một cachs tự nhiờn qua việc dựng từ xưng hụ,
qua cỏch kể lại diễn biến của cõu chuyện.
-Nhõn vật bộc lộ được cảm nghĩ của mỡnh về những sự việc đó diễn ra trong cõu chuyện.
-Bài viết phải đảm bảo được cỏc yờu cầu về dựngtừ, đặt cõu, liờn kết cõu, về diễn đạt,
________________________________________________________
Bồi dưỡng Tiếng Việt
ễn : Luyện tập chung
I. MỤC TIấU:
ễn chớnh tả.
HS ụn cỏc dạng tập làm văn đó học .
HS biết tưởng tượng cõu chuyện, phỏt triển cõu chuyện và ụn dạng văn miờu tả.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Viết lại đoạn văn sau cho đỳng chớnh tả.
Chiều 11-12- 2000, tại hà nội, bộ văn hoỏ thong tin, uỷ ban nhõn dõn tỉnh quang ninh và uỷ ban quốc gia UNE S COviệt nam đó phối hợp tổ chức họp bỏo cụng bố quyết định trờn của UNE SCO.
HD: Chiều 11-12- 2000, tại Hà Nội, Bộ Văn hoỏ Thụng tin, Uỷ ban Nhõn dõn tỉnh Quang Ninh và Uỷ ban Quốc gia UNE S COViệt Nam đó phối hợp tổ chức họp bỏo cụng bố quyết định trờn của UNE SCO.
2,Điền dấu cõu thớch hợp vào đoạn văn sau:
Tựng lấy quyển ảnh lưu niệm gia đỡnh đưa cho Vinh thế rồi hai đứa chỳi đầu vào quyển ảnhVinh dừng lại trước một tấm ảnh đó ngả màu vàngliếc nhỡn Tựng rồi nhỡn kĩ ảnh chỉ
Chụp cậu lỳc lờn mấy mà nom ngộ ghờ
Thằng Tựng cười
ấ cậu nhầmtớ đõu mà ụng tớ đấy
ễng cậu mắt Vinh trũn xoe
ế ụng tớ ngày xưa cũn bộ mà
HD:Tựng lấy quyển ảnh lưu niệm gia đỡnh đưa cho Vinh. Tthế rồi hai đứa chỳi đầu vào quyển ảnh .Vinh dừng lại trước một tấm ảnh đó ngả màu vàng, liếc nhỡn Tựng rồi nhỡn kĩ ảnh, chỉ:
-Chụp cậu lỳc lờn mấy mà nom ngộ ghờ.
Thằng Tựng cười:
-ấ !cậu nhầm! tớ đõu mà !ụng tớ đấy!
ễng cậu?- mắt Vinh trũn xoe:
-Ừ! ụng tớ ngày xưa cũn bộ mà
3.Cho cỏc từ sau:
Hốt hoảng, nhỏ nhẹ, nhớ nhảnh, cần mẫn, nhẹ nhàng, nết na, mặt mũi, tham lam , lất phất, bỡnh minh, hoan hỉ, mong mỏi, hào hiệp, hào hựng, gan gúc, chon von, tươi tốt, hào hứng, chõn chớnh, bập bựng, thoăn thoắt, đi đứng, buụn bỏn, xinh xắn, thành thực.
Xếp cỏc từ trờn vào hai nhúm từ lỏy và từ ghộp.
Xếp cỏc từ ghộp em vừa tỡm được vào hai nhúm: từ ghộp Hỏn Việt và từ ghộp Thuần Việt.
4.Giải nghĩa và đặt cõu với cỏc từ sau: lạc quan, lạc hậu.
Lạc quan : vui sống, luụn tin vào tương lai.
Lạc hậu : bị tụt lại phớa sau, khụng theo kịp thời đại
Đặt cõu : -Anh ấy rất lạc quan, yờu đời.
- Cho đến nay, nhiều địa phương vẫn cũn cú những phong tục tập quỏn lạc hậu.
5. Em hóy tỡm cỏc thành ngữ cú từ trỏi ngược nhau? ( vớ dụ: Lờn thỏc xuống ghềnh)
Vào sinh ra tử , hẹp nhà rộng bụng, trong ấm ngoài ờm, tuổi nhỏ chớ lớn.đất thấp trời cao,lờn thỏc xuống ghềnh
6.Em hóy tưởng tượng và kể vắn tắt một cõu chuyện cú nội dung ca ngợi lũng nhõn ỏi, thể hiện ước mơ ở hiền gặp lành, tham lam bị trừng phạt. Trong cõu chuyện cú 3 nhõn vật: bà tiờn hoỏ thành bà lóo khốn khú , cụ bộ nghốo tốt bụng và lóo nhà giàu gian tham.
HD: Chủ đớch của cõu chuyện dó được xỏc định là ca ngợi lũng nhõn ỏi, thể hiện ước mơ ở hiền gặp lành. Cõu chuyện cú 3 nhõn vật với tớnh cỏch đó được xỏc định : bà tiờn biến thành bà lóo khốn khú , cụ bộ nghốo tốt bụng , lóo nhà giàu gian tham. Em nờn xõy dựng một cốt truyện cú bà tiờn trong vai bà lóo nghốo khốn khú đó tạo điều kiện cho cụ bộ bộc lộ lũng thương ngườicủa mỡnh như thế nào. Cụ được đền đỏp ra sao? Lóo nhà giàu đó làm gỡ và bị trừng phạt như thế nào?
7. Là học sinh , ai cũng đó từng gặp khú khăn trong học tập. Em cũng đó từng gặp trở ngại khi gặp một bài toỏn khú, một bài tập làm văn hay một bài thủ cụng,nhưng em đó cố gắng vượt qua. Hóy kể lại cho cỏc bạn nghe cõu chuyện ấy.
8: Trong đoạn văn sau , tỏc giả đó sử dụng biện phỏp nghệ thuật gỡ ? Hóy nờu rừ tỏc dụng của biện phỏp đú ?
Thoắt cỏi, lỏc đỏc lỏ vàng rơi trong khoảnh khắc mựa thu .Thoắt cỏi, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trờn những cành đào, lờ, mận.Thoắt cỏi, giú xuõn hõy hẩy nồng nàn với những bụng hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.
HD:...Tỏc giả sử dụng điệp ngữ thoắt cỏinhằm gợi cảm xỳc đột ngột, ngỡ ngàng; nhấn mạnh sự thay đổi rất nhanh của thời gian.
File đính kèm:
- BO DE CAM THU VAN HOC LOP 4.doc