MỤC LỤC 
LỜI GIớI THIệU 3
HƯớNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG TÀI LIệU 5
Phần 1: DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 7
I. Giới thiệu phong trào “Xây dựng trường học 7
thân thiện, học sinh tích cực”
II. Khái niệm Dạy và học tích cực 7
III. Mối liên hệ giữa dạy và học tích cực 7
Phần 2: HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA 
CỦA NHÀ TRƯỜNG - GIA ĐÌNH - CỘNG ĐỒNG 
TRONG DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 7
I. Nhà trường với việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 7
II. Gia đình với việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 7
III. Cộng đồng với việc hỗ trợ trẻ học tập tích cực 7
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
Phần 3: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG 
TRUYỀN THÔNG HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA 
CỦA GIA ĐÌNH - CỘNG ĐỒNG TRONG 
HỖ TRỢ TRẺ EM HỌC TẬP TÍCH CỰC 7
I. Kiến thức và kỹ năng tổ chức, 
điều hành một số hình thức truyền thông 
chuyển đổi hành vi hiệu quả 7
II. Tuyên truyền vận động tìm kiếm sự hỗ trợ 
giúp trẻ em học tích cực 7
III. Kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động 
truyền thông huy động sự tham gia 
của gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ trẻ em 
học tập tích cực 7
PHỤ LỤC: MỘT Số VÍ DỤ VỀbIểU MẪU
GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
41 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 0
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chọn bạn bè.
6 Giúp con rèn luyện và phát triển các kỹ năng sống, 
giáo dục giới tính ...để hình thành các hành vi, thói 
quen tích cực. 
7 Tạo điều kiện và động viên con tham gia các hoạt 
động tập thể của nhà trường và cộng đồng tổ chức.
8 Tham gia đầy đủ và thực hiện các yêu cầu, quy định 
của các buổi họp phụ huynh do nhà trường và cộng 
đồng tổ chức.
9 Thường xuyên liên hệ, gặp gỡ với giáo viên chủ 
nhiệm và các thầy cô giáo khác để nắm vững tình 
hình học tập của con em.
Nhận xét chung:...................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
 ......, ngày ... tháng ... năm ...
 NGƯỜI THỰC HIệN
 (ký, ghi họ và tên)
72
Cẩm nang truyền thông 
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
73
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
Hội LHPN .................
THEO DÕI TÀI LIệU, PHƯƠNG TIệN TRUYỀN THÔNG 
ĐÃ SỬ DỤNG
Thể loại Nội dung Số lượng Đối tượng hưởng 
lợi/người sử dụng
Tờ rơi, tờ gấp
Sách bỏ túi
Cẩm nang
Áp phích/bích trương
Bài phát thanh
Tin bài trên báo
Tin truyền hình
Phóng sự
Khác (ghi cụ thể)
Tổng
 ......, ngày ... tháng ... năm ...
 NGƯỜI THEO DÕI
 (ký, ghi họ và tên)
HỘI LHPN .....................
bẢNG KIểM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG
1. Theo dõi hoạt động: 
STT Nội dung Yêu cầu Thời hạn
Ngày nộp
Địa 
phương 
A
Địa 
phương 
b 
Địa 
phương
C 
Tháng 1/2010 
1 Báo cáo năm. Theo mẫu 30/12    
2 Báo cáo hoạt 
động hàng tháng 
tháng. 
Theo mẫu báo 
cáo tháng.
Tuần 1 
hàng tháng
3 Báo cáo tài chính 
hàng tháng
Theo mẫu tài 
chính; kèm đủ 
chứng từ.
Tuần 1 
hàng tháng
4 Báo cáo giám sát 
tập huấn, truyền 
thông.
Theo mẫu giám 
sát.
Cùng báo 
cáo tháng
5 Báo cáo giám sát 
CLB
Theo mẫu biên 
bản.
Cùng báo 
cáo tháng
6 Báo cáo tập huấn 
trong tháng.
Đủ chương 
trình, nội dung 
tài liệu tập 
huấn; kế hoạch 
sau tập huấn.
Cùng báo 
cáo tháng
7 Biên bản họp 
giao ban của Ban 
hỗ trợ GiáoGíao 
dục xã.
Theo mẫu biên 
bản.
Cùng báo 
cáo tháng
74
Cẩm nang truyền thông 
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
75
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
2. Đánh giá chung: 
•	 Địa phương A:
Stt Nội dung
Nhận xét
Tốt Trung bình Chưa tốt
1 Kế hoạch và hoạt động (các loại)
2 Báo cáo và giám sát (các loại)
3 Các văn bản chỉ đạo, điều hành, 
phối hợp
4 Sổ sách ghi chép theo dõi công việc 
hàng ngày
•	 Địa phương B:….
3. Nhận xét chung: ...............................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
 ......, ngày ... tháng ... năm ...
 NGƯỜI THỰC HIệN
 (ký, ghi họ và tên)
H
Ộ
I L
H
PN
 ..
...
...
...
...
...
bẢ
N
G
 T
H
EO
 D
Õ
I S
ố
 L
Ư
Ợ
N
G
 T
H
À
N
H
 P
H
Ầ
N
 T
H
A
M
 G
IA
 C
Á
C 
H
O
ẠT
 Đ
Ộ
N
G
(t
he
o 
dõ
i h
àn
g 
th
án
g)
Đ
ơn
 v
ị :
 ..
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Th
án
g 
: .
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
. 
N
ăm
 : 
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
..
St
t
Th
ời
 g
ia
n
Tê
n 
ho
ạt
 đ
ộn
g
Phụ 
huynh/ 
Thành 
viên CLb
H
ọc
si
nh
G
iá
o 
vi
ên
Cán 
bộ địa 
phương
Đ
ại
 b
iể
u 
kh
ác
 (g
hi
 rõ
)
G
hi
 c
hú
1/
9/
20
09
Tr
uy
ền
 th
ôn
g 
ph
òn
g 
ch
ốn
g 
H
IV
50
20
0
20
3
Ph
ón
g 
vi
ên
 h
uy
ện
: 1
; 
Tr
uy
ền
 h
ìn
h 
tỉn
h:
 2
…
1/
2/
20
10
Si
nh
 h
oạ
t t
há
ng
 1
50
2
5
…
 ..
.
 ..
.
G
hi
 c
hú
 th
êm
 v
ề 
th
àn
h 
ph
ần
 th
am
 g
ia
: (
tê
n,
 c
hứ
c 
da
nh
 m
ột
 s
ố 
cá
n 
bộ
, l
ãn
h 
đạ
o,
 k
há
ch
 m
ời
...
)
...
...
, n
gà
y 
...
 th
án
g 
...
 n
ăm
 ..
.
 N
G
Ư
Ờ
I G
IÁ
M
 S
ÁT
(k
ý,
 g
hi
 h
ọ 
và
 t
ên
)
76
Cẩm nang truyền thông 
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
77
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
H
Ộ
I L
H
PN
 …
…
…
…
…
…
..
bÁ
O
 C
Á
O
 H
O
ẠT
 Đ
Ộ
N
G
Th
án
g 
…
./2
0.
...
- N
gư
ời
 v
iế
t b
áo
 cá
o:
- C
hứ
c 
vụ
, đ
ơn
 v
ị:
- N
gà
y 
gử
i b
áo
 cá
o:
I. 
H
oạ
t đ
ộn
g 
đã
 th
ực
 h
iệ
n:
TT
Tê
n 
ho
ạt
 đ
ộn
g
Th
ời
 g
ia
n,
 đ
ịa
đi
ểm
M
ục
 đ
íc
h 
ho
ạt
độ
ng
Số
 lư
ợn
g,
 đ
ối
tư
ợn
g 
th
am
 g
ia
Kế
t q
uả
 đ
ạt
 đ
ượ
c 
(G
ắn
vớ
i m
ục
 ti
êu
 h
oạ
t 
độ
ng
)
Ch
i p
hí
 đ
ã 
sử
dụ
ng
1 2
II.
 T
ồn
 tạ
i v
à 
hạ
n 
ch
ế:
TT
Tê
n 
ho
ạt
 đ
ộn
g
N
hữ
ng
 tồ
n 
tạ
i, 
hạ
n 
ch
ế
bà
i h
ọc
/ G
iả
i p
há
p 
để
 k
hắ
c 
ph
ục
Ch
i p
hí
 đ
ã 
sử
 d
ụn
g
1 2
III
. C
ác
 h
oạ
t đ
ộn
g,
 n
hi
ệm
 v
ụ 
ch
ưa
 h
oà
n 
th
àn
h 
đư
ợc
 th
eo
 k
ế 
ho
ạc
h
IV
. Ý
 k
iế
n 
đó
ng
 g
óp
 v
à 
đề
 x
uấ
t 
V.
 K
ế 
ho
ạc
h 
ho
ạt
 đ
ộn
g 
tr
on
g 
th
án
g 
ti
ếp
 th
eo
TT
Tê
n 
ho
ạt
 đ
ộn
g
Th
ời
 g
ia
n,
 đ
ịa
đi
ểm
M
ục
 đ
íc
h 
ho
ạt
độ
ng
Số
 lư
ợn
g,
 đ
ối
 tư
ợn
g 
th
am
 g
ia
Tó
m
 tắ
t k
ết
qu
ả 
m
on
g 
đợ
i
Ch
i p
hí
 d
ự 
ki
ến
1 2
XÁ
C 
N
H
Ậ
N
N
gà
y.
...
...
 th
án
g.
...
. n
ăm
 ..
.
N
G
Ư
Ờ
I T
H
Ự
C 
H
Iệ
N
(k
ý,
 g
hi
 h
ọ 
và
 t
ên
)
78
Cẩm nang truyền thông 
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
79
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
H
Ộ
I L
H
PN
 ..
...
...
...
...
...
bÁ
O
 C
Á
O
 H
O
ẠT
 Đ
Ộ
N
G
 6
 T
H
Á
N
G
- N
gư
ời
 v
iế
t b
áo
 cá
o:
- C
hứ
c 
vụ
, đ
ơn
 v
ị:
- N
gà
y 
gử
i b
áo
 cá
o:
I. 
Cá
c 
m
ục
 ti
êu
 đ
ã 
đề
 ra
 (t
ro
ng
 k
ho
ản
g 
th
ời
 g
ia
n 
cầ
n 
bá
o 
cá
o)
II.
 K
ết
 q
uả
 th
ực
 h
iệ
n
1.
 C
ác
 h
oạ
t đ
ộn
g 
cụ
 th
ể 
đã
 tr
iể
n 
kh
ai
TT
H
oạ
t đ
ộn
g 
đã
tr
iể
n 
kh
ai
M
ục
 đ
íc
h 
ho
ạt
 đ
ộn
g
Th
ời
 g
ia
n
đị
a 
đi
ểm
Số
 lư
ợn
g/
 Đ
ối
 tư
ợn
g 
th
am
 g
ia
Kế
t q
uả
 đ
ạt
 đ
ượ
c 
(G
ắn
 v
ới
 m
ục
ti
êu
 h
oạ
t đ
ộn
g)
1 2 2.
 T
ồn
 tạ
i v
à 
hạ
n 
ch
ế:
TT
H
oạ
t đ
ộn
g 
đã
 tr
iể
n 
kh
ai
N
hữ
ng
 tồ
n 
tạ
i, 
hạ
n 
ch
ế
bà
i h
ọc
/ G
iả
i p
há
p 
để
 k
hắ
c 
ph
ục
1 2 3.
 C
ác
 h
oạ
t đ
ộn
g,
 n
hi
ệm
 v
ụ 
ch
ưa
 h
oà
n 
th
àn
h 
đư
ợc
 th
eo
 k
ế 
ho
ạc
h
TT
H
oạ
t đ
ộn
g 
ch
ưa
 đ
ượ
c 
tr
iể
n 
kh
ai
Lý
 d
o
bà
i h
ọc
/ G
iả
i p
há
p 
để
 k
hắ
c 
ph
ục
1 2 III
. D
ự 
ki
ến
 h
oạ
t đ
ộn
g 
tr
on
g 
6 
th
án
g 
tớ
i 
TT
Tê
n 
ho
ạt
 đ
ộn
g
Th
ời
 g
ia
n,
 đ
ịa
đi
ểm
M
ục
 đ
íc
h 
ho
ạt
độ
ng
Số
 lư
ợn
g,
 đ
ối
tư
ợn
g 
th
am
 g
ia
Tó
m
 tắ
t k
ết
 q
uả
m
on
g 
đợ
i
Ch
i p
hí
 d
ự 
ki
ến
1 2
IV
. Đ
ề 
xu
ất
, k
iế
n 
ng
hị
 đ
ối
 v
ới
 tổ
 c
hứ
c 
để
 c
ải
 ti
ến
 h
oạ
t đ
ộn
g
*/
 C
ác
 tà
i l
iệ
u 
và
 tr
an
h 
ản
h 
gử
i k
èm
 th
eo
 b
áo
 c
áo
•	
Vu
i l
òn
g 
cu
ng
 c
ấp
 tr
íc
h 
dẫ
n 
cá
c 
lờ
i n
ói
, c
ác
 c
âu
 c
hu
yệ
n,
 tì
nh
 h
uố
ng
 v
à 
hì
nh
 ả
nh
 m
in
h 
họ
a 
cá
c 
kế
t q
uả
, t
ác
 đ
ộn
g 
củ
a 
ch
ươ
ng
 tr
ìn
h 
đế
n 
cá
c 
đố
i t
ác
 v
à 
nh
ữn
g 
ng
ườ
i t
rự
c 
tiế
p 
hư
ởn
g 
lợ
i t
ừ 
dự
 á
n.
 N
hữ
ng
 m
in
h 
họ
a 
nà
y 
tố
t n
hấ
t l
à 
từ
 n
gư
ời
hư
ởn
g 
lợ
i. 
G
hi
 rõ
 h
ọ 
tê
n,
 đ
ịa
 c
hỉ
 v
ề 
nh
ữn
g 
ng
ườ
i h
ưở
ng
 lợ
i đ
ượ
c 
tr
íc
h 
dẫ
n,
 h
oặ
c 
đư
ợc
 c
hụ
p 
ản
h.
•	
Vu
i l
òn
g 
kh
ôn
g 
ch
o 
cá
c 
hì
nh
 ả
nh
 v
ào
 b
áo
 c
áo
, t
ha
y 
và
o 
đó
 h
ãy
 tậ
p 
hợ
p 
lạ
i v
à 
gử
i d
ướ
i d
ạn
g 
bộ
 tư
 li
ệu
 h
ìn
h 
ản
h 
riê
ng
 v
à 
gử
i k
èm
 th
eo
 b
áo
 c
áo
. L
ưu
 ý
 g
hi
 rõ
 n
gà
y 
ch
ụp
, n
ội
 d
un
g 
ản
h 
và
 tê
n 
củ
a 
ng
ườ
i c
hụ
p 
ản
h.
XÁ
C 
N
H
Ậ
N
N
gà
y.
...
...
 th
án
g.
...
. n
ăm
 ..
.
N
G
Ư
Ờ
I T
H
Ự
C 
H
Iệ
N
(k
ý,
 g
hi
 h
ọ 
và
 t
ên
)
80
Cẩm nang truyền thông 
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
- Giáo trình Bồi dưỡng TTCM và CBQL - Trường Bồi dưỡng CBGD Hà Nội
- Nguyễn Văn Cường, Một số vấn đề chung về đổi mới PPDH ở trường THPT - dự án 
phát triển GDTHPT. 
- Chỉ thị số: 40/2008/CT-BGDĐT Về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 
2008-2013.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
            File đính kèm:
Cam nang truyen thong.pdf