MỤC LỤC
LỜI GIớI THIệU 3
HƯớNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG TÀI LIệU 5
Phần 1: DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 7
I. Giới thiệu phong trào “Xây dựng trường học 7
thân thiện, học sinh tích cực”
II. Khái niệm Dạy và học tích cực 7
III. Mối liên hệ giữa dạy và học tích cực 7
Phần 2: HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA
CỦA NHÀ TRƯỜNG - GIA ĐÌNH - CỘNG ĐỒNG
TRONG DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC 7
I. Nhà trường với việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 7
II. Gia đình với việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực 7
III. Cộng đồng với việc hỗ trợ trẻ học tập tích cực 7
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
Phần 3: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
TRUYỀN THÔNG HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA
CỦA GIA ĐÌNH - CỘNG ĐỒNG TRONG
HỖ TRỢ TRẺ EM HỌC TẬP TÍCH CỰC 7
I. Kiến thức và kỹ năng tổ chức,
điều hành một số hình thức truyền thông
chuyển đổi hành vi hiệu quả 7
II. Tuyên truyền vận động tìm kiếm sự hỗ trợ
giúp trẻ em học tích cực 7
III. Kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động
truyền thông huy động sự tham gia
của gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ trẻ em
học tập tích cực 7
PHỤ LỤC: MỘT Số VÍ DỤ VỀbIểU MẪU
GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cẩm nang truyền thông Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chọn bạn bè.
6 Giúp con rèn luyện và phát triển các kỹ năng sống,
giáo dục giới tính ...để hình thành các hành vi, thói
quen tích cực.
7 Tạo điều kiện và động viên con tham gia các hoạt
động tập thể của nhà trường và cộng đồng tổ chức.
8 Tham gia đầy đủ và thực hiện các yêu cầu, quy định
của các buổi họp phụ huynh do nhà trường và cộng
đồng tổ chức.
9 Thường xuyên liên hệ, gặp gỡ với giáo viên chủ
nhiệm và các thầy cô giáo khác để nắm vững tình
hình học tập của con em.
Nhận xét chung:...................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
......, ngày ... tháng ... năm ...
NGƯỜI THỰC HIệN
(ký, ghi họ và tên)
72
Cẩm nang truyền thông
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
73
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
Hội LHPN .................
THEO DÕI TÀI LIệU, PHƯƠNG TIệN TRUYỀN THÔNG
ĐÃ SỬ DỤNG
Thể loại Nội dung Số lượng Đối tượng hưởng
lợi/người sử dụng
Tờ rơi, tờ gấp
Sách bỏ túi
Cẩm nang
Áp phích/bích trương
Bài phát thanh
Tin bài trên báo
Tin truyền hình
Phóng sự
Khác (ghi cụ thể)
Tổng
......, ngày ... tháng ... năm ...
NGƯỜI THEO DÕI
(ký, ghi họ và tên)
HỘI LHPN .....................
bẢNG KIểM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TẠI ĐỊA PHƯƠNG
1. Theo dõi hoạt động:
STT Nội dung Yêu cầu Thời hạn
Ngày nộp
Địa
phương
A
Địa
phương
b
Địa
phương
C
Tháng 1/2010
1 Báo cáo năm. Theo mẫu 30/12
2 Báo cáo hoạt
động hàng tháng
tháng.
Theo mẫu báo
cáo tháng.
Tuần 1
hàng tháng
3 Báo cáo tài chính
hàng tháng
Theo mẫu tài
chính; kèm đủ
chứng từ.
Tuần 1
hàng tháng
4 Báo cáo giám sát
tập huấn, truyền
thông.
Theo mẫu giám
sát.
Cùng báo
cáo tháng
5 Báo cáo giám sát
CLB
Theo mẫu biên
bản.
Cùng báo
cáo tháng
6 Báo cáo tập huấn
trong tháng.
Đủ chương
trình, nội dung
tài liệu tập
huấn; kế hoạch
sau tập huấn.
Cùng báo
cáo tháng
7 Biên bản họp
giao ban của Ban
hỗ trợ GiáoGíao
dục xã.
Theo mẫu biên
bản.
Cùng báo
cáo tháng
74
Cẩm nang truyền thông
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
75
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
2. Đánh giá chung:
• Địa phương A:
Stt Nội dung
Nhận xét
Tốt Trung bình Chưa tốt
1 Kế hoạch và hoạt động (các loại)
2 Báo cáo và giám sát (các loại)
3 Các văn bản chỉ đạo, điều hành,
phối hợp
4 Sổ sách ghi chép theo dõi công việc
hàng ngày
• Địa phương B:….
3. Nhận xét chung: ...............................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
......, ngày ... tháng ... năm ...
NGƯỜI THỰC HIệN
(ký, ghi họ và tên)
H
Ộ
I L
H
PN
..
...
...
...
...
...
bẢ
N
G
T
H
EO
D
Õ
I S
ố
L
Ư
Ợ
N
G
T
H
À
N
H
P
H
Ầ
N
T
H
A
M
G
IA
C
Á
C
H
O
ẠT
Đ
Ộ
N
G
(t
he
o
dõ
i h
àn
g
th
án
g)
Đ
ơn
v
ị :
..
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Th
án
g
: .
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
.
N
ăm
:
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
..
St
t
Th
ời
g
ia
n
Tê
n
ho
ạt
đ
ộn
g
Phụ
huynh/
Thành
viên CLb
H
ọc
si
nh
G
iá
o
vi
ên
Cán
bộ địa
phương
Đ
ại
b
iể
u
kh
ác
(g
hi
rõ
)
G
hi
c
hú
1/
9/
20
09
Tr
uy
ền
th
ôn
g
ph
òn
g
ch
ốn
g
H
IV
50
20
0
20
3
Ph
ón
g
vi
ên
h
uy
ện
: 1
;
Tr
uy
ền
h
ìn
h
tỉn
h:
2
…
1/
2/
20
10
Si
nh
h
oạ
t t
há
ng
1
50
2
5
…
..
.
..
.
G
hi
c
hú
th
êm
v
ề
th
àn
h
ph
ần
th
am
g
ia
: (
tê
n,
c
hứ
c
da
nh
m
ột
s
ố
cá
n
bộ
, l
ãn
h
đạ
o,
k
há
ch
m
ời
...
)
...
...
, n
gà
y
...
th
án
g
...
n
ăm
..
.
N
G
Ư
Ờ
I G
IÁ
M
S
ÁT
(k
ý,
g
hi
h
ọ
và
t
ên
)
76
Cẩm nang truyền thông
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
77
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
H
Ộ
I L
H
PN
…
…
…
…
…
…
..
bÁ
O
C
Á
O
H
O
ẠT
Đ
Ộ
N
G
Th
án
g
…
./2
0.
...
- N
gư
ời
v
iế
t b
áo
cá
o:
- C
hứ
c
vụ
, đ
ơn
v
ị:
- N
gà
y
gử
i b
áo
cá
o:
I.
H
oạ
t đ
ộn
g
đã
th
ực
h
iệ
n:
TT
Tê
n
ho
ạt
đ
ộn
g
Th
ời
g
ia
n,
đ
ịa
đi
ểm
M
ục
đ
íc
h
ho
ạt
độ
ng
Số
lư
ợn
g,
đ
ối
tư
ợn
g
th
am
g
ia
Kế
t q
uả
đ
ạt
đ
ượ
c
(G
ắn
vớ
i m
ục
ti
êu
h
oạ
t
độ
ng
)
Ch
i p
hí
đ
ã
sử
dụ
ng
1 2
II.
T
ồn
tạ
i v
à
hạ
n
ch
ế:
TT
Tê
n
ho
ạt
đ
ộn
g
N
hữ
ng
tồ
n
tạ
i,
hạ
n
ch
ế
bà
i h
ọc
/ G
iả
i p
há
p
để
k
hắ
c
ph
ục
Ch
i p
hí
đ
ã
sử
d
ụn
g
1 2
III
. C
ác
h
oạ
t đ
ộn
g,
n
hi
ệm
v
ụ
ch
ưa
h
oà
n
th
àn
h
đư
ợc
th
eo
k
ế
ho
ạc
h
IV
. Ý
k
iế
n
đó
ng
g
óp
v
à
đề
x
uấ
t
V.
K
ế
ho
ạc
h
ho
ạt
đ
ộn
g
tr
on
g
th
án
g
ti
ếp
th
eo
TT
Tê
n
ho
ạt
đ
ộn
g
Th
ời
g
ia
n,
đ
ịa
đi
ểm
M
ục
đ
íc
h
ho
ạt
độ
ng
Số
lư
ợn
g,
đ
ối
tư
ợn
g
th
am
g
ia
Tó
m
tắ
t k
ết
qu
ả
m
on
g
đợ
i
Ch
i p
hí
d
ự
ki
ến
1 2
XÁ
C
N
H
Ậ
N
N
gà
y.
...
...
th
án
g.
...
. n
ăm
..
.
N
G
Ư
Ờ
I T
H
Ự
C
H
Iệ
N
(k
ý,
g
hi
h
ọ
và
t
ên
)
78
Cẩm nang truyền thông
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
79
PHẦN 1 DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
H
Ộ
I L
H
PN
..
...
...
...
...
...
bÁ
O
C
Á
O
H
O
ẠT
Đ
Ộ
N
G
6
T
H
Á
N
G
- N
gư
ời
v
iế
t b
áo
cá
o:
- C
hứ
c
vụ
, đ
ơn
v
ị:
- N
gà
y
gử
i b
áo
cá
o:
I.
Cá
c
m
ục
ti
êu
đ
ã
đề
ra
(t
ro
ng
k
ho
ản
g
th
ời
g
ia
n
cầ
n
bá
o
cá
o)
II.
K
ết
q
uả
th
ực
h
iệ
n
1.
C
ác
h
oạ
t đ
ộn
g
cụ
th
ể
đã
tr
iể
n
kh
ai
TT
H
oạ
t đ
ộn
g
đã
tr
iể
n
kh
ai
M
ục
đ
íc
h
ho
ạt
đ
ộn
g
Th
ời
g
ia
n
đị
a
đi
ểm
Số
lư
ợn
g/
Đ
ối
tư
ợn
g
th
am
g
ia
Kế
t q
uả
đ
ạt
đ
ượ
c
(G
ắn
v
ới
m
ục
ti
êu
h
oạ
t đ
ộn
g)
1 2 2.
T
ồn
tạ
i v
à
hạ
n
ch
ế:
TT
H
oạ
t đ
ộn
g
đã
tr
iể
n
kh
ai
N
hữ
ng
tồ
n
tạ
i,
hạ
n
ch
ế
bà
i h
ọc
/ G
iả
i p
há
p
để
k
hắ
c
ph
ục
1 2 3.
C
ác
h
oạ
t đ
ộn
g,
n
hi
ệm
v
ụ
ch
ưa
h
oà
n
th
àn
h
đư
ợc
th
eo
k
ế
ho
ạc
h
TT
H
oạ
t đ
ộn
g
ch
ưa
đ
ượ
c
tr
iể
n
kh
ai
Lý
d
o
bà
i h
ọc
/ G
iả
i p
há
p
để
k
hắ
c
ph
ục
1 2 III
. D
ự
ki
ến
h
oạ
t đ
ộn
g
tr
on
g
6
th
án
g
tớ
i
TT
Tê
n
ho
ạt
đ
ộn
g
Th
ời
g
ia
n,
đ
ịa
đi
ểm
M
ục
đ
íc
h
ho
ạt
độ
ng
Số
lư
ợn
g,
đ
ối
tư
ợn
g
th
am
g
ia
Tó
m
tắ
t k
ết
q
uả
m
on
g
đợ
i
Ch
i p
hí
d
ự
ki
ến
1 2
IV
. Đ
ề
xu
ất
, k
iế
n
ng
hị
đ
ối
v
ới
tổ
c
hứ
c
để
c
ải
ti
ến
h
oạ
t đ
ộn
g
*/
C
ác
tà
i l
iệ
u
và
tr
an
h
ản
h
gử
i k
èm
th
eo
b
áo
c
áo
•
Vu
i l
òn
g
cu
ng
c
ấp
tr
íc
h
dẫ
n
cá
c
lờ
i n
ói
, c
ác
c
âu
c
hu
yệ
n,
tì
nh
h
uố
ng
v
à
hì
nh
ả
nh
m
in
h
họ
a
cá
c
kế
t q
uả
, t
ác
đ
ộn
g
củ
a
ch
ươ
ng
tr
ìn
h
đế
n
cá
c
đố
i t
ác
v
à
nh
ữn
g
ng
ườ
i t
rự
c
tiế
p
hư
ởn
g
lợ
i t
ừ
dự
á
n.
N
hữ
ng
m
in
h
họ
a
nà
y
tố
t n
hấ
t l
à
từ
n
gư
ời
hư
ởn
g
lợ
i.
G
hi
rõ
h
ọ
tê
n,
đ
ịa
c
hỉ
v
ề
nh
ữn
g
ng
ườ
i h
ưở
ng
lợ
i đ
ượ
c
tr
íc
h
dẫ
n,
h
oặ
c
đư
ợc
c
hụ
p
ản
h.
•
Vu
i l
òn
g
kh
ôn
g
ch
o
cá
c
hì
nh
ả
nh
v
ào
b
áo
c
áo
, t
ha
y
và
o
đó
h
ãy
tậ
p
hợ
p
lạ
i v
à
gử
i d
ướ
i d
ạn
g
bộ
tư
li
ệu
h
ìn
h
ản
h
riê
ng
v
à
gử
i k
èm
th
eo
b
áo
c
áo
. L
ưu
ý
g
hi
rõ
n
gà
y
ch
ụp
, n
ội
d
un
g
ản
h
và
tê
n
củ
a
ng
ườ
i c
hụ
p
ản
h.
XÁ
C
N
H
Ậ
N
N
gà
y.
...
...
th
án
g.
...
. n
ăm
..
.
N
G
Ư
Ờ
I T
H
Ự
C
H
Iệ
N
(k
ý,
g
hi
h
ọ
và
t
ên
)
80
Cẩm nang truyền thông
Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực
- Giáo trình Bồi dưỡng TTCM và CBQL - Trường Bồi dưỡng CBGD Hà Nội
- Nguyễn Văn Cường, Một số vấn đề chung về đổi mới PPDH ở trường THPT - dự án
phát triển GDTHPT.
- Chỉ thị số: 40/2008/CT-BGDĐT Về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn
2008-2013.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
File đính kèm:
- Cam nang truyen thong.pdf