- Nêu được ví dụ về ích lợi của âm thanh trong cuộc sống: âm thanh dùng để giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí; dùng để báo hiệu(còi tàu, xe, trống trường,.)
* KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách ngôn : Ngày nay học tập ngày mai giúp đời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 22 (Từ ngày 20 đến ngày 24/1/2014)
Cách ngôn : Ngày nay học tập ngày mai giúp đời
Thứ/ Ngày
Môn học
Tên bài dạy
Hai
20/1
HĐTT
Tập đọc
Toán
Đạo đức
.Ôn chủ điểm: Mừng Đảng đón xuân
Sầu riêng
Luyện tập chung
Lịch sự với mọi người (T2)
Kể chuyện
NG-AT
.Con vịt xấu xí
Làm bưu thiếp chúc Tết -Tìm hiểu về giao thông đường thủy
Ba
21/1
LT&C
Toán
Lđ, LT&c
Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
So sánh hai phân số cùng mẫu
Luyện các bài luyện từ và câu đã học
Tư
22/1
Tập đọc
Toán
TLV
.Chợ Tết
Luyện tập
Luyện tập quan sát cây cối
Năm
23/1
LT&C
Toán
Chính tả
.MRVT: Cái đẹp
So sánh hai phân số khác mấu số
Sầu riêng(N-V)
Sáu
24/1
TLV
Toán
LTT
HĐTT
.Luyện tập miêu tả các bộ phận cây cối
Luyện tập
LT so sánh 2 phân số cùng mẫu, khác mẫu
Sinh hoạt lớp
Khoa học: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
I/ Mục tiêu:
Nêu được ví dụ về ích lợi của âm thanh trong cuộc sống: âm thanh dùng để giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí; dùng để báo hiệu(còi tàu, xe, trống trường,...)
* KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
II/ ĐDDH: 5 chai giống nhau.Tranh ,ảnh các loại ÂT,đĩa, băng cát sét.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: Mô tả TN chứng tỏ sự lan truyền âm thanh trong khônh khí.
-Âmm thanh có thể lan truyền qua những môi trường nào?
2/Bài mới: gt- ghi đề:
a/HĐ1: Vai trò của âm thanh trong cuộc sống:
-GV yc hs thảo luận nhóm 4: Quan sát các hình SGK/86 ghi lại vai trò của ÂT.
-GV nhận xét kết luận
b/ HĐ2: Những âm thanh ta ưa thích ,ta không ưa thích:
-GV yc hs nêu lên ý kiến của mình về những ÂT thích và những ÂT em không thích
-GV nhận xét kết luận.
c/HĐ3: Ích lợi của viêc ghi lại âm thanh
-Các em thích nghe bài hát nào? Do ai trình bày? Lúc muốn nghe bài hát đó em làm ntn?
-Việc ghi lại ÂT có lợi ích gì?
-Hiện nay có những cách ghi âm nào?
3/ Củng cố,dặn dò:
-CBB:ÂT trong cuộc sống.
-2 HS lên bảng trả lời.
-HS thảo luận nhóm 4 ,quan sát trao đổi và tìm vai trò của ÂT ghi vào giấy .
-Đại diện nhóm trình bày.
+ÂT giúp con người giao lưu văn hoá...
+ÂT giúp con người nghe được các tín hiệu đã quy định...
+ÂT giúp con người thư giãn, thêm yêu cuộc sống...
-HS làm việc cá nhân: Nói nối tiếp những ÂT thích và không thích :
+ Nghe nhạc lúc rãnh rỗi.
+Không thích nghe tiếng còi của ô tô hú; không thích nghe tiếng máy cưa gỗ
-HS trả lời theo ý thích của bản thân.
-Giúp cho ta có thể nghe được những bài hát ,đoạn nhạc hay từ nhiều năm trước.
-Băng hoặc đĩa trắng để ghi ÂT.
Hoạt động tập thể: ÔN CHỦ ĐIỂM: MỪNG ĐẢNG ĐÓN XUÂN
I- Mục tiêu:
Cho học sinh ôn lại chủ điểm đã học, học sinh nêu được ý nghĩa của chủ điểm.
II- Lên lớp:
Cho học sinh nêu lại tên chủ điểm
Học sinh nêu lại ý nghĩa của chủ điểm: Mừng đảng đón xuân
Học sinh nêu tên các ngày lễ có trong tháng
Sinh hoạt văn nghệ
TUẦN: 22 Thứ hai ngày 20 tháng 1 năm 2014
Tập đọc: SẦU RIÊNG
I/Mục tiêu :
-Bước đầu biết đọc 1 đoạn văn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
-Hiểu ND: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây.
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về cây trái sầu riêng
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bè xuôi sông La
2/ Bài mới : Giới thiệu – ghi đề
a/HĐ1: Luyện đọc
-GV sửa lỗi phát âm - Kết hợp giải nghĩa từ trong SGK
-GV đọc mẫu .
b/HĐ2 : Tìm hiểu bài
-Câu 1/35 SGK
-Câu2/35 SGK
-Câu3/35 SGK
c/HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
-GV đọc mẫu
-Bài văn nói lên điều gì ?
-GV nhận xét
3/ Dặn dò :
-Chuẩn bị bài sau : Chợ Tết .
-3 HS nối tiếp 3 đoạn .
-HS luyện đọc từ khó : ngào ngạt , cuống hoa , cây xoài ...
-Hs luyện đọc theo cặp
-2 HS đọc toàn bài
-Miền Nam
a/Hoa : Hương thơm như hoa cau .
b/ Quả: Lủng lẳng giống tổ kiến
c/Dáng : Thân khẳng khiu , cao vút .
"Sầu riêng ...của Miền Nam";"Hương vị ...kì lạ "
-3 HS nối tiếp 3 đoạn
-HS luyện đọc theo cặp
-HS thi đọc diễn cảm
-Ca ngợi hương vị đặc biệt của quả sầu riêng -1 loại quả quí hiếm của Miền Nam.
TUẦN: 22 Thứ tư ngày 22 tháng 1 năm 2014
Tập đọc: CHỢ TẾT
I/Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm một đoạm trong bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
-Hiểu nội dung: Cảnh chợ Tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê.
II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ trong SGK .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Sầu riêng
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ1: Luyện đọc
-GV theo dõi sửa lỗi phát âm của HS và kết hợp giải nghĩa từ trong SGK
-GV đọc mẫu toàn bài .
b/HĐ2 : Tìm hiểu bài .
-Câu 1/39 SGK
-Câu2/39 SGK
-Câu3/39 SGK
-Câu 4/39 SGK
-Bài thơ nói lên điều gì ?
c/HĐ3 : Luyện đọc diễn cảm
-GV hướng dẫn HS luyện đọc đoạn : "Họ vui vẻ...như giọt sữa "
-GV đọc mẫu
-GV nhận xét
3/Dặn dò:
-Về nhà HTL bài thơ .
-Chuẩn bị bài sau : Hoa học trò
-4 HS đọc nối tiếp ( Mỗi em 4 dòng thơ )
-HS luyện đọc từ khó : lom khom , thoa son, lon xon ...
- HS luyện đọc theo cặp
-2 HS đọc toàn bài
-...mặt trời lên làm đỏ dần những dải mây trắng ,núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
-" Những thằng cu...đuổi theo họ "
-Ai cũng vui vẻ , tưng bừng trên chợ Tết
-Màu sắc : trắng, đỏ , hồng , lam , xanh , vàng , tía ...
*Bức tranh chợ Tết miền trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh động đã nói về cuộc sống vui vẻ , hạnh phúc của những người dân quê
-2 HS nối tiếp đọc bài thơ
-HS luyện đọc theo cặp
-HS thi đọc diễn cảm
-HS nhẩm HTL
-HS thi HTL
Luyện đọc, viết: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN
1/Hoạt động 1: Củng cố kiến thức
Câu kể Ai thế nào gồm có mấy bộ phận?
2/Hoạt động 2: luyện tập
Bài 2/24 Xác định câu kể Ai thế nào?
Bài 2/40 Tìm các từ chỉ dùng để thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật
TUẦN: 22
SINH HOẠT LỚP TUẦN 22
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 22
*lên kế hoạch hoạt động tuần 23
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 23
-Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh trường.
- Nghỉ Tết an toàn và tiết kiệm
*Ý kiến GVPT:…………………
- Nghỉ Tết an toàn và tiết kiệm
Ôn bài trong thời gian nghỉ Tết chuẩn bị thi giữa kì 2 …
*Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- Tap doc4.doc