Bộ đề thi tốt nghiệp và ôn thi đại học môn Ngữ Văn - Năm học 2013-2014 (CHuẩn kiến thức)

- Hộ là nhà văn có nhiều ước mơ, hoài bão về sự nghiệp văn học: Với tư cách là một nhà văn, Hộ luôn có hoài bão, mơ ước xây dựng được một sự nghiệp văn chương có giá trị. Đây chính là niềm say mê quên mình vì sự nghiệp, vì lí tưởng và khát vọng muốn khẳng định giá trị của mình trong đời sống.

- Sự đối lập giữa ước mơ, khát vọng vì sự nghiệp văn học với thực tế đời sống:

+ Hộ say mê văn chương, khao khát sống hết mình vì sự nghiệp văn chương. Hộ cũng ý thức rõ rằng nghệ thuật không phải là tất cả mà điều quan trọng là phải kiếm tiền.

+ Nhưng cũng vì tiền để lo cho vợ con, Hộ không thể viết một cách thận trọng, nghiêm chỉnh theo yêu cầu khe khắt của nghệ thuật chân chính, mà phải viết thật nhanh, thật nhiều, tức là buộc phải viết dễ dãi, cẩu thả. Đây là điều Hộ đau đớn và cay đắng => Tấn bi kịch tinh thần thứ nhất của Hộ

 

doc23 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bộ đề thi tốt nghiệp và ôn thi đại học môn Ngữ Văn - Năm học 2013-2014 (CHuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0: Hoàn toàn sai lạc Câu 2(3 điẻm): Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành, thiết thực, hợp lí chặt chẽ và thuyết phục.Cần nêu bật được các ý chính sau: - Điều đó chứng tỏ Trương Ba cũng là con người bình thường, cũng ham sống ,sợ chết - Cuộc đấu tranh với dục vọng bản thân diễn ra quyết liệt, khó khăn “ Thắng kẻ rthù đã khó, thắng chính bản thân mình càng khó hơn” - Ca ngợi tinh thần chiến đấu của Trương Ba chống lại cái dung tục để khẳng định bản thân mình Cách cho điểm: Điểm 3: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt - Điểm 2: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một vài lỗi diễn đạt Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu Điểm 0:Hoàn toàn lạc đề II. PHẦN RIÊNG( 5 điểm) Câu 3. a. Theo chương trình Chuẩn( 5,0 điểm) a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm tự sự, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp. b)Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở nắm nội dung tác phẩm”Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu và ghệ thuật khắc hoạ nhân vật khá sắc sảo của một cây bút viết truyện ngắn có bản lĩnh và tài hoa, học sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều hướng khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: Hoàn cảnh , số phận, đặc điểm ngoại hình của nhân vật - Sức chịu đựng và sự hi sinh thầm lặng của người đàn bà làng chài khiến nhiều người ngỡ ngàng: + Chấp nhận đòn roi + Tự trọng, nhẫn nhục, thấu hiểu lẽ đời, thương con vô bờ, một sự hi sinh mê muội đáng thương Nghệ thuật: + Chú ý sự dụng công của Nguyễn Minh Châu vào sự thay đổi ngôn ngữ và tâm thế của người đàn bà làng chài Đánh giá + Người đàn bà làng chài biểu tượng của tình mẫu tử, chị quặn lòng vì thương con, chấp nhận san sẻ nỗi đau với chồng, cảm thông và tha thứ cho chồng + Xây dựng nhân vật người đàn bà, Nguyễn Minh Châu khẳng định bản chất tốt đẹp của người lao động nghèo khổ Cách cho điểm: Điểm 5: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt - Điểm 3: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một vài lỗi diễn đạt Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu Điểm 0:Hoàn toàn lạc đề Câu 3. b. Theo chương trình Nâng cao( 5,0 điểm) a) Yêu cầu về kĩ năng: Biết làm bài nghị luận văn học, phân tích tác phẩm, kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp. b) Yêu cầu về kiến thức; Học sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều hướng khác nhau, nhưng cần phải thể hiện được yêu cầu của đề: Hình tuyượng người nghệ sĩ, bức ảnh nghệ thuật, hiện thực cuộc sống trên chiếc thuyền ngoài xa, biển mù sương biểu hiện rõ quan điểm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu: 1- Bản chất của cái đẹp trong quan niệm cuae Nguyễn Mnh Châu: + Trong tác phẩm: đối tượng biểu hiện, hình thức, ý tưởng đều hướng tới cái đẹp.Là sự đồng nhất giữa hai phạm trù: cái đẹp- đạo đức + Bức ảnh: là sự gắn kết hài hòa của cuộc sống , của con người, thiên nhiên và cuộc sống sinh tồn trên chiếc thuyền lặng phắc trước bình minh. + Khoảnh khắc tuyệt vời của nghệ thuật vẫn chưa là tất cả. Cuộc truy tìm chân lí, sự thật, cái đẹp vẫn chưa kết thúc.Bức ảnh không phải là nhầm lẫn ngộ nhận, sự dối lừa nhưng cái thế giới ẩn sau nó là điều bí ẩn của người nghệ sĩ.Để hiểu nó, người nghệ sĩ phải tiếp tuch khám phá sự thật ẩn sau cái khoảnh khắc ấy 2- Thế giới nhân sinh đầy nghịch lí và bi kịch ẩn chứ sau khoảnh khắcđột khởi của cái đẹp trong bức tranh: + Sự thật phơi bày ngay sau khoảnh khắc ấy, không phải là sự đối nghịch mà là sự soi tỏbản chất của khoảnh khắc lì lạ + Khoảnh khắc lặng yên và bùng nổ xung đột bi kịch, chứa đựng năng lượng tiềm tànglớn của thế giới nghệ thuật trong tác phẩm.Sự nhìn thấy ở bãi cát là sự bùng nổ, sự phát lộ toàn bộ những xung đột.Bi kịch làm cho người nghệ sĩ phẫn nộ + Tương phẩn giữa thế giới nhân sinh và thế giới nghệ thuật.Song không thể tách rời nhau.Cảm quan hiện thực sâu sắc của Nguyễn Minh Châu c) Cách cho điểm: Điểm 5: Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt - Điểm 3: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một vài lỗi diễn đạt Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu Điểm 0:Hoàn toàn lạc đề *************** CÓ ĐẦY ĐỦ CÁC TIẾT TÀI LIỆU ÔN THI NGỮ VĂN THPT VÀ ÔN THI ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG CHẤT LƯỢNG CAO LIÊN HỆ ĐT 0168.921.86.68 Tài Liệu ôn luyện thi LI£N HÖ §T 0168.921.86.68 KỲTHI TỐT NGHIỆP TRUNG HOC PHỔ THÔNG ĐỀ LUYỆN THI Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề ------------------------------------------------------------------------------------------------------ ĐỀ BÀI: I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (5,0 điểm) Câu I. (2 điểm) Trình bày vài nét ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Lỗ Tấn. Câu II. (3 điểm) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? II. PHẦN RIÊNG: (5,0) Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (câu IIIa hoặc IIIb) Câu III.a. Theo chương trình chuẩn: (5,0 điểm) Phân tích hình tượng nhân vật Mị trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài. Câu III.b. Theo chương trình nâng cao (5,0 điểm) Phân tích hình tượng con sông Hương qua bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường để thấy được phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả. ---------------------------------------------------------------------------------------------- Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêm ĐÁP ÁN ĐỀ THAM KHẢO ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 12 MÔN: NGỮ VĂN (Thời gian: 150 Phút) I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH. Câu I: (2 điểm) Thí sinh có thể trình bày theo các cách khác nhau, nhưng cần nêu bật những ý cơ bản sau: - Lỗ Tấn (1881-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thọ, sau đổi thành Chu Thụ Nhân, là nhà văn cách mạng Trung Quốc. - Năm 13 tuổi, chứng kiến cảnh người cha lâm bệnh, vì không có thuốc mà chết, ông ôm ấp nguyện vọng học nghề thuốc. - Sau khi xem bộ phim thấy cảnh người Trung Quốc hăm hở xem quân Nhật giết một người Trung Quốc làm gián điệp cho Nga, ông đã chuyển sang làm văn nghệ. Vì ông nhận ra rằng: chữa bệnh thể xác không bằng chữa bệnh tinh thần. - Lỗ Tấn dùng ngòi bút để phanh phui các “căn bệnh tinh thần” của quốc dân, lưu ý mọi người tìm phương thuốc chạy chữa. - Sáng tác của ông, chủ yếu tập trung 3 tập truyện ngắn, nhiều tập tạp văn đều tập trung phê phán các căn bệnh tinh thần khiến cho quốc dân mê muội, tự thoả mãn. Câu II. (3điểm) a. Yêu cầu kĩ năng: Biết cách làm một bài NLXH, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt hoạt bát, không lỗi dùng từ, chính tả và ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và cách trình bày, diễn đạt khác nhau nhưng phải bày tỏ được mối quan tâm tới vấn đề. Cần nêu bật được các ý: - Tai nạn giao thông là một quốc nạn, tác động xấu đến nhiều mặt trong đời sống (vật chất, tinh thần). - Giảm thiểu tai nạn giao thông là yêu cầu bức thiết, có ý nghĩa đối với toàn xã hội. Thanh hiên, học sinh cần làm những gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? c. Cách cho điểm: - Điểm 3: Đáp ứng được các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi về diễn đạt - Điểm 2: Trình bày dược một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. II. PHẦN RIÊNG: (5 điểm) Câu III.a. Theo chương trình chuẩn:(5 điểm) a. Yêu cầu kĩ năng: HS biết vận dụng kĩ năng phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự, diễn đạt trôi chảy, kết cấu mạch lạc. b. Yêu cầu về kiến thức: HS trên cơ sở nắm nội dung tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” để phân tích hình tượng nhân vật Mị. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần làm nổi bật các điểm: * Nội dung: - Ấn tượng về nhân vật ở đầu tác phẩm: Ở nhà thống lí Pá Tra mà cô gái lúc nào cũng buồn, lẫn vào giữa những đồ vật vô tri. - Một số phận éo le, bị bắt làm con dâu gạt nợ nhà thống lí, có cuộc sống không bằng thân con trâu, con ngựa. - Một sức sống tiềm tàng, mãnh liệt: + Ý thức về cuộc sống tự do + Diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân. + Hành động cởi trói cho A Phủ. * Nghệ thuật: Lời kể mộc mạc, lôi cuốn; phân tích tâm lí nhân vật sâu sắc; trục thời gian giữa quá khứ và hiện tại đan xen * Đánh giá: Mị là nhân vật điển hình cho số phận của người phụ nữ miền núi phía Bắc trước CMT8. c. Cách cho điểm: - Điểm 5: Đáp ứng được các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi về diễn đạt - Điểm 3: Trình bày dược một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. Câu III.b. Theo chương trình nâng cao: (5 điểm) a. Yêu cầu kĩ năng: HS biết vận dụng kĩ năng phân tích tác phẩm tự sự, diễn đạt trôi chảy, kết cấu mạch lạc. b. Yêu cầu về kiến thức: HS có thể có nhiều cảm nhận khác nhau nhưng phải đảm bảo thể hiện hình tượng sông Hương ở các góc độ: - Địa lí: + Nhìn từ cội nguồn + Khi về thành phố Huế - Dòng sông lịch sử: chứng nhân lịch sử - Dòng sông văn hoá, thi ca: gắn bó với kinh thành Huế, với văn hoá dân gian xứ Huế và những nghệ sĩ. - Dòng sông đời thường: là một người con gái dịu dàng của đất nước. - Nghệ thuật: + Nghệ thuật nhân hoá, so sánh được đặc dụng + Ngôn ngữ giàu chất thơ, giàu cảm xúc, nhịp điệu - Đánh giá: + Vẻ đẹp về con sông của quê hương đất nước + Tình yêu quê hương và niềm tự hào của tác giả. c. Cách cho điểm: - Điểm 5: Đáp ứng được các yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi về diễn đạt - Điểm 3: Trình bày dược một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. ---------------------------------------------------------------- CÓ ĐẦY ĐỦ CÁC TIẾT TÀI LIỆU ÔN THI NGỮ VĂN THPT VÀ ÔN THI ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG CHẤT LƯỢNG CAO LIÊN HỆ ĐT 0168.921.86.68 Tài Liệu ôn luyện thi LI£N HÖ §T 0168.921.86.68

File đính kèm:

  • docBO DE ON THI NGU VAN 12 TN VA DAI HOC NAM 2014.doc