Bối cảnh đề tài:
Trong cuộc sống, Tiếng Việt là vốn ngôn ngữ phát triển toàn diện nhất, có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu giao tiếp trong xã hội. Tiếng Việt là tiếng nói phổ thông của cả nước, có vai trò đặc biệt quan trọng trong cộng đồng người Việt Nam nói chung và trong trường phổ thông nói riêng mà đặc biệt là trường tiểu học. Bên cạnh đó, Luyện từ và câu là một trong những phân môn quan trọng góp phần hình thành tri thức và kĩ năng diễn đạt trong Tiếng Việt cho học sinh ở nhà trường tiểu học.
II. Lý do chọn đề tài:
Tuy nhiên, việc dạy Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng còn nhiều băn khoăn và trăn trở bởi sự diễn đạt trong Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Do đó, cần phải có biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu . Đó cũng là lý do chúng tôi chọn đề tài : “Biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu lớp 5”.
15 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4565 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm cốt lõi về kiến thức được rút ra qua việc phân tích ngữ liệu. HS cần nắm vững kiến thức này bằng cách:
+ Tự rút ra những điểm chính cần ghi nhớ qua phân tích ví dụ.
+ Đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
+ Nêu những điểm cần ghi nhớ (không cần nhìn SGK)
- Luyện tập là phần bài tập thực hành nhằm củng cố và vận dụng kiến thức đã học. HS cần chủ động nhiều hơn khi thực hiện các yêu cầu của bài tập. GV có thể cho HS nhắc lại một số kiến thức có liên quan, sau đó tổ chức cho HS
làm bài tập theo các hình thức cá nhân, cặp đôi, nhóm,.. Chú ý:
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu kỹ yêu cầu của bài tập.
+ Chữa mẫu cho HS một bài hoặc một phần của bài tập.
+ Hướng dẫn HS làm bảng con, bảng lớp, bảng nhóm, vở nháp, vở bài tập
+ Hướng dẫn HS tự kiểm tra hoặc đổi bài để bạn kiểm tra.
+ Hướng dẫn HS chữa bài tại lớp để rút kinh nghiệm chung và củng cố kiến thức, kỹ năng cần đạt.
4. Các phương pháp dạy học:
Phân môn Luyện từ và câu có nhiệm vụ rèn cho HS dùng từ đúng, nói viết thành câu, bởi vậy cần khai thác triệt để thế mạnh của PPDH luyện tập theo mẫu, phương pháp phân tích ngôn ngữ, phương pháp thực hành giao tiếp....
Phương pháp luyện tập theo mẫu:
Đối với HS tiểu học nói chung và HS lớp 5 nói riêng, khi dạy Luyện từ và câu GV nên sử dụng phương pháp luyện tập theo mẫu để các em dễ dàng lĩnh hội được kiến thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt. Trong giờ dạy, GV đưa ra các mẫu cụ thể về lời nói hoặc mô hình lời nói (cũng có thể cùng HS xây dựng mẫu lời nói), để thông qua đó, hướng dẫn HS nhận xét, phân tích để rút ra những kiến thức, kĩ năng của bài học yêu cầu, từ đó có thể thực hành, luyện tập theo mẫu. Mẫu ở đây được coi là một phương tiện để “thị phạm hóa”, giúp HS tiếp nhận những lý thuyết ngôn ngữ không phải chỉ bằng cách nghe qua lời giảng của GV mà còn được tận mắt chứng kiến, tận mắt được “nhìn” một cách tường minh mẫu mà mình cần làm theo.
Ví du: Khi dạy nội dung bài học Mở rộng vốn từ thiên nhiên (tuần 9, TV 5 tập 1, trang 87)
Bài tập 1:
- Giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập.
- GV nói: Trong mẩu chuyện “ Bầu trời mùa thu”, mỗi bạn nhỏ có cách cảm nhận miêu tả bầu trời rất khác nhau.
- GV ghi câu làm mẫu lên bảng: Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa.
- Tổ chức cho HS làm bài, trình bày kết quả.
- Cả lớp, GV nhận xét ghi ý đúng:
xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao
được rửa mặt sau cơn mưa
bầu trời xanh biếc
dịu dàng
buồn bã
.................
4.2. Phương pháp phân tích ngôn ngữ:
Đây là PPDH trong đó HS dưới sự tổ chức và hướng dẫn của GV, tiến hành tìm hiểu các hiện tượng ngôn ngữ, quan sát và phân tích các hiện tượng đó theo định hướng của bài học, cũng tức là theo định hướng của nội dung khoa học bộ môn, trên cơ sở đó rút ra những nội dung lí thuyết hoặc thực hành cần ghi nhớ.. Cụ thể là, GV hướng dẫn HS phân chia đối tượng (chứa hiện tượng ngôn ngữ cần lĩnh hội) ra thành những bộ phận, những khía cạnh, những mặt khác nhau... để lần lượt tìm hiểu một cách kĩ càng hơn, sâu sắc hơn, nhằm mục đích nhận thức về đối tượng một cách đầy đủ, chính xác.
Ví dụ: Ví dụ 1, 2 trong phần Nhận xét của bài Đại từ (sẽ minh họa trong chuyên đề)
4.3. Phương pháp thực hành giao tiếp:
Phương pháp thực hành giao tiếp rất cần được sử dụng trong giờ Luyện từ và câu , bởi vì, mọi hiện tượng từ ngữ, ngữ pháp trong SGK không nằm ngoài môi trường giao tiếp của lứa tuổi HS. Phương pháp này không phải chỉ là cách hướng dẫn HS vận dụng lí thuyết được học vào thực hiện các nhiệm vụ của quá trình giao tiếp, mà còn là phương pháp cung cấp lí thuyết cho HS trong chính quá trình giao tiếp. Khi vận dụng phương pháp thực hành giao tiếp vào dạy học Luyện từ và câu, chúng ta đã tận dụng vốn hiểu biết về từ ngữ, ngữ pháp của HS vào dạy học để HS cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong việc tiếp nhận kiến thức và rèn luyện các kĩ năng mới.
Ví dụ:
Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô
trống trong mẫu chuyện vui sau đây?
Tùng bảo Vinh:
Chơi cờ ca – rô đi £
Đề tớ thua ࣠Cậu cao thủ lắm £
A £ Tớ cho cậu xem cái này £ Hay lắm £
Vừa nói, Tùng vừa mở tủ lấy quyển ảnh lưu niệm gia đình đưa cho Vinh xem £
Ảnh chụp cậu lúc lên mấy mà nôm ngộ thế £
Cậu nhầm to rồi £ Tớ đâu mà tớ £ Ông tớ đấy £
Ông cậu £
Ừ £ Ông tớ ngày còn bé mà £ Ai cũng bảo tớ giống ông nhất nhà £
Theo HẢI HỒ
(Tiếng Việt 5, tập 2, trang 115)
Để hướng dẫn HS làm bài tập này, GV có thể cho HS đọc theo vai hoặc đóng vai. Các lời thoại hoặc lời dẫn chuyện phải làm sao thể hiện đúng mục đích nói của câu. Sau khi được nghe giọng nói, ngữ điệu lời nói, các em sẽ xác định được loại dấu câu cần đặt vào mỗi chỗ trống.
Khi vận dụng phương pháp thực hành giao tiếp vào dạy học dấu câu, chúng ta đã tận dụng vốn hiểu biết về ngôn ngữ nói của HS vào dạy học để trẻ cảm thấy nhẹ nhàng hơn
trong việc tiếp nhận kiến thức và rèn luyện các kĩ năng học tập mới.
Ngoài các phương pháp nêu trên, trong giờ Luyện từ và câu ở lớp 5, tùy từng nội dung bài học, điều kiện của lớp học và đối tượng HS từng vùng miền, GV có thể vận dụng nhiều phương pháp khác nhau để HS có thể chiếm lĩnh kiến thức như phương pháp trò chơi học tập, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp đóng vai, v. v....
5. Những điều cần lưu ý khi dạy Luyện từ và câu lớp 5:
5.1. Đối với dạng bài mở rộng và hệ thống hóa vốn từ, nếu trình độ HS trong lớp còn hạn chế về tiếng Việt, GV chỉ có thể yêu cầu tìm được một vài từ thông dụng theo gợi ý trong SGK (tùy thuộc khả năng và vốn sống của HS) hoặc chủ động dẫn dắt, gợi ý, giải nghĩa từ ngữ bằng nhiều hình thức khác nhau để bổ sung vốn tiếng Việt và giúp các em dễ thực hiện yêu cầu của bài tập; hạn chế HS tự làm bài hoặc trao đổi theo nhóm để bớt khó khăn cho HS đối với giờ học Luyện từ và câu.
Ví dụ: Trong bài Mở rộng vốn từ: Hữu nghị – Hợp tác (Tuần 6), bài tập 2 có yêu cầu sau:
Xếp các từ có tiếng hợp cho dưới dây thành hai nhóm a và b:
hợp tình, hợp tác, phù hợp, hợp thời, hợp lệ, hợp nhất, hợp pháp, hợp lực,
hợp lí, thích hợp.
Hợp có nghĩa là ‘’gộp lại” (thành lớn hơn). M: hợp tác.
Hợp có nghĩa là “ đúng với yêu cầu, đòi hỏi ... nào đó”. M: thích hợp.
GV có thể giúp HS hiểu nghĩa từ hợp pháp (đúng với pháp luật) để các em có thể xếp vào nhóm b.
Khi HS tập giải nghĩa từ, GV cũng cần chấp nhận nhiều cách diễn đạt khác nhau (đôi khi còn vụng về, “ngây ngô”), miễn sao thể hiện được sự cảm nhận đúng và biết cách dùng từ không sai lạc về ý nghĩa. Từ đó, GV uốn nắn để các em biết cách giải nghĩa từ cho chính xác.
5. 2. Đối với loại bài hình thành kiến thức lý thuyết, để phù hợp với đặc điểm nhận thức của HS lớp 5, GV cần khai thác và vận dụng hiệu quả phương pháp phân tích ngôn ngữ. Tư duy phân tích, tổng hợp của HS lớp 5 đã bước đầu hình thành, các em đã biết tri giác các tài liệu học tập để tìm ra những hiện tượng lặp lại và phát hiện bản chất của sự vật, hiện tượng. Để giờ học lí thuyết đảm bảo tính vừa sức và tạo được hứng thú với HS, GV cần phối hợp sử dụng phương pháp luyện tập theo mẫu, phương pháp thực hành giao tiếp, phương pháp thảo luận nhóm.....
Ví dụ, khi dạy bài Từ đồng âm, để giúp HS nhận biết khái niệm về từ đồng âm và phân biệt nghĩa của các từ đồng âm, GV nên cho HS thảo luận nhóm để các em huy động vốn hiểu biết của mình về từ đồng âm và cùng nhau trao đổi những hiểu biết của mình về từ đồng âm mà bài học yêu cầu.
5.3. Đối với loại bài luyện tập, tùy từng nội dung cụ thể, GV có thể sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học: phương pháp thực hành giao tiếp, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp trò chơi học tập,...để HS có thể thực hành các kiến thức lí thuyết được học một cách linh hoạt vào các tình huống sử dụng ngôn ngữ cụ thể.
IV. Hiệu quả:
Thông qua các biện pháp thực hiện nêu trên, HS trở nên ham thích và học tốt phân môn Luyện từ và câu và chúng tôi tin tưởng rằng: chất lượng của môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng sẽ đạt kết quả như mong muốn.
Kết quả khảo sát phân môn Tiếng Việt:
Sĩ số
GIỎI
KHÁ
TRUNG BÌNH
YẾU
Đầu năm
32
8
14
10
Cuối HK I
0
Cuối năm
Phần kết luận
I. Những bài học kinh nghiệm:
Qua thời gian giảng dạy ở lớp 5, bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm :
- GV cần coi trọng việc rèn luyện cho HS 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Đây là điều cơ bản và quan trọng nhất trong Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng, đó là những kỹ năng lao động, kỹ năng sống của mỗi thành viên trong xã hội.
- GV chủ nhiệm cần kết hợp với các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là Tổng phụ trách Đội tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khoá,hoa học tập theo chủ điểm .
Nhằm nâng cao vốn hiểu biết về Tiếng Việt cho HS.
- Cần xây dựng cho HS sự hứng thú và thói quen đọc sách để giúp cho các em rèn luyện 4 kỹ năng trên. Từ đó, tầm nhìn, vốn hiểu biết và sự sáng tạo trong học tập của HS ngày càng được nâng cao hơn nữa.
II. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:
Để giảng dạy thành công phân môn Luyện từ và câu, GV phải nắm vững mục tiêu của môn học, nội dung chương trình và các biện pháp dạy học chủ yếu. Bên cạnh đó, GV phải có vốn kiến thức sâu rộng, phong phú; phải sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, đồng thời phải biết tổ chức các hình thức học tập đa dạng, phong phú.nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập của HS.
III. Khả năng ứng dụng triển khai:
Chúng tôi sẽ nghiên cứu, vận dụng và triển khai đến đồng nghiệp trong trường các biện pháp dạy học nêu trên một cách có hiệu quả để giúp HS học tốt môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng nhằm góp phần cùng nhà trường hoàn thành mục tiêu năm học.
IV. Những kiến nghị và đề xuất:
Đề nghị các cấp lãnh đạo tổ chức nhiều chuyên đề về phương pháp dạy Tiếng Việt để bản thân và đồng nghiệp học hỏi kinh nghiệm.
Hội đồng Khoa học Trường TH Phú Túc
Đề tài xếp loại: ..........
Ngày ..... tháng ..... năm 2010 Người viết
Chủ tịch
Nguyễn Thanh Tảy Trần Văn Long
Đề tài
Sáng kiến kinh nghiệm
BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH
HỌC TỐT PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5
,,
File đính kèm:
- SKKN LTVC LOP 5.doc