1. Lý do chọn đề tài:
- Giúp rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh ở trường THCS Ninh Điền.
- Nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện tốt giúp học sinh phát triển năng khiếu, rn luyện phẩm chất đạo đức, kĩ năng sống.
- Tìm giải pháp trong việc xy dựng v tổ chức các tiết hoạt động ngồi giờ mang tính giáo dục đạo đức cho học sinh.
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu là giáo viên chủ nhiệm, các bộ phận trong nhà trường, học sinh trường THCS Ninh Điền.
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu các tài liệu, đưa ra biện pháp và tiến hành, sau đó đánh giá, rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
3. Đề tài đưa ra giải pháp mới:
- Xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng giáo dục.
- Giúp mọi người có cái nhìn đúng về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo viên chú trọng hơn trong việc tổ chức thực hiện.
20 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4383 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS Ninh Điền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đội.
+ Nếp sống văn minh, gia đình, xã hội, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của địa phương.
+ Ngoài câu hỏi kiểm tra kiến thức, có thể đưa ra một số tình huống để các em đưa ra cách ứng xử thích hợp, đủ khả năng phản ứng.
- Những nội dung thi cần tiến hành:
+ Trình diễn trang phục đi học hoặc trang phục sinh hoạt đội.
+ Trình diễn trang phục tự chọn.
+ Trả lời câu hỏi giao tiếp ứng xử (có thể bắt thăm hoặc do giám khảo trực tiếp hỏi)
+ Thi năng khiếu (văn hóa, văn nghệ, TDTT, kể chuyện, ngâm thơ)
- Phần thưởng: ngoài các giải I,II,III có thể thêm một số giải độïng viên từng mặt mạnh.
Qua hội thi này chúng ta sẽ giáo dục cho các em biết cách ăn mặc đẹp, phù hợp, rèn cho các em hành vi ứng xử, tác phong đạo đức trong cuộc sống thường ngày...
C/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ – KẾT QUẢ THỰC HIỆN – BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
1/ Nhận xét đánh giá:
Trong năm học vừa qua ban hoạt động giáo dục NGLL trường THCS Ninh Điền thực hiện khá tốt vái trò của mình trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đã xây dựng được kế hoạch hoạt động, luôn xem trọng các tiết hoạt động giáo dục NGLL.
Xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể qua các phong trào lớn, xử lý khắc phục kịp thời những khó khăn. Đồng thời tổ chức phối kết hợp tốt với các lực lượng giáo dục trong và ngoài xã hội cùng tham gia công tác này.
Luôn được sự hỗ trợ đắc lực của ban giám hiệu trường và các tổ chức đoàn thể.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ cho học sinh.
2/ Kết quả thực hiện:
Ngay đầu năm học ban hoạt động đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho tất cả các khối lớp từ 6 đến 9.
Thành lập ban hoạt động gồm 13 thành viên.
Đầu năm ban hoạt động đã triển khai kế hoạch cho tất cả giáo viên trong trường.
Ban hoạt động đã tổ chức thành công 5 hoạt động qui mô trường như: Vui trung thu, phần hội ngày khai giảng, hoạt động vui chơi nhân ngày 20-11, chào mừng 80 năm thành lập đoàn 26-3, thăm viếng và quét dọn đài tưởng niệm liệt sĩ của xã.
Giáo viện chủ nhiệm thực hiện đầy đủ các hoạt động theo qui mô lớp đúng kế hoạch do ban hoạt động NGLL đề ra, sau mỗi chủ điểm có báo cáo kết quả về cho ban hoạt động NGLL.
100% cán bộ giáo viên trong nhà trường thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động NGLL, chăm lo đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của mình, mọi thành viên đều có ý thức tham gia và tham gia rất tốt.
Các hoạt động đều chú ý hướng tới việc giáo dục đạo đức đã mang lại hiệu quả cao.
Chất lượng và kết quả tham gia thực hiện của học sinh đạt:
Năm học
Tổng số HS
Tốt
Khá
TB
Yếu
Kém
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
2010-2011 (HKI)
349
239
68.5
87
24.9
23
6.6
Dù có nhiều cố gắng song vẫn còn một số học sinh cá biệt chưa tích cực, chưa mạnh dạn tham gia.
3/ Bài học kinh nghiệm:
Để việc tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL để giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường để có hiệu quả cao bản thân tôi đã rút ra những bài học cụ thể như sau:
+Nâng cao nhận thức của ban hoạt động, giáo viên chủ nhiệm lớp và các đoàn thể trong nhà trường, làm sao để mọi người cùng quan tâm đến hoạt động giáo dục NGLL.
+Luôn thể hiện sự đoàn kết và tạo sự nhiệt tình trong công tác, chịu khó bám trường, bám lớp, tìm hiểu cặn kẽ tâm tư nguyện vọng của từng học sinh, kiên trì nhẫn nại trong công tác.
+Tạo sự phối hợp nhịp nhàn chặt chẽ giữa ban giám hiệu trường, ban hoạt động và giáo viên chủ nhiệm lớp.
+Luôn đẩy mạnh và đổi mới các hình thức hoạt động, nâng cao vai trò của GVCN, các bộ phận trong nhà trường.
+Sau mỗi chủ điểm giáo viên chủ nhiệm báo cáo kết quả xếp loại học sinh cho ban hoạt động ngoài giờ.
+Ban hoạt động NGLL phải thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm để giúp đỡ các em học sinh trong khâu tổ chức.
+ Giáo viên chủ nhiệm nên phân công cho tất cả các em đều được tham gia, tránh tình trạng chỉ có một số em tham gia còn lại không được tham gia hoạt động nhất là các em học yếu, không mạnh dạn.
4/ Kiến nghị:
Phòng giáo dục nên tạo điều kiện tập huấn công tác chủ nhiệm cho tất cả giáo viên được tham gia.
PHẦN III: KẾT LUẬN
Thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Ban hoạt động ngoài giờ, giáo viên trường THCS Ninh Điền đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục NGLL nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện. Bản thân đã xác định được vị trí, vai trò của mình trong việc góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh. Do đó đã tạo được phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp và các bộ phận trong nhà trường.
Để việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đạt hiệu quả cao, nhà trường phải phối kết hợp các hoạt động giáo dục, đặc biệt là các hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá, các hoạt động chủ điểm nếu tổ chức tốt sẽ giúp cho học sinh hiểu được tính xã hội, tính cộng đồng của việc làm và hành vi của mình .
Trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS, người giáo viên phải quán triệt việc giáo dục đạo đức, lối sống không chỉ dừng lại ở việc hình thành thói quen, hành vi đạo đức, qua thực tế cuộc sống mà giáo viên phải xây dựng và hình thành cho các em niềm tin đạo đức để học sinh làm cơ sở cho việc giao tiếp ứng xử trong cuộc sống hàng ngày trong hiện tại và trong tương lai.
Thông qua việc phối kết hợp ban hoạt động đã phát huy được vai trò chủ động, sáng tạo, đề ra được phương hướng, kế hoạch hoạt động và kiểm tra tổ chức thực hiện.
Thấy được tiềm năng đóng góp to lớn của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể, xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó giữa các bộ phận trên tinh thần tôn trọng, cùng tham gia giúp đỡ lẫn nhau, tất cả vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu.
Bản thân là phó ban hoạt động luôn tham mưu tích cực với ban giám hiệu và đã được hỗ trợ đắc lực trong việc chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, đôn đốc.
Sau hai năm áp dụng thực hiện cho thấy các tiết hoạt động ngày càng có chất lượng, giáo viên thực hiện nghiêm túc, học sinh tham gia nhiệt tình và mạnh dạn hơn. Chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên do trường thuộc vùng sâu biên giới còn gặp nhiều khó khăn do đó trong những năm qua ban hoạt động chỉ xây dựng kế hoạch 02 hoạt động trong tháng.
Qua “Biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục NGLL” sẽ giúp cho học sinh hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức, phát triển toàn diện trở thành những người có ích cho xã hội mai sau.
Do thời gian và năng lực còn hạn chế nên đề tài chắc chắn còn thiếu sót mong các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
Chân thành cảm ơn !
Ninh Điền, ngày 02 tháng 04 năm 2011
Người viết
Trương Hùng Phong
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Thực hành tổ chức hoạt động giáo dục NGLL.
Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông –Hà Nhật Thăng – NXB giáo dục.
Tài liệu BDTX hoạt động giáo dục NGLL chu kỳ 2004-2007. Quyễn 1.
Tài liệu BDTX hoạt động giáo dục NGLL chu kỳ 2004-2007. Quyễn 2.
Chương trình THCS các môn: Lịch sử, địa lý, GDCD, hoạt động giáo dục NGLL. Năm 2002.
Tài liệu BDTX Tổng Phụ Trách Đội chu kỳ 1997-2000.
Một số vấn đề cơ bản về giáo dục trung học cơ sở – Nguyễn Sinh Huy – NXB giáo dục – 1998.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 6.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 7.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 9.
MỤC LỤC
BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI Trang 1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trang 2
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trang 3
III/ NHIỆM VỤ CẦN GIẢI QUYẾT CỦA ĐỀ TÀI Trang 3
IV/ PHƯƠNG PHÁPNGHIÊN CỨU Trang 3
V/ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU Trang 4
PHẦN II : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
A/ VỊ TRÍ, ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG GDNGLL VÀ BIỆN PHÁP
PHỐI KẾT HỢP GIỮA BAN HOẠT ĐỘNG- GIÁO VIÊN CHỦ
NHIỆM: Trang 6
I/Cơ sở lý luận: Trang6
II/ Vai trò, nhiệm vụ: Trang 7
B/ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGLL
Ở TRƯỜNG THCS NINH ĐIỀN: Trang 9
C/ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ – KẾT QUẢ THỰC HIỆN – BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Trang 12
PHẦN C: KẾT LUẬN Trang 14
PHIẾU ĐIỂM
TIÊU CHUẨN
NHẬN XÉT
ĐIỂM
Tiêu chuẩn 1
(Tối đa 25 điểm)
Tiêu chuẩn 2
(Tối đa 50 điểm)
Tiêu chuẩn 3
(Tối đa 25 điểm)
Tổng cộng : ______ điểm.
Xếp loại : ____________
Ninh Điền, ngày __ tháng __ năm 2008
. Họ tên và chữû ký của giám khảo
Giám khảo 1 :Chữ ký: .
Giám khảo 2 :Chữ ký: .
Giám khảo 3 :Chữ ký: .
Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
Cấp trường:
Nhận xét:
Xếp loại:
Chủ tịch hội đồng khoa học
__________________________
Cấp phòng:
Nhận xét:
Xếp loại:
Chủ tịch hội đồng khoa học
__________________________
Cấp ngành:
Nhận xét:
Xếp loại:
Chủ tịch hội đồng khoa học
_________________________
File đính kèm:
- SKKN NGOAI GIO LEN LOP.doc