Bài thu hoạch môn Địa Lý

Năm 2008 - 2009 là năm học : “ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và triển khai phong trào xây dưng trường học thân thiện học học sinh tích cực”: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc 3 cuộc vận động lớn của ngành “Cuộc vận đông học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn chật với cuộc vận động “hai không , cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấn gương tự học, tự sáng tạo “và phong trào “ xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” . Đứng trước thực tế đó đòi hỏi mỗi một thành viên phaỉ nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng dể có những con người vừa đủ sức đủ tài đáp ứng với xu thế phát triển của thời đại mới. Đứng trước những xu thế đó bản thân tôi cũng không ngừng học tập, nhằm tăng cường nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ , nâng cao nhận thức cho bản thân về nội dung chủ đề và nhiệm vụ năm học, các chỉ thị triển khai nâng cao chất lượng , hiệu quả của đổi mới chương trình sách giáo khoa theo tinh thần nghị quyết.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2664 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thu hoạch môn Địa Lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh, thành tớch học tập của học sinh khụng chỉ đỏnh giỏ kết quả cuối cựng mà chỳ ý cả quỏ trỡnh học tập. Nội dung đỏnh giỏ cú thể hơi “cao” so với trỡnh độ học sinh nhưng khụng được quỏ khú, để kớch thớch sự tỡm tũi, sỏng tạo, hứng thỳ. - Tỏc dụng đối với người học: Trong quỏ trỡnh học tập, đặc biệt trong thực hiện việc kiểm tra đỏnh giỏ, học sinh cựng tham gia xỏc định tiờu chớ đỏnh giỏ kết quả học tập. Trong đú học sinh cần chỳ ý: Khụng tập trung vào khả năng tỏi hiện tri thức mà chỳ trọng khả năng vận dụng tri thức thể hiện qua việc nghĩ và làm; đồng thời đũi hỏi học sinh phải hiểu nội dung, hiểu bản chất nội dung, khụng chỉ thuộc kiến thức mụn học một cỏch mỏy múc. III. ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MễN ĐỊA LÍ CỦA HỌC SINH THCS HIỆN NAY LÀ ĐỔI MỚI CÁI Gè, ĐỔI MỚI NHƯ THẾ NÀO? ( Định hướng của Bộ GD & ĐT từ năm học 2009 – 2010). - Đổi mới nội dung kiểm tra, đỏnh giỏ: Nội dung việc kiểm tra, đỏnh giỏ học sinh phải bao quỏt được chương trỡnh đó học. + Đảm bảo mục tiờu dạy học: bỏm sỏt chuẩn kiến thức kỹ năng và yờu cầu về thỏi độ ở cỏc mức độ đó được quy định trong chương trỡnh mụn học, cấp học. + Đảm bảo tớnh chớnh xỏc khoa học. + Phự hợp với thời gian kiểm tra. + Gúp phần đỏnh giỏ chớnh xỏc, khỏch quan cụng bằng trỡnh độ năng lực của học sinh. Đề kiểm tra là cụng cụ, phương tiện chủ yếu để đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh sau khi học xong một chủ đề, một chương, một học kỳ hay toàn bộ chương trỡnh một lớp học, cấp học. Trước khi ra đề kiểm tra cần đối chiếu với cỏc mục tiờu dạy học để xõy dựng mục tiờu, nội dung và hỡnh thức kiểm tra: xỏc định rừ chuẩn kiến thức kỹ năng yờu cầu thỏi độ trọng chương trỡnh mụn học, cấp học nhằm đỏnh giỏ khỏch quan trỡnh độ năng lực của học sinh đồng thời thu thập cỏc thụng tin phản hồi để điều chỉnh quỏ trỡnh dạy học và quản lý giỏo dục. Nội dung trong đề kiểm tra phải trải rộng trong toàn bộ chương trỡnh, cú nhiều cõu hỏi trong một đề, cỏc cõu hỏi của đề được diễn đạt rừ, nờu đỳng và đủ yờu cầu của đề. Mỗi cõu hỏi phải phự hợp với thời gian dự kiến trả lời và với số điểm dành cho cõu hỏi. + Đổi mới KTĐG phải gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Núi khụng với tiờu cực trong thi cử và bệnh thành tớch trong giỏo dục” và gắn với phong trào thi đua “Xõy dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực”. Coi trọng việc phõn tớch kết quả kiểm tra, qua đú giỏo viờn điều chỉnh hoạt động dạy học, hướng dẫn giỳp đỡ học sinh phỏt huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong  học tập, hướng dẫn giỳp đỡ học sinh phỏt huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong học tập; cỏc cấp quản lý cũng điều chỉnh cỏc hoạt động dạy và học, kiểm tra đỏnh giỏ một cỏch kịp thời. + Thực hiện đỳng quy định của Quy chế đỏnh giỏ, xếp loại học sinh. Đảm bảo tớnh khỏch quan, chớnh xỏc, cụng bằng. - Đổi mới mức độ kiểm tra, đỏnh giỏ: + Phải đảm bảo sự cõn đối cỏc yờu cầu kiểm tra về kiến thức (nhớ, hiểu, vận dụng), rốn luyện kỹ năng và yờu cầu về thỏi độ đối với học sinh và hướng dẫn học sinh biết tự đỏnh giỏ kết quả học tập, rốn luyện năng lực tự học và tư duy độc lập. + Quỏn triệt đặc trưng của nhúm mụn học để tăng hiệu quả dạy học mụn Địa lớ THCS. Khắc phục tỡnh trạng thiờn về kiểm tra ghi nhớ kiến thức; tăng cường ra đề “mở” nhằm kiểm tra mức độ thụng hiểu và vận dụng tổng hợp tri thức để giải quyết vấn đề; rốn luyện cỏc kỹ năng và học sinh được tự do biểu đạt chớnh kiến khi trỡnh bày, hiểu biết và tụn trọng cỏc giỏ trị lịch sử, văn húa của quờ hương đất nước. - Đổi mới hỡnh thức kiểm tra đỏnh giỏ: + Đối với mụn Địa lý: Coi trọng KTĐG kỹ năng diễn đạt cỏc sự vật, hiện tượng địa lý bằng lời núi, chữ viết, sơ đồ; đọc và phõn tớch bản đồ, lược đồ; sử dụng sa bàn, mỏy chiếu và bồi dưỡng tỡnh cảm hứng thỳ học tập, thỏi độ đối với cỏc vấn đề toàn cầu bảo vệ mụi trường sống, nhu cầu tỡm hiểu bổ sung vốn hiểu biết về đất nước, chủ quyền lónh thổ của nước ra, cỏc điều kiện về kinh tế, xó hội, tài nguyờn của quờ hương, đất nước. Vận dụng linh hoạt cỏc hỡnh thức và xỏc định rừ yờu cầu về KTĐG phự hợp với thời lượng và tớnh chất đề kiểm tra: Hỡnh thức kiểm tra tự luận hay trắc nghiệm khỏch quan đều cú thể đạt được mục đớch khi GV hoàn thành việc truyền thụ cho học sinh chương trỡnh chuẩn. Hỡnh thức Cụng cụ Viết - Trắc nghiệm khỏch quan - Trắc nghiệm tự luận + Cõu trả lời ngắn + Cõu hỏi cú dàn ý trả lời + Cõu hỏi mở … - Phối hợp trắc nghiệm khỏch quan và tự luận - Bài kiểm tra cho phộp mở sỏch Thực hành - Bài thực hành ngắn trờn lớp tiến hành trong giờ học lớ thuyết - Bài thực hành dài tiến hành trong giờ học thực hành - Quan sỏt thường xuyờn và định kỡ kĩ năng thực hành của học sinh - Cỏc hoạt động thực hành tiến hành ngoài lớp học, ngoài giờ học. + Kiểm tra, đỏnh giỏ thường xuyờn: Bao gồm kiểm tra miệng (cho điểm hoặc đỏnh giỏ bằng nhận xột) cú thể tiến hành vào đầu giờ hoặc trong quỏ trỡnh dạy học; kiểm tra viết 15 phỳt, kiểm tra 1 tiết, cần vận dụng linh hoạt giữa cõu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Khi kiểm tra miệng, cần chỳ ý rốn luyện kỹ năng núi, kỹ năng diễn đạt trước tập thể. + Trong kiểm tra, đỏnh giỏ học kỳ cần chỳ trọng đỏnh giỏ kỹ năng phõn tớch, tổng hợp, khỏi quỏt húa kiến thức, rốn luyện khả năng vận dụng cỏc kiến thức vào giải quyết cỏc vấn đề trong học tập và thực tiễn, đặc biệt chỳ ý kỹ năng viết, kỹ năng trỡnh bày một vấn đề. + Khuyến khớch vận dụng cỏc hỡnh thức kiểm tra đỏnh giỏ thụng qua cỏc hoạt động học tập ngoài lớp học của học sinh như bài tập nghiờn cứu nhỏ, dựa trờn cỏc hoạt động sưu tầm; tham quan thực địa, bảo tàng; phõn tớch đỏnh giỏ cỏc số liệu, bản đồ, làm đồ dựng dạy học … và lấy điểm thay cho cỏc bài kiểm tra trong lớp học. Đặc biệt chỳ ý đối với kiểm tra viết : + Đề kiểm tra phải thực hiện đỳng qui trỡnh xõy dựng một đề kiểm tra viết, gồm 5 bước: 1. Xỏc định mục tiờu, yờu cầu kiểm tra đỏnh giỏ. 2. Xỏc định mục tiờu và nội dung kiểm tra: Đỏnh giỏ kết quả học tập là sự phõn tớch, đối chiếu thụng tin về trỡnh độ khả năng học tập của từng học sinh so với mục tiờu dạy học đó được xỏc định. Do đú, cần căn cứ vào mục tiờu cụ thể của từng bài, từng chương, một số chương hay toàn bộ chương trỡnh để xỏc định mục tiờu và nội dung kiểm tra. 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Để đảm bảo kiểm tra được một phạm vi rộng cỏc kiến thức, kĩ năng; vừa kiểm tra được cỏc mức độ nhận thức, đồng thời cú thể chủ động kết hợp loại cõu hỏi tự luận với cõu hỏi TNKQ, cần phải thiết lập ma trận đề kiểm tra. 3. Biờn soạn cõu hỏi theo ma trận: Căn cứ vào ma trận và mục tiờu đó xỏc định ở bước 2 và 3, tiến hành biờn soạn nội dung cõu hỏi theo hỡnh thức, chủ đề và mức độ nhận thức cần đo của học sinh qua từng cõu hỏi và toàn bộ cõu hỏi. Như vậy, mức độ khú của cõu hỏi được biờn soạn căn cứ vào mục tiờu và nội dung cần đỏnh giỏ. 4. Soạn đỏp ỏn và biểu điểm Theo quy chế của Bộ Giỏo dục và Đào tạo, thang đỏnh giỏ gồm 11 bậc, từ điểm 0 đến điểm 10. Tuỳ theo bài kiểm tra gồm toàn bộ cỏc cõu tự luận, TNKQ hoặc kết hợp cả hai mà xõy dựng biểu điểm chấm cho phự hợp. + Với cỏc bài kiểm tra là toàn bộ cỏc cõu hỏi tự luận: Căn cứ vào mức độ khú và thời gian dự kiến hoàn thành của mỗi cõu mà phõn bố điểm cho phự hợp với từng cõu hỏi. + Với cỏc bài kiểm tra là toàn bộ cỏc cõu hỏi TNKQ: Điểm tối đa toàn bài là 10 được chia đều cho số cõu hỏi của toàn bài + Với cỏc bài kiểm tra kết hợp cả tự luận và TNKQ cú thể xõy dựng biểu điểm theo nguyờn tắc tỉ lệ thuận với thời gian dự định học sinh hoàn thành từng phần. Mỗi cõu TNKQ nếu trả lời đỳng đều cú số điểm như nhau. * Ma trận đề kiểm tra là một bảng hai chiều, trong đú một chiều là nội dung (cỏc lĩnh vực, chủ đề kiến thức) một chiều là cỏc mức độ nhận thức của học sinh (theo 6 mức độ trong thang phõn loại của Bloom). Trong mỗi ụ của ma trận là số lượng cõu hỏi, trọng số điểm và hỡnh thức cõu hỏi (TNKQ hay tự luận). Số lượng cõu hỏi trong từng ụ sẽ tuỳ thuộc vào mức độ quan trọng của từng mục tiờu, thời gian dành cho học sinh làm bài kiểm tra và tổng số điểm đó quy định cho từng lĩnh vực và từng mức độ kiến thức. Nhỡn chung, càng cú nhiều cõu hỏi ở nhiều lĩnh vực kiến thức khỏc nhau thỡ kết quả đỏnh giỏ cú độ tin cậy càng cao. Hỡnh thức cõu hỏi đa dạng sẽ gõy hứng thỳ, tập trung sự chỳ ý, trỏnh được sự nhàm chỏn đối với học sinh. ND5 : Dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng trong chương trình giáo dục PT Ban hành theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGD-ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Xã hội ngày càng phát triển vì vậy việc đổi mới PPDH nhằm phù hợp với xu thế của thời đại mới, viêc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng phải được tiến hành theo từng bài dạy, từng học kỳ, từng cấp học. Do vậy mỗi người giáo viên phải nghiên cứu kỹ chương trình từ đó xác lập được nội dung bài học hình thành được chương trình dạy học của cá nhân để thiết kế bài học phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương nhằm đạt được mục đích học tập. "Chuẩn KT, KN là cỏc yờu cầu cơ bản, tối thiểu về KT, KN của mụn học, hoạt động giỏo dục mà HS cần phải và cú thể đạt được sau từng giai đoạn học tập. Chuẩn KT, KN là căn cứ để biờn soạn SGK, quản lý dạy học, đỏnh giỏ kết quả GD ở từng mụn học, hoạt động giỏo dục nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả của quỏ trỡnh GD". Chuẩn KT, KN : Là cơ sở phỏp lý cho cụng tỏc chỉ đạo, quản lý, dạy học Là mức độ cần đạt để GV thực hiện dạy học đảm bảo những yờu cầu cơ bản, tối thiểu của chương trỡnh giỏo dục cấp tiểu học; Thực hiện dạy học phự hợp với cỏc đối tượng, tạo cơ hội cho GV chủ động, linh hoạt trong dạy học, từng bước thực hiện chất lượng giỏo dục và bỡnh đẳng trong phỏt triển năng lực của mỗi HS. Dạy học bỏm sỏt chuẩn tối thiểu khụng cú nghĩa là cắt xộn, lược bỏ kiến thức trong chương trỡnh. Giữa cỏc đối tượng HS khỏc nhau chỉ ỏp dụng nội dung dạy học khỏc nhau về mức độ. Viêc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng sẽ giỳp giỏo viờn thỏo gỡ khú khăn và ỏp lực “dạy theo sỏch giỏo khoa”. Theo đú, giỏo viờn khụng lo phải làm sao dạy hết nội dung trong sỏch giỏo khoa mà chỉ cần bỏm sỏt “chuẩn”. Sơn Hoá ngày 28/08/2009 Người viết thu hoạch Phan Thanh Việt -

File đính kèm:

  • docBAI THU HOACH BDTX HE 2009.doc
Giáo án liên quan