Hoạt động tập thể : SINH HOẠT SAO
-Lớp trưởng tập họp đội hình hàng dọc (cự li rộng)
Bước 1: Từng sao tập hợp theo đội hình vòng tròn (cự li hẹp)
Bước 2: Hát bài sao của em
Sao trưởng kiểm tra vệ sinh chân tay, áo quần.
Nhận xét cụ thể vệ sinh cá nhân từng thành viên trong sao
Bước 3: Từng thành viên tự nhận xét về việc làm tốt của mình trong tuần (ở nhà, ở trường)
Sinh hoạt theo chủ đề của tháng nêu tên chủ đề : Hòa bình và hữu nghị, nêu ý nghĩa ( thể hiện tinh thần đoàn kết và gắn bó với nhau )
Bước 4: Sinh hoạt hát múa, trò chơi (tập thể)
Bước 5: Đọc lời hứa nhi đồng ( Sao trưởng hô cả sao đọc lời hứa)
Bước 6: Lớp trưởng nhận xét, tuyên dương các bạn tham gia sinh hoạt tốt trong tiết học
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn tuần thứ 30 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đội cử 1 em tham gia
Thứ tư ngày 10 tháng 4 năm 2013
Tập đọc: MÈO CON ĐI HỌC
I/ Mục tiêu :
Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cắt đuôi, cừu.
Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ
Hiểu nội dung bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu doạ cắt đuôi khiến mèo sợ phải đi học.
Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK) - HS giỏi học thuộc lòng bài thơ.
* KNS: Tự nhận thức bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ như SGK
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: ( 5’ )
- Gọi HS đọc bài chuyện ở lớp và trả lời câu hỏi 1, 2/101
2.Bài mới:
HĐ1: ( 20’ ) Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu ( hướng dẫn cách đọc)
* Đọc tiếng từ ngữ khó:
- yêu cầu HS đọc và phân tích một số tiếng khó
Giải nghĩa từ
* Luyện đọc câu, đoạn, bài.
* Thi đọc theo vai
Hoạt động 2: ( 10’ ) Ôn vần ưu. ươu
a)Tìm tiếng trong bài có vần ưu:
b) Tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu
(HS giỏi)
c) Nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu
Tiết 2
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài và luyện nói
a.Đọc bài SGK ( 10’ ) (HD cách đọc)
b.Tìm hiểu bài ( 10’ )
- Câu 1/104
- Câu 2/104
Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài
* Thi đọc diễn cảm toàn bài
c.Đọc thuộc lòng bài thơ ( 5’ )
c.Luyện nói ( 7’ ) Chủ đề vì sao bạn thích đi học
C.Củng cố, dặn dò: ( 3’ )
- Gọi một số HS đọc toàn bài và trả lời câu hỏi SGK
Đánh giá tiết dạy và dặn dò HS đọc bài thuộc chuẩn bị bài sau Người bạn tốt
- HS hội ý theo cặp nêu từ khó đọc
buồn bực, kiếm cớ, cừu, be toáng, muốn
- buồn bực: buồn và khó chịu
- kiếm cớ là tìm lí do
- be toáng là kêu ầm ĩ
- HS đọc nối tiếp từng dòng thơ,
đọc khổ thơ, toàn bài (cá nhân, ĐT)
- cừu (phân tích)
...mưu trí, quả lựu, cửu chương, ốc bươu, con hươu....
- HS đọc câu mẫu
HS đọc tiếp nối câu, khổ thơ, cả bài
- HS đọc 4 dòng đầu
....Mèo kêu đuôi ốm xin nghỉ học
- HS đọc 6 dòng cuối
.....cừu nói muốn nghỉ học phải cắt đuôi Mèo, Nên Mèo vội đi học ngay
- HS đọc và kể nội dung
- HS hội ý theo cặp, trình bày theo tranh sau đó nói theo suy nghĩ của mình
Toán : CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
I/ Mục tiêu :
- Biết tuần lễ có 7 ngày
- Biết tên các ngày trong tuần:
- Biết đọc thứ ngày tháng trên tờ lịch bốc hằng ngày
II/Chuẩn bị :
1 quyển lịch bóc hằng ngày và thời khoá biểu
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: ( 5’ ) bài 1, 2 /160
2.bài mới:
HĐ1: ( 15’ ) Giới thiệu quyển lịch bóc hằng ngày.
- Hôm nay là thứ mấy ?
- Yêu cầu HS nêu tên các ngày trong tuần
- Một tuần lễ có mấy ngày ?
- Yêu cầu HS nhìn vào tờ lịch và cho biết hôm này ngày mấy ?
HĐ2: Thực hành
Bài 1/161 ( 5’ ) Trong mỗi tuần
a) Em đi học vào các ngày....
b) Em được nghỉ vào các ngày...
Bài 2/161 ( 5’ ) yêu cầu HS đọc tờ lịch của ngày hôm nay và viết lần lượt tên ngày trong tuần ngày trong tháng, tên tháng
Bài 3/161 ( 5’ ) Yêu cầu HS đọc thời khoá biểu của lớp em
HĐ nối tiếp : ( 5’ )
Củng cố: 1 tuần lễ có mấy ngày ? Là những ngày nào ?
Dặn dò: HS tập xem lịch hằng ngày và xem trước bài luyện tập
2 HS thực hiên
-...thứ năm
...chủ nhật, thứ hai......thứ bảy
.... 1 tuần .....7 ngày là chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư....
- HS nhắc lại ý trên
...ngày 8
- HS ghi được các ngày trong tuần em học và các ngày nghỉ học
- HS biết ghi đúng thứ ngày tháng
- HS biết thời khoá biểu của lớp
Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2013
Chính tả: MÈO CON ĐI HỌC
I/ Mục tiêu :
- Nhìn sách hoặc bảng chép lại đúng 6 dòng đầu bài thơ Mèo con đi học 24 chữ trong khoảng 10 – 15 phút.
- Điền đúng chữ r, d, gi, vần in, iên vào chỗ trống
- Bài tập (2) a hoặc b
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài viết và phần bài tập
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) Bài Chuyện ở lớp
- GV đọc một số từ khó yêu cầu HS viết bảng con
2.Bài mới:
HĐ1: ( 20’ ) Hướng dẫn HS tập chép
Đọc mẫu bài chép
Mèo kiếm cớ gì để trốn học ?
- Yêu cầu HS phân tích tiếng khó
* Hướng dẫn viết bài vào vở:
- Trình bày đúng khổ thơ
- HD soát bài
- GV chấm bài nhận xét chung
HĐ2: ( 10’ ) Hướng dẫn HS làm bài tập
a)Điền chữ r, d hay gi ?
b)Điền iên hay in ?
HĐ nối tiếp: ( 3’ )
Dặn dò HS xem trước bài Ngưỡng cửa
- 1 HS thực hiện lớp viết bảng con
- vài HS đọc đoạn chép
.....đuôi ốm ...
HS hội ý tìm tiếng khó viết: buồn bực, kiếm, đuôi, cừu, toáng,
- HS phân tích và đọc
- HS viết bảng con
- HS viết tên phân môn chính tả
- Viết đề bài cách 4 ô
- Dòng đầu cách lề đỏ 3 ô, chữ đầu dòng phải viết hoa
- HS soát bài - dùng bút chì chữa lỗi
- HS quan sát tranh chọn âm thích hợp
Thầy giáo, nhảy dây, cá rô...
đàn kiến, bảng tin.
Toán : CỘNG TRỪ ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 100
I/ Mục tiêu :
- Biết cộng, trừ các số có hai chữ số
- Cộng trừ nhẩm
- Nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học.
II/Chuẩn bị :
Tranh vẽ như SGK
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A.Kiểm tra bài cũ: ( 5’ )
Bài 1/161
B.Bài mới
HĐ1: (5’) Bài tập1/162 (cột 2 HS giỏi)
- Yêu cầu làm vào vở hoặc tổ chức HS chơi trò chơi đố bạn
HĐ2: (5’) Bài tập 2/162 (cột 2 HS giỏi)
- HD HS thực hiện 1 phép tính đầu tiên và dựa vào đó ghi kết quả các phép tính
- Khi chữa bài cho HS nêu đặt tính và cách tính.
HĐ3: ( 10’ ) Giúp HS làm bài tập 3/162
- Yêu cầu HS làm bài giải vào vở
HĐ4: ( 10’ ) Giúp HS làm bài tập 4/162
- Tiến hành tương tự như trên
HĐ nối tiếp: ( 5’ )
Dặn dò HS chuẩn bị bài sau luyện tập
- 1 HS thực hiện
- HS nêu yêu cầu
- HS nhẩm nhanh và ghi kết quả
- HS làm bảng con
36 + 12 =
48 - 36 =
48 - 12 =
- HS đọc đề, phân tích đê
- HS tìm số que tính của hai bạn
- HS tìm số bông hoa của Lan
Kể chuyện: SÓI VÀ SÓC
I/ Mục tiêu:
- Kể lại được một đoạn câu chuyệndựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm.
- HS giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo tranh.
* KNS: Thể hiện sự tự tin.
II.Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK( phóng to )
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ : ( 5’ )
B.Bài mới: Câu chuyện: Niềm vui bất ngờ
HĐ1: ( 25’ ) Kể chuyện
GV kể lần 1 toàn câu chuyện
GV kể lần 2 kết hợp tranh
Tranh 1: Chuyện gì xảy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây ?
Tranh 2: Sói định làm gì Sóc ?
Tranh 3: Sói hỏi Sóc thế nào ? Sóc đáp ra sao ?
Tranh 4: Sóc giải thích vì sao Sói buồn ?
HĐ2: (5’) Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
- Sói và Sóc ai là người thông minh ? Nêu một việc chứng tỏ sự thông minh đó
Hoạt động nối tiếp: ( 5’ )
Nhận xét - dặn dò. Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau Dê con nghe lời mẹ.
-...Sóc chuyền cành sơ ý bị rơi trúng vào người Sói.
- ...Sói định ăn thịt Sóc, Sóc van nài. Hãy thả tôi ra nào
- ...nhảy nhót....buồn bực
-...vì anh độc ác, sự độc ác thiêu đốt tim gan anh.
- Sói rất thông minh. khi Sói hỏi, Sóc hứa sẽ trả lời nhưng đòi được thả trước, trả lời sau. Nhờ vậy Sóc đã thoát khỏi nanh vuốt của Sói sau khi trả lời.
Thứ sáu ngày12 tháng 4 năm 2013
Tập đọc: NGƯỜI BẠN TỐT
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đâùi biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
.Hiểu nội dung bài. Nụ và Hà là những người bạn tốt. luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành .
Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
* KNS: Tự nhận thức về bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ như SGK
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: ( 5’) Bài: Mèo con đi học
2. Bài mới:
HĐ1: ( 20’ ) Luyện đọc
GV đọc mẫu lần 1
Nêu cách đọc
Kết hợp giải nghĩa từ khó
- Luyện đọc câu, đoạn, cả bài
* Thi đọc toàn bài
HĐ2: ( 10’ ) Ôn vần uc, ut
a. Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut.
b. Nói câu chứa tiếng có vần uc, ut.(HS giỏi)
Nói thành câu là nói đủ ý, trọn nghĩa để người khác nghe và hiểu được
Tiết 2:
HĐ3: ( 12’ ) Luyện đọc
- GV đọc mẫu, HD cách đọc
HĐ4: ( 10’ ) Tìm hiểu bài
Câu 1/107
Câu 2/107
Câu 3/107
* Luyện nói: ( 8’ ) Kể về 1 người bạn tốt của em
Hoạt động nối tiếp: ( 5’ ) Củng cố gọi vài HS đọc bài và trả lời câu hỏi sgk
Dặn dò HS chuẩn bị bài Ngưỡng cửa
HS đọc bài và trả lời câu hỏi 1,2( SGK)
HS nhẩm tìm tiếng từ khó: gãy, tuột, ngay ngắn, ngượng nghịu
- HS đọc phân tích
Ngay ngắn: dây cặp thẳng 2 bên vai
Ngượng nghịu: có cử chỉ dáng điệu thiếu tự nhiên
- HS nhẩm đọc từng câu, đoạn và cả bài
- HS đọc phân vai
...cúc, bút
- HS đọc câu mẫu và hội ý nhóm nói câu ngoài bài.
\
HS luyện đọc câu - đọc đoạn - đọc toàn bài ( CN+ ĐT)
....Hà hỏi mượn bút.Cúc từ chối, Nụ cho Hà mượn.
..Hà tự đến giúp Cúc sữa lại dây đeo cặp
../sãn sàng giúp đỡ bạn lúc khó khăn
HS hội ý kể theo tran, kể theo thực tế.
+Trời mưa to Nam rủ Tuấn cùng khoác áo mưa đi về.
+ Việt ốm, Hoa đến thăm và chép bài giúp bạn....
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
1. Ổn định tổ chức: Cả lớp hát một bài
2..Tuyên bố lý do
3. Đánh giá công tác tuần 30
Các tổ trưởng, lớp phó, lớp trưởng lên nhận xét, đánh giá công tác tuần qua
* Ưu điểm :
a.Học tập:
- Duy trì sĩ số HS .
- Ổn định nề nếp lớp học tập và nề nếp tự quản
- Một số HS học tập tốt phát biểu xây dựng bài sôi nổi như em : Tâm, Huyền ..
- Viết chữ có tiến bộ: Huy
b.Đạo đức tác phong:
- Mặc đồng phục, gọn gàng sạch sẽ
- Lễ phép vâng lời thầy cô giáo
c.Vệ sinh:
- Lớp có ý thức giữ gìn trường lớp sạch sẽ
- Tổ 2 trực lớp sạch sẽ đổ rác đúng nơi quy định.
* Tồn tại :
- Học chậm, viết chữ còn xấu như em: Trang, Nhựt
4. Ý kiến của học sinh
5. Tuyên dương, khen thưởng
6. Sinh hoạt văn nghệ
7. Công tác tuần 31
- Dạy và học chương trình học kì tuần 31
- Phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS
- Tăng cường nâng cao chất lượng dạy-học.
- Thường xuyên kiểm tra việc học ở lớp và ở nhà hs.
- Phụ đạo HS yếu.
- Phân công trực tổ
Đã kiểm tra
Đại Quang, ngày 15 tháng 5 năm 2013
Người kiểm tra
Nguyễn Thị Xuân Phương
File đính kèm:
- Tuan 30 Co Vi.doc