1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: sải cánh, ríu rít, vệ cỏ, mệt mỏi, .
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật: đám trẻ, ông cụ
- Biết đọc thầm, nắm ý cơ bản.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Nắm được nghĩa của các từ mới : sếu, u sầu, nghẹn ngào,
- Nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Mọi người trong cộng động phải quan tâm đến nhau. Sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng, buồn phiền dịu bớt và cuộc sống tốt đẹp hơn.
64 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 8 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sau 3 phút, HS tiến hành trao đổi thông tin lẫn nhau theo hình thức thảo luận theo cặp.
Đại diện 3 – 4 HS trình bày thời gian biểu của bản thân hoặc của bạn bên cạnh qua thảo luận theo cặp.
HS dưới lớp theo dõi, bổ sung.
HS tiến hành thảo luận nhóm.
Chúng ta lập thời gian biểu để làm mọi công việc một cách khoa học.
Làm việc theo thời gian biểu hợp lý để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cơ quan thần kinh
Học sinh trình bày
Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Nếu nhóm sau có ý trùng với nhóm trước thì trình bày các ý bổ sung để đỡ mất thời gian
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Thực hiện tốt điều vừa học. GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài 17 : Ôn tập và kiểm tra : Con người và sức khỏe.
Rèn chữ viết
( 14 giờ 20 – 15 giờ 00’ )
GV tiếp tục hướng dẫn HS rèn thêm về chữ viết.
Cho HS luyện viết ở bảng con : chữ hoa G, K cỡ nhỏ.
Cho học sinh viết tên riêng : Gò Công
Cho HS luyện viết ở vở
Nhận xét
HS viết bảng con.
HS viết vào vở.
Sinh hoạt lớp
( 15 giờ 25’ – 16 giờ 05’ )
( giáo án rời )
F Rút kinh nghiệm :
Tập làm
văn:
Toán :
Tự nhiên
xã hội :
Khối trưởng
Hiệu phó
BUỔI CHIỀU
Thứ hai, ngày 25 tháng 10 năm 2004
Toán
GV rèn cho HS vận dụng cách thực hiện giảm một số đi nhiều lần để giải các bài tập.
Bài 1 : Trong vườn có 63 cây ăn quả, số cây đó là cây bưởi. Hỏi trong vườn có bao nhiêu cây bưởi ?
Gọi HS đọc đề bài và nêu tóm tắt
GV hỏi :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2 : chấm 1 điểm I trên đoạn thẳng AB, sao cho độ dài đoạn thẳng AI bằng độ dài đoạn thẳng AB
Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu
Cho HS làm bài và sửa bài
Lớp Nhận xét, bổ sung
GV Nhận xét
Cá nhân
Học sinh trả lời
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Cá nhân
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Tập viết
GV tiếp tục hướng dẫn HS rèn thêm về chữ viết.
Cho HS luyện viết ở bảng con : chữ hoa G, K cỡ nhỏ.
Cho học sinh viết tên riêng : Gò Công
Cho HS luyện viết ở vở
Nhận xét
HS viết bảng con.
HS viết vào vở.
Luyện từ và câu
GV tiếp tục ôn tập mở rộng vốn từ cho học sinh về chủ điểm Cộng đồng ( chỉ những người trong Cộng đồng ), tiếp tục ôn luyện kiểu câu Ai ( cái gì, con gì ) ? – Là gì ?
Khoanh tròn trước câu trả lời đúng :
Những người trong cùng một họ thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau
Bài 1: Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ?
Những người.
Cùng một họ
Những người trong cùng một họ
Cho HS làm bài và thi đua sửa bài
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Nhận xét
Bài 2 : Những từ ngữ nào là bộ phận câu trả lời câu hỏi cái gì ?
thường gặp gỡ
thường gặp gỡ, thăm hỏi nhau
gặp gỡ, thăm hỏi nhau
Cho HS làm bài và thi đua sửa bài
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Nhận xét
Bài 3 : điền bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai hoặc trả lời câu hỏi Làm gì vào chỗ trống
Các bạn học sinh trong cùng một lớp
thường xuyên giúp
nhau trong học tập
Học sinh trường em
góp sách vở giúp các bạn vùng lũ
Gọi HS đọc đề bài
Cho HS làm bài và sửa bài
Nhận xét
Bài 4 : Điền tiếp từ ngữ vào từng dòng sau để hoàn thành các thành ngữ :
Nhường cơm, sẻ áo
Bán anh em xa, mua láng giềng gần
Cho HS làm bài và sửa bài
Nhận xét
HS làm bài
Học sinh sửa bài : khoanh câu c)
Lớp bổ sung, nhận xét.
HS làm bài
Học sinh sửa bài : khoanh câu b)
Lớp bổ sung, nhận xét.
HS làm bài
Học sinh sửa bài.
Lớp bổ sung, nhận xét.
HS làm bài
Bạn nhận xét.
§ § §
Thứ tư, ngày 27 tháng 10 năm 2004
Toán
GV rèn cho HS vận dụng cách thực hiện giảm một số đi nhiều lần để giải các bài tập.
Bài 1 : Chú Hùng đi xe máy từ làng đến thị xã hết 6 giờ, nếu đi bằng ô tô thì thời gian giảm 2 lần. Hỏi chú Hùng đi ô tô từ làng đến thị xã hết bao nhiêu giờ ?
Gọi HS đọc đề bài và nêu tóm tắt
GV hỏi :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống :
3
gấp 8 lần
giảm 6 lần
6
gấp 7 lần
giảm 2 lần
Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu
Cho HS làm bài và sửa bài
Lớp Nhận xét, bổ sung
GV Nhận xét
Cá nhân
Học sinh trả lời
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Cá nhân
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Chính tả
GV tiếp tục cho học sinh biết phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : r / d / gi hoặc vần uôn / uông
Bài tập : Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình.
Làm sạch quần áo, chăn màn,… bằng cách vò, chải, giũ,… trong nước :
Có cảm giác khó chịu ở da như bị bỏng :
Trái nghĩa với ngang :
Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần b
Trái nghĩa với vui :
Phần nhà được ngăn bằng tường, vách kín đáo :
Vật bằng kim loại, phát ra tiếng kêu để báo hiệu :
Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d, gi hoặc r, có nghĩa như sau :
Giặt
Rát
Dọc
Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng có vần uôn hoặc uông, có nghĩa như sau :
Buồn
Buồng
Chuông
Tập làm văn
GV tiếp tục cho học sinh biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học
Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Tôn trọng luật đi đường
Bảo vệ của công
Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Cho HS chọn nội dung họp và gạch dưới nội dung đó vào vở bài tập.
Bài tập 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng.
Giáo viên cho cả lớp nhận xét.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Mục đích cuộc họp
Tình hình
Nguyên nhân
Cách giải quyết
Giao việc cho các bạn
Chọn nội dung họp thích hợp ( bằng cách gạch dưới nội dung em chọn ) :
HS chọn nội dung họp và gạch dưới nội dung
Ghi vắn tắt những ý chính cần nói :
§ § §
Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2004
Toán
GV rèn cho HS vận dụng cách tìm số chia chưa biết thành thạo để giải các bài tập.
Bài 1 : Một cửa hàng có 24 đồng hồ. Sau một tuần lễ bán hàng, số đồng hồ còn lại bằng số đồng hồ đã có. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu đồng hồ ?
Gọi HS đọc đề bài và nêu tóm tắt. GV hỏi :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2 : Cho 6 hình tam giác, mỗi hình như hình bên :
Hãy xếp thành hình sau :
Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu
Cho HS làm bài và sửa bài
Lớp Nhận xét, bổ sung
GV Nhận xét
Cá nhân
Học sinh trả lời
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Cá nhân
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Chính tả
GV tiếp tục cho học sinh biết phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : s, x hoặc vần eo, oeo, ươn, ương
Bài tập : Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình.
Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi :
Thời điểm chuyển từ năm cũ sang năm mới :
Trái nghĩa với khó :
Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần b
Sóng nước nổi lên rất mạnh, từng lớp nối tiếp nhau :
Nơi nuôi, nhốt các con vật :
Khoảng đất dài được vun cao lên để tồng trọt :
Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d, gi hoặc r, có nghĩa như sau :
Rán
giao thừa
dễ
Tìm và viết vào chỗ trống các từ chứa tiếng có vần uôn hoặc uông, có nghĩa như sau :
Cuồn cuộn
Chuồng
luống
Kể chuyện
Giáo viên nêu nhiệm vụ : trong phần kể chuyện hôm nay, các em hãy dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, tưởng tượng mình là 1 bạn nhỏ trong truyện, kể lại được một đoạn chuyện bằng lời của mình.
Gọi học sinh đọc lại yêu cầu bài
Chia HS thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 2 HS, yêu cầu mỗi em chọn một đoạn truyện và kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe
Giáo viên cho cả lớp nhận xét mỗi bạn sau khi kể xong từng đoạn với yêu cầu :
Về nội dung : kể có đúng yêu cầu chuyển lời của Lan thành lời của mình không ? Kể có đủ ý và đúng trình tự không ?
Về diễn đạt : Nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có hợp không ?
Về cách thể hiện : Giọng kể có thích hợp, có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa ?
Giáo viên khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo, bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn, sinh động nhất.
Về nội dung : kể có đúng yêu cầu chuyển lời của Lan thành lời của mình không ? Kể có đủ ý và đúng trình tự không ?
Về diễn đạt : Nói đã thành câu chưa ? Dùng từ có hợp không ?
Về cách thể hiện : Giọng kể có thích hợp, có tự nhiên không ? Đã biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa ?
Giáo viên khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo, bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn, sinh động nhất.
Kể lại một đoạn của câu chuyện Các em nhỏ và cụ già theo lời một bạn nhỏ
Lần lượt từng HS kể trong nhóm của mình, các bạn trong cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau
Lớp nhận xét
Khối trưởng
Hiệu phó
§ § §
File đính kèm:
- TUAN 8.DOC