Bài soạn Tuần 5 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

 I Mục tiêu :

 1 ) Đọc :

 -Học sinh đọc trơn được cả bài . Đọc đúng các từ : trong lớp , làm sao , trong nước mắt , loay hoay , cô giáo , lớp 1A, .

 - Nghỉ hơi đúng sau dấu câu , giữa các cụm từ .

 Biết phân biệt giọng của nhân vật ( người dẫn chuyện , Lan , Mai , cô giáo )

 - Học sinh có ý thức luyện đọc thường xuyên .

 2 ) Hiểu :

 - Học sinh hiểu nghĩa của các từ : hồi hộp , ngạc nhiên , loay hoay .

 - Hiểu nội dung bài : Khen ngợi Mai vì em là một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn .

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 5 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một hình vuông , một hình chữ nhật . - Bước 2 : Gấp chéo hình vuông được hình 3a gấp mép chéo hình 3a được hình 3b , gấp tiếp mép chéo được hình 4 , 5 . . Lồng 2 ngón tay vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang 2 bên được hình 6 . . Gấp 2 nửa cạnh đáy hình 6 vào đường dấu giữa được được hình 7 . Gấp theo các đường dấu gấp ( nằm ở phần mới gấp lên ) vào đường dấu giửa như hình 8 a và hình 8b . . Dùng ngón tay trỏ , cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp hình 9b được mũi máy bay ( Hình 9b ) . Gấp theo đường dấu gấp ở hình 9b về phía sau được đầu và cánh máy bay ( hình 10 ) . + Làm thân , duôi máy bay : - Bước 3 : Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài, gấp đôi một lần nữa , mở ra vẽ theo đường dấu gấp ( h . 11a ) được hình thân máy bay ( phần đầu của thân máy bay vẽ vát vào ) . - Gấp đôi hcn theo chiều rộng mở ra đánh dấu khoảng 1/4chiều dài để làm đuôi máy bay . ( Gạch chéo phần thừa , cắt bỏ phần gạch chéo" Được máy bay " Gấp đôi máy bay theo chiều dài " Phóng máy bay . * Hoạt động 3 : ( 12 – 15 ‘) : Thực hành gấp máy bay : Yêu cầu học sinh biết gấp nháp . - Yêu cầu học sinh - Giáo viên đi sát – giúp đỡ học sinh yếu – Nhận xét – Khen ngợi . - Kiểm tra sản phẩm của học sinh . 3 ) Củng cố , dặn dò : ( 4 – 5’): - Nhận xét giờ học – Tuyên dương - Về nhà tập gấp để giờ sau gấp náy bay dán vào phần trình bày sản phẩm . - Học sinh quan sát - Máy bay có đầu nhọn , cánh nhọn , thân hcn , đuôi hình cn . - Hình vuông - hình chữ nhật - Học sinh lắng nghe . - Học sinh quan sát – Lắng nghe . - Học sinh quan sát – Lắng nghe - 3 em lên gấp máy bay – Lớp nhận xét . - Học sinh gấp máy bay bằng giấy trắng . - Học sinh trình bày sản phẩm _ nhận xét – bình chọn . - Học sinh lắng nghe . TẬP LÀM VĂN Trả lời câu hỏi . Đặt tên cho bài . Luyện tập về mục lục sách I ) Mục tiêu : - Nghe – nói : Học sinh biết dựa vào tranh vẽ và câu hỏi , kể lại được từng việc thành câu . Bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài . - Viết : Học sinh biết soạn một mục lục đơn giản . - Học sinh ham thích học tập làm văn – Viết câu văn hay . II ) Đồ dùng dạy –học : - Thầy : Giáo án , bảng phụ , tranh . - Trò : Bài cũ , vở , sách giáo khoa . III ) Các hoạt động dạy – học : 1 ) Bài cũ : ( 4 – 5 ‘) - Yêu cầu học sinh đóng vai : Tuấn kéo bím tóc Hà . Tuấn nói một vài câu xin lỗi . Lan và Mai ( Chiếc lọ mực ) . Lan nói một vài câu cảm ơn . - Giáo viên nhận xét – Ghi điểm . 2 ) Bài mới : * Hoạt động 1 : ( 23 – 15 ‘)Hướng dẫn học sinh làm bài tập miệng : Yêu cầu hs biết trả lời câu hỏi – Đặt tên cho câu chuyện . + Bài tập 1 : Yêu cầu học sinh nêu yc bài tập - Gợi ý cho học sinh nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi . - Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu –Nhận xét – Khen ngợi . + Bài tập 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài –Hoạt động nhóm 4 Các nhóm nêu ý kiến – Nhận xét . - Yêu cầu học sinh * Hoạt động 2 : ( 10 – 12’) Hướng dẫn học sinh làm bài tập viết :Học sinh đọc – Viết được 1số bài ở mục lục đó . + Bài tập 3 : - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài . - Yêu cầu học sinh - Giáo viên theo dõi - nhận xét . - Yêu cầu học sinh lập mục lục các bài tập đọc . -Yêu cầu học sinh - Giáo viên theo dõi – nhận xét – Chấm điểm 4 – 5 em 3 ) Củng cố , dặn dò : H . Vừa học bài gì ? - Hệ thống bài – nhận xét giờ học – Tuyên dương . - Về nhà tập TLCH – Đặt tên cho bài – Luyện tập lập – tra cứu mục lục sách . - 4 em lên thực hiện – lớp nhận xét - Học sinh lắng nghe . - Hãy dựa vào tranh sau trả lời câu hỏi: - “ Bạn trai đang vẽ ở đâu ? Ở tườnh của trường học . . Bạn trai nói gì với bạn gái ? Mình vẽ đẹp không . . Bạn gái nhận xét thế nào ? Vẽ lên tường làm xấu trường lớp . . Hai bạn đang làm gì ? Quét vôi lại bức tường cho sạch . - Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1 : - Không vẽ lên tường Bức vẽ làm bẩn tường Đẹp mà khônh đẹp . Bảo vệ của công . - Đọc mục lục các bài ở tuần 6 .Viết tên các bài tập đọc đó . “ Mẩu giấy vụn . Ngôi trường mới Mua kính . “ - Học sinh đọc bài làm của mình - - TLCH . Đặt tên cho bài . LT về mục lục sách . - Học sinh lắng nghe . TOÁN LUYỆN TẬP I ) Mục tiêu : -Củng cố về cách giải toán về nhiều hơn ( chủ yếu là phương pháp giải ). - Rèn cách trình bày khoa học , chính xác khi học toán . - Học sinh ham thích học toán . II ) Đồ dùng dạy – học : - Thầy : Giáo án , bảng phụ , bài tập . - Trò : Bài cũ , vở , sách giáo khoa . III ) Các hoạt động dạy – Học : 1 ) Bài cũ : ( 4 – 5’) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 , 2 , 3 trang 24 . - Giáo viên nhận xét – Ghi điểm . 2 ) Bài mới : * Hoạt động 1 : ( 20 – 22 ‘) Hướng dẫn học sinh giải toán về nhiều hơn : Yêu cầu học sinh nắm được phương pháp – Giải được dạng toán trên . + Bài tập 1 : _ Yêu cầu học sinh đọc đề toán tìm hiểu đề – Tóm tắt – giải bài toán . _ Giáo viên cùng học sinh nhận xét – chữa bài . + Bài tập 2 : - Yêu cầu học sinh dựa vào tóm tắt đọc thành đề toán - Tìm hiểu đề – giải toán – Chữa bài + Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt bằng sơ đồ . ( Tiến hành tương tự bai2) + Bài 4 : - Câu a : Tiến hành tương tự bài 1 . H . Muốn biết đường thẳng CD dài bao nhiêu cm ta làm thế nào ? H . Vì sao ? - Câu b : Vẽ đường thẳng AB dài 12 cm . - Yêu cầu học sinh thi đua làm bài theo nhóm 4 – Các nhóm thi đua – nhận xét . * Hoạt động 2 : ( 4- 5 ‘) Chấm bài . Giáo viên chấm bài 5 – 7 em – Nhận xét – chữa lỗi phổ biến . 3 ) Củng cố , dặn dò : ( 4 – 5 ‘) - Giáo viên hệ thống bài – Nhận xét giờ học – Tuyên dương . - Về nhà rèn giải toán về nhiều hơn và tự đặt đề toán . - Học sinh làm bài – nhận xét . - Học sinh lắng nghe . Bài giải Trong hộp có số bút chì là : 6 + 2 = 8 ( bút chì ) Đáp số : 8 bút chì - An có 11 bưu ảnh , Bình có nhiều hơn An 3 bưu ảnh . Hỏi Bình có bao nhiêu bưu ảnh ? Bài giải Bình có số bưu ảnh là : 11 + 3 = 14 ( Bưu ảnh ) Đáp số : 14 bưu ảnh Bài giải Đội hai có số người là : 15 + 2 = 17 ( người ) Đáp số : 17 người Bài giải Đoạn thẳng CD dài là : 10 + 2 = 12 (cm ) Đáp số : 12cm -Ta lấy 10 + 2 - Vì đt CD dài hơn đt AB 2 cm - Học sinh vẽ đoạn thẳng AB dài 8 cm . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe . TẬP ĐỌC : Cái trống trường em I) Mục tiêu: 1) Đọc : -Đọc trơn cả bài -Đọc đúng : trống trường , suốt , ngẫm nghĩ , lặng im, nghiêng trên giá -Ngắt , nghỉ , đúng nhịp, nhấn ở 1 số từ gợi tả -Có ý thức luyện đọc thường xuyên 2) Hiểu : -Hiểu nghĩa các từ mới : ngẫm nghĩ , giá , năm học mới -Hiểu nội dung thơ: tình cảm gắn bó của các bạn với trường lớp -Học thuộc bài thơ II) Đồ dùng dạy – học : -GV : giáo án , bảng phụ , bài học -HSø : bài cũ , sgk, vở III) Các hoạt động dạy – học : 1) bài cũ : ( 4 -5’) -Yêu cầu học sinh đọc bài : Mục lục sách – trả lời câu hỏi về nội dung bài -Học sinh nhận xét – giáo viên nhận xét – ghi điểm 2) Bài mới : * Hoạt động 1 : ( 15 -17’) Luyện đọc :Học sinh đọc đúng các từ : trống trường , suốt , ...Biết ngắt nghỉ đúng . Biết giải nghĩa từ . -Giáo viên đọc mẫu -Yêu cầu học sinh -Giáo viên theo dõi , kiểm tra H. trong bài có những từ nào khó đọc ? -Yêu cầu học sinh -Giáo viên đọc từ khó -Yêu cầu học sinh -Giáo viên đi sát – sửa lỗi phát âm H. có mấy khổ thơ? +Treo câu khó : “ Kìa // trống đang gọi // Tùng ! / tùng ! / tùng ! / tùng! / “ -Yêu cầu học sinh: giải nghĩa từ “ ngẫm nghĩ , giá , năm học mới “ -Giáo viên theo dõi – nhận xét – bình chọn -Yêu cầu học sinh * Hoạt động 2 : (10 -12’) tìm hiểu bài + Học sinh hiểu nội dung bài , trả lời câu hỏi đúng , học thuộc lòng bài thơ . -Giáo viên đọc mẫu -Yêu cầu học sinh H. cái trống mùa hè có làm việc không ? H. suốt 3 tháng hè trống làm gì ? H. bạn xưng hô và trò chuyện với cái trống thế nào ? H. mùa hè trống làm bạn với ai? H. những từ ngữ tả tình cảm , hoạt động của trống? H. bài thơ nói về tình cảm gì của bạn học sinh với ngô trường ? -Yêu cầu học sinh? -Giáo viên nhận xét – ghi điểm 3) củng cố – dặn dò : (4 -5’) H. nói về tình cảm của em với trường ? -Nhận xét giờ học – tuyên dương -Về nhà đọc bài cho người thân nghe -Lắng nghe -1 em đọc bài – 1 em chú giải -Đọc thầm , gạch chân từ khó _trống trường , suốt , ngẫm nghĩ , lặng im, nghiêng trên giá -đọc cá nhân – đọc từ khó học sinh lắng nghe -đọc tiếp sức câu -4 khổ -Học sinh quan sát – nêu cách đọc -Đọc tiếp sức khổ , giải nghiã từ -Đọc nhóm 4 – thi đua -Lắng nghe -Đọc thầm -Không -Nằm ngẫm nghĩ -Bạn – mình , bạn có buồn không -Tiếng ve -Nghỉ , ngẫm , lặng im, nghiêng đầu , mừng , vui quá , gọi giọng tưng bừng -Bạn rất yêu trường lớp , bạn bè , gặp lại thầy cô ... đặc biệt là cái trống -Học thuộc bài -Thi đọc thuộc _ 2 em nói ý nghĩ của mình -Lắng nghe

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 5.doc
Giáo án liên quan