I Mục tiêu :
1 ) Đọc :
-Học sinh đọc trơn được cả bài . Đọc đúng các từ : trong lớp , làm sao , trong nước mắt , loay hoay , cô giáo , lớp 1A, .
- Nghỉ hơi đúng sau dấu câu , giữa các cụm từ .
Biết phân biệt giọng của nhân vật ( người dẫn chuyện , Lan , Mai , cô giáo )
- Học sinh có ý thức luyện đọc thường xuyên .
2 ) Hiểu :
- Học sinh hiểu nghĩa của các từ : hồi hộp , ngạc nhiên , loay hoay .
- Hiểu nội dung bài : Khen ngợi Mai vì em là một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn .
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 5 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một hình vuông , một hình chữ nhật .
- Bước 2 : Gấp chéo hình vuông được hình 3a gấp mép chéo hình 3a được hình 3b , gấp tiếp mép chéo được hình 4 , 5 .
. Lồng 2 ngón tay vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang 2 bên được hình 6 .
. Gấp 2 nửa cạnh đáy hình 6 vào đường dấu giữa được được hình 7 .
Gấp theo các đường dấu gấp ( nằm ở phần mới gấp lên ) vào đường dấu giửa như hình 8 a và hình 8b .
. Dùng ngón tay trỏ , cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp hình 9b được mũi máy bay ( Hình 9b )
. Gấp theo đường dấu gấp ở hình 9b về phía sau được đầu và cánh máy bay ( hình 10 ) .
+ Làm thân , duôi máy bay :
- Bước 3 : Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài, gấp đôi một lần nữa , mở ra vẽ theo đường dấu gấp ( h . 11a ) được hình thân máy bay ( phần đầu của thân máy bay vẽ vát vào ) .
- Gấp đôi hcn theo chiều rộng mở ra đánh dấu khoảng 1/4chiều dài để làm đuôi máy bay .
( Gạch chéo phần thừa , cắt bỏ phần gạch chéo" Được máy bay " Gấp đôi máy bay theo chiều dài " Phóng máy bay .
* Hoạt động 3 : ( 12 – 15 ‘) : Thực hành gấp máy bay : Yêu cầu học sinh biết gấp nháp .
- Yêu cầu học sinh
- Giáo viên đi sát – giúp đỡ học sinh yếu – Nhận xét – Khen ngợi .
- Kiểm tra sản phẩm của học sinh .
3 ) Củng cố , dặn dò : ( 4 – 5’):
- Nhận xét giờ học – Tuyên dương
- Về nhà tập gấp để giờ sau gấp náy bay dán vào phần trình bày sản phẩm .
- Học sinh quan sát
- Máy bay có đầu nhọn , cánh nhọn , thân hcn , đuôi hình cn .
- Hình vuông
- hình chữ nhật
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh quan sát – Lắng nghe .
- Học sinh quan sát – Lắng nghe
- 3 em lên gấp máy bay – Lớp nhận xét .
- Học sinh gấp máy bay bằng giấy trắng .
- Học sinh trình bày sản phẩm _ nhận xét – bình chọn .
- Học sinh lắng nghe .
TẬP LÀM VĂN
Trả lời câu hỏi . Đặt tên cho bài . Luyện tập về mục lục sách
I ) Mục tiêu :
- Nghe – nói : Học sinh biết dựa vào tranh vẽ và câu hỏi , kể lại được từng việc thành câu . Bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài .
- Viết : Học sinh biết soạn một mục lục đơn giản .
- Học sinh ham thích học tập làm văn – Viết câu văn hay .
II ) Đồ dùng dạy –học :
- Thầy : Giáo án , bảng phụ , tranh .
- Trò : Bài cũ , vở , sách giáo khoa .
III ) Các hoạt động dạy – học :
1 ) Bài cũ : ( 4 – 5 ‘)
- Yêu cầu học sinh đóng vai : Tuấn kéo bím tóc Hà . Tuấn nói một vài câu xin lỗi .
Lan và Mai ( Chiếc lọ mực ) . Lan nói một vài câu cảm ơn .
- Giáo viên nhận xét – Ghi điểm .
2 ) Bài mới :
* Hoạt động 1 : ( 23 – 15 ‘)Hướng dẫn học sinh làm bài tập miệng : Yêu cầu hs biết trả lời câu hỏi – Đặt tên cho câu chuyện .
+ Bài tập 1 :
Yêu cầu học sinh nêu yc bài tập
- Gợi ý cho học sinh nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi .
- Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu –Nhận xét – Khen ngợi .
+ Bài tập 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài –Hoạt động nhóm 4 Các nhóm nêu ý kiến – Nhận xét .
- Yêu cầu học sinh
* Hoạt động 2 : ( 10 – 12’) Hướng dẫn học sinh làm bài tập viết :Học sinh đọc – Viết được 1số bài ở mục lục đó .
+ Bài tập 3 :
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài .
- Yêu cầu học sinh
- Giáo viên theo dõi - nhận xét .
- Yêu cầu học sinh lập mục lục các bài tập đọc .
-Yêu cầu học sinh
- Giáo viên theo dõi – nhận xét – Chấm điểm 4 – 5 em
3 ) Củng cố , dặn dò :
H . Vừa học bài gì ?
- Hệ thống bài – nhận xét giờ học – Tuyên dương .
- Về nhà tập TLCH – Đặt tên cho bài – Luyện tập lập – tra cứu mục lục sách .
- 4 em lên thực hiện – lớp nhận xét
- Học sinh lắng nghe .
- Hãy dựa vào tranh sau trả lời câu hỏi:
- “ Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
Ở tườnh của trường học .
. Bạn trai nói gì với bạn gái ?
Mình vẽ đẹp không .
. Bạn gái nhận xét thế nào ?
Vẽ lên tường làm xấu trường lớp .
. Hai bạn đang làm gì ?
Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1 :
- Không vẽ lên tường
Bức vẽ làm bẩn tường
Đẹp mà khônh đẹp .
Bảo vệ của công .
- Đọc mục lục các bài ở tuần 6 .Viết tên các bài tập đọc đó .
“ Mẩu giấy vụn .
Ngôi trường mới
Mua kính . “
- Học sinh đọc bài làm của mình -
- TLCH . Đặt tên cho bài . LT về mục lục sách .
- Học sinh lắng nghe .
TOÁN
LUYỆN TẬP
I ) Mục tiêu :
-Củng cố về cách giải toán về nhiều hơn ( chủ yếu là phương pháp giải ).
- Rèn cách trình bày khoa học , chính xác khi học toán .
- Học sinh ham thích học toán .
II ) Đồ dùng dạy – học :
- Thầy : Giáo án , bảng phụ , bài tập .
- Trò : Bài cũ , vở , sách giáo khoa .
III ) Các hoạt động dạy – Học :
1 ) Bài cũ : ( 4 – 5’)
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 , 2 , 3 trang 24 .
- Giáo viên nhận xét – Ghi điểm .
2 ) Bài mới :
* Hoạt động 1 : ( 20 – 22 ‘) Hướng dẫn học sinh giải toán về nhiều hơn : Yêu cầu học sinh nắm được phương pháp – Giải được dạng toán trên .
+ Bài tập 1 :
_ Yêu cầu học sinh đọc đề toán tìm hiểu đề – Tóm tắt – giải bài toán .
_ Giáo viên cùng học sinh nhận xét – chữa bài .
+ Bài tập 2 :
- Yêu cầu học sinh dựa vào tóm tắt đọc thành đề toán - Tìm hiểu đề – giải toán – Chữa bài
+ Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt bằng sơ đồ . ( Tiến hành tương tự bai2)
+ Bài 4 :
- Câu a : Tiến hành tương tự bài 1 .
H . Muốn biết đường thẳng CD dài bao nhiêu cm ta làm thế nào ?
H . Vì sao ?
- Câu b : Vẽ đường thẳng AB dài 12 cm .
- Yêu cầu học sinh thi đua làm bài theo nhóm 4 – Các nhóm thi đua – nhận xét .
* Hoạt động 2 : ( 4- 5 ‘) Chấm bài .
Giáo viên chấm bài 5 – 7 em – Nhận xét – chữa lỗi phổ biến .
3 ) Củng cố , dặn dò : ( 4 – 5 ‘)
- Giáo viên hệ thống bài – Nhận xét giờ học – Tuyên dương .
- Về nhà rèn giải toán về nhiều hơn và tự đặt đề toán .
- Học sinh làm bài – nhận xét .
- Học sinh lắng nghe .
Bài giải
Trong hộp có số bút chì là :
6 + 2 = 8 ( bút chì )
Đáp số : 8 bút chì
- An có 11 bưu ảnh , Bình có nhiều hơn An 3 bưu ảnh . Hỏi Bình có bao nhiêu bưu ảnh ?
Bài giải
Bình có số bưu ảnh là :
11 + 3 = 14 ( Bưu ảnh )
Đáp số : 14 bưu ảnh
Bài giải
Đội hai có số người là :
15 + 2 = 17 ( người )
Đáp số : 17 người
Bài giải
Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 (cm )
Đáp số : 12cm
-Ta lấy 10 + 2
- Vì đt CD dài hơn đt AB 2 cm
- Học sinh vẽ đoạn thẳng AB dài 8 cm .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe .
TẬP ĐỌC :
Cái trống trường em
I) Mục tiêu:
1) Đọc :
-Đọc trơn cả bài
-Đọc đúng : trống trường , suốt , ngẫm nghĩ , lặng im, nghiêng trên giá
-Ngắt , nghỉ , đúng nhịp, nhấn ở 1 số từ gợi tả
-Có ý thức luyện đọc thường xuyên
2) Hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ mới : ngẫm nghĩ , giá , năm học mới
-Hiểu nội dung thơ: tình cảm gắn bó của các bạn với trường lớp
-Học thuộc bài thơ
II) Đồ dùng dạy – học :
-GV : giáo án , bảng phụ , bài học
-HSø : bài cũ , sgk, vở
III) Các hoạt động dạy – học :
1) bài cũ : ( 4 -5’)
-Yêu cầu học sinh đọc bài : Mục lục sách – trả lời câu hỏi về nội dung bài
-Học sinh nhận xét – giáo viên nhận xét – ghi điểm
2) Bài mới :
* Hoạt động 1 : ( 15 -17’) Luyện đọc :Học sinh đọc đúng các từ : trống trường , suốt , ...Biết ngắt nghỉ đúng . Biết giải nghĩa từ .
-Giáo viên đọc mẫu
-Yêu cầu học sinh
-Giáo viên theo dõi , kiểm tra
H. trong bài có những từ nào khó đọc ?
-Yêu cầu học sinh
-Giáo viên đọc từ khó
-Yêu cầu học sinh
-Giáo viên đi sát – sửa lỗi phát âm
H. có mấy khổ thơ?
+Treo câu khó :
“ Kìa // trống đang gọi //
Tùng ! / tùng ! / tùng ! / tùng! / “
-Yêu cầu học sinh: giải nghĩa từ
“ ngẫm nghĩ , giá , năm học mới “
-Giáo viên theo dõi – nhận xét – bình chọn
-Yêu cầu học sinh
* Hoạt động 2 : (10 -12’) tìm hiểu bài
+ Học sinh hiểu nội dung bài , trả lời câu hỏi đúng , học thuộc lòng bài thơ .
-Giáo viên đọc mẫu
-Yêu cầu học sinh
H. cái trống mùa hè có làm việc không ?
H. suốt 3 tháng hè trống làm gì ?
H. bạn xưng hô và trò chuyện với cái trống thế nào ?
H. mùa hè trống làm bạn với ai?
H. những từ ngữ tả tình cảm , hoạt động của trống?
H. bài thơ nói về tình cảm gì của bạn học sinh với ngô trường ?
-Yêu cầu học sinh?
-Giáo viên nhận xét – ghi điểm
3) củng cố – dặn dò : (4 -5’)
H. nói về tình cảm của em với trường ?
-Nhận xét giờ học – tuyên dương
-Về nhà đọc bài cho người thân nghe
-Lắng nghe
-1 em đọc bài – 1 em chú giải
-Đọc thầm , gạch chân từ khó
_trống trường , suốt , ngẫm nghĩ , lặng im, nghiêng trên giá
-đọc cá nhân – đọc từ khó học sinh lắng nghe
-đọc tiếp sức câu
-4 khổ
-Học sinh quan sát – nêu cách đọc
-Đọc tiếp sức khổ , giải nghiã từ
-Đọc nhóm 4 – thi đua
-Lắng nghe
-Đọc thầm
-Không
-Nằm ngẫm nghĩ
-Bạn – mình , bạn có buồn không
-Tiếng ve
-Nghỉ , ngẫm , lặng im, nghiêng đầu , mừng , vui quá , gọi giọng tưng bừng
-Bạn rất yêu trường lớp , bạn bè , gặp lại thầy cô ... đặc biệt là cái trống
-Học thuộc bài
-Thi đọc thuộc
_ 2 em nói ý nghĩ của mình
-Lắng nghe
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 5.doc