· Kiểm tra đọc (lấy điểm )
-Nội dung : Các bài học thuộc lòng từ tuần 28 đến tuần 34 .
-Kỹ năng đọc thành tiếng :Phát âm rõ , tốc độ tối thiểu 50 chữ / phút , biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và và giữa các cụm từ .
-Kỹ năng đọc hiểu :Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài đọc .
· Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ : Khi nào( bao giờ , lúc nào , tháng mấy , mấy giờ , ) ?
· Ôn luyện về dấu chấm câu .
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 35 Lớp 3 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huộc lòng từ tuần 28 đến tuần 34.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài .
2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng .
-Cho một số học sinh chưa đạt yêu cầu lên bảng gắp thăm bài đọc và trả lời câu hỏi .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn vừa đọc .
-Giáo viên nhận xét cho điểm trực tiếp từng học sinh .
3.Ôn luyện về cách đáp lời an ủi của người khác . Bài 2 :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
*Nói lời đáp cho lời an ủi của người khác trong một số tình huống .
-Hãy đọc các tình huống được đưa ra trong bài .
-Yêu cầu học sinh nêu tình huống a.
*Em bị ngã đau . Bạn chạy đến đỡ em dậy , vừa xoa chỗ đau cho em vừa nói : “Bạn đau lắm phải không ?”
-Nếu em ở trong tình huống trên , em sẽ nói gì với bạn ?
*Cảm ơn bạn . Chắc một lúc nữa là hết đau thôi . / Cảm ơn bạn . Mình hơi đau một chút thôi . / Mình không nghĩ là nó lại đau thế . / Cảm ơn bạn . Bạn tốt qúa . / …
-Nhận xét, sau đó yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm các phần còn lại của bài.
*b.Cháu cảm ơn ông . Lần sau cháu sẽ cẩn thận hơn . / Cháu cảm ơn ông . Cháu đánh vỡ ấm mà ông vẫn an ủi cháu ./ Cảm ơn ông ạ > Nhưng cháu tiếc chiếc ấm ấy lắm . Không biết là có tìm được chiếc nào đẹp như thế nữa không . / ….
-Gọi học sinh trình bày trước lớp.
-Nhận xét và cho điểm học sinh .
4. Ôn luyện kể chuyện theo tranh .
Bài tập 3 :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
*Kể chuyện theo tranh rồi đặt tên cho câu chuyện .
-Yêu cầu học sinh quan sát từng bức tranh .
-Bức tranh 1 vẽ cảnh gì ?
*Một bạn trai đang trên đường đi học .Đi trước bạn là một bé gái mặc chiếc váy hồng thật xinh xắn .
-Chuyện gì đã xảy ra sau đó ? Hãy quan sát và tìm câu hỏi trả lời bức tranh thứ 2 .
*Bỗng nhiên , bé gái bị vấp ngã xóng xoài trên hè phố . Nhìn thấy vậy , bạn nam vội vàng chạy đến nâng bé lên .
-Bức tranh thứ 3 cho ta biết điều gì ?
*Ngã đau qúa nên bé gái cứ khóc hoài . Bạn trai nhẹ nhàng phủi đất cát trên người bé và an ủi : “ Em ngoan , nín đi nào . Một lát nữa là em sẽ hết đau thôi” .
-Bức tranh 4 cho ta thấy thái độ gì của hai anh con sau khi bạn trai giúp đỡ con gái ?
*Hai anh em vui vẻ dắt nhau cùng đến trường .
-Yêu cầu học sinh chia nhóm , mỗi nhóm 4 học sinh cùng tập kể lại truyện trong nhóm , sau đó gọi một số học sinh trình bày trước lớp .
-Nhận xét cho điểm học sinh .
-Dựa vào nội dung câu chuyện , hãy suy nghĩ và đặt tên cho truyện .
*íup đỡ con nhỏ . / Cậu bé tố bụng . /….
5.Củng cố dặn dò .
-Nhận xét tiết học .
-Khi đáp lời an ủi của người khác , chúng ta cần phải có thái độ như thế nào ?
*Chúng ta cần thể hiện lịch sự , đúng mực .
-Dặn học sinh về nhà ôn lại kiến thức và chuẩn bị bài sau .
-Học sinh lắng nghe .
-Lần lượt từng học sinh lên gắp thăm được bài nào thì đọc ngay và trả lời câu hỏi .
-Theo dõi và nhận xét.
-1 học sinh đọc , lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
-1 học sinh đọc thành tiếng , cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
-1 học sinh nêu .
-Học sinh nối tiếp nhau phát biểu .
-Cả lớp làm bài theo yêu cầu của giáo viên.
-Một số học sinh trình bày trước lớp . Cả lớp theo dõi để nhận xét
-1 học sinh đọc , cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa.
-Quan sát tranh minh họa.
-1 số học sinh đọc phát biểu ý kiến .
-Kể chuyện theo nhóm.
-Kể chuyện trước lớp , cả lớp nghe và nhận xét lời kể của các bạn .
-Suy nghĩ , sau đó nối tiếp nhau phát biểu ý kiến .
-1 vài học sinh phát biểu ý kiến .
TIẾT 8
Luyện từ và câu ÔN TẬP – KIỂM TRA
TẬP ĐỌC VÀ HỌC THUỘC LÒNG .
I. Mục tiêu
Kiểm tra đọc (Yêu cầu như tiết 1 )
Ôn luyện về từ trái nghĩa .
Ôn luyện cách dùng dấu câu trong một đoạn văn .
Viết 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về con bé.
II. Đồ dùng dạy và học
Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 28 đến tuần 34.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài .
2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng .
-Cho một số học sinh chưa đạt lên bảng gắp thăm bài đọc và trả lời câu hỏi .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn vừa đọc .
-Giáo viên nhận xét cho điểm trực tiếp từng học sinh .
3.Củng cố vốn từ về các từ trái nghĩa .
Bài 2 :
-Chia lớp thành 4 nhóm . Phát cho mỗi nhóm 1 bảng từ như sách giáo khoa , 1 bút dạ màu , sau đó yêu cầu các nhón thảo luận để tìm các cặp từ trái nghĩa trong bài .
*Đen >< béo.
-Nghe các nhóm trình bày và tuyên dương nhóm tìm đúng , làm bài nhanh .
Bài tập 3 :
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
*Chọn dấu câu thích hợp để điền vào chỗ trống .
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài .
-Gọi học sinh chữa bài .
-Nhận xét , đưa ra đáp án đúng và cho điểm học sinh .
*Bé Sơn rất xinh . Da bé trắng hồng , má phinh phính , môi đỏ , tóc hoe vàng . Khi bé cười , cái miệng không răng toét rộng , trông yêu ơi là yêu!
4.Viết đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nói về em bé .
Bài 4 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài .
-Em bé mè em định tả là là em bé nào ?
*Là con gái ( trai )của em . / Là con nhà dì em. / ….
-Tên của em bé là gì ?
*Tên em bé là : Hồng . / Hằng . / . ….
-Hình dáng của em bé có gì nổi bật ? ( Đôi mắt , khuôn mặt , mái tóc , dáng đi ….)
*Hình dáng nổi bật :
+Đôi mắt : to , tròn , đen lay láy , nhanh nhẹn , ….
+Khuôn mặt :bầu bĩnh , sáng sủa , thông minh , xinh xắn , …
+Mái tóc : đen nhánh , hơi nâu , nhàn nhạt , hoe vàng , …
+Dáng đi : chập chững , lon ton , lẫm chẫm , …
-Tính tình của bé có gì đáng yêu ?
*Ngoan ngoãn , biết vâng lời , hay cười , hay làm nũng , …
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ và viết bài .
-Nhận xét và cho điểm học sinh .
5.Củng cố dặn dò .
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà ôn tập chuẩn bị bài để kiểm tra lấy điểm viết .
-Học sinh lắng nghe .
-Lần lượt từng học sinh lên gắp thăm được bài nào thì đọc ngay và trả lời câu hỏi .
-Theo dõi và nhận xét.
-Các nhóm học sinh cùng thảo luận để tìm từ . Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
-1 học sinh nêu .
-Làm bài theo yêu cầu .
-Cả lớp theo dõi bài bạn và nhận xét .
-Sửa bài nếu sai .
-1 học sinh đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm theo .
-Một số học sinh trả lời theo câu hỏi hướng dẫn của giáo viên.
-Viết bài , sau đó một số học sinh đọc bài làm của mình trước lớp . Cả lớp theo dõi để nhận xét
Toán LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu :
Giúp học sinh củng cố :
Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân , chia đã học .
Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100 ; cộng , trừ không nhớ trong phạm vi 1000
So sánh số trong phạm vi 1000 .
Giải bài toán về ít hơn .
Tính chu vi hình tam giác .
II.Các hoạt động dạy và học .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu bài.
Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng .
2.Hướng dẫn ôn tập
Bài 1 :
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi kết qủa vào vở bài tập .
-Giáo viên chữa bài đưa ra đáp án đúng , ghi điểm cho học sinh .
Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh nhắc lại cách làm bài .
-Chữa bài đưa ra đáp án đúng , ghi điểm .
Bài 3 :
-Yêu cầu học sinh nhắc lại cách đặt tính và thực hành tính theo cột dọc , sau đó làm bài tập .
-Chữa bài đưa ra đáp án đúng , ghi điểm .
72 602 323 48 347 538
- 27 + 35 + 6 + 48 - 37 - 4
45 637 329 96 310 534
Bài 4 :
-Gọi học sinh đọc đề bài .
*Tấm vải xanh dài 40 m , tấm vải hoa ngắn hơn tấm vải xanh 16 m . Hỏi tấm vải hoa dài bao nhiêu mét .
-Bài toán thuộc dạng toán gì ?
*Bài toán thuộc dạng toán ít hơn .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
-Nhận xét chữa bài đưa ra đáp án đúng :
Tóm tắt
40 m
Vải xanh :
16 m
Vải hoa :
?m
Bài giải
Tấm vải hoa dài là :
40 – 16 = 24 ( m )
Đáp số : 24 m
Bài 5 :
-Yêu cầu học sinh nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước , cách tính chu vi hình tam giác , sau đó làm bài .
-Nhận xét chữa bài đưa ra đáp án đúng , cho điểm học sinh .
*Đo : 4 cm , 4 cm , 3cm .
Giải
Chu vi hình tam giác là :
4 + 4 + 3 = 11 ( cm )
Đáp số : 11 cm
3.Củng cố , dặn dò
-Nhận xét tiết học .
-Dặn học sinh về nhà ôn luyện bài chuẩn thi cuối kì
-Tự làm bài theo yêu cầu sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi vở kiểm tra bài bạn và sửa bài sai .
-Làm bà , sau đó 2 học sinh đọc bài làmcủa mình trước lớp .
-1 học sinh nêu .
-3 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm bài vào vở bài tập .
-Đổi vở sửa bài .
-1 học sinh đọc .
-Học sinh trả lời tìm hiểu bài
-1 học sinh lên bảng làm bài , cả lớp làm bài vào vở bài tập .
-Đổi vở sửa bài .
-1 số học sinh nhắc lại .
-1 em lên bảng đo và tính , dưới lớp đo tính viết vào vở .
-Đổi vở sửa bài .
Soạn : ngày 27 tháng 4 năm 2005.
Dạy : Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2004.
TIẾT 9
Chính tả KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
Thủ công TRƯNG BÀY SẢN PHẨM .
TIẾT 10
Tập làm văn KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
Toán KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 35.doc