1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó, các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: lần lượt, tơ rưng, xích lô, trò chơi, lưu luyến, hoa lệ,.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong truyện.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ trong bài: Lúc-xăm-bua, lớp 6, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với học sinh một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.
3. Thái độ:
- GDHS tình hữu nghị , đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
47 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 30 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các số trong phạm vi 100 000
Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán rút về đơn vị.
Kĩ năng: học sinh biết cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 100 000; giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán rút về đơn vị nhanh, đúng, chính xác.
Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo
II/ Chuẩn bị :
GV : đồ dùng dạy học: trò chơi phục vụ cho việc giải bài tập
HS : vở bài tập Toán 3.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : Luyện tập ( 4’ )
GV sửa bài tập sai nhiều của HS
Nhận xét vở HS
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Luyện tập chung ( 1’ )
Hướng dẫn thực hành: ( 33’ )
Mục tiêu: giúp học sinh biết cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 100 000; giải bài toán bằng hai phép tính và bài toán rút về đơn vị nhanh, đúng, chính xác
Phương pháp: thực hành, thi đua
Bài 1: Tính nhẩm:
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
GV cho 2 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Bài 2 : Đặt tính rồi tính :
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên cho học sinh làm bài
GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”.
Bài 3:
GV gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét
Bài 4:
GV gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét
Hát
HS nêu
Học sinh làm bài
HS thi đua sửa bài
50 000 + 20 000 + 10 000
50 000 + (20 000 + 10 000)
80 000 – 30 000 – 20 000
80 000 – (30 000 + 20 000)
= 80 000
= 80 000
= 30 000
= 30 000
HS nêu
Học sinh làm bài
Học sinh thi đua sửa bài.
49635 - 31287
-
49635 31287
18348
84752 - 56282
-
84752 56282
28470
60800 - 21578
-
60800 21578
48222
Học sinh đọc
Đội Một thu được 45 600kg tôm. Đội Hai thu được nhiều hơn đội Một 5300kg tôm. Đội Ba thu được ít hơn đội Hai 4600kg tôm.
Hỏi đội Ba thu được bao nhiêu ki-lô-gam tôm ?
Học sinh làm bài
Học sinh thi đua sửa bài
Bài giải
Số kg tôm đội Hai thu được là :
45 600 + 5300 = 50 900 ( kg )
Số kg tôm đội Ba thu được là:
50 900 – 4600 = 46 300 ( kg )
Đáp số: 46 300 kg
Học sinh đọc
Mua 2 quyển sổ phải trả 10 000 đồng.
Hỏi mua 3 quyển sổ như thế phải trả bao nhiêu tiền ?
Học sinh làm bài
Học sinh thi đua sửa bài
Bài giải
Số tiền mua 1 quyển sổ là :
10 000 : 2 = 5000 ( đồng )
Số tiền mua 3 quyển sổ là:
5000 x 3 = 15 000 ( đồng )
Đáp số: 15 000 đồng
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số.
Tự nhiên xã hội
Bài 60: Sự chuyển động của Trái Đất
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS có khả năng:
Biết sự chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
Quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Mặt Trời quanh mình nó.
Kĩ năng : Nhận biết sự chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời. Thực hành quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Mặt Trời quanh mình nó
Thái độ :
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : các hình trang 114, 115 trong SGK.
Học sinh : SGK.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ: Trái đất. Quả địa cầu ( 4’ )
Trái Đất có hình gì ?
Giáo viên cho học sinh chỉ trên hình: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu
Nhận xét
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Sự chuyển động của Trái Đất
Hoạt động 1: Thực hành theo nhóm ( 9’ )
Mục tiêu:
Biết Trái Đất không ngừng quay quanh mình nó.
Quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Mặt Trời quanh mình nó.
Phương pháp: thảo luận, giảng giải
Cách tiến hành :
Giáo viên chia lớp thành các nhóm, cho học sinh quan sát hình 1 trong SGK thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý:
Giáo viên cho nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc.
Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Giáo viên vừa quay quả địa cầu vừa nói: từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, Trái Đất không đứng yên mà luôn luôn tự quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống.
Hoạt động 2: Quan sát tranh theo cặp ( 8’ )
Mục tiêu: Biết Trái Đất đồng thời vừa tự quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh Mặt Trời
Biết chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trong hình 3 ở SGK trang 115
Phương pháp: thảo luận, giảng giải
Cách tiến hành :
Giáo viên chia lớp thành các nhóm, cho học sinh quan sát hình 3 trong SGK thảo luận, từng cặp chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời qua một số câu hỏi gợi ý sau:
+ Trái Đất tham gia đồng thời mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào ?
+ Nhận xét về hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và chuyển động quanh Mặt Trời (cùng hướng và đều ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ cực Bắc xuống)
Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Kết luận: Trái Đất đồng thời tham gia hai chuyển động: chguyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động quay quanh Mặt Trời.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi Trái Đất quay ( 8’ )
Mục tiêu: Củng cố kiến thức toàn bài
Tạo hứng thú học tập.
Phương pháp: thảo luận, giảng giải
Cách tiến hành :
Giáo viên chia lớp thành các nhóm và hướng dẫn nhóm trưởng điều khiển nhóm.
Giáo viên cho các nhóm ra sân, chỉ vị trí chỗ cho từng nhóm và hướng dẫn cách chơi:
+ Gọi 2 bạn ( một bạn đóng vai Mặt Trời, một bạn đóng vai Trái Đất )
+ Bạn đóng vai Mặt Trời đứng ở giữa vòng tròn, bạn đóng vai Trái Đất sẽ vừa quay quanh mình, vừa quay quanh Mặt Trời như hình dưới của trang 115 trong SGK.
+ Các bạn khác trong nhóm quan sát hai bạn và nhận xét.
Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm lên biểu diễn trước lớp.
Hát
( 1’ )
Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Học sinh chia thành các nhóm
Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc
Đại diện các nhóm lên biểu diễn trước lớp
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài 61 : Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời
Ôn Tập làm văn
Giáo viên giúp học sinh dựa vào bài làm miệng ở tuần trước, học sinh viết được một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã có dịp được xem
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại phần gợi ý của bài tập làm văn tiết trước.
Giáo viên hướng dẫn: bài tập yêu cầu kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao mà các em đã tận mắt nhìn thấy trên sân vận động, sân trường hoặc trên ti vi, cũng có thể kể một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được nghe tường thuật trên đài phát thanh, nghe qua người khác hoặc đọc trên sách, báo …
Kể dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phải theo sát gợi ý, có thể linh hoạt thay đổi trình tự các gợi ý.
Nên viết ra nháp những ý chính về trận thi đấu để tránh viết thiếu ý hoặc lạc đề.
Giáo viên: gợi ý chỉ là chỗ dựa để các em kể lại một số nét chính của một trận thi đấu thể thao. Tuy nhiên, vẫn có thể kể theo cách trả lời từng câu hỏi. Lời kể cần giúp người nghe hình dung được trận đấu.
Cho học sinh làm bài
Gọi một số học sinh đọc bài trước lớp.
Giáo viên cho cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm, bình chọn những bạn có bài viết hay
Học sinh đọc
2 học sinh đọc
Học sinh lắng nghe.
Học sinh làm bài
Cá nhân
Ôn Chính tả
GV giúp học sinh làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn: tr/ch ; êt/êch
Bài tập a: Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình:
Mèo con đi học ban trưa
Nón nan không đội, trời mưa ào ào
Hiên che không chịu nép vào
Tối về sổ mũi còn gào “meo meo”.
Bài tập b: Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần b
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình
Ai ngày thường mắc lỗi
Tết đến chắc hơi buồn
Ai được khen ngày thường
Thì hôm nào cũng tết
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao.
Điền vào chỗ trống tr hoặc ch:
Học sinh làm bài
Học sinh sửa bài
Điền vào chỗ trống êt hoặc êch:
Học sinh làm bài
Học sinh sửa bài
File đính kèm:
- TUAN 30 HOAN CHINH.doc