1.Đọc:
Giúp học sinh đọc lưu loát cả bài. Đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm. Phân biệt được lời các nhân vật với lời người dẫn chuyện .
2.Hiểu:
+Học sinh hiểu nghĩa các từ mới : Ngầm, cuống quýt, đắn đo, thình lình, coi thường
+Hiểu được câu chuyện ca ngợi sự thông minh, nhanh nhẹn của Gà Rừng .
3.Thái độ:
Giáo dục học sinh phải biết khiêm tốn, không nên kiêu căng coi thường người khác
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 22 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùm nào nêu tiếng đúng được 1 điểm, nói sai không được điểm. Gv gọi lần lượt đến khi hết bài.
Ví dụ: Tiếng bắt đầu bằng chữ r?
*Ríu ra ríu rít, ra vào, rổ, rá...
-Giáo viên tổng kết cuộc chơi .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương nhóm tìm nhanh và đúng.
3.Củng cố ,dặn dò:
-Nhận xét tiết học ,tuyên dương 1 số em viết đẹp.
-Về viết lại những lỗi chính tả.
-2 Em :An , Châu.
-Lớp viết vào bảng con.
-2 học sinh đọc.
-Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
-Học sinh tìm và đọc .
-Lội ruộng, chẳng, áo trắng, vất vả, bắn bẩn....
-Học sinh viết vào bảng con.
-Nghe và viết vào vở .
-Học sinh soát lỗi .
-1 em đọc .
-4 em một nhóm cùng hoạt động.
-Đại diện các nhóm đọc từ.
-Học sinh nghe và ghi nhớ.
-Nghe phổ biến cách chơi.
-Hoạt động theo nhóm .
Thủ công GẤP , CẮT , DÁN PHONG BÌ.
(Tiết2 )
I.Mục tiêu :
-Học sinh biết củng cố lại cách gấp, cắt , dán phong bì và thực hành gấp, cắt , dán phong bì.
-Rèn học sinh thực hành phong bì đúng mẫu, đẹp và trang trí phù hợp.
-Thích làm phong bì để sử dụng và cẩn thận , tỉ mỉ.
II.Đồ dùng:
-Quy trình gấp , cắt , dán phong bì có hình vẽ minh họa .
-Một tờ giấy hình chữ nhật màu trắng hoặc giấy thủ công .
-Thước kẻ , bút chì màu.
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học của học sinh .
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động 1 : Củng cố quy trình gấp , cắt , dán phong bì.
-Yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình gấp , cắt , dán phong bì.
Bước 1 : Gấp phong bì .
Lấy tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công gấp thành 2 phần theo chiều rộng sao cho mép dưới của tờ giấy cách mép trên 2 ô. Gấp 2 bên , mỗi bên vào khoảng 1,5 ôđể lấy đường dấu gấp .Mở đường
mới gấp ra , gấp chéo các góc để lấy đường dấu gấp .
Bước 2 : Cắt phong bì .
Mở tờ giấy ra , cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo.
Bước 3 : Dán thành phong bì
Gấp lại theo các nếp gấp, dán 2 mép bên vào theo đường dấu gấp , ta được chiếc phong bì .
-nhắc lại và cho học sinh quan sát lại quy trình làm phong bì.
Hoạt động 2 : Thực hành gấp , cắt , dán phong bì.
-Yêu cầu học sinh thực hành gấp.
-Giáo viên theo dõi uốn nắn.
-Nhận xét đánh giá sản phẩm.
4.Củng cố dặn dò:
-Chúng ta vừa học xong bài gì ? Nhắc lại cách làm phong bì.
-Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương 1số em làm tốt.
-Về tập gấp lại , chuẩn bị bài sau.
-Học sinh phải có đủ dụng cụ.
-2 học sinh nhắc, cả lớp bổ sung.
-Học sinh thực hành cá nhân.
-2 học sinh nhắc.
Tập làm văn ĐÁP LỜI XIN LỖI ,TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM.
I.Mục đích yêu cầu :
-Biết đáp lời xin lỗi trong những tình huống giao tiếp đơn giản Sắp xếp được các câu đã cho thành một đoạn văn.
-Rèn học sinh hiểu được đáp lời xin lỗi phù hợp là thể hiện sự kính trọng đối với người khác khi mình mắc lỗi.
-Học sinh viết câu văn đủ ý, đủ câu và làm bài sạch sẽ.
II.Đồ dùng dạy học :
-Các tình huống viết ra băng giấy.
- Chép sẵn bài tập 3 trên bảng lớp.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng : Đọc đoạn văn về loài chim.
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn đáp lời
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài 1.
-Giáo viên treo tranh minh họa và đặt câu hỏi.
+Bức tranh minh họa điều gì?
*Một bạn đánh rơi quyển sách của một bạn ngồi bên cạnh.
+Khi đánh rơi sách , bạn hs đã nói gì?
*Bạn nói : Xin lỗi . Tớ vô ý quá!
+Lúc đó bạn có sách bị rơi nói thế nào?
*Bạn nói : Không sao.
-Gọi 2 học sinh lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống.
-Theo em bạn có sách rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình?
*Bạn rất lịch sự và đã thông cảm với bạn bè.
èKết luận : Khi ai đó làm phiền mình và xin lỗi chúng ta nên bỏ qua và thông cảm cho họ.
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 2.
-Yêu cầu học sinh đọc các tình huống .
-Yêu cầu học sinh từng cặp lên thực hành : 1 học sinh đọc yêu cầu, 1học sinh thực hiện yêu cầu.
Ví dụ: Tình huống a :
+HS1 : Một bạn vội , nói với bạn trên cầu thang : Xin lỗi cho tớ đi trước một chút. Bạn sẽ đáp lại thế nào?
+HS2 : Mời bạn./ Không sao bạn cứ đi trước đi./ Ồ ! Có gì đâu bạn cứ lên trước đi.
-Học sinh dưới lớp bổ sung nếu có cách nói khác.
-Giáo viên gọi nhiều lượt học sinh thực hành.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương học sinh nói tốt.
-Tương tự với các tình huống còn lại.
Hoạt động 2: Hướng dẫn sắp xếp các câu thành đoạn văn tả về loài chim.
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3.
-Treo bảng phụ , yêu cầu học sinh đọc 1 lượt.
-Đoạn văn tả về loài chim gì?
*Chim gáy .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài và đọc phần bài làm của mình.
-Nhận xét và cho điểm học sinh .
3.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Học sinh về thực hành đáp lại lời xin lỗi của ngườikhác trong cuộc sống hằng ngày .
-2 em : Phúc , Mĩ Vân.
-1 học sinh đọc , cả lớp đọc thầm.
-Quan sát tranh va trả lời.
-2học sinh đóng vai theo tình huống.
-Nghe và ghi nhớ.
-1 hs đọc đề bài.
-3 em nêu.
-Nhiều lượt hs thực hành.
-1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
-1 học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
-Học sinh trả lời.
-Hs tự làm bài.3 đến 5 học sinh đọc bài làm của mình. Sắp xếp theo thứ tự các câu b –d – a – c.
-Nghe và ghi nhớ.
Toán LUYỆN TẬP .
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
-Ghi nhớ các bảng chia 2 . Củng cố biểu tượng về một phần hai.
-Rèn học sinh áp dụng bảng chia 2 để giải các bài tập có liên quan.
-Học sinh có thói quen trình bày bài làm khoa học, sạch.
II.Đồ dùng dạy và học :
Chuẩn bị nội dung bài tập 5 viết sẵn lên bảng .
III.Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 học sinh lên bảng đọc bảng chia 2.
-Vẽ 1 số hình lên bảng yêu cầu học sinh tô màu một phần hai ô vuông.
-Giáo viên nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới : Giới thiệu bài .
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập .
Bài 1 và 2 :
-Bài tập 1 và 2 yêu cầu chúng ta điều gì ?
*Tự nhẩm .
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm và điền kết qủa vào sách giáo khoa .
-Tổ chức học sinh học thuộc các bảng chia 2.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
Bài 3 :
-Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
-Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi tìm hiểu đề.
+Bài toán cho biết gì?
*Có 18 lá cờ chia đều cho 2 tổ.
+Bài toán hỏi gì?
*Hỏi mỗi tổ có mấy lá cờ?
-Yêu cầu học sinh giải vào vở.
Tóm tắt
2 tổ : 18 lá cờ.
1 tổ :.... lá cờ?
Giải
Số lá cờ mỗi tổ nhận được là :
18 : 2 = 9 ( lá cờ )
Đáp số : 9 lá cờ
-Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viênnhận xét sửa bài và cho điểm.
Bài 4 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề , nêu câu hỏi tìm hiểu.
-Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi tìm hiểu đề.
+Bài toán cho biết gì?
*Có 20 học sinh xếp thành các hàng, mỗi hàng có 2 bạn.
+Bài toán hỏi gì?
*Hỏi tất cả có mấy hàng?
-Học sinh tóm tắt và giải .
-Giáo viên sửa bài và đưa ra đáp án đúng .
Tóm tắt
2 bạn : 1hàng
20 bạn : ... hàng ?
Giải
20 bạn xếp được số hàng là:
20 : 2 = 10 ( hàng )
Đáp số : 10 hàng
Hoạt động 2: Nhận biết một phần hai số con chim trong hình vẽ.
-Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-Giáo viên treo các hình lên bảng yêu cầu học sinh quan sát và cho biết :
+Hình nào có một phần hai số con chim đang bay.
*Hình a, c có một phần hai số con chim đang bay.
+Vì sao em biết ở hình a có một phần hai số con chim đang bay?
*Vì hình a tổng số chim được chia thành 2 phần bằng nhau là số chim đang đậu trên cây và số chim đang bay, mỗi phần là 4 con chim.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố , dặn dò :
-Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương .
-Về nhà học thuộc bảng chia 2 .
-3 Em : Thành , Thắng , Thanh Vân .
-1 học sinh nêu.
-Học sinh đọc bài và đọc sửa bài.
-Học theo nhóm và cá nhân.
-Học sinh nêu .
-2 em thực hiện :
-1 em lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
-Học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng và kiểm tra lại bài mình .
-Học sinh nêu .
-2 em thực hiện :
-1 em lên bảng giải, cả lớp làm vào vở.
-Học sinh đọc đề 1 em.
-Quan sát hình và trả lời.
-Học sinh sửa bài
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
*Nội dung :
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
-Lớp trưởng điều khiển.
-Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo.
-Giáo viên nhận xét chung .
1.Nề nếp :
-Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ.
-Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ
2. Học tập :
-Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu .
-Tuyên dương những em Châu , An , Anh ,Aùnh , Phương Nguyên học tốt.
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Long Sáng , Hương .
-Giáo viên nhắc nhở động viên.
*Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập .
-Thi đua dạy tốt , học tập tốt .
-Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp.
-Đóng góp các khoản tiền.
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 22.doc