I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
-Đọc trơn cả bài.
-Đọc đúng các từ ngữ: Lúc nhỏ, lớn lên, lần lượt, chia lẻ, buồn phiền, bẻ gãy
-Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữ các cụm từ.
-Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật :Người cha, bốn người con.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ mới: Va chạm, dâu rể, đùm bọc, đoàn kết, chia lẻ, hợp lại.
-Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Câu chuyện khuyên anh chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 14 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï chép sẵn đoạn văn cần chép và bài tập.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 em lên bảng viết các từ : quẫy tóe nước , thao láo , nhộn nhạo .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
2.Bài mơiù Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Hướng dẫn tập chép
-Đọc đoạn chép trên bảng.
-H.Bài thơ cho ta biết điều gì ?
* Bài thơ cho ta biết bạn nhỏ đang ngắm em ngủ và đoán giấc mơ của em .
-H.Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
*Có 4 chữ
-H.Để trình bày khổ thơ đẹp ta phải viết như thế nào?
*Viết khổ thơ vào giữa trang giấy .
-Các chữ đầu dòng viết như thế nào ?
*Viết hoa chũ cái đầu mỗi dòng thơ.
-Giáo viên đọc các từ : Lặn lội , vương vương , kẽo cà kẽo kẹt , phơ phất .
Nhận xét uốn nắn
-Yêu cầu học sinh nhìn bảng tự chép vào vở.
- Theo dõi nhắc nhở.
-Đọc bài cho học sinh soát lỗi.
-Chấm 1 số bài nhận xét tuyên dương.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 2:
-Giáo viên treo bảng phụ.
-Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
-Giáo viên sửa và bổ sung .
a. Lấp lánh , nặng nề , lanh lợi, nóng nảy.
b.Tin cậy , tìm tòi , khiêm tốn , miệt mài .
c.Thắc mắc , chắc chắn , nhặt nhạnh
-Giáo viên chấm 1số bài nhận xét tuyên dương .
3.Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học ,tuyên dương 1 số em.
-Về viết lại những lỗi chính tả.
-Thuỳ
-Linh
-1 học sinh nhìn bảng đọc lại.
-Trả lời
-Học sinh trả lời.
-2em lên bảng viết , dưới lớp viết bảng con .
-Tự chép bài.
-Tự soát lỗi.
Xem bài viết đẹp.
-01 học sinh đọc.
-3 em lên bảng , lớp làm vào vở.
-Nhận xét bài trên bảng.
-Theo dõi và sửa bài.
Thủ công GẤP , CẮT , DÁN : HÌNH TRÒN (TIẾT 2)
I.Mục tiêu :
-Học sinh biết cách gấp, cắt, dán được hình tròn .
-HS gấp ,cắt dán được hình tròn trên giấy màu .
-HS có hứng thú với giờ học thủ công.
II.Đồ dùng:
-Mẫu hình tròn
-Giấy nháp , giấy thủ công , kéo , hồ .
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học .
2.Bài mới: giới thiệu bài:
Hoạt động 1:Nhắc lại các bước gấp ,cắt dán hình tròn .
-Giáo viên cho HS nhắc lại các bước.
*Hoạt động 2:.
*Mỗi biển báo có 2 phần : Mặt biển báo và chân biển báo .
+Mặt biển báo đều là hình tròn có kích thước giống nhau nhưng màu sắc khác nhau (màu xanh và màu đỏ).
+Giữa hình tròn đều có hình chữ nhật màu trắng , chân biển báo hình chữ nhật.
*Giáo viên nhắc nhở học sinh khi đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông.
Hoạt động 3: thực hành
-Hướng dẫn cắt :
Bước 1 : gấp cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều.
+Gâp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh là 6 ô.
+Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1 ô .Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô rộng 1 ô. Làm chân biển báo .
Bước 2:
- Hướng dẫn dán biển báo xe đi thuận chiều :
+Dán chân biển báo vào tờ giấy trắng .
+Dán hình tròn màu xanh chờm lên chân cột
biển báo khoảng nửa ô .
+Dán hình màu trắng vào giữa hình tròn .
-Tổ chức học sinh thực hành gấp cắt dán.
- Giáo viên theo dõi nhắc nhở uốn nắn.
-Giáo viên nhận xét đánh gía.
3.Củng cố dặn dò:
-Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương 1số em làm tốt.
-Về nhà tập cắt dán và trang trí biển báo tiếp tiết sau.
-Học sinh trả lời.
+Bước 1:Gấp hình
-Bước 2:Cắt hình tròn
-Bước 3: Dán hình tròn
-Học sinh nhắc lại.
-Học sinh quan sát .
-Học sinh nhắc lại cách dán.
-Tự cắt và dán.
Tập làm văn QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
VIẾT NHẮN TIN
I.Mục đích yêu cầu :
-Nhìn tranh trả lời đúng các câu hỏi tả hình dáng, hoạt động của bé gái được vẽ -Viết được mẩu nhắn tin ngắn gọn đủ ý .
-Giáo dục học sinh yêu quý em bé và người thân.
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh vẽ minh họa bài tập 1 .
-Bảng phụ ghi các câu hỏi ở bài tập 1 .
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng : Đọc bài văn kể về gia đình mình.
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1:
-Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài.
-Giáo viên treo tranh minh họa.
-Hỏi :
+Tranh vẽ gì ?
*Tranh vẽ 1 bạn nhỏ , búp bê và mèo con.
+Bạn nhỏ đang làm gì ?
*Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn .
+Mắt bạn nhỏ nhìn búp bê như thế nào ?
*Nhìn búp bê rất tình cảm và trìu mến…..
+Bạn nhỏ mặc áo màu gì ?
*Bạn nhỏ mặc bộ quần áo màu xanh rất dễ thương…….
+Tóc bạn nhỏ như thế nào ?
*Tóc bạn nhỏ buộc 2 chiếc lơ rất đẹp…..
-Yêu cầu học sinh nói liền mạch các câu về hoạt động hình dáng bạn nhỏ trong tranh.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
Bài 2 :
-Hỏi : Bài yêu cầu gì?
-Vì sao em phải viết tin nhắn ?
* Giáo viên nhận xét bổ sung :Vì bà đến nhà đón em đi chơi nghưng bố mẹ không có nhà. Em cần viết tin nhắn cho bố mẹ khỏi lo lắng.
-Nội dung tin nhắn viết gì ?
* Giáo viên bổ sung :em cần viết rõ em đi chơi với bà.
-Yêu cầu học sinh viết tin nhắn
-Nhận xét bổ sung :
Ví dụ : Mẹ ơi ! Bà đến đón con đi chơi. Bà đợi mãi mà mẹ chưa về . Bao giờ mẹ về thì điện sang cho ông bà , mẹ nhé.
Con Thu Hương.
3.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương 1 số em.
-Dặn dò:về thực hành viết tin nhắn khi cần thiết
-2em :An , Anh .
-1 em nêu.
-Quan sát và trả lời
-Học sinh lắng nghe và trả lới.
-Trả lời.
-Từng cặp học sinh ngồi cạnh nhau , nói cho nhau nghe. Một số em trình bày trước lớp.
-Học sinh nêu.
-Học sinh trả lời.
-2 em lên bảng viết , lớp viết vào vở.
-Nhận xét bài trên bảng của bạn.
Toán LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Giúp học sinh củng cố về các bảng trừ có nhớ , phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 .
-Tìm số hạng chưa biết trong 1 tổng ,số bị trừ chưa biết trong 1 hiệu.
-Bài toán về ít hơn
-Độ dài 1dm , ước lượng độ dài đoạn thẳng .
-Bài trắc nghiệm 4 lựa chọn .
II.Đồ dùng dạy học : Bảng gài .
II.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi học sinh thực hiện cac phép tính :
+ Đọc bảng trừ 11,12, 15 trừ đi 1 số .
+Đọc bảng trừ 13 , 14 trừ đi 1 số .
+Đọc bảng trừ 16 , 17 trừ đi 1 số .
Giáo viên nhận xét và ghi điểm .
Bài mới :
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài.
Hoạt động 2 :Luyện tập .
Bài 1 :Yêu cầu gì ?
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi kết qủa .
-Yêu cầu học sinh thông báo kết qủa.
-Nhận xét tuyên dương.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Yêu cầu học sinh tự làm vào vở .
-Gọi học sinh lên bảng làm .
-Giáo viên sửa bài nhận xét: Nêu yêu cầu bài:
35 57 63 72 81 94
- 8 - 9 - 5 - 34 - 45 - 36
27 48 58 38 36 58
Bài 3 :
-Nêu yêu cầu của bài .
-Yêu cầu học sinh nêu cách tính của 1 số phép tính trên .
-Yêu cầu học sinh tự làm vào vở.
-Giáo viên nhận xét bổ sung :
x +7 = 21 x -15 = 15
x = 21 – 7 x = 15 +15
x = 14 x = 30
Bài 4 :
-Gọi học sinh đọc đề bài nêu câu hỏi mời bạn tìm hiểu bài :
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán hỏi gì?
-Giáo viên hỏi:bài toán này thuộc dạng toán gì ?
-Yêu cầu học sinh tự tóm tắt và giải.
-Sửa bài bổ sung .
Tóm tắt
Thùng to : 45 kg .
Thùng bé ít hơn : 6 kg .
Thùng bé : … kg ?
Bài giải
Thùng nhỏ có số ki lô gam là :
45 – 6 = 39 ( kg
Đáp số : 39 kg
-Chấm 1 số bài và nhận xét
Bài 5 :Bài yêu cầu gì ?
-Giáo viên kẻ hình lên bảng.
–Giáo viên yêu cầu học sinh dùng thước đo .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Về nhà ôn tập các dạng toán đã học
-3 em lên bảng :
+Em :Mỹ Vân.
+Em : Trọng .
+Em : Thịnh
-Tính nhẩm.
-Tự làm vào sách giáo khoa.
-Học sinh nối tiếp nhau thông báo kết qủa.
-Học sinh nêu.
-Tự làm vào vở
-2 em lên bảng làm
-Lắng nghe và nhận xét cách làm của bạn.
Đổi vở chữa bài
-3 em nêu .
-1 em nêu .
-1 em lên bảng , lớp làm vào vở .
-Đổi vở sửa bài .
-2Học sinh đọc đềnêu câu hỏi cho các bạn xác định đề.
-Bài toán về ít hơn .
-1 em lên bảng làm , lớp làm vào vở.
- Đổi vở kiểm tra bài
-Chia làm 6 nhóm xếp hình . Các nhóm khác nhận xét.
-Học sinh theo dõi .
-Học sinh đo và khoanh và ô kết qủa đúng .
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
*Nội dung :
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
-Lớp trưởng điều khiển.
-Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo.
-Giáo viên nhận xét chung .
1.Nề nếp :
-Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ.
-Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ
-Các em đã đóng góp ủng hộ bạn nghèo ở Đinh trang hòa 2.
-Giáo viên tuyên dương những em đã có tinh thần giúp đỡ bạn: như em
2. Học tập :
-Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu .
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :
-Giáo viên nhắc nhở động viên.
*Phương hướng tuần sau :
-Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 22 tháng 12 .
-Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp.
-Đóng góp các khoản tiền.
&
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 14.doc