Bài soạn Tuần 13 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

· Đọc trơn được cả bài.

· Đọc đúng các từ khó: sáng, tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, ốm nặng, hai bông nữa, dịu cơn đau, ngắm vẻ đẹp, cánh cửa kẹt mở, hăng hái, khỏi bệnh.

· Nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

2.Rèn kỹ năng đọc hiểu

· Hiểu nghĩa các từ mới: lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn, dịu cơn đau, trái tim nhân hậu.

· Hiểu được nội dung bài: Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 13 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
háng 12 năm 2006 Chính tả nghe viết QÙA CỦA BỐ I.Mục đích yêu cầu: -Nghe và viết đúng đoạn 1 trong bài : Qùa của bố. -Củng cố quy tắc chính tả iê/ yê, d/gi, hỏi/ ngã. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn nội dung các bài tập. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảngviết :yếu ớt ,kiến đen ,khuyên bảo 2.Bài mới :giới thiệu bài Hoạt động 1 :Hướngdẫn viết chính tả.. -Giáo viên đọc đoạn viết. -Đoạn trích nói về những gì? -Quà của bố đi câu về có những gì? -Đoạn trích có mấy câu? -Chữ đầu câu viết như thế nào? -Trong đoạn trích có những loại dấu nào? -Yêu cầu họcsinh đọc và viết từ khó. *Lần nào, niềng niễng , thơm lựng, quẫy tháo láo, nhộn nhạo, toả, toé nước -Giáo viên nhận xét uốn nắn. -Yêu cầu họcsinh viết vào vở. -Giáo viên đọc từng câu. -Giáo viên chấm từ 5 đến 6 bài và nhận xét. Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: -Yêu học sinh nêu? -Giáo viên treo bảng phụ -Giáo viên nhận xét bổ sung: Câu chuyện, yên lặng, viên gạch, luyện tập. -Giáo viên nhận xét tuyên dương . Bài 3 : -Nêu yêu cầu của bài. -Gọi học sinh lên bảng. -Yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập. -Giáo viên nhận xét tuyên dương 3.Củng cố dăn dò: -Giáo viên nhận xét tiết học. -Về viết lại những lỗi sai. Vi ,Nhàng -2 em đọc lại. -Những món quà của bố đi câu về. -Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, cá sộp, cá chuối -4 câu. -Viết hoa. -Dấu phảy , dấu chấm, dấu hai chấm , dấu ba chấm. -1 em lên bảng viết. -Lớpviết vào bảng con . -Học sinh viết vào vở. -Học sinh soát dấu , soát lỗi. -Học sinh nêu. -2 em lên bảng làm . -Lớp làm vào vở. -Học sinh nêu. -2em lên bảng. -Học sinh làm vào vở. -Học sinh nhận xét. Thủ công GẤP CẮT DÁN HÌNH TRÒN (Tiết 1) I.Mục tiêu : -Học sinh gấp, cắt, dán được hình tròn đúng kĩ thuật, quy tình cắthình tròn đều, không bị mấp mô. -Học sinh gấp và cắt dánđược hình tròn trên giấy nháp -HS có hứng thú với giờ học thủ công. II.Đồ dùng: Giấy thủ công, hồ , kéo và vật mẫu. III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học . 2.Bài mới: giới thiệu bài: Hoạt động 1Quan sát và nhận xét -GV giới thiệu hình tròn mẫu.dán trên một hình vuông -GV nối o điểm giữa của hình tròn nối với các điểm M ,N ,P nằm trên đường tròn H. Em có nhận xét gì về độ dài của các đoạn MO ON ,OP . -GV cho HS so sánh về độ dài MN với cạnh của hình vuông -Nếu cắt bỏ những phần gạch chéo của hình vuơng như hình mẫu ta sẽ được hình tròn . Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu : -Bước 1: Gấp hình -Cắt 1 hình vuông có cạnh 6 ô -Gấp tư hình vuông theo đường chéo ,điểm o là điểm giữa của đường chéo . -Gấp đôi tiếp để lấy đường dấu giữa và mở ra . -Gấp tiếp theo đường dấu , gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa *Bước 2:Cắt hình tròn -Lật ra mặt sau của hình vừa gấp được hình tiếp cắt theo đường dấu -Từ hình tròn cắt nửa theo đường cong và mở ra ta được hình tròn. *Bước 3: Dán hình tròn . -Dán hình tròn vào tờ giấy khác làm mẫu -GV theo dõi -GV quan sát uốn nắn 4. Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học -Về nhà chuẩn bị giấy màu cho tiết sau. -Học sinh quan sát nhận xét. -Trình bày theo nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày. -1 vài em nhận xét. -2 em lên thực hành lại các bước ,cả lớp cùng quan sát và nhận xét -Cả lớp thực hành gấp cắt hình tròn trên giấy nháp Tập làm văn KỂ VỀ GIA ĐÌNH I.Mục đích yêu cầu : -Biết cách giới thiệu về gia đình. -Nghe và nhận xét được câu nói của bạn về nội dung và cách diễn đạt. -Viết được nhiều điều vừa nói thành 1 đoạn văn kể về gia đình có lô gích và rõ ý. -Viết các câu theo đúng ngữ pháp. -Giáo dục học sinh yêu quý gia đình mình . II.Đồ dùng dạy học : -Tranh vẽ cảnh gia đình có bố, mẹ và 2 con . -Bảng phụ chép sẵn gợi ý ở bài tập 1 . -Phiếu học tập cho học sinh. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng : +Đọc bài 2a của mình theo nội dung trong bài. +Đọc bài 2b theo nội dung trong bài . -Giáo viên nhận xét , ghi điểm. 2.Bài mới : Giới thiệu bài. Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1: -Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu của bài. -Gọi học sinh đọc câu gợi ý. -Giáo viên treo bảng phụ. -Phân nhóm thảo luận. -Yêu cầu 1 số em nói trước lớp. -Giáo viên nhận xét và bổ sung. -Ví dụ: +Gia đình em có 4 người. Bố em là bộ độ. Mẹ em là công nhân nhà máy trà. Anh trai học lớp 4 trường tiểu học Võ Thị Sáu. Em rất yêu quý gia đình của em. +Gia đình em có 5 người. Bà em đã già ở nhà trông nom em và chăm sóc cây cối. Bố và mẹ em làm nghề nông . Em của em năm nay 5 tuổi học mẫu giáo. Em rất kính trọng và yêu quý những người trong gia đình. Bài 2 : -H: Bài yêu cầu gì? -Phát phiếu học tập ( hoặc vở) -Yêu cầu học sinh đọc bài của mình. -Giáo viên nhận xét và ghi điểm. 3.Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương 1 số em. -Dặn dò:về làm lại bài số 2 vào vở bài tập . -2em : Linh ,Đạt . -1 em nêu. -3 em đọc. -1 em đọc toàn bài. -Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. -Nhóm 2 em thảo luận trong 5 phút. -Học sinh lên bảng nói. -Các em khác nhận xét tuyên dương. -Học sinh nêu. -Học sinh làm bài. -Từ 1 đến 5 em đọc. Toán 15.16, 17, 18 TRỪ ĐI 1 SỐ I.Mục tiêu : Giúp học sinh: - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số. -Lập và học thuộc lòngcác công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số. - Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan . -Rèn kỹ năng đặt tính và tgực hiện các phép tính. II. Đồ dùng dạy học . Que tính , bài tập, sách vở. III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ : -Gọi 2 học sinh lên bảng. -Giáo viên nhận xét. 2.Bài mới :Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Phép trừ 15 – 6 . -Có 15 que tính bớt đi 6 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? -Yêu cầu học sinh nhắc lại bài. -H. biết số que tính còn lại?Ta làm phép tính gì? -Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm KQ +15 que tính bớt đi 6 que tính còn bao nhiêu que tính? +Vậy 15 trừ 6 còn mấy que tính -Viết : 15 – 6 = 9. -Tương tự cho học sinh thao tác trên que tính và nêu kết qủa : -Giáo viên ghi: 15 – 6 = 9 15 – 7 = 8 15 – 8 = 7 15 – 9 = 6 Hoạt động 2 :Phép trừ: 16 trừ đi 1 số. -Nêu: có 16 que tính bớt đi 9 que tính . Hỏi còn bao nhiêu que tính? -16 que tính bớt đi 9 que tính còn mấy que tính? -Vậy 16 trừ đi 9 bằng ? -Yêu cầu học sinh sử dụng que tính thực hiện tìm kết qủa: 16-8, 16-7. -Yêu cầu học sinh đọc bảng công thức. Hoạt động 3 :17, 18 trừ đi 1 số. -Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để tìm kết qủa của các phép tính. 17 – 8 = 17 – 9 = 18 - 9 = -Gọi học sinh lên bảng điền kết qủa. -Giáo viên và học sinh khác nhận xét. -Yêu cầu học sinh đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số. Hoạt động 4: Luyện tập thực hành. Bài 1: -Bài yêu cầu gì? -Yêu cầu học sinh tự tính và ghi kết qủa vào vở. -Yêu cầu học sinh báo cáo kết qủa. -Giáo viên nhận xét tuyên dương . -Giáo viên hỏi:Có bạn nói khi biết 15 – 8 = 7 muốn tìm 15 – 9 ta chỉ việc lấy 7 – 1 và ghi được kết qủa là 6.Theo em bạn đó nói đúng hay sai ? vì sao? Bài 2 : -Học sinh nêu yêu cầu của bài. -Giáo viên tổ chức trò chơi nhanh mắt khéo tay. - Cử 4 em làm trọng tài ghi số bạn làm đúng. -Giáo viên hô khẩu lệnh bắt đầu. -Giáo viên : nhận xét tuyên dương. 3. Củng cố dặn dò : -Gọi 1 em đọc bảng công thưc15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số. -Giáo viên nhận xét tiết học. - Về học thuộc bảng công thức. -Đọc bảng công thức 12,14, trừ đi 1 số.Cường ,Dung -Nghe và phân tích. -Có 15 que tính bớt đi 6 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? -Thực hiện phép trừ -Còn 9 que tính -Học sinh nêu kết qủa. -Thao tác trên que tính và trả lời : còn 7 que tính. -16 trừ đi 9 bằng 7. -16 – 8 = 8. -16 – 7 = 9. -Học sinh đọc cá nhân và đọc đồng thanh . -Thảo luận theo cặp và sử dụng que tính. -1 em nêu SINH HOẠT CUỐI TUẦN 13 *Nội dung : -Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt. -Lớp trưởng điều khiển. -Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo. -Giáo viên nhận xét chung . 1.Nề nếp : -Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ. -Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ. -Giáo viên tuyên dương những em đã có tinh thần giúp đỡ bạn: như em Vũ Kim ,Nguyễn ,Thuỳ . 2. Học tập : -Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu . -Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Lực ,Nhàng ,Vi . -Giáo viên nhắc nhở động viên. *Phương hướng tuần sau : -Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 22 tháng 12 . -Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp. -Đóng góp các khoản tiền.

File đính kèm:

  • docGiao anLOP 2tuan 13.doc
Giáo án liên quan