1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
· Đọc trơn được cả bài.
· Đọc đúng các từ khó: sáng, tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, ốm nặng, hai bông nữa, dịu cơn đau, ngắm vẻ đẹp, cánh cửa kẹt mở, hăng hái, khỏi bệnh.
· Nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu
· Hiểu nghĩa các từ mới: lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn, dịu cơn đau, trái tim nhân hậu.
· Hiểu được nội dung bài: Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Tuần 13 Lớp 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
háng 12 năm 2006
Chính tả nghe viết QÙA CỦA BỐ
I.Mục đích yêu cầu:
-Nghe và viết đúng đoạn 1 trong bài : Qùa của bố.
-Củng cố quy tắc chính tả iê/ yê, d/gi, hỏi/ ngã.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn nội dung các bài tập.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảngviết :yếu ớt ,kiến đen ,khuyên bảo
2.Bài mới :giới thiệu bài
Hoạt động 1 :Hướngdẫn viết chính tả..
-Giáo viên đọc đoạn viết.
-Đoạn trích nói về những gì?
-Quà của bố đi câu về có những gì?
-Đoạn trích có mấy câu?
-Chữ đầu câu viết như thế nào?
-Trong đoạn trích có những loại dấu nào?
-Yêu cầu họcsinh đọc và viết từ khó.
*Lần nào, niềng niễng , thơm lựng, quẫy tháo láo, nhộn nhạo, toả, toé nước
-Giáo viên nhận xét uốn nắn.
-Yêu cầu họcsinh viết vào vở.
-Giáo viên đọc từng câu.
-Giáo viên chấm từ 5 đến 6 bài và nhận xét.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 2:
-Yêu học sinh nêu?
-Giáo viên treo bảng phụ
-Giáo viên nhận xét bổ sung: Câu chuyện, yên lặng, viên gạch, luyện tập.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
Bài 3 :
-Nêu yêu cầu của bài.
-Gọi học sinh lên bảng.
-Yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương
3.Củng cố dăn dò:
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Về viết lại những lỗi sai.
Vi ,Nhàng
-2 em đọc lại.
-Những món quà của bố đi câu về.
-Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, cá sộp, cá chuối
-4 câu.
-Viết hoa.
-Dấu phảy , dấu chấm, dấu hai chấm , dấu ba chấm.
-1 em lên bảng viết.
-Lớpviết vào bảng con .
-Học sinh viết vào vở.
-Học sinh soát dấu , soát lỗi.
-Học sinh nêu.
-2 em lên bảng làm .
-Lớp làm vào vở.
-Học sinh nêu.
-2em lên bảng.
-Học sinh làm vào vở.
-Học sinh nhận xét.
Thủ công GẤP CẮT DÁN HÌNH TRÒN (Tiết 1)
I.Mục tiêu :
-Học sinh gấp, cắt, dán được hình tròn đúng kĩ thuật, quy tình cắthình tròn đều, không bị mấp mô.
-Học sinh gấp và cắt dánđược hình tròn trên giấy nháp
-HS có hứng thú với giờ học thủ công.
II.Đồ dùng:
Giấy thủ công, hồ , kéo và vật mẫu.
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra dụng cụ phục vụ tiết học .
2.Bài mới: giới thiệu bài:
Hoạt động 1Quan sát và nhận xét
-GV giới thiệu hình tròn mẫu.dán trên một hình vuông
-GV nối o điểm giữa của hình tròn nối với các điểm M ,N ,P nằm trên đường tròn
H. Em có nhận xét gì về độ dài của các đoạn MO ON ,OP .
-GV cho HS so sánh về độ dài MN với cạnh của hình vuông
-Nếu cắt bỏ những phần gạch chéo của hình vuơng như hình mẫu ta sẽ được hình tròn .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu :
-Bước 1: Gấp hình
-Cắt 1 hình vuông có cạnh 6 ô
-Gấp tư hình vuông theo đường chéo ,điểm o là điểm giữa của đường chéo .
-Gấp đôi tiếp để lấy đường dấu giữa và mở ra .
-Gấp tiếp theo đường dấu , gấp sao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa
*Bước 2:Cắt hình tròn
-Lật ra mặt sau của hình vừa gấp được hình tiếp cắt theo đường dấu
-Từ hình tròn cắt nửa theo đường cong và mở ra ta được hình tròn.
*Bước 3: Dán hình tròn .
-Dán hình tròn vào tờ giấy khác làm mẫu
-GV theo dõi
-GV quan sát uốn nắn
4. Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học
-Về nhà chuẩn bị giấy màu cho tiết sau.
-Học sinh quan sát nhận xét.
-Trình bày theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-1 vài em nhận xét.
-2 em lên thực hành lại các bước ,cả lớp cùng quan sát và nhận xét
-Cả lớp thực hành gấp cắt hình tròn trên giấy nháp
Tập làm văn KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I.Mục đích yêu cầu :
-Biết cách giới thiệu về gia đình.
-Nghe và nhận xét được câu nói của bạn về nội dung và cách diễn đạt.
-Viết được nhiều điều vừa nói thành 1 đoạn văn kể về gia đình có lô gích và rõ ý.
-Viết các câu theo đúng ngữ pháp.
-Giáo dục học sinh yêu quý gia đình mình .
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh vẽ cảnh gia đình có bố, mẹ và 2 con .
-Bảng phụ chép sẵn gợi ý ở bài tập 1 .
-Phiếu học tập cho học sinh.
III.Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi học sinh lên bảng :
+Đọc bài 2a của mình theo nội dung trong bài.
+Đọc bài 2b theo nội dung trong bài .
-Giáo viên nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạtđộng 1 : Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1:
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu của bài.
-Gọi học sinh đọc câu gợi ý.
-Giáo viên treo bảng phụ.
-Phân nhóm thảo luận.
-Yêu cầu 1 số em nói trước lớp.
-Giáo viên nhận xét và bổ sung.
-Ví dụ:
+Gia đình em có 4 người. Bố em là bộ độ. Mẹ em là công nhân nhà máy trà.
Anh trai học lớp 4 trường tiểu học Võ Thị Sáu.
Em rất yêu quý gia đình của em.
+Gia đình em có 5 người. Bà em đã già ở nhà trông nom em và chăm sóc cây cối. Bố và mẹ em
làm nghề nông . Em của em năm nay 5 tuổi học
mẫu giáo. Em rất kính trọng và yêu quý những
người trong gia đình.
Bài 2 :
-H: Bài yêu cầu gì?
-Phát phiếu học tập ( hoặc vở)
-Yêu cầu học sinh đọc bài của mình.
-Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
3.Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương 1 số em.
-Dặn dò:về làm lại bài số 2 vào vở bài tập .
-2em :
Linh ,Đạt
.
-1 em nêu.
-3 em đọc.
-1 em đọc toàn bài.
-Học sinh lắng nghe và ghi nhớ.
-Nhóm 2 em thảo luận trong 5 phút.
-Học sinh lên bảng nói.
-Các em khác nhận xét tuyên dương.
-Học sinh nêu.
-Học sinh làm bài.
-Từ 1 đến 5 em đọc.
Toán 15.16, 17, 18 TRỪ ĐI 1 SỐ
I.Mục tiêu : Giúp học sinh:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số.
-Lập và học thuộc lòngcác công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số.
- Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan .
-Rèn kỹ năng đặt tính và tgực hiện các phép tính.
II. Đồ dùng dạy học .
Que tính , bài tập, sách vở.
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 học sinh lên bảng.
-Giáo viên nhận xét.
2.Bài mới :Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Phép trừ 15 – 6 .
-Có 15 que tính bớt đi 6 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Yêu cầu học sinh nhắc lại bài.
-H. biết số que tính còn lại?Ta làm phép tính gì?
-Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm KQ
+15 que tính bớt đi 6 que tính còn bao nhiêu que tính?
+Vậy 15 trừ 6 còn mấy que tính
-Viết : 15 – 6 = 9.
-Tương tự cho học sinh thao tác trên que tính và nêu kết qủa :
-Giáo viên ghi: 15 – 6 = 9
15 – 7 = 8
15 – 8 = 7
15 – 9 = 6
Hoạt động 2 :Phép trừ: 16 trừ đi 1 số.
-Nêu: có 16 que tính bớt đi 9 que tính . Hỏi còn bao nhiêu que tính?
-16 que tính bớt đi 9 que tính còn mấy que tính?
-Vậy 16 trừ đi 9 bằng ?
-Yêu cầu học sinh sử dụng que tính thực hiện tìm kết qủa: 16-8, 16-7.
-Yêu cầu học sinh đọc bảng công thức.
Hoạt động 3 :17, 18 trừ đi 1 số.
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để tìm kết qủa của các phép tính.
17 – 8 =
17 – 9 =
18 - 9 =
-Gọi học sinh lên bảng điền kết qủa.
-Giáo viên và học sinh khác nhận xét.
-Yêu cầu học sinh đọc bảng công thức 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số.
Hoạt động 4: Luyện tập thực hành.
Bài 1:
-Bài yêu cầu gì?
-Yêu cầu học sinh tự tính và ghi kết qủa vào vở.
-Yêu cầu học sinh báo cáo kết qủa.
-Giáo viên nhận xét tuyên dương .
-Giáo viên hỏi:Có bạn nói khi biết 15 – 8 = 7 muốn tìm 15 – 9 ta chỉ việc lấy 7 – 1 và ghi được
kết qủa là 6.Theo em bạn đó nói đúng hay sai ? vì sao?
Bài 2 :
-Học sinh nêu yêu cầu của bài.
-Giáo viên tổ chức trò chơi nhanh mắt khéo tay.
- Cử 4 em làm trọng tài ghi số bạn làm đúng.
-Giáo viên hô khẩu lệnh bắt đầu.
-Giáo viên : nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố dặn dò :
-Gọi 1 em đọc bảng công thưc15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số.
-Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về học thuộc bảng công thức.
-Đọc bảng công thức 12,14, trừ đi 1 số.Cường ,Dung
-Nghe và phân tích.
-Có 15 que tính bớt đi 6 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Thực hiện phép trừ
-Còn 9 que tính
-Học sinh nêu kết qủa.
-Thao tác trên que tính và trả lời : còn 7 que tính.
-16 trừ đi 9 bằng 7.
-16 – 8 = 8.
-16 – 7 = 9.
-Học sinh đọc cá nhân và đọc đồng thanh .
-Thảo luận theo cặp và sử dụng que tính.
-1 em nêu
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 13
*Nội dung :
-Giáo viên nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt.
-Lớp trưởng điều khiển.
-Các thành viên có ý kiến. Lớp trưởng báo cáo.
-Giáo viên nhận xét chung .
1.Nề nếp :
-Nhìn chung các em học tập chuyên cần, đầy đủ đúng giờ.
-Còn 1 số em nghỉ ốm đau có giấy phép của cha mẹ.
-Giáo viên tuyên dương những em đã có tinh thần giúp đỡ bạn: như em Vũ Kim ,Nguyễn ,Thuỳ .
2. Học tập :
-Các em đều có tinh thần học tập tốt, hăng hái phát biểu .
-Nhưng còn 1 số em đọc còn chậm , viết còn sai những lỗi chính tả như em :Lực ,Nhàng ,Vi .
-Giáo viên nhắc nhở động viên.
*Phương hướng tuần sau :
-Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 22 tháng 12 .
-Tích cực rèn vở sạch chữ đẹp.
-Đóng góp các khoản tiền.
File đính kèm:
- Giao anLOP 2tuan 13.doc