Các hoạt động
Khởi động :
- Mục tiêu: Gây hứng thú giờ học
Hoạt động 1:
Quan sát cây rau
- Mục tiêu : Học sinh nói được tên và nơi sống của cây rau mình mang đến lớp, biết tên các bộ phận của cây rau, phân biệt được các loại rau.
- Phương pháp: Quan sát, nhận xét
- Đồ dùng: Các loại rau do GV và HS chuẩn bị
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2446 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn thao giảng cấp huyện môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 bài 22: Cây rau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI SOẠN
THAO GIẢNG CHUYÊN ĐỀ CẤP HUYỆN
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
LỚP 1
BÀI 22: CÂY RAU
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Khởi động :
- Mục tiêu: Gây hứng thú giờ học
- Tổ chức trò chơi
- Giới thiệu bài ngắn gọn
Hoạt động 1:
Quan sát cây rau
- Mục tiêu : Học sinh nói được tên và nơi sống của cây rau mình mang đến lớp, biết tên các bộ phận của cây rau, phân biệt được các loại rau.
- Phương pháp: Quan sát, nhận xét
- Đồ dùng: Các loại rau do GV và HS chuẩn bị
1/ GV giao việc cho HS theo nhóm đôi :
- HS giới thiệu với bạn tên cây rau mình mang đến lớp ? Cây rau đó được trồng ở đâu ?
- GV nêu yêu cầu quan sát:
+ Hảy quan sát các bộ phận của cây rau ?
+ Thân cây rau cứng hay mềm?
+ Bộ phận nào dùng làm thức ăn ?
2/ Đại diện các nhóm trình bày trước lớp?
3/ GV kết luận : Cây rau nào cũng có ba bộ phận : lá, thân, rễ và có nhiều loại rau khác nhau (GV vừa nói vừa đưa vật thực hoặc tranh)
+ Rau ăn lá : xà lách, bắp cải...
+ Rau ăn thân : su hào, măng...
+ Rau ăn thân và lá: Rau cải, rau muống...
+ Rau ăn quả : Bí ngô, dưa chuột, cà chua
+ Rau ăn củ : cà rốt, khoai tây...
+ Rau ăn hoa : Hoa lí, su lơ...
Hoạt động 2 : Học sinh làm việc với SGK
- Mục tiêu :
+ Học sinh biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên tranh ảnh trong SGK.
+ Biết lợi ích của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau sạch trước khi ăn
- Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi
- Đồ dùng: Câu hỏi, tranh trong SGK
1/HS mở SGK bài 22 trang 47 làm việc theo nhóm đôi.
- GV giao việc : Hày đọc và trả lời các câu hỏi ở trang 47
+ Kể tên một số loại rau bạn biết ?
+ Bạn thích ăn rau nào nhất ?
+ Ăn rau có lợi ích gì ?
- Đại diện một số nhóm trình bày
- Các thành viên đặt câu hỏi phản biện
2/ Hoạt động tập thể
- Các em thường được ăn những loại rau nào ?
- Vì sao ăn rau lại có lợi ?
- Ta phải làm gì trước khi dùng rau làm thức ăn?
3/ Kết luận:
- Ăn rau rất có lợi cho sức khoẻ , tránh được bệnh táo bón, chảy máu chân răng . Đem lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể.
- Vì rau trồng có dính nhiều đất, phân bón nên phải rửa thật sạch trước khi dùng làm thức ăn.
Hoạt động 3: Đi chợ mua rau
- Mục tiêu : HS biết tham gia trò chơi đi chợ mua rau, mua đúng các loại rau mình thích, không mua những thức ăn khác.
- Phương pháp: Trò chơi
- Đồ dùng : Giỏ đựng rau, các loại tranh về rau, keo dán, bảng nhóm...
1/ HS đổi nhóm theo biểu tượng các con vật
2/ GV phát đồ dùng và nêu luật chơi
- Mỗi nhóm mỗi lần đi chợ một người, mỗi lần chỉ mua một loại rau, không mua những thứ khác
- Thức ăn phải xếp gọn trong giỏ, không tràn ra ngoài , trình bày đẹp.
- Giữ trật tự trong khi chơi.
3/ Các nhóm tiến hành chơi, G v quan sát giúp đỡ các em chơi.
4/ Các nhóm trình bày sản phẩm.
- Bình chọn nhóm trình bày đẹp nhất.
Hoạt động 4 :
Củng cố dặn dò – Liên hệ thực tế
- Mục tiêu : HS biết tham gia chăm sóc rau với bố mẹ, tuỳ theo sức của mình, biêt yêu thiên nhiên
Thông qua việc chăm sóc, bảo vệ rau,
- Bài học hôm nay cho em biết thêm điều gì về cây rau ? ( cây rau có ba bộ phận: lá , thân , rễ .Có nhiều loại rau khác nhau, ăn rau có lợi cho sức khoẻ . Phải rửa rau sạch trước khi dùng làm thức ăn)
- Cây rau ngoài việc dùng làm thức ăn, rau còn làm đẹp cho vườn nhà,vậy các em phải cùng bố mẹ làm gì để chăm sóc rau ?( nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước, đuổi gà...)
- Về nhà kể lại bài học hôm nay cho bố mẹ nghe
GIÁO ÁN THAO GIẢNG LỚP HỌC HOÀ NHẬP
MÔN TNXH
BÀI 33
TRỜI NÓNG, TRỜI RÉT
I/ Mục tiêu:
1/ Mục tiêu chung:
Giúp HS nhận biết:
- Nhận biết trời nóng hay hay trời rét.
- Biết sở dụng vốn từ riêng để miêu tả trời nóng hoặc trời rét
- Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết.
2/ Mục tiêu riêng :
- HS biết lấy đúng trang phục cho mình mặc khi trời nóng hay trời rét.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các hình ảnh trong bài 33 được phóng to.
- GV chuẩn bị một số tranh vẽ áo quần dùng cho trời nóng hoặc trời rét.
- HS sưu tầm thêm tranh ảnh về thời tiết.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động của
Diệu Ái
Hoạt động 1 : HDHS làm việc với tranh ảnh đã sưu tầm được.
1/ GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/ GV giao việc:
+ Hảy phân loại tranh ảnh trời nóng để riêng, trời rét để riêng
+ Gv quan sát giúp đỡ các nhóm , chú ý em Ái
3/ Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
- GVHD các nhóm thảo luận câu hỏi
+ Hảy nêu cảm giác của em trong những ngày trời nóng hoặc trời rét ?
+ Kể tên những đồ dùng cần thiết để giúp bớt nóng hoặc bớt rét ?
KL: Trời nóng quá trong người thường bức bối ra nhiều mồ …( SGV)
HS ngồi theo 4 nhóm (Các nhóm tự bầu nhóm trưởng)
- HS đưa tranh để lên bàn
- 2 đến 3 em nhắc lại
+ HS phân loại
+ Lần lượt từng HS trong nhóm chỉ vào tranh để nói lên được một dấu hiệu của trời nóng hoặc trời rét
+ Một nhóm trình bày tranh trời nóng
+ Một nhóm trình bày tranh trời rét
Các nhóm còn lại đặt câu hỏi cho nhóm bạn trả lời
- HS thảo luận theo nhóm đôi
Hoạt động tập thể:
- Một số em trả lời trước lớp
- HS nhận xét
- Phương giúp Ái cùng phân loại tranh
- Nhắc lại nội dung bạn vừa nói
Phương giúp Ái chỉ đúng tranh trời nóng, trời rét.
GV giúp Ái chọn áo quần cho mình khi nóng hoặc khi lạnh ( có thể để Phương giúp )
Hoạt động 2: Trò chơi phân loại trang phục theo mùa
1/ GV HD cách chơi
- Các nhóm phân loại trang phục sao cho phù hợp với thời tiết
- Nhóm nào đúng sẽ thắng cuộc
2/ Tại sao chúng ta phải mặc phù hợp với thời tiết khi nóng, khi rét ?
Kết luận : Trang phục phù hợp thời tiết sẽ giúp cơ thể phòng chống được một số bệnh như cảm nắng, cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi,viêm phổi…
- HS đổi nhóm mới
Các nhóm làm việc với bộ sưu tập đông, hè
HS thảo luận
Một số em trả lời trước lớp
Cùng tham gia chơi với các bạn
Nhắc lại câu trả lời của bạn
Hoạt động 3:
Củng cố dặn dò :
GV và HS hệ thống bài
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI LĂNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI XUÂN
BÀI SOẠN
THAO GIẢNG CHUYÊN ĐỀ LHHN
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
LỚP 1
@&?
Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Lý
Trường Tiểu học Hải Xuân
THÁNG 4 - 2009
File đính kèm:
- cƒy rau.doc