Bài soạn môn Tự nhiên xã hội lớp 3 Tuần 15-18 Trường tiểu học Ngọc Đông 1

I. MỤC TIÊU:

- Kể tên một số hoạt động thông tin liên lạc : bưu điện , đài phát thanh , đài truyền hình

- Nêu ích lợi của một số hoạt động thông tin liên lạc đối với đời sống .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Một số bì thư.

 Điện thoại đồ chơi (cố định, di động).

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Tự nhiên xã hội lớp 3 Tuần 15-18 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mục “bạn cần biết” SGK/65. Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh thực hiện đúng điều đã học: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. + Giáo viên nhận xét tiết học . + Chuẩn bị bài : Ôn tập và kiểm tra HKI. - Học sinh hát một bài - ổn định lớp để vào tiết học . + 02 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa . - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học + Học sinh quan sát các hình SGK/64;65. + Học sinh chỉ và nói người nào đi đúng, người nào đi sai. + Mỗi nhóm chỉ nhận xét 1 hình. + Các nhóm thảo luận câu hỏi. + Đại diện nhóm trình bày. + Các nhóm nhận xét, bổ sung. + Vài học sinh đọc lại mục “bạn cần biết” SGK/65. + Học sinh cả lớp đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới tay phải. + Trưởng nhóm hô: - Đèn xanh: cả lớp quay tròn hai tay. - Đèn đỏ: cả lớp dừng quay và để tay ở vị trí chuẩn bị. + Trò chơi được lặp đi lặp lại nhiều lần, ai làm sai sẽ hát 1 bài.. - 02 học sinh trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên . - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh =========T]T======== Ngày soạn : ......../......../201...... Ngày dạy : ......../......../201...... Tuần : Tuần 17 Tiết 34 – 35 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU: - Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu , thần kinh . - Kể được một số hoạt động nông nghiệp , công nghiệp , thương mại , thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh, ảnh do học sinh sưu tầm. Hình các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh. Thẻ ghi tên các cơ quan và chức năng của các cơ quan đó. Hình hoạt động công nghiệp , thương nghiệp , nông nghiệp . Sơ đổ quan hệ về gia đình . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động . 2. Kiểm tra bài cũ: + An toàn khi đi xe đạp. Theo bạn, người đi xe đạp phải đi như thế nào cho đúng luật giao thông? Nhận xét. 3. Bài mới: + Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về : Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu , thần kinh . Kể được một số hoạt động nông nghiệp , công nghiệp , thương mại , thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em Qua bài : Ôn tập và kiểm tra học kỳ I * Hoạt động 1. Chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. Mục tiêu: Thông qua trò chơi, học sinh có thể kể được tên và chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể. Cách tiến hành: - Bước 1. + Giáo viên chuẩn bị tranh to vẽ các cơ quan cơ thể con người. Các thẻ ghi tên, chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. - Bước 2. + Vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình của học sinh . + Giáo viên chốt những đội gắn đúng và sửa lỗi cho những đội gắn sai. + Động viên học sinh học yếu và nhút nhát. * Hoạt động 2: Quan sát hình theo nhóm. Mục tiêu: Học sinh kể tên được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. Cách tiến hành: - Bước 1. Chia nhóm và thảo luận. + Cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. + Giáo viên có thể liên hệ thực tế ở địa phương nơi đang sống để kể về những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp … mà em biết. - Bước 2. + Giáo viên có thể cho các nhóm bình luận chéo nhau. * Hoạt động 3: làm việc cá nhân + Giáo viên yêu cầu + Giáo viên theo dõi, nhận xét xem học sinh vẽ và giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá học sinh. + Giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tiết 35: học sinh hoàn thành bài “Thực hành” SGK/66. 4. Củng cố & dặn dò: + Giáo viên nhận xét, chấm bài lưu ý nội dung đã học ở HKI để khẳng định việc đánh giá cuối HKI của học sinh để đảm bảo tính chính xác. + Nhận xét tiết học. + Chuẩn bị bài : Vệ sinh môi trường. -HS hát vui - để ổn định lớp vào tiết học. + 4 lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra của gvi - Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. - HS nhận xét bài của bạn . - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học mới . SGK/66;67. + Học sinh quan sát tranh và gắn được thẻ vào tranh. + Học sinh chơi theo nhóm. Chia thành đội chơi. + Các nhóm khác bổ sung. + Quan sát hình theo nhóm. Hình 1: thông tin liên lạc. Hình 2: hoạt động công nghiệp. Hình 3: hoạt động nông nghiệp. + Từng nhóm dán tranh, ảnh vẽ hoạt động mà các em đã sưu tầm được theo cách trình bày của từng nhóm. + Học sinh thực hành các BT: 1/45; 2;3/46 ; 4;5/47. Tên cơ quan Tên các bộ phận Chức năng của từng bộ phận Hô hấp Mũi Khí quản Phế quản Phổi Dẫn khí Trao đổi Tuần hoàn Bài tiết mước tiểu Thần kinh - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh =========T]T======== Ngày soạn : ......../......../201...... Ngày dạy : ......../......../201...... Tuần : Tuần 18 Tiết 36 VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ( Tiết 1) ( NDTHMT : Toàn phần ) I. MỤC TIÊU: - Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi qui định E Tích hợp mội trường : Biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh là hại sức khoẻ con người và động vật. Biết phân, rác thải nếu không xử lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Biết một vài biện pháp xử lí phân, rác thải, nước thải hợp vệ sinh. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh, ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải. Các hình trong SGK/ 68,69. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (ổn định tổ chức). 2. Kiểm tra bài cũ: Ôn tập: bài kiểm tra HKI. Giáo viên nêu nhận xét: bài kiểm tra, mặt ưu và tồn tại học sinh cần khắc phục. 3. Bài mới: + Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về : Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi qui định .Biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh là hại sức khoẻ con người và động vật. Biết phân, rác thải nếu không xử lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường Qua bài : Vệ sinh môi trường . * Hoạt động 1. Thảo luận nhóm. Mục tiêu: Học sinh biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. Cách tiến hành: - Bước 1. Thảo luận nhóm. + Giáo viên chia nhóm và yêu cầu câu câu hỏi: - Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác, chúng có hại như thế nào? - Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người? - Bước 2. Đại diện nhóm trình bày. + GV kết luận: Trong các loại rác,c ó những loại rác dễ bị thối rửa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột , gián, ruồi … thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trun gian truyền bệnh cho người. * Hoạt động 2: Làm việc theo cặp. Mục tiêu: Học sinh nói được những việc làmđúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải. Cách tiến hành: - Bước 1. +Yêu cầu học sinh chỉ nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai. - Bước 2. Giáo viên gợi ý. + Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Hãy nêu cách xử lý rác ở nơi địa phương em? + Giáo viên giới thiệu những cách xử lý rác? (bảng phụ/ ghi SGK/90). * Hoạt động 3: Tập trung sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn hoặc hoạt cảnh học sinh đóng vai. + Giáo viên bình chọn. E Tích hợp mội trường : Biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh là hại sức khoẻ con người và động vật. Biết phân, rác thải nếu không xử lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Biết một vài biện pháp xử lí phân, rác thải, nước thải hợp vệ sinh. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường 4. Củng cố & dặn dò: + Chốt nội dung bài học – Liên hệ thực tế. + Vài học sinh nhắc lại mục “bạn cần biết” SGK/68;69: Rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh là hại sức khoẻ con người và động vật. Phân, rác thải nếu không xử lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường .Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. + Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . + Chuẩn bị bài: Vệ sinh môi trường (tiếp theo). - Học sinh hát một bài - ổn định lớp để vào tiết học . + 02 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên . + Học sinh khác nhận xét , sửa chữa . - 02 học sinh nhắc lại tựa bài học + Ngồi theo nhóm. + Các nhóm quan sát hình 1;2/ SGK/ 68 và trả lời theo gợi ý của giáo viên. + Vài học sinh đọc câu hỏi, phát biểu ý kiến . … ngửi mùi hôi thối à ảnh hưởng đến sức khoẻ vì đó là vật trung gian truyền bệnh. + ruồi, muỗi, chuột … + Một số nhóm trình bày. + Các nhóm khác bổ sung. + Vài học sinh nhắc lại mụa “Bạn cần biết” SGK/68. + Ngồi theo cặp. + Từng cặp học sinh quan sát các hình SGK/69 và những hình ảnh sưu tầm được, trả lời câu hỏi gợi ý. + Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. + Học sinh các nhóm liên hệ môi trường nơi các em đang sống: đường phố, ngõ, xóm … + Học sinh làm bài tập vào vở BT TNXH /48 (bài 3). + Tuỳ theo khả năng của học sinh. + Đại diện một vài học sinh. + Có thể hát, đóng vai giữ vệ sinh, yêu lao động. + Lớp nhận xét. - 02 học sinh trả lời nội dung câu hỏi của giáo viên . - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh =========T]T======== DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU ....................................................................................................... ........................................................................................................ ....................................................................................................... ........................................................................................................ ....................................................................................................... ........................................................................................................ Ngọc Đông 1, Ngày .......Tháng.......Năm 2011 Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docGA TNXH lop 3 tuan 15-18 CKT-THMT co hinh len web.doc