I. Mục tiêu
- Nêu được hình dạng , đặc điểm và vai trò của mặt trời đối với sự sống trên trái đất
- Hình dung ( tưởng tượng ) được điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có mặt trời .
Giáo dục môi trường
- Biết khái quát về hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt trời đối với sự sống trên Trái Đất. Có ý thức bảo vệ môi trường sống của cây cối và các con vật và con người
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh giới thiệu về Mặt Trời.
- HS: Giấy viết. bút vẽ, băng dính.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3145 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Tự nhiên & xã hội lớp 2 Tuần 31-35 Học kì 2 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tham gia chơi
Tổ chức cho HS chơi (3 – 4 lần). Sau mỗi lần chơi cho HS nhận xét, bổ sung.
GV có tổng kết, yêu cầu HS trả lời:
+ Đông , tây , nam , bắc .
+ Đứng giang tay. ; Ở phía bên tay phải; Ở phía bên tay trái;Ở phía trước mặt; Ở phía sau lưng.
+ Học sinh trả lời theo câu hỏi giáo viên .
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
TUẦN : 33
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO
I. Mục tiêu
- Khái quát hình dạng , đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao ban đêm .
II. Chuẩn bị
GV: Các tranh ảnh trong SGK trang 68, 69.Một số bức tranh về trăng sao.
Giấy, bút vẽ.
HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
-+ Mặt Trời và phương hướng.
Mặt trời mọc ở đâu và lặn ở đâu?
Em hãy xác định 4 phương chính theo Mặt Trời.
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu:
+ Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về Khái quát hình dạng , đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao ban đêm . Qua bài : Mặt trăng và các vì sao
- Giáo viên ghi tựa bài lên bảng
v Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi.
MT: HS có những hiểu biết cơ bản về Mặt Trăng và các vì sao
Cách tiến hành:
Treo tranh 2 lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời các câu hỏi sau:
Bức ảnh chụp về cảnh gì?
Em thấy Mặt Trăng hình gì?
Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì?
Ánh sáng của Mặt Trăng như thế nào, có giống Mặt Trời không?
- Treo tranh số 1, giới thiệu về Mặt Trăng (về hình dạng, ánh sáng, khoảng cách với Trái Đất).
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về hình ảnh của Mặt Trăng.
MT: HS hiểu biết về hình dạng mặt trăng
Cách tiến hành:
Yêu cầu các nhóm thảo luận các nội dung sau:
Cho các nhóm HS nhanh nhất trình bày. Các nhóm HS khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.
Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình dạng gì?
Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào?
Có phải đêm nào cũng có trăng hay không?
Yêu cầu 1 nhóm HS trình bày.
Kết luận: Quan sát trên bầu trời, ta thấy Mặt Trăng có những hình dạng khác nhau: Lúc hình tròn, lúc khuyết hình lưỡi liềm … Mặt Trăng tròn nhất vào ngày 14 , 15 âm lịch, 1 tháng 1 lần. Có đêm có trăng, có đêm không có trăng (những đêm cuối và đầu tháng âm lịch). Khi xuất hiện, Mặt trăng khuyết, sau đó tròn dần, đến khi tròn nhất lại khuyết dần.
v Hoạt động 3: Thảo luận nhóm.
MT: Hs tìm hiểu thêm về các vì sao
Cách tiến hành:
Yêu cầu HS thảo luận đôi với các nội dung sau:
Trên bầu trời về ban đêm, ngoài Mặt Trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì?
Hình dạng của chúng thế nào?
Ánh sáng của chúng thế nào?
Yêu cầu HS trình bày.
Kết luận :Các vì sao có hình dạng như đóm lửa. Chúng là những quả bóng lửa tự phát sáng giống Mặt Trăng nhưng ở rất xa Trái Đất. Chúng là Mặt Trăng của các hành tinh khác.
4. Tổng kết – Dặn dò :
Đưa ra câu tục ngữ: “Dày sao thì nắng, vắng sao thì mưa” và yêu cầu HS giải thích.
Yêu cầu HS về nhà tìm thêm những câu tục ngữ, ca dao liên quan đến trăng, sao hoặc sưu tầm các tranh, ảnh, bài viết nói về trăng, sao, mặt trời.
Chuẩn bị: Ôn tập.
- Hát - ổn định lớp để vào tiết học .
- 02 học sinh lên bảng KT theo yêu cầu GV .
- Học sinh khác nhận xét sửa chữa .
- Học sinh cả lớp lắng nghe
- 02 học sinh nêu lại tựa bài
HS quan sát và trả lời.
Cảnh đêm trăng.
Hình tròn.
Chiếu sáng Trái Đất vào ban đêm.
Ánh sáng dịu mát, không chói như Mặt Trời.
+ Học sinh lắng nghe và quan sát tranh về hình dạng, ánh sáng, khoảng cách với Trái Đất .
- HS thảo luận theo nhóm
1 nhóm HS nhanh nhất trình bày. Các nhóm HS khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.
Hình tròn.
+ Ngày 15 và 16 Âm lịch hàng tháng.
+ Có đêm có trăng, có đêm không có trăng (những đêm cuối và đầu tháng âm lịch). Khi xuất hiện, Mặt trăng khuyết, sau đó tròn dần, đến khi tròn nhất lại khuyết dần.
HS nghe, ghi nhớ.
HS thảo luận cặp đôi.
- Các vì sao có hình dạng như đóm lửa.
- Chúng là những quả bóng lửa tự phát sáng giống Mặt Trăng nhưng ở rất xa Trái Đất
Cá nhân HS trình bày.
HS nghe, ghi nhớ.
+ 02 Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên .
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
TUẦN : 34 - 35
ÔN TẬP TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU
- Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật , động vật , nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm .
- Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên
II. CHUẨN BỊ
GV:Tranh vẽ của HS ở hoạt động nối tiếp bài 32. Giấy, bút.
Tranh ảnh có liên quan đến chủ đề tự nhiên.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
+ Mặt Trăng và các vì sao
Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình dạng gì?
Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào?
Trên bầu trời về ban đêm, ngoài Mặt Trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì? Hình dạng của chúng thế nào?
GV nhận xét.
3.Bài mới:
Giới thiệu:
+ Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật , động vật , nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm .Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. Qua bài : ôn tập tự nhiên
- Giáo viên ghi tựa bài lên bảng
v Hoạt động 1: Ai nhanh tay, nhanh mắt hơn.
+MT : HS hệ thống lại các kiến thức đã học về các loài cây, con vật.
+Cách tiến hành:
Chuẩn bị nhiều tranh ảnh liên quan đến chủ đề tự nhiên: chia thành 2 bộ có số cây – con tương ứng về số lượng.
Chuẩn bị trên bảng 2 bảng ghi có nội dung về tên các con vật và nơi sống của chúng
Chia lớp thành 2 đội lên chơi.
Cách chơi:Mỗi đội cử 6 người, người này lần lượt thay phiên nhau vượt chướng ngại vật lên nhặt tranh dán vào bảng sao cho đúng chỗ.
Sau 5 phút hết giờ. Đội thắng là đội dán đúng, nhiều hơn, đẹp hơn.
HS chia làm 2 đội chơi.
Sau trò chơi, cho 2 đội nhận xét lẫn nhau.
GV tổng kết: Loài vật và cây cối sống được ở khắp mọi nơi: Trên cạn, dưới nước, trên không, trên cạn và dưới nước.
Yêu cầu HS vẽ bảng vào vở nhưng chưa điền tên cây và loài vật để chuẩn bị đi tham quan.
v Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai về nhà đúng”
+MT : HS hệ thống lại các kiến thức đã học cách tìm phương hướng bằng Mặt Trời
+Cách tiến hành: .
GV chuẩn bị tranh vẽ của HS ở bài 32 về ngôi nhà và phương hướng của nhà (mỗi đội 5 bức vẽ).\
Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 người.
Phổ biến cách chơi: Chơi tiếp sức.
Người thứ nhất lên xác định hướng ngôi nhà, sau đó người thứ 2 lên tiếp sức, gắn hướng ngôi nhà.
Đội nào gắn nhanh, đúng là đội thắng cuộc.
Yêu cầu HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hỏi tác giả của từng bức tranh và so sánh với kết quả của đội chơi.
GV chốt kiến thức.
v Hoạt động 3: Hùng biện về bầu trời.
+MT : HS hệ thống lại các kiến thức đã học về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao.
+Cách tiến hành: .
Yêu cầu nhóm làm việc trả lời câu hỏi:
Em biết gì về bầu trời, ban ngày và ban đêm (có những gì, chúng như thế nào ?)
Cho nhóm thảo luận, đi lại giúp đỡ, hướng dẫn các nhóm.
Sau 7 phút, cho các nhóm trình bày kết quả.
Chốt: Mặt Trăng và Mặt Trời có gì giống nhau về hình dáng? Có gì khác nhau (về ánh sáng, sự chiếu sáng). Mặt Trời và các vì sao có gì giống nhau không? ở điểm nào?
4. Củng cố – Dặn dò :
Yêu cầu HS chuẩn bị để thăm quan thực tế thiên nhiên nơi sinh sống .
Chuẩn bị bảng ở hoạt động 1 để HS ghi chép theo kiểu phân loại nhóm các con vật em quan sát được trong tự nhiên nơi hsi sinh sống
Cho HS đi thăm quan, vừa đi vừa ghi chép các nội dung. Cuối buổi GV tổng hợp, kiểm tra, nhận xét bài học HS.
Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
- Hát - ổn định lớp để vào tiết học .
- 02 học sinh lên bảng KT theo yêu cầu GV .
- Học sinh khác nhận xét sửa chữa .
- Học sinh cả lớp lắng nghe
02 học sinh nêu lại tựa bài
- Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm.
- HS tham gia chơi
Học sinh các nhóm lên bảng , 2 bảng ghi có nội dung về tên các con vật và nơi sống của chúng
Chia lớp thành 2 đội lên chơi.
+ Cách chơi:Mỗi đội cử 6 người, người này lần lượt thay phiên nhau vượt chướng ngại vật lên nhặt tranh dán vào bảng sao cho đúng chỗ.
+ Sau đó cho 2 đội nhận xét lẫn nhau.
HS nhận xét, bổ sung.
HS nhắc lại cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 người.
Phổ biến cách chơi: Chơi tiếp sức.
Người thứ nhất lên xác định hướng ngôi nhà, sau đó người thứ 2 lên tiếp sức, gắn hướng ngôi nhà.
Đội nào gắn nhanh, đúng là đội thắng cuộc.
Yêu cầu HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
Trưởng nhóm nêu câu hỏi, các thành viên trả lời, sau đó phân công ai nói phần nào – chuẩn bị thể hiện kết quả dưới dạng kịch hoặc trình bày sáng tạo: Lần lượt nối tiếp nhau.
Các nhóm trình bày. Trong khi nhóm này trình bày thì nhóm khác lắng nghe để nhận xét.
HS trả lời cá nhân câu hỏi này.
Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20......
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- TNXH lop 2 tuan 3135 CKT THMT.doc