1. Bài cũ:
- Chữa bài tập làm thêm của tiết trước
- 2HS đọc bài, cả lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới:
1) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Chuyển hỗ số thành phân số
- Hội thảo cả lớp nêu cách chuyển hỗn số thành phân số
- HS làm vào vở luyện, đổi vở chữa bài.
Bài 2: So sánh các hỗn số:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách so sánh các hỗn số.
- Đại diện nhóm trình bày: chuyển hỗn số về phân số rồi so sánh
- HS làm vào vở luyện, 2 HS lên bảng chữa bài
Yêu cầu một vài HS nêu lại cách so sánh phân số
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 3 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5
Bài : luyện tập
Tuần: 3 (tiết 11) Ngày dạy: 19/9/2011
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích - Yêu cầu :
- Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số. Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số, so sánh các hỗn số (bằng cách chuyển hỗn số thành phân số rồi làm tính, so sánh).
II. Nội dung tiết học:
Nội dung dạy học
Phương tiện
1. Bài cũ:
- Chữa bài tập làm thêm của tiết trước
- 2HS đọc bài, cả lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới:
1) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Chuyển hỗ số thành phân số
- Hội thảo cả lớp nêu cách chuyển hỗn số thành phân số
Vở luyện
- HS làm vào vở luyện, đổi vở chữa bài.
Bài 2: So sánh các hỗn số:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách so sánh các hỗn số.
- Đại diện nhóm trình bày: chuyển hỗn số về phân số rồi so sánh
Bảng phụ
- HS làm vào vở luyện, 2 HS lên bảng chữa bài
Yêu cầu một vài HS nêu lại cách so sánh phân số
Bài 3: Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính:
- GV gọi 1 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài
Vở luyện
(Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính)
- Cả lớp làm vào vở luyện, đổi vở chữa bài.
- GV hỏi HS về cách thực hiện phép cộng hoặc trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
- 2HS lần lượt trả lời, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung ý kiến .
3) Củng cố:
- Nêu cách so sánh hai hỗn số.
BTBX :
Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính :
RKN: ......................
......................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5
Bài : luyện tập chung
Tuần: 3 (tiết 12) Ngày dạy: 20/9/2011
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp HS củng cố về : Chuyển một số PS thành PS thập phân, chuyển hỗn số thành PS, chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo, tức là số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo một tên đơn vị đo.
II. Nội dung tiết học:
Nội dung dạy học
Phương tiện
1. Bài cũ:
Bảng con
- Hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số
- Chuyển các hỗn số sau thành phân số :
2. Bài mới:
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Chuyển các phân số thành PS thập phân
- Hội thảo cả lớp nêu cách chuyển phân số thành phân số thập phân
Vở luyện
- HS làm vào vở luyện, chữa miệng
Bài 2: Chuyển các hỗn số thành phân số:
- HS làm vào bảng con - 4 HS nhanh nhất lên đính bảng
Bài 3: Viết phân số thích hợp vào chỗ trống
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách viết phân số thích hợp vào chỗ trống để thể hiện quan hệ giữa các đơn vị đo
Bảng con
- Đại diện nhóm trình bày
- HS làm vào vở luyện - đổi vở chữa bài.
Yêu cầu một vài HS nêu lại cách so sánh phân số
Bài 4: Viết các số đo độ dài theo mẫu
Vở luyện
- GV gọi 1 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài.
(Tìm cách chuyển các số đo có tên hai đơn vị thành số đo có một tên đơn vị viết dưới dạng hỗn số)
Bảng phụ
- HS làm vào vở luyện, 2 HS lên bảng chữa bài.
3) Củng cố:
Bài 5: Liên hệ thực tế : Đo chiều dài của một sợi dây:
Bảng phụ
2HS lần lượt trả lời miệng - cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung ý kiến
BTBX: Rút gọn rồi tính :
RKN: ......................
......................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5
Bài : luyện tập chung
Tuần: 3 (tiết 13) Ngày dạy: 21/9/2011
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp HS củng cố về:
- Cộng, trừ 2PS. Tính giá trị của biểu thức với PS.
- Chuyển các số đo có 2 tên đơn vị đo thành số đo là hỗn số với một tên đơn vị đo.
- Giải bài toán tìm một số biết giá trị một PS của số đó
II. Nội dung tiết học:
Nội dung dạy học
Phương tiện
1. Bài cũ:
- Chữa bài tập làm thêm của tiết trước
- 2HS đọc bài, cả lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới:
Hướng dẫn luyện tập
Vở luyện
Bài 1,2 : Tính
- Hội thảo cả lớp nêu cách cộng trừ hai phân số.
- HS làm vào vở luyện, đổi vở chữa bài.
Bài 3: : Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng
SGK
- HS làm vào nháp - chữa miệng
Vở nháp
Bài 4: Viết các số đao độ dài theo mẫu:
Bảng phụ
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 tìm cách viết.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS làm vào vở luyện, 2 HS lên bảng chữa bài.
Bài 5: Biết quãng đường AB dài 12km. Hỏi quãng đường AB dài bao nhiêu km?
- GV gọi 1HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài.
HS tìm cách giải theo hướng dẫn sau:
- Biết quãng đường dài 12km, hãy tìm của quãng đường.
Vở luyện
- Biết của quãng đường, làm thế nào thì được cả quãng đường?
- HS làm vào vở luyện - HS đọc bài làm trước lớp.
3. Củng cố :
Hãy nêu cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó.
BTBX: Biết số HS lớp 5A là 20em. Hãy tính số HS trong lớp 5A
RKN: ......................
......................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5
Bài : luyện tập chung
Tuần: 3 (tiết 14) Ngày dạy: 22/9/2011
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp HS củng cố về:
- Phép nhân và phép chia các phân số. Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Đổi só đo 2 đơn vị đo thành số đo 1 đơn vị viết dưới dạng hỗn số.
- Giải bài toán liên quan đến tính diện tích các hình.
II. Nội dung tiết học:
Nội dung dạy học
Phương tiện
1. Bài cũ:
Nháp bảng phụ
- Hãy nêu cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó
- Tìm một số biết của số đó bằng 100025
2. Bài mới:
1) Hướng dẫn luyện tập
Vở luyện
Bài 1: Tính
- Thảo luận nhóm 2 nêu cách nhân chia hai phân số
Bảng con
- HS làm vào bảng con - 4 HS lên chữa bài
Bài 2: Tìm x
Vở luyện
GV hỏi lại cách tìm từng thành phần chưa biết của phép tính.
- HS làm vào vở luyện - đổi vở chữa bài
Bài 2: Tìm x
GV hỏi lại cách tìm từng thành phần chưa biết của phép tính.
HS làm vào vở luyện - đổi vở chữa bài
Bài 3: Viết các số đo độ dài theo mẫu:
- Yêu cầu HS tự đọc mẫu trong SGK và nêu cách viết
- HS làm vào vở luyện, chữa miệng.
Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Hình vẽ
- GV treo bảng phụ có sắn hình vẽ của bài, yêu cầu HS
+ Chỉ phần đất còn lại sau khi đã làm nhà và ao? (1HS lên bảng)
+ Làm thế nào để tính được diện tích phần còn lại ? (Lấy tổng diện tích trừ đi S của ngôi nhà và ao)
Vở luyện Bảng phụ
+ Vậy trước tiên ta cần tính những gì? (S của mảnh đất, S của ngôi nhà, S của ao)
HS làm vào vở luyện - 1HS đọc chữa bài.
3) Củng cố:
Hãy nêu quy tắc tính S hình vuông? S hình chữ nhật?
BTBX: Tìm x biết
RKN: ......................
......................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5
Bài : ôn tập về giải toán
Tuần: 3 (tiết 15) Ngày dạy: 23/9/2011
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích - Yêu cầu : HS ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số : "Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó).
II. Nội dung tiết học:
Nội dung dạy học
Phương tiện
1. Bài cũ:
Bảng con
- Hãy nêu cách nhân, chia hai phân số
- Thực hiện phép tính sau :
2. Bài mới:
a) Hướng dẫn ôn tập
Vở luyện
*) Dạng toán tổng - tỉ:
- 1HS đọc đề toán, cả lớp đọc thầm.
- GV hỏi : Bài toán thuộc dạng toán gì? (tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó) ị HS vẽ sơ đồ và giải vào vở, 1HS lên bảng làm bài GV yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán: Vẽ sơ đò ị tìm tổng số phần bằng nhau ị Tìm giá trị 1 phần ị Tìm các số.
Vở luyện bảng phụ
*) Dạng toán hiệu - tỉ : Tiến hành tương tự như cách làm trên
GV yêu cầu HS nêu các bước giải toán : Vẽ sơ đồ - tìm hiệu số phần bằng nhau ị Tìm giá trị của một phàn ịTìm các số.
* GV hỏi : Cách giải bài toán "Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số" có gì khác với giải bài toán "tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số"? (HS dựa vào các bước giải để so sánh)
Phấn mầu
b) Luyện tập:
- Bài 1: HS tự tìm cách giải và làm vào vở luyện, chữa miệng.
Vở luyện
- Bài 2: HS vẽ sơ đồ ra nháp, 1HS lên bảng và nêu các bước giải ị cả lớp làm vào vở, chữa miệng.
nháp
- Bài 3: Yêu cầu HS nêu cách tìm chiều dài, chiều rộng (phần a đưa về dạng toán nào?). Muốn giải phần b ta phải tìm gì? Nêu ý nghĩa của diện tích? Cả lớp làm vào vở, đổi vở chữa bài.
Vở luyện
3- Củng cố: - Vẽ sơ đò và cách giải 2 dạng toán "Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó ở dạng khái quát.
BTBX: Tổng của hai số bằng 760. Tìm hai số đó, biết số thứ nhất bằng số thứ hai
File đính kèm:
- Tuan 3.doc