I.KTBC:
Gv:+ gắn tóm tắt: s = 120 km
t = 3 giờ
v = ?
+ yêu cầu hs viết phép tính vào bảng con, 2 hs nhanh nhất lên gắn bảng
Hs: nhận xét, nêu cách tính vận tốc.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
Gv:? Còn có thể tính vận tốc của đà điểu theo đơn vị nào khác? Nêu cách làm.
*Bài 2:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm từng cột
+ nhận xét, chữa bài
+ nêu cách tính vận tốc
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 27 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 27 Ngày 19-3-2007
Bài: Luyện tập
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Củng cố cách tính vận tốc.
Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng nhóm, bảng phụ
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Gv:+ gắn tóm tắt: s = 120 km
t = 3 giờ
v = ?
+ yêu cầu hs viết phép tính vào bảng con, 2 hs nhanh nhất lên gắn bảng
Hs: nhận xét, nêu cách tính vận tốc.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
Gv:? Còn có thể tính vận tốc của đà điểu theo đơn vị nào khác? Nêu cách làm.
*Bài 2:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm từng cột
+ nhận xét, chữa bài
+ nêu cách tính vận tốc
*Bài 3:
Hs: đọc đề bài
Gv:+ vẽ sơ đồ, gọi hs chỉ quãng đường và thời gian đi bằng ô tô?
+? Muốn tính vận tốc của ô tô cần biết những gì?
Hs:+! Cần biết quãng đường và thời gian đi bằng ô tô
+ làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 4:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ tự làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài, nêu cách làm
Gv: khuyến khích hs giải theo đơn vị vận tốc khác
III.Tổng kết, dặn dò:
HS: nêu lại cách tính vận tốc
Gv: nx giờ học, dặn hs chữa bài
Bảng con
Bảng con
Bảng nhóm
Bảng phụ kẻ sẵn
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 27 Ngày 21-3-2007
Bài: Luyện tập
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Củng cố cách tính quãng đường.
Rèn kĩ năng tính toán.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng nhóm, bảng phụ
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Gv:+ gắn tóm tắt: t = 3 giờ
v = 43,5 km/giờ
s = ? km
+ yêu cầu hs viết phép tính vào bảng con, 2 hs nhanh nhất lên gắn bảng
Hs: nhận xét, nêu cách tính quãng đường.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs: đọc yêu cầu của bài
Gv:? Khi tính quãng đường ở cột 3 cần chú ý gì?
Hs: ! Cần đổi đơn vị vận tốc ra km/phút hoặc đơn vị thời gian ra giờ
+ làm bài vào sgk, 3 hs lên bảng làm từng cột
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 2:
Hs: đọc đề bàI
Gv:? Để tính quãng đường AB cần tính gì trước?
Hs:! Cần tính thời gian ô tô đi hết quãng đường AB.
+ làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
*Bài 3:
Hs: đọc đề bài
Gv: ? Cần lưu ý gì khi giải bài này? Nên chọn cách nào?
Hs:+! Cần đổi đơn vị vận tốc ra km/phút hoặc đơn vị thời gian ra giờ. Nên đổi đơn vị thời gian ra giờ.
+ làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài
*Bài 4:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Cần lưu ý gì khi giải bài này?
Hs:! Cần đổi đơn vị thời gian ra giây.
+ tự làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài.
Bảng con
Bảng con
Bảng phụ kẻ sẵn
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 27 Ngày 20-3-2007
Bài: Quãng đường
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.
Thực hành tính quãng đường.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng nhóm, băng chữ
Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
HS: nhắc lại cách tính vận tốc và nêu công thức.
II. Bài mới:
1.Hình thành cách tính quãng đường:
GV: nêu bài toán 1 (sgk 140)
HS:+ nêu cách làm và trình bày lời giải
+ viết công thức tính quãng đường khi biết vận tốc và thời gian.
+ nêu miệng cách tính quãng đường đi được của ô tô
GV: gắn băng chữ viết cách tính quãng đường và công thức.
HS: nhắc lại cách tìm và công thức tính quãng đường
HS:+ đọc bài toán 2 (sgk 141)
+ nêu cách tính và trình bày lời giải của bài toán
GV:! Nên để số đo thời gian ở dạng phân số hoặc số thập phân
HS: giải vào nháp, 2 hs lên bảng làm
GV:! Nếu đơn vị đo vận tốc là km/giờ, thời gian tính theo đơn vị đo là giờ thì quãng đường tính theo đơn vị đo là km.
2. Thực hành:
Bài 1:
HS:+ đọc đề bài, nêu cách tính và công thức tính quãng đường
+ làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Bài 2:
HS: đọc đề bài
GV:+! Lưu ý số đo thời gian và vận tốc phải cùng 1 đơn vị đo thời gian.
+ Có thể đổi số đo thời gian trong bài về số đo có đơn vị là gì?
HS:+! Có thể đổi về đơn vị phút hoặc giờ.
+ làm bài vào vở, 2 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Bài 3:
HS:+ đọc đề bài, nêu miệng thời gian đi của xe máy
+ tự làm bài vào vở
+ chữa miệng
III. Củng cố, dặn dò:
HS: nêu lại cách tính quãng đường
GV: nhận xét tiết học
Bảng con
Băng chữ
Sgk
Bảng nhóm
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 27 Ngày 22-3-2007
Bài: Thời gian
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Biết tính thời gian của một chuyển động.
Thực hành tính thời gian của một chuyển động.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng con, bảng nhóm, băng chữ, bảng phụ viết sẵn
Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
HS: nhắc lại cách tính vận tốc, quãng đường và nêu công thức.
II. Bài mới:
1.Hình thành cách tính thời gian:
GV: nêu bài toán 1 (sgk 142)
HS:+ nêu cách làm và trình bày lời giải
+ rút ra quy tắc tính thời gian của chuyển động
+ viết công thức tính thời gian khi biết vận tốc và thời gian.
GV: gắn băng chữ viết cách tính thời gian và công thức.
HS:+ đọc bài toán 2 (sgk 142)
+ nêu cách làm và trình bày lời giải của bài toán
+ nhận xét
GV:! Trong bài này, số đo thời gian viết ở dạng hỗn số là thuận tiện nhất, nhưng đổi về dạng số tự nhiên cho phù hợp với cách nói thông thường.
HS: nhắc lại cách tìm và công thức tính quãng đường.
GV: gắn bảng sơ đồ tổng kết và lưu ý hs: khi biết 2 trong 3 đại lượng (v, s, t), ta có thể tính được đại lượng thứ 3
2. Thực hành:
Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 4 hs lên bảng làm từng cột
+ nhận xét, chữa bài
+ nêu cách tính thời gian
Bài 2, 3:
HS: đọc đề bài
HS:+ làm bài vào vở, 2 hs làm bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
II. Củng cố, dặn dò:
HS: nêu lại quy tắc và công thức tính quãng đường
GV: nhận xét tiết học
Bảng con
Băng chữ
Sgk
Bảng phụ viết sẵn
Bảng phụkẻ sẵn
Bảng nhóm
Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học môn: toán
Tuần 27 Ngày 24-3-2007
Bài: Luyện tập
Giáo viên: Nguyễn Xuân Phương – Lớp 5
*Mục đích, yêu cầu: Giúp hs :
Củng cố cách tính thời gian của chuyển động.
Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường.
*Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm, bảng phụ
Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Phương tiện
I.KTBC:
Hs:+ nhắc lại quy tắc và công thức tính thời gian của chuyển động.
+ rút ra công thức tính vận tốc, quãng đường từ công thức tính thời gian.
II. Bài mới:
*Bài 1:
Hs:+ đọc yêu cầu của bài
+ làm bài vào sgk, 4 hs lên bảng làm từng cột.
+ nhận xét, chữa bàI, nêu cách tính thời gian.
*Bài 2:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Cần lưu ý gì khi giải bài này?
Hs:! Cần đổi đơn vị quãng đường ra cm
+ làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ Nhận xét, chữa bài
*Bài 3:
Hs:+ đọc đề bài
+ làm bài vào vở, 1 hs làm vào bảng nhóm để gắn
+ nhận xét, chữa bài
Gv:! Nên để số đo thời gian ở dạng số tự nhiên
*Bài 4:
Hs: đọc đề bài
Gv:? Cần lưu ý gì khi giải bài này?
Hs:! Cần đổi đơn vị vận tốc ra km/.phút hoặc đơn vị quãng đường ra m.
+ tự làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
+ nhận xét, chữa bài.
Bảng phụ kẻ sẵn
Bảng nhóm
Bảng nhóm
File đính kèm:
- toan27.doc