I) KTBC
Chữa bài 3.
Nhẩm: Tính chu vi một hình bình hành có cạnh dài 12,25 cm, cạnh ngắn là 7,25 cm.
Nhẩm 125 x 10; 35 x 100; 43 x 1000
II) Bài mới:
1/ Qui tắc nhân nhẩm một số thập phânvới 10; 100; 1000.
HS đặt tính rồi nhân: 1,26 x 10; 2,765 x 100
Nhận xét rút ra qui tắc.
HS làm tiếp ví dụ trước khi luyện tập:
12,6 x 10; 23,5 x 100; 12,05 x 20; 0,6 x 1000.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 12 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Nhân một số thập phân với 10; 100; 1000... Tiết 56 - Tuần 12
Ngày 21 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Nắm được cách nhân một số thập phân với 10; 100; 1000...để tìm kết quả cho nhanh.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
Chữa bài 3.
Nhẩm: Tính chu vi một hình bình hành có cạnh dài 12,25 cm, cạnh ngắn là 7,25 cm.
Nhẩm 125 x 10; 35 x 100; 43 x 1000
II) Bài mới:
1/ Qui tắc nhân nhẩm một số thập phânvới 10; 100; 1000...
HS đặt tính rồi nhân: 1,26 x 10; 2,765 x 100
Nhận xét rút ra qui tắc.
HS làm tiếp ví dụ trước khi luyện tập:
12,6 x 10; 23,5 x 100; 12,05 x 20; 0,6 x 1000.
2/ Luyện tập:
Bài 1: HS làm bài. Đọc phép tính và kết quả.
GV hỏi: Nêu lại cách nhẩm.
Bài 2: HS làm vở; đổi vở chữa bài.
HS làm tiếp bài 3.
HS chữa lên bảng: 0,8 x 10 = 8 ( kg)
8 + 1,3 = 9,3 ( kg)
Nếu còn thời gian có thể làm thêm bài:
Tính: 100 x 20,6 = ; 1000 x 1,28 =
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc nhân một số thập phân với 10; 100; 1000...
Bảng phụ
Phấn màu
Rút kinh nghiệm ..............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Luyện tập. Tiết 57 - Tuần 12.
Ngày 22 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Kĩ năng nhân nhẩm 1 số thập phân với 10; 100; 1000.
Kĩ năng nhân 1 số thập phân với 1 số tự nhiên.
B.Đồ dùng học tập:
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
Chữa bảng bài 2; 3.
1HS nêu cách nhân nhẩm 1 số thập phân với 10; 100; 1000...
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS làm bài vào sách ( bút chì). Đọc chữa.
Nêu cách nhân nhẩm 1 số thập phân với 10; 100; 1000...
HS nhận xét về vị trí của dấu phẩy ?
Bài 2: HS làm bài vào vở. 2HS làm bảng. Chữa bảng. (GV lưu ý HS cách trình bày phép tính)
HS làm tiếp bài 3 ; 4.Đọc chữa bài 3.
Bài 4: HS làm .Chữa bảng. HS nêu cách làm ( Thử chọn các trường hợp: Với x = 0 ; x = 1; x = 2; ...)
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc nhân nhẩm 1 số thập phân với 10; 100; 1000...
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài:Nhân một số thập phân với một số thập phân. Tiết 58 - Tuần 12.
Ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Nắm được cách nhân hai số thập phân và biết rằng phép nhân 2 số thập phân cũng có tính chất giao hoán như phép nhân 2 số tự nhiên.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
Chữa bài 3.
Tính: 0,74 x 26.
II) Bài mới:
1/ Qui tắc nhân 2 số thập phân.
GV lần lượt nêu 2 bài toán. ở mỗi bài toán, HS nêu phép tính
Bài toán 1: Tính diện tích hình chữ nhật dài 64 dm; rộng 48 dm và đổi ra m2
Phép tính : 64 x 48. HS đặt tính để tính.
Bài toán 2: Tính diện tích hình chữ nhật dài 6,4m; rộng 4,8m.
HS nêu phép tính: 6,4 x 4,8. HS đặt tính. Chưa yêu cầu tính mà HS dựa vào kết quả bài toán 1 để suy ra kết quả.
GV chú ý viết 2 phép tính như trong SGK nhưng phép tính nhân 2 số thập phân thì không viết tích 2 riêng mà chỉ viết kết quả ngang hàng với kết quả phép nhân 2 số tự nhiên. Từ đó HS tìm ra cách nhân 2 số thập phân.
Nói thành qui tắc và áp dụng trước khi luyện tập: 2,05 x 1,2.
2/ Luyện tập:
Bài 1: HS làm bài. Đọc chữa.
GV hỏi: Nêu lại cách nhân 2 số thập phân
Bài 2: Trước khi HS làm bài, GV nêu vấn đề kiểm tra xem phép nhân 2 số thập phân có t/c giao hoán như nhân 2 số tự nhiên không, sau khi làm xong cho HS kết luận.
HS làm phần a vào SGK. 1HS làm bảng phụ. Chữa.Rút ra nhận xét: phép nhân 2 số thập phân có t/c giao hoán như nhân 2 số tự nhiên.
HS làm tiếp phần b vào vở. Đọc chữa.
HS làm tiếp bài 3. Đọc chữa. GV ghi nhanh phép tính lên bảng.
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc nhân 2 số thập phân .
Bảng phụ
Máy chiếu
Phấn màu
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Luyện tập. Tiết 59 - Tuần 12
Ngày 24 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Kĩ năng nhân nhẩm 1 số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001...
Kĩ năng nhân 2 số thập phân.
B.Đồ dùng học tập:
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
HS làm bài: Tính 4,34 x 3,6 12,5 x 4,2
(Lớp làm nháp; 2HS làm bảng. Chữa bảng.Nêu cách nhân 2 số thập phân).
1HS nêu cách nhân nhẩm 1 số thập phân với 10; 100; 1000...
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS đọc SGK phần a.
GV hỏi: Vị trí dấu phẩy thay đổi ntn?
HS rút ra nhận xét. Nêu cách nhân nhẩm 1 số thập phân với 0,1; 0,01; 0;01...
GV nhấn mạnh thao tác chuyển dấu phẩy sang trái.
HS áp dụng nhẩm phần b.
Bài 2: HS làm bài. 2HS làm bảng. Chữa bảng.
HS làm tiếp bài 3. Đọc chữa bài 3.Lưu ý cách trả lời:
Độ dài thật từ TP .HCM đến Phan Thiết là:
19,8 x 1000000 = 19800000 (cm) = 198 (km)
GV hỏi: Nhắc lại về ý nghĩa của tỉ số 1: 1 000 000( 1cm trên bản đồ ứng với 1 000 000 cm = 10 km trên thực tế).
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu: - Qui tắc nhân nhẩm 1 số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001...
Máy chiếu
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
Trường TH Nguyễn Tri Phương
Kế hoạch dạy học Môn toán – lớp 5
Bài :Luyện tập. Tiết 60 - Tuần 12.
Ngày 25 tháng 11 năm 2011
Giáo viên: Nguyễn Thu Hồng
A.Mục tiêu : Giúp HS :
Kĩ năng nhân 2 số thập phân.
Bước đầu nắm được t/c kết hợp của phép nhân các số thập phân.
B.Đồ dùng học tập:
Bảng phụ
C.Hoạt động dạy học
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương tiện
I) KTBC
2HS chữa bảng bài 2; 3.
1HS nêu cách nhân nhẩm 1 số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001...
GV nhận xét, đánh giá.
II) Bài mới:
HS làm bài tập.
Bài 1: HS làm SGK phần a( Mỗi tổ làm 1 dòng). 2HS ghi bảng phụ.
HS nêu tính chất kết hợp của phép nhân.HS đọc phần b( vài HS).
HS làm vở phần b. 4 em làm bảng nhóm.
Gắn bảng ,chữa bài nêu cách tính.
Bài 2: HS làm bài vào vở. 2HS làm bảng. Chữa bảng.
HS làm tiếp bài 3. 1 em làm lên bảng.
Lớp nhận xét, chữa bài.
III) Củng cố, tổng kết:
GV cho HS nêu cách nhân 2 số thập phân. Nêu t/c kết hợp của phép nhân các số thập phân.
Bảng phụ
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 12.doc