Bài soạn Môn Tập làm văn Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

I. MỤC TIÊU

- Thực hành viết bài văn tả người.

- Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.

- Lời văn tự nhiên, chân thật, biết cách dùng các từ ngữ miêu tả hình ảnh so sánh khắc hoạ rõ nét người mình định tả, thể hiện tình cảm của mình đối với người đó. Diễn đạt tốt, mạch lạc.

 

 

doc48 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Môn Tập làm văn Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II. các hoạt động dạy – học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú 5’ 30’ 5’ 1. Giới thiệu bài: - Bốn đề bài của tiết Viết bài văn tả cảnh hôm nay cũng là 4 đề của tiết Ôn tập về tả cảnh cuối tuần 31. Trong tiết học ở tuần trước, mỗi em đã lập dàn ý và trình bày miệng bài văn tả cảnh theo dàn ý. Tiết học này các em sẽ hoàn chỉnh bài viết. 2. Hướng dẫn HS làm bài: - 1 HS đọc 4 đề trong SGK. - GV nhắc HS: + Nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn, các em vẫn có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước. + Dù viết theo đề bài cũ, các em vẫn cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa (nếu cần). Sau đó, dựa vào dàn ý viết hoàn chỉnh bài văn. 3. HS làm bài. 4. Củng cố, dặn dò: - HS về nhà đọc trước bài Ôn tập về tả người để chọn đề bài, quan sát trước đối tượng các em sẽ miêu tả. - GV nhận xét tiết học. * Rút kinh nghiệm, bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Tập làm văn 5 Bài: ôn tập về tả người Tuần 33 (Tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. mục đích – yêu cầu: 1. Ôn tập, củng cố kỹ năng lập dàn ý của bài văn tả người - một dàn ý đủ 3 phần; các ý bắt nguồn từ quan sát và suy nghĩ chân thực của mỗi HS. 2. Ôn luyện kỹ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả người - trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin. II. các hoạt động dạy – học: TG Nội dung dạy học PT 5’ 18’ 14’ 3’ 1. Giới thiệu bài: SGV tr.260. 2. Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 1: - 1 HS đọc nội dung BT1 trong SGK. Chọn đề bài: - GV dán bảng lớp bảng nhóm đã viết 3 đề bài, cùng HS phân tích từng đề - gạch chân những từ ngữ quan trọng. - Một số HS nói đề bài các em chọn. - 1 HS đọc gợi ý 1, 2 trong SGK. Cả lớp theo dõi. Lập dàn ý: - GV nhắc HS: Dài ý bài văn cần xây dựng theo gợi ý trong SGK, song các ý phải thể hiện sự quan sát riêng của mỗi em, giúp các em có thể dựa vào dàn ý để tả người đó (trình bày miệng). - Dựa theo gợi ý 1, HS viết nhanh dàn ý bài văn. - GV phát bút dạ và giấy cho 3 HS. - Những HS lập dàn ý trên giấy dán bài trên bảng lớp, trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh các dàn ý. Bài tập 2: - HS đọc nội dung BT2; dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả người trong nhóm. - Đại diện các nhóm thi trình bày dàn ý bài văn trước lớp. - Cả lớp trao đổi, thảo luận, bình chọn người trình bày hay nhất. - GV nhắc HS trình bày sát theo dàn ý, ngắn gọn, diễn đạt thành câu. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Dặn những HS viết dàn ý chưa đạt về nhà sửa lại để chuẩn bị viết hoàn chỉnh bài văn tả người trong tiết TLV tới. Bảng nhóm Giấy A2 Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Tập làm văn 5 Bài: tả người (kiểm tra viết) Tuần 33 (Tiết2) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. mục đích – yêu cầu: HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. II. đồ dùng dạy học: - Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập từ tiết trước). III. các hoạt động dạy – học: Thời gian Nội dung dạy học Phương tiện 1’ 3’ 34’ 2’ 1. Giới thiệu bài: Trong tiết học trước, các em đã lập dàn ý và trình bày miệng bài văn tả người. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết bài văn tả người theo dàn ý đã lập. 2. Hướng dẫn HS làm bài: - GV nhắc HS: + 3 đề đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước. Các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn, các em vẫn có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước. + Dù viết theo đề bài cũ, các em vẫn cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa (nếu cần). Sau đó, dựa vào dàn ý viết hoàn chỉnh bài văn. 3. HS làm bài. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học và thông báo trả bài văn tả cảnh các em đã viết trong tiết học tới; bài văn tả người vừa viết sẽ được trả vào tiết 2, tuần 34. * Rút kinh nghiệm, bổ sung: .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Tập làm văn 5 Bài: trả bài văn tả cảnh Tuần 34 (Tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. mục đích yêu cầu: 1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho (tuần 32): bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 2. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài; viết lại một đoạn văn trong bài làm của mình cho hay hơn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, phấn màu, máy chếu III. các hoạt động dạy - học: Các hoạt động dạy và học Phương tiện 1. Giới thiệu bài: - GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Nhận xét kết quả bài viết của HS: - GV treo bảng phụ đã viết sẵn 4 đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả cảnh) (tuần 32); một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý... a) Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp: - Những ưu điểm chính: - Những thiếu sót, hạn chế: b) Thông báo điểm cụ thể: 3. Hướng dẫn HS chữa bài: GV trả bài cho từng HS. a) Hướng dẫn chữa lỗi chung: - Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp chữa trên nháp. - HS cả lớp trao đổi về bài chữa. - GV chỉ ra các lỗi cần chữa đã viết trên bảng phụ. - GV sửa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai). b) Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình. c) Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài: - Dựa theo gợi ý, HS xem lại bài viết của mình, tự đánh giá ưu - khuyết điểm của bài. - HS viết lại các lỗi và sửa lỗi trên VBT hoặc trên phiếu. - HS đọc lời nhận xét của GV, đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài, viết vào vở, đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lại. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. d) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn: - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS. e) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn: - Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt về viết lại cho hay hơn. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn vừa viết. - GV chấm điểm đoạn văn viết hay. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Biểu dương những HS làm bài tốt, những HS chữa bài tốt trên lớp. bảng phụ bảng phụ phấn màu máy chiếu Vở TLV RKN: ......................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................ Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Tập làm văn 5 Bài: Trả bài văn tả người Tuần 34 (Tiết2) Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích yêu cầu: - Nhận thức đúng về lỗi trong bài viết của mình và của bạn khi được cô giáo chỉ rõ. - Biết tham gia sửa lỗi chung, tự sửa lỗi trong bài viết của mình. - Nhận biết đựơc cái hay trong bài văn được khen. II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, phấn màu, máy chếu III. các hoạt động dạy - học: Các hoạt động dạy và học Phương tiện I. KTBC: - GV trả vở làm văn cho HS II. Bài mới 1) GTBM: Nêu MĐYC của tiết học 2) Nhận xét chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình a) GV nhận xét chung về kết quả bài viết. * Ưu điểm: đa số HS xác định đúng trọng tâm của đề bài bảng nhóm - Bố cục bài đầy đủ, rõ ràng. - Bước đầu đã biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật như: so sánh, nhân hoá cho bài văn thêm sinh động: * Nhược điểm : - Một số bài văn còn tả sơ sài, thiếu ý - Bài văn chưa có từ ngữ, hình ảnh hay. phấn màu - Sử dụng từ chưa chính xác, câu văn dài, lủng củng, chưa rõ ý, hết bài còn gò bó, chưa tự nhiên. - Mở bài của một số bài chưa đạt yêu cầu. * Kết quả : Điểm 9, 10 : 3 bài Điểm 7, 8 : 15 bài Điểm 5,6 : 40 bài Không có điểm dưới trung bình Tuyên dương HS có bài viết hay, hình ảnh, cảm xúc b) Hướng dẫn HS chữa bài. - Chữa lỗi chung: - Từ : Em có nước da trắng muốt. đ Em có nước da trắng hồng. Cái mắt đ đôi mắt , lững thững tập đi đ chập chững tập đi bảng nhóm - Câu: + Câu thiếu C - V: Làm em cáu tính Vào một buổi sáng, khi em thức dậy. + Chính tả: lúm đồng tiền đ núm đồng tiền; Bảng phụ * HS tự sửa lỗi: HS làm việc cá nhân, tự chữa lỗi vào vở bằng bút chì. Đổi chéo vở kiểm tra 3) Đọc bài văn hay của : Vở TLV - HS trao đổi để tìm ra cái hay của bạn và học tập. III. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Những HS điểm chưa cao làm lại bài. RKN: .................... .................... .................... .................... ....................

File đính kèm:

  • docTap lam van HK2.doc