A- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cảnh.
2. Biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể.
B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- TV5, tập I, tranh ảnh sông Hương lúc hoàng hôn.
- Bảng phụ, phấn màu
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1734 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Môn Tập làm văn Lớp 5 Học kì 1 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự việc, liên quan đến một hay một số nhân vật, nói lên một điều có ý nghĩa).
- HS:+ trao đổi theo N4, ghi KQ thảo luận vào bảng nhóm ( mỗi nhóm 4 truyện: Tổ 1 + 2: 4 truyện đầu, Tổ 3 + 4: 4 truyện sau)
+ 2 nhóm nhanh nhất đính bảng, đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung
4. Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học, dặn HS tiếp tục luyện đọc để tiết sau kiểm tra tiếp, xem lại quy tắc viết hoa tên riêng để chuẩn bị cho tiết ôn tập sau.
Bông hoa ghi tên các bài Tập đọc.
Bảng nhóm
Trừơng tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn luyện từ và câu 5
Tên bài: Ôn tập tiết 2
Tuần: 18 Ngày dạy: .................................. Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL ( Yêu cầu như tiết 1)
- Ôn luyện kĩ năng đặt câu, kiểm tra sự hiểu biết của HS về nhân vật (trong các bài đọc ) qua bài tập đặt câu nhận xét về nhân vật.
- Ôn các thành ngữ, tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ, tục ngữ hợp với tình huống đã cho.
II. Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
1.GTBM: Nêu MĐYC của tiết học
2. Kiểm tra Tập đọc và HTL:
- GV: chuẩn bị sẵn các bông hoa viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần của sách Tiếng Việt 5, tập một, gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài.
- HS: + bốc thăm chọn bài, xem lại bài trong 2 phút.
+ đọc bài theo chỉ định
+ trả lời 1 câu hỏi của GV về bài, đoạn vừa đọc.
- GV: nhận xét, cho điểm
3. Bài tập 2:
- HS: + đọc yêu cầu, nội dung của bài.
+ làm bài vào vở.
+ nối tiếp đọc câu đã đặt
- GV + HS: nhận xét, chữa bài
4. Bài tập3:
- HS: đọc yêu cầu, nội dung của bài.
- GV: nhắc HS xem lại bài thơ đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người và cho biết những câu thơ em thích.
- HS: + làm bài vào vở, 3 HS viết bảng nhóm -> gắn bảng, chữa
+ nhận xét, bổ sung phương án khác
5. Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học, dặn HS tiếp tục luyện đọc để tiết sau kiểm tra tiếp
Bông hoa ghi tên các bài Tập đọc.
Bảng nhóm
Trừơng tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5
Tên bài: Ôn tập tiết 3
Tuần: 18 Ngày dạy: .................................. Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
Ôn luyện về các kiểu mở bài và kết bài trong văn kể chuyện.
II. Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
1.GTBM: Nêu MĐYC của tiết học
2. Kiểm tra Tập đọc và HTL:
- GV: chuẩn bị sẵn các bông hoa viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần của sách Tiếng Việt 5, tập một, gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài.
- HS: + bốc thăm chọn bài, xem lại bài trong 2 phút.
+ đọc bài theo chỉ định
+ trả lời 1 câu hỏi của GV về bài, đoạn vừa đọc.
- GV: nhận xét, cho điểm
3. Bài tập 2:
- HS: + đọc yêu cầu của bài .
- 2 HS làm bảng nhóm : Tổng kết vốn từ về môi trường.
- Cả lớp làm vở bài tập Tiếng Việt in
- Đại diện trình bày
- GV + HS : nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những nội dung vừa học, hoàn chỉnh phần mở bài, kết bài vào vở, tiếp tục luyện đọc để tiết sau kiểm tra tiếp.
Bông hoa ghi tên các bài Tập đọc
Bảng phụ viết sẵn,
bảng nhóm
* Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kể chuyện 5
Tên bài: Ôn tập tiết 4
Tuần: 18 Ngày dạy: .................................. Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Chợ Ta -sken
II. Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
1.GTBM: Nêu MĐYC của tiết học
2. Kiểm tra Tập đọc và HTL:
- GV: chuẩn bị sẵn các bông hoa viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần của sách Tiếng Việt 5, tập một, gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài.
- HS: + bốc thăm chọn bài, xem lại bài trong 2 phút.
+ đọc bài theo chỉ định
+ trả lời 1 câu hỏi của GV về bài, đoạn vừa đọc.
- GV: nhận xét, cho điểm
3. Bài tập 2: Nghe - viết: Chợ Ta - sken
- GV: đọc bài Chợ Ta - sken
- HS: + đọc thầm lại bài
+ tóm tắt nội dung bài :
+ luyện viết từ dễ sai: Ta- sken , xúng xính, chờn vờn
+ nêu cách trình bày bài
- GV: + đọc bài cho HS viết
+ đọc bài cho HS soát lỗi lần 1.
- HS: đổi chéo vở, soát lỗi lần 2.
- GV: Chấm nhanh 5 bài, nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học
Bông hoa ghi tên các bài Tập đọc
Bảng con
Vở ô li
* Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
Trừơng tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn tập làm văn 5
Tên bài: Ôn tập tiết 5
Tuần: 18 Ngày dạy: .................................. Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích, yêu cầu:
- Ôn luyện về viết thư gửi một người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì I.
II. Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
1.GTBM: Nêu MĐYC của tiết học
2. Nhớ lại cấu tạo thông thường của một bức thư.
- Phần đầu thư:
+ Neu địa điểm và thời gian viết thư.
+ Chào hỏi người nhận thư.
- Phần chính :
+ Nêu mục đích, lí do viết thư.
+ Thăm hỏi tình hình của người nhận thư.
+ Thông báo tình hình của người viết thư.
- Phần cuối thư:
+ Nêu lời chúc, lời cám ơn, lời hứa hẹn.
+ Người viết kí tên và ghi họ tên.
* Xác định nội dung kể chuyện trong bức thư;
- Kể về kết quả học tập, rèn luyện hoặc sự tiến bộ về một mặt nào đó của em trong học kì I.
- Nêu quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập trong học kì II.
3. Học sinh viết vào giấy kiểm tra.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học.
Bông hoa ghi tên các bài Tập đọc
Bảng phụ viết sẵn
* Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
Trừơng tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn luyện từ - câu 5
Tên bài: Ôn tập tiết 6
Tuần: 18 Ngày dạy: .................................. Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2.Ôn luyện về từ nhiều nghĩa, đại từ, từ đồng nghĩa.
II. Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
1.GTBM: Nêu MĐYC của tiết học
2. Kiểm tra Tập đọc và HTL:
- GV: chuẩn bị sẵn các bông hoa viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần của sách Tiếng Việt 5, tập một, gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài.
- HS: + bốc thăm chọn bài, xem lại bài trong 2 phút.
+ đọc bài theo chỉ định
+ trả lời 1 câu hỏi của GV về bài, đoạn vừa đọc.
- GV: nhận xét, cho điểm
3. Bài tập 2:
- HS: Đọc yêu cầu của bài.
- 2 HS đọc bài thơ
- 1 HS đọc phần chú giải.
- HS làm bài tập vào vở BT Tiếng Việt in.
- GV: Hướng dẫn HS thực hiện từng yêu cầu:
a. Từ đồng nghĩa với từ biên cương là từ biên giới .
b. Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa chuyển.
c. Đại từ xưng hô : ta được dùng trong bài thơ.
d. Viết một câu miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho em.
4 Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học.
Bông hoa ghi tên các bài Tập đọc
Bảng phụ viết sẵn
Nháp
Bảng nhóm
* Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
Trừơng tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5
Tên bài: Ôn tập tiết 7
Tuần: 18 Ngày dạy: .................................. Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I. Mục đích, yêu cầu
- Biết cách đọc hiểu 1 văn bản
- Ôn lại tất cả các kiến thức đã học chuẩn bị cho thi HK I
II. Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
1.GTBM: Nêu MĐYC của tiết học
2. Luyện tập:
- GV: Phát bài kiểm tra cho HS (Phần đọc hiểu trong tiết 7 và phần TLVăn trong tiết 8)
- HS: Suy nghĩ, tự làm BT.
- GV thu và chấm bài, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV: Nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị tốt để tiết sau kiểm tra viết giữa HKI.
Phiếu bài kiểm tra
Vở
bảng con
File đính kèm:
- Tap lam van HK1.doc