Bài soạn Môn Kĩ thuật Lớp 5 Tuần 5-18 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

HS biết:

- Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình.

- Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh

- Vật thật một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng trong gia đình.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1577 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Kĩ thuật Lớp 5 Tuần 5-18 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn môn kĩ thuật 5 Bài: Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta Tuần 16 Ngày dạy: ..... / ..... / 20 ... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen A. Mục đích yêu cầu - HS nêu được tên 1 số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của 1 số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. Có ý thức nuôi gà. B. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ 1 số giống gà tốt, bảng nhóm, phiếu HT. C. Các hoạt động dạy và học Các hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện I I KTBC: 2 HS nêu ích lợi của việc nuôi gà? Vì sao khi nuôi gà phải có các dụng cụ làm vệ sinh chuồng nuôi? Bài mới: 1 - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho tiết này và giới thiệu bài. - GV yêu cầu HS kể tên các giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - HS kể tên một số giống gà mà em biết: nêu tên gà, giới thiệu tranh sưu tầm về giống gà đó. - GV nhận xét và chốt lại: chia gà thành 3 nhóm: + Nhóm 1- Gà nội: gà ri, gà Đông Cảo, gà Mía, gà ác, gà Tre, gà Chọi. + Nhóm 2- Gà nhập nội: gà Tam Hoàng, gà Lơ-go, gà Rốt. + Nhóm 3- Gà lai: gà Rốt-ri. - Trong các giống gà trên, giống được nuôi nhiều ở nước ta là: gà Ri, gà ác, gà Tam Hoàng, gà Lơ-go. 2. GV yêu cầu HS đọc SHS thảo luận về đặc điểm 1 số giống gà, mỗi tổ tìm hiểu 1 giống gà theo bảng phân công. HS thảo luận, ghi ý vào bảng nhóm theo mẫu: Tên giống gà Đặc điểm, hình dạng Ưu điểm chủ yếu Nhược điểm chủ yếu Gà Ri Gà ác Gà Lơ-go Gà Tam Hoàng - Đại diện gắn bảng , trình bày. - GV nhận xét, chốt lại : Mỗi giống gà đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Cần căn cứ vào mục đích nưôi ( lấy trứng, lấy thịt) và điều kiện chăn nuôi của gia đình để lựa chọn giống gà nuôi cho phù hợp. 3. Củng cố - dặn dò: GV cho thảo luận 2 câu hỏi cuối bài. 2 HS đọc ghi nhớ SHS-tr.53 GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. Tranh ảnh minh hoạ các giống gà Phiếu học tập. Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kĩ thuật 5 Bài: Thức ăn nuôi gà Tuần 17 Ngày dạy: ..... / ..... / 20 ... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen A. Mục đích yêu cầu - HS nêu được tên 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà. Nêu được tác dụng và sử dụng 1 số thức ăn thường dùng nuôi gà. Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. B. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ 1 số thức ăn chủ yếu nuôi gà, bảng nhóm, phiếu HT. C. Các hoạt động dạy và học Các hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện I KTBC: Hãy nêu mục đích của việc chọn gà để nuôi? Nêu đặc điểm của gà được chọn để nuôi lấy thịt hoặc lấy trứng? Bài mới: - G Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho tiết này và giới thiệu bài. 1. GV yêu cầu HS đọc mục 1 SHS, thảo luận: + Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu? + Nêu tác dụng của các loại thức ăn đối với cơ thể gà? - HS nêu ý kiến, nhiều em bổ sung. GV nhận xét, chốt lại: Thức ăn có tác dụng cung cấp năng lượng để duy trì và phát triển cơ thể của gà. Khi nuôi cần cung cấp đầy đủ các loại thức ăn thích hợp. GV gắn tranh 1 số loại thức ăn cho gà. 2. GV yêu cầu HS đọc SHS thảo luận về các loại thức ăn cho gà và hoàn thành phiếu HT sau: Các nhóm thức ăn Tác dụng Sử dụng Cung cấp chất đạm Cung cấp chất bột đường Cung cấp chất khoáng Cung cấp vi-ta-min Thức ăn tổng hợp - Các nhóm trao đổi, ghi ý vào phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - GV chốt: Cần s/dụng nhiều loại thức ăn nhằm c/c đầy đủ các chất đưỡng cho gà. Nguồn thức ăn cho gà rất phong phú. Có thể cho gà ăn thức ăn tự nhiên hoặc thức ăn đã qua chế biến. 3. Củng cố - dặn dò - GV cho thảo luận 2 câu hỏi cuối bài: + Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn để nuôi gà? + Vì sao khi cho gà ăn thức ăn hỗn hợp sẽ giúp gà khoẻ mạnh, mau lớn hơn? - 2 HS đọc ghi nhớ SHS-tr.60 - GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. Tranh về các loại thức ăn cho gà. Phiếu học tập. Tranh về các loại thức ăn cho gà. phiếu học tập Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn kĩ thuật 5 Bài: Thức ăn nuôi gà (T2) Tuần 18 Ngày dạy: ..... / ..... / 20 ... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen A. Mục đích yêu cầu - HS nêu được tên 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà. Nêu được tác dụng và sử dụng 1 số thức ăn thường dùng nuôi gà. Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. B. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ 1 số thức ăn chủ yếu nuôi gà, bảng nhóm, phiếu HT. C. Các hoạt động dạy và học Các hoạt động dạy học chủ yếu Phương tiện I II KTBC: -- Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn nuôi gà? -- Trong các loại thức ăn, loại nào là loại thức ăn chủ yếu của gà? Bài mới: - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho tiết này và giới thiệu bài. 1. GV yêu cầu HS trình bày các nhóm thức ăn cho gà. Đại diện 4 tổ trình bày theo gợi ý: + Dùng những thức ăn nào để cung cấp chất đó? + Có phải thường xuyên cho gà ăn nhóm thức ăn này không? + Cho gà ăn nhóm thức ăn này dưới dạng nào? VD: Nhóm thức ăn c/c chất bột đường: thóc, ngô, bột đỗ tương - Là loại thức ăn chủ yếu của gà - Được sử dụng thường xuyên. - GV nhận xét và giúp sửa chữa cho hoàn thiện phần trình bày. 2. GV yêu cầu HS làm bài tập (vở BT-Tr.28) để đánh giá kết quả học tập: + Bài 3: HS đọc thầm các thông tin ở cột A và cột B, suy nghĩ để nêu đúng tác dụng của từng chất dinh dưỡng đối với gà - GV cho HS đọc chữa nêu lí do nối từ ở cột A với từ ở cột B và chốt lại: Có những loại thức ăn gà cần được ăn với lượng nhiều như thức ăn cung cấp chất bột đường, chất đạm, cũng có những loại thức ăn chỉ cần ăn với số lượng rất ít như thức ăn cung cấp chất khoáng, vi ta min. + Bài 4: HS đọc y/cầu và chọn câu trả lời đúng về thức ăn chủ yếu và được sử dụng nhiều nhất khi nuôi gà - HS thảo luận nhóm đôi và nêu câu trả lời đúng - GV nhận xét và chốt lại ý kiến đúng. - GV cho thảo luận 2 câu hỏi cuối bài: +Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn để nuôi gà? + Vì sao khi cho gà ăn thức ăn hỗn hợp sẽ giúp gà khoẻ mạnh, mau lớn hơn? - 2 HS đọc ghi nhớ SHS-tr.60 3. Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. Tranh về các loại thức ăn cho gà. Vở bài tập. Tranh về các loại thức ăn cho gà. phiếu học tập Kế hoạch dạy học Môn: kĩ thuật Ngày . Tuần 17 Bài 7: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. Giáo viên : Nguyễn Xuân Phương. Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: HS đ/điểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình. Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình s/d dụng cụ đun nấu, ăn uống. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ các dụng cụ nấu ăn, bảng nhóm, vở BT. Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện I/ II/ KTBC: GV kiểm tra một số đồ dùng nấu ăn( không gây nguy hiểm) mà HS mang. Giới thiệu cho cả lớp xem các dụng cụ nấu ăn . Bài mới: GV: Hãy dựa vào phần chuẩn bị( q/sát bếpcủa gia đình, tranh g/thiệukhu bếp) cùng tìm hiểu 1 số d/cụ nấu ăn và ăn uống. HĐ1:Cả lớp. GV yêu cầu HS dựa vào phần ch/bị và thảo luận các câu hỏi sau: + Nêu tên các dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường? Nhiều HS nêu: bếp ga, nồi cơm điện, chảo, ấm đun nước, bát,…. GV ghi vào 5 cột: Bếp đun D/cụ nấu D/cụ bày thức ăn D/cụ cắt, thái Các d/cụ khác Bếp ga, bếp than tổ ong,.. Nồi,… Bát, đĩa,… Dao, … Lọ gia vị,… GV chốt : Có nhiều loại d/cụ đun, nấu, ăn uống. Muốn thực hiện công việc nấu ăn phải có các dụng cụ thích hợp. HĐ 2: Nhóm 4. GV yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi sau: +Kể các tác dụng của một loại đồ dùng vừa nêu? + Nêu cách bảo quản các dụng cụ đó? HS thảo luận, ghi ý vào bảng nhóm. Đại diện gắn bảng , trình bày, dùng tranh minh hoạ cho từng nội dung. GVlưu ý: Khi s/d bếp ga, bếp điện cần chú ý điều gì? HS nêu cách bảo đảm an toàn tiết kiệm: tránh bị điện giật, hở ga, cháy, nổ,… GV nhận xét, chốt lại : Khi s/d dụng cụ nấu ăn và ăn uống cần chú ý sử dụng đúng cách, đảm bảo vệ sinh an toàn. HĐ3: Cả lớp. GV cho làm BT— trong vở BT 1HS lên chữa bài trên bảng phụ. Lớp nhận xét, bổ sung. HS đọc ghi nhớ. GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. 1 số d/cụ nấu ăn. Phần chuẩn bị của HS. Bảng nhóm. Vở BT. Kế hoạch dạy học Môn: kĩ thuật Ngày . Tuần 18 Bài 19: Thức ăn nuôi gà( T2). Giáo viên : Nguyễn Xuân Phương. Lớp 5 A. Mục tiêu bài dạy: HS nêu được tên 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà. Nêu được tác dụng và sử dụng 1 số thức ăn thường dùng nuôi gà. Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ 1 số thức ăn chủ yếu nuôi gà, bảng nhóm, phiếu HT. Nội dung các hoạt động dạy học Phương tiện I/ II/ KTBC: Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn nuôi gà? Trong các loại thức ăn, loại nào là loại thức ăn chủ yếu của gà? Bài mới: - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho tiết này và giới thiệu bài. HĐ1: Cả lớp. GV yêu cầu HS trình bày các nhóm thức ăn cho gà. Đại diện 4 tổ trình bày theo gợi ý: + Dùng những thức ăn nào để cung cấp chất đó? + Có phải thường xuyên cho gà ăn nhóm thức ăn này không? + Cho gà ăn nhóm thức ăn này dưới dạng nào? VD: Nhóm thức ăn c/c chất bột đường: thóc, ngô, bột đỗ tương,… Là loại thức ăn chủ yếu của gà. Được sử dụng thường xuyên. - GV nhận xét và giúp sửa chữa cho hoàn thiện phần trình bày. HĐ 2: Nhóm 4. GV yêu cầu HS làm bài tập (vở BT-Tr.28) để đánh giá kết quả học tập: + Bài 3: HS đọc thầm các thông tin ở cột A và cột B, suy nghĩ để nêu đúng tác dụng của từng chất dinh dưỡng đối với gà. GV cho HS đọc chữa nêu lí do nối từ ở cột A với từ ở cột B và chốt lại: Có những loại thức ăn gà cần được ăn với lượng nhiều như thức ăn cung cấp chất bột đường, chất đạm, cũng có những loại thức ăn chỉ cần ăn với số lượng rất ít như thức ăn cung cấp chất khoáng, vi ta min. + Bài 4: HS đọc y/cầu và chọn câu trả lời đúng về thức ăn chủ yếu và được sử dụng nhiều nhất khi nuôi gà. HS thảo luận nhóm đôi và nêu câu trả lời đúng. GV nhận xét và chốt lại ý kiến đúng. HĐ3: Cả lớp. GV cho thảo luận 2 câu hỏi cuối bài: +Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn để nuôi gà? + Vó khi cho gà ăn thức ăn hỗn hợp sẽ giúp gà khoẻ mạnh, mau lớn hơn? 2 HS đọc ghi nhớ SHS-tr.60 GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. Tranh về các loại thức ăn cho gà. Vở bài tập.

File đính kèm:

  • dockdfjghao9uegl;adfaghdisof (2).doc