A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
- HS có khả năng nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và con cái có đặc điểm giống bố mẹ mình. Hiểu và nêu được ý nghĩa sự sinh sản ở người.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai”
- Hình trang 4, 5 SGK
111 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Môn Khoa học Lớp 5 Học kì 1+2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực vật và động vật
I.Bài mới :
1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 178
2.Nội dung:
* Hoạt động 1 : Khái niệm về môi trường..
- Yêu cầu :Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về môi trường..
-Cách tiến hành :
+Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm quan sát hình 1,2,3,4 và trả lời câu hỏi trang 118 SGK- ghi kết quả vào phiếu học tập.
+Đại diện lên trình bày
Nhóm khác bổ sung
-KL: Môi trường gồm: +Môi trường tự nhiên
+Môi trường nhân tạo.
**Hoạt động 2: Môi trường ở Hà Nội.
-Yêu cầu:+ HS liên hệ thực tế về môi trường học sinh đang sống.
-Cách tiến hành: Thảo luận cả lớp:
+Liệt kê các thành phần môi trường TN và NT có ở HN.
+Đặc trưng của môi trường Hà Nội là gì?
+Vì sao môi trường ở Hà Nội lại bị ô nhiễm?
+Trình bày, bổ sung
-KL: SGV
3.Củng cố- dặn dò :
-Môi trường là gì?
Sgv
SGK-116, 117
tranh, ảnh
máy chiếu
RKN
..............................
..............................
..............................
..............................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5
Bài: Tài nguyên thiên nhiên
Tuần 31 ( tiết2) Ngày dạy: ..... / ... / 20.....
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết:
+ Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
+ Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta.
+ Nêu ích lợi của tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu
III.Nội dung tiết học :
Các hoạt động dạy và học
Phương tiện
I.Kiểm tra bài cũ:
-Môi trương là gì? Gồm những thành phàn nào?
-Nêu đặc trưng môi trường Hà Nội.
II.Bài mới :
1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 178
2.Nội dung:
* Hoạt động 1 : Khái niệm về tài nguyên thiên nhiên
- Yêu cầu :Hình thành cho HS khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
-Cách tiến hành :
+HS thảo luận cả lớp. HS phát biểu, bổ sung
-KL: Tài nguyên thiên nhiên là những của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên.Con người sử dụng và khai thác chung cho lợi ích bản thân và cộng đồng.
**Hoạt động 2: Một số tài nguyên thiên nhiên và công dụng.
-Yêu cầu:+ HS liên hệ thực tế, kể được một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta
-Cách tiến hành: +HS làm việc theo nhóm 4.
+Quan sát các hình trang 130,131 SGK để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của tài nguyên đó - Ghi bảng nhóm
+Trình bày, bổ sung
-KL: SGV
***Hoạt động 3: Học sinh chơi trò chơi kể tên các tài nguyên thiên nhiên.
-Cách chơi: Tiếp sức viết tên tài nguyên thiên nhiên
-Tiến hành: Như SGV
-Kết luận đội thắng cuộc
3.Củng cố- dặn dò :
-Tài nguyên thiên nhiên là gì?
Sgv
SGK-
máy chiếu
Bảng nhóm
tranh ảnh
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5
Bài: Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người
Tuần 32 ( tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20.....
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết:
+ Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường TN có ảnh hưởng lớn đến ĐS của con người.
+ Trình bầy tác động của con người đối với TNTN và môi trường.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu
III.Nội dung tiết học :
Các hoạt động dạy và học
Phương tiện
I.Kiểm tra bài cũ:
-Tài nguyên thiên nhiên là gì?
-Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên và nêu công dụng.
II.Bài mới :
1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 184
2.Nội dung:
* Hoạt động 1 : Môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.
- Yêu cầu :HS hiểu và nêu được VD chứng tỏ MTTN có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.
-Cách tiến hành :
+HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK và phát hiện xem MTTN đã cung cấp cho con người những gì?
+ Các nhóm phát biểu, bổ sung
-KL: SGK 132 mục bạn cần biết.
**Hoạt động 2: Tác động của con người đến môi trường tự nhiên.
-Yêu cầu:+ HS trình bày được những tác động của con người đến môi trường tự nhiên.
-Cách tiến hành: +HS làm việc theo nhóm 2 quan sát tranh SGK và nêu những tác động của con người đối với môi trường tự nhiên.
+Quan sát các hình trang 130,131 SGK để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của tài nguyên đó - Ghi bảng nhóm
+Trình bày, bổ sung
-KL: Mục bạn cần biết SGK 133
***Hoạt động 3: Học sinh chơi trò chơi
-Cách chơi: Tiếp sức viết tên tài nguyên thiên nhiên
-Tiến hành: Như SGV
-Kết luận đội thắng cuộc
3.Củng cố- dặn dò :
-Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
Sgv
SGK-
tranh ảnh
Bảng nhóm
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5
Bài: Tác động của con người đến môi trường rừng
Tuần 33 ( tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20.....
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết:
+ Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
+ Nêu tác hại của việc phá rừng.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu
III.Nội dung tiết học :
Các hoạt động dạy và học
Phương tiện
I.Kiểm tra bài cũ:
-Nêu vai trò của môi trường đến đời sống con người.
-Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
II.Bài mới :
1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 184
2.Nội dung:
* Hoạt động 1 : Nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá
- Yêu cầu :HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá.
-Cách tiến hành :
+HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi trong sách – Ghi bảng nhóm từng nguyên nhân.
+ Các nhóm phát biểu, bổ sung. Gắn tranh ảnh sưu tầm được
-KL: SGK 134 mục bạn cần biết.
**Hoạt động 2: Tác hại của việc rừng bị tàn phá.
-Yêu cầu:+ HS trình bày được những tác hại của việc phá rừng.
-Cách tiến hành: +Thảo luận cả lớp theo cau hỏi SGK
+Trình bày, bổ sung
-KL: Mục bạn cần biết SGK 135
***Hoạt động 3: Học sinh chơi trò chơi
-Cách chơi: Tiếp sức viết các tác hại của việc phá rừng.
-Tiến hành: Như SGV
-Kết luận đội thắng cuộc
3.Củng cố- dặn dò :
-Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì?
Sgv
SGK-Tranh ảnh sưu tầm.
Bảng nhóm
RKN
..............................
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5
Bài: Tác động của con người đến môi trường đất
Tuần 33 ( tiết2) Ngày dạy: ..... / ... / 20.....
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết:
+ Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thái hoá.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu
III.Nội dung tiết học :
Các hoạt động dạy và học
Phương tiện
I.Kiểm tra bài cũ:
-Nêu nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá.
-Việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì?
II.Bài mới :
1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 189
2.Nội dung:
* Hoạt động 1 : Tác động của con người làm môi trường đất trồng bị thu hẹp.
- Yêu cầu :HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng bị thu hẹp
-Cách tiến hành :
+HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi trong sách
- Ghi bảng nhóm từng nguyên nhân và nêu biện pháp khắc phục.
+ Các nhóm phát biểu, bổ sung. Gắn tranh ảnh sưu tầm được
-KL: +Nguyên nhân: Dân số tăng nhanh
+Biện pháp: Thực hiện kế hoạch hóa gia đình và hạn chế việc gia tăng dân số.
**Hoạt động 2: Tác động của con người làm môi trường đất trồng bị suy thoái
-Yêu cầu:+ HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng bị suy thoái
-Cách tiến hành: +Thảo luận N2 theo câu hỏi SGK
Tìm nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng ngày càng suy thoái và nêu biện pháp khắc phục.
+Trình bày, bổ sung
-KL: +Nguyên nhân: DS tăng dẫn đến rác thải tăng, cần phải tăng năng suất cây trồng nên dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu.
+Biện pháp:
3.Củng cố- dặn dò :
-Phân tích tác hại của rác thải đối với môi trường đất.
Sgv
SGK-Tranh ảnh sưu tầm.
Bảng nhóm
RKN : .............................................................................................................................................
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn Khoa học 5
Bài: Tác động của con người đến môi trường không khí và nước
Tuần 34 ( tiết1) Ngày dạy: ..... / ... / 20.....
Người soạn: Bùi Thị Hương Sen
I.Mục đích yêu cầu :
- HS biết:
+ Nêu một số NN dẫn đến MT, KK, Nc bị ô nhiễm.
+ Liên hệ thực tế về NN gây ra ô nhiễm MT, Nc, KK ở địa phương.
+ Nêu tác hại của việc ô nhiễm KK và Nc.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm, tranh ảnh, máy chiếu
III.Nội dung tiết học :
Các hoạt động dạy và học
Phương tiện
I.Kiểm tra bài cũ:
-Tại sao diện tích đất trồng ngày càng bị thu hẹp?
-Phân tích tác hại của rác thải đối với môi trường đất.
II.Bài mới :
1.Giới thiệu chương mới và bài mới : như Sgv- 192
2.Nội dung:
* Hoạt động 1 : Tác động của con người làm môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
- Yêu cầu :HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm.
-Cách tiến hành :
+HS thảo luận N4 : Quan sát tranh SGK 1,2,3,4,5 và trả lời câu hỏi trong sách - Ghi bảng nhóm từng nguyên nhân và nêu biện pháp khắc phục.
+ Các nhóm phát biểu, bổ sung. Gắn tranh ảnh sưu tầm được
-KL: +Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: do khí thải, tiếng ồn và sự hoạt động của các nhà máy, phương tiện giao thông.
+Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước: nước thải của thành phố, đồng ruộng, nhà máy.dầu nhớt, khí thải của tàu thuyền; động thực vật sống ở biển chết
**Hoạt động 2: Liên hệ thực tế và tác hại của việc không khí và nguồn nước bị ô nhiễm.
-Yêu cầu:+ HS phân tích, nêu ra được những nguyên nhân dẫn đến nguồn nước ở địa phương bị ô nhiễm
-Cách tiến hành: +Thảo luận cả lớp theo câu hỏi SGK
+Trình bày, bổ sung
-KL: Mục bạn cần biết SGK
+Biện pháp:
3.Củng cố- dặn dò :
-Làm gì để giảm mức độ ô nhiễm của môi trương nước và không khí?
Sgv
SGK-Tranh ảnh sưu tầm.
Bảng nhóm
File đính kèm:
- Khoa hoc HK 1+2.doc