I . MỤC TIÊU
Học sinh hiểu
- Kể được một số lợi ích của cây trồng , vật nuôi trong cuộc sống con người .
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng , vật nuôi .
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng , vật nuôi ở gia đình , nhà trường .
- Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng vật nuôi .
II . CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi
- Một vài bài hát có liên quan đến cây trồng
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn đạo đức Tuần 30-35 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện: “Bạn Chi”
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Kiểm tra bài cũ :
-Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng
-Giáo viên nêu câu hỏi:
+Vì sao phải giữ gìn vệ sinh nơi công cộng?
+Nêu những việc em đã làm để giữ vệ sinh nơi công cộng?
-Nhận xét
2 .Bài mới :
- Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu biết được hiểu được lễ phép với người lớn tuổi là biết cư xử lễ phép, biết chào hỏi, nói năng, biết thưa gởi, khi đưa cho người trên và nhận của người trên vật gì thì phải dùng hai tayLễ phép với người trên là biểu hiện của nếp sống có văn hoá . Qua bài : Lễ phép với người lớn tuổi .
- Giáo viên ghi tựa bài lên bảng .
* Hoạt động 1 : Kể chuyện: Bạn Chi
-Mục tiêu: Học sinh biết: khi gặp và tiếp xúc với người lớn tuổi, em phải có thái độ tôn trọng lễ phép, đó là nếp sống của người có văn hoá
-Tiến hành:
-Giáo viên kể chuyện: “ Bạn Chi”
-Nội dung: Chiều hôm ấy, chỉ có một mình Chi ở nhà trông nhà. Chi đang ngồi làm bài tập toán thì có tiếng gõ cửa, Chi vội vàng chạy ra mở cửa. Bác Quân, bạn của bố Chi đến chơi. Chi nhanh nhẹn chào bác:
-Cháu chào bác ạ! Cháu mời bác vào nhà xơi nước ạ!
- Bác Quân vội nói:
-Thôi cháu, bác có chút việc phải đi ngay, bác ghé qua nhà gửi bố cháu cái này. Cháu cầm cho bác và nói với bố cháu là có bác Quân đến, hôm khác, bác lại chơi
+ Chi đưa hai tay cầm gói quà và nói:
-Vâng ạ! Cháu xin bác!
Rồi Chi cố mời:
-Cháu mời bác vào nhà nghỉ cho đỡ mệt!
- Bác Quân cám ơn Chi và nhìn Chi trìu mến
-Giáo viên nêu câu hỏi cho Học sinh trả lời
+Khi bác Quân đến nhà, Chi đã có thái độ như thế nào
* Hoạt động 2 : Tự liên hệ và liên hệ
+Những hành động trên chứng tỏ Chi đã có đức tình gì?
+Lễ phép với người trên còn thể hiện như thế nào?
-Kết luận: Khi gặp và tiếp xúc với người lớn tuổi, em phải có thái độ tôn trọng và lễ phép, điều đó thể hiện nếp sống của người có văn hoá mới
-Mục tiêu: Học sinh thể hiện sự lễ phép đối với người lớn tuổi
-Giáo viên gọi một số Học sinh tự đặt ra các tình huống để tỏ thái độ lễ phép với người trên
-Giáo viên và cả lớp nhận xét
-Học sinh tự liên hệ về bản thân em đã biểu hiện sự lễ phép với thầy cô giáo, với các cô bác nhân viên trong nhà trường như thế nào
3. Củng cố - dặn dò
-Nhận xét và biểu dương hành động của một số Học sinh trong lớp, trong trường, nhắc nhở một số Học sinh tỏ ra thiếu lễ phép với người lớn tuổi
-Gọi Học sinh nêu vài câu tục ngữ về nội dung bài
-Ví dụ: Lời chào cao hơn mâm cỗ
-Yêu trẻ, trẻ đến nhà, kính già, già để tuổi cho- Giáo viên giải thích…
-Nhận xét tiết học
-Dặn Học sinh ôn bài và thực hiện tốt những điều đã học
- Hát ổn định để vào tiết học .
-2 Học sinh thực hiện lên bảng kiểm tra theo nội dung của giáo viên .
+ Học sinh lắng nghe giáo viên sửa chữa .
- Học sinh cả lớp lắng nghe
- 02 học sinh nêu lại tựa bài
+ Cho từng nhóm HS kể chuyện: Bạn Chi
-Học sinh biết kể : khi gặp và tiếp xúc với người lớn tuổi, em phải có thái độ tôn trọng lễ phép, đó là nếp sống của người có văn hoá
-Học sinh chú ý lắng nghe
-Học sinh trả lời
- Chào bác, mời bác vào nhà uống nước
- Đưa 2 tay nhận gói quà và nói cảm ơn bác
- Cố mời bác vào nhà nghỉ cho đỡ mệt
- Chào bác, mời bác vào nhà uống nước,
rất lễ phép với người trên
- Bạn Chi rất lễ phép với người trên
- Nói năng thưa gởi và biêt dùngcác từ:vâng,dạ, cử chỉ đưa và nhận vật gì từ người lớn phải dùng hai tay
-Học sinh lắng nghe và nêu lại ý : Khi gặp và tiếp xúc với người lớn tuổi, em phải có thái độ tôn trọng và lễ phép, điều đó thể hiện nếp sống của người có văn hoá mới
-Học sinh tự nêu các tình huống
-Học sinh tự liên hệ về bản thân em đã biểu hiện sự lễ phép với thầy cô giáo, với các cô bác nhân viên trong nhà trường .
+ Học sinh lắng nghe biểu dương hành động của một số Học sinh trong lớp, trong trường, rút kinh nghiệm một số Học sinh tỏ ra thiếu lễ phép với người lớn tuổi.
-Học sinh tự vài nêu vài câu tục ngữ có liên quan đến nội dung bài học .
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Tuần 35
Tiết 35
Đạo đức
ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG
CUỐI HỌC KÌ 2 VÀ CUỐI NĂM
I.Mục tiêu:
Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học về các nội dung: tôn trọng khách nước ngoài, tôn trọngđám tang, tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
-Biết cư xử khi gặp khách nước ngoài, ứng xử đúng khi gặp đám tang, có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, biết sử dụng nước tiết kiệm, biết bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm, có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 .Kiểm tra bài cũ :
-Lễ phép với người trên
-Giáo viên nêu câu hỏi:
+Khi gặp và tiếp xúc với người lớn tuổi, em phải có thái độ như thế nào?
+Em đã làm gì khi gặp các thầy cô giáo, các cô bác nhân viên nhà trường?
-Nhận xét
2 .Bài mới
- Hôm nay Thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu biết được hiểu được tôn trọng khách nước ngoài, tôn trọngđám tang, tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước . Biết cư xử khi gặp khách nước ngoài, ứng xử đúng khi gặp đám tang, có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, biết sử dụng nước tiết kiệm, biết bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm, có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước . Qua bài : Ôn tập và thực hành kỹ năng cuối HK2
- Giáo viên ghi tựa bài lên bảng .
* Hoạt Động 1 : Thảo luận nhóm
* Hoạt động 2 : Liên hệ thực tế và xử lí tình huống
-Mục tiêu: Hệ thống lại những kiến thức đã học
-Các nhóm thảo luận theo gợi ý sau:
+Khi gặp khách nước ngoài, em đã làm gì?
+Những việc đó thể hiện điều gì?
-Chốt ý: Khi gặp khách nước ngoài, em có thể chào hỏi, cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ, việc đó thể hiện sự tôn trọng, lòng mến khách của các em, giúp khách nước ngoài hiểu biết và có tình cảm đối với đất nước và con người VN
+Khi gặp đám tang, em sẽ làm gì?
+Việc đó thể hiện điều gì?
-Chốt ý: Cần phải tôn trọng đám tang đó là biểu hiện của nếp sống văn minh
+Vì sao phải tôn trọng thư từ, tài sản của người khác?
+Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác thể hiện điều gì?
-Chốt ý: Thư từ, tài sản là của riêng của mỗi người cần nên được tôn trọng, mọi mgười cần tôn trọng bí mật riêng của trẻ em vì đó là quyền trẻ em được hưởng
+Vì sao chúng ta phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước?
-Chốt ý: Nước là nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống con người, chúng ta nên sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm
-Giáo viên nêu một số câu hỏi, Học sinh thảo luận nhóm đôi rồi trả lời
+Nêu những việc làm của em thể hiện sự tôn trọng đối với khách nước ngoài?
+Nêu có một vị khách nước ngoài đến thăm trường và hỏi em về tình hình học tập
+Em nhìn thấy các bạn trong lớp chạy theo đám tang chỉ trỏ, cười đùa
+Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì? Của ai? Việc đó xảy ra như thế nào?
+Em nhìn thấy bạn A mở cặp của bạn B tự ý lấy truyện ra xem
+Nước sinh hoạt nơi em đang sống thiếu, thừa hay đủ?
+Nơi em sống, mọi người sử dụng nước như thế nào?
+Giờ ra chơi, em đi ngang qua chỗ có vòi nước đang chảy
3. Củng cố dặn dò :
-Giáo viên mời một số cặp Học sinh lên trình bày
-Giáo viên nhận xét, bổ sung, liên hệ giáo dục
-Khen những Học sinh xử lí đúng các tình huống
-Kết luận chung về nội dung bài
-Nhận xét tiết học
-Dặn Học sinh về nhà ôn bài
- Hát ổn định để vào tiết học .
-2 Học sinh thực hiện lên bảng kiểm tra theo nội dung của giáo viên .
+ Học sinh lắng nghe giáo viên sửa chữa .
- Học sinh cả lớp lắng nghe
- 02 học sinh nêu lại tựa bài
+ Học sinh thảo luận nhóm
* Liên hệ thực tế và xử lí tình huống
-Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày
+ Khi gặp khách nước ngoài, em có thể chào hỏi, cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ .
+ Việc đó thể hiện sự tôn trọng, lòng mến khách của các em, giúp khách nước ngoài hiểu biết và có tình cảm đối với đất nước và con người VN
- Nhóm bạn bổ sung nêu lại ý chính .
+ Cần phải tôn trọng đám tang đó là biểu hiện của nếp sống văn minh
- Nhóm bạn bổ sung nêu lại ý chính
+ Thư từ, tài sản là của riêng của mỗi người cần nên được tôn trọng, mọi người cần tôn trọng bí mật riêng của trẻ em vì đó là quyền trẻ em được hưởng .
- Nhóm bạn bổ sung nêu lại ý chính
+ Nước là nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống con người, chúng ta nên sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm
+ Học sinh thảo luận nhóm đôi rồi trả lời
-Học sinh thảo luận nhóm đôi , liên hệ và xử lí các tình huống
- Một số nhóm lên trình bày , nhóm bạn khác bổ sung .
+ Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20......
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- dao duc 3 tuan 30-35 dua len mang.doc