Bài soạn môn Đạo đức lớp 2 – Học kì 2 Tuần 32

I/Mục tiêu :

-HS có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ

-Biết quét dọn lớp học, sân trường ,nhà ở sạch sẽ ,giữ vệ sinh nơi công cộng

-GD HS biết vận động mọi người cùng giữ vệ sinh môi trường

II/Đồ dùng dạy học

-GV Tranh vẽ về một số giữ vệ sinh môi trường

-HS : Chổi ,khăn lau

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6112 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Đạo đức lớp 2 – Học kì 2 Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mất là người thật thà , được mọi người quý trọng . Qua bài : Không tham của rơi. 2. Giảng nội dung: a. Hoạt động 1: - Thảo luận phân tích tình huống - Treo tranh - YC quan sát và nêu nội dung - Theo các em 2 bạn đó sẽ có cách giải quyết như thế nào với số tiền vừa nhặt được? - Nếu em là 1 trong hai bạn nhỏ trong tình huống đó em sẽ giải quyết như thế nào ? * Kết luận: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người đánh mất. Điều đó sẽ đem lại niềm vui cho họ và cho chính bản thân mình. b. Hoạt động 2: Phát các tấm bìa đã ghi nội dung bài tập 2 . *KL : - Các ý kiến a, c là đúng. Các ý kiến b,d,đ là sai. 3.Củng cố dặn dò : -Các em vừa học đạo đức bài gì ? - YC lớp hát bài: Bà còng . + Bạn Tôm và bạn Tép trong bài có ngoan không? Vì sao? * KL: Bạn Tôm, Tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà được mọi người yêu quý. - Thực hiện nhặt được của rơi trả lại người mất - Chuẩn bị bài sau  - Nhận xét tiết học -.Hát vui. - Vệ sinh môi trường . - 2 HS nêu những việc đã làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng + Quét lớp ,quét sân không vứt rác bừa bãi ,đi đại tiểutiện đúng nơi qui định + Quét dọn nhà cửa ,quét dọn chuồng heo ,chuồng gà ..,rửa sạch hố xí - Học sinh lắng nghe. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài - Trả lại của rơi - Lớp quan sát tranh và nói nội dung tranh -ND tranh : Cảnh 2 HS cùng đi với ngau trên đường. Cả 2 cùng nhìn thấy tờ 20. 000 đ rơi ở dưới đất. - HS nêu cách giải quyết + Tranh giành nhau. + Chia đôi số tiền. + Tìm cách trả lại cho người mất. + Dùng để tiêu chung. -2 HS 1 nhóm thảo luận tìm cách chọn giải pháp và nói rõ lý do vì sao lựa chọn giải pháp đó. - Đại diện các nhóm báo cáo - Các nhóm khác nhận xét * Bày tỏ thái độ. - 2 HS đọc nội dung bài tập 2. - 3 nhóm thảo luận rồi điền vào phiếu - Các nhóm trình bày bài của mình trên bảng. - Đại diện các nhóm đọc kết quả và nói rõ lý do vì sao tán thành ý kiến đó. - Các ý kiến a, c là đúng. Các ý kiến b,d,đ là sai. + a.Trả lại của rơi là người thật thà, đáng quý trọng. b.Trả lại của rơi là ngốc. + c.Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất. d.Chỉ nên trả lại khi có người biết. đ. Chỉ nên trả lại khi nhặt được số tiền lớn hoặc vật đắt tiền. - Hát bài : Bà còng đi chợ. - 2 HS 1 nhóm thảo luận để trả lời. - Đại diện các nhóm trình bày - Trả lại của rơi Phát biểu ý kiến. Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên . =========T]T======== Tuần 34 ĐẠO ĐỨC GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT A. Mục tiêu: - Biết : Mọi người đều cần phải hỗ trợ , giúp đỡ , đối xử bình đẳng với người khuyết tật . - Nêu được một số hành động , việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật . - Có thái độ cảm thông , không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp , trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng . B. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh trong SGK - Nội dung truyện : Cõng bạn đi học - Phiếu thảo luận nhóm C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I .Ổn định lớp. II. Bài cũ : -Tiết trước các em học đạo đức bài gì ? III. Bài mới : 1.Giới thiệu bài : Tiết đạo đức hôm nay các em sẽ học đạo đức và biết : Mọi người đều cần phải hỗ trợ , giúp đỡ , đối xử bình đẳng với người khuyết tật .Có thái độ cảm thông , không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp , trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng . Qua bài : Giúp đỡ người khuyết tật 2. Giảng nội dung: a. Hoạt động 1: - GV kể chuyện trong SGK b. Hoạt động 2: - Vì sao Tứ phải cõng Hồng đi học? - Những chi tiết nào cho thấy Tứ không ngại khó, ngại khổ để cõng bạn đi học? - Các bạn trong lớp đã học được điều gì ở Tứ? - Em rút ra được bài học gì qua câu chuyện? - Những người như thế nào được gọi là người khuyết tật? * KL : Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ là những người thiệt thòi trong cuộc sống. Nếu được giúp đỡ, họ sẽ vui hơn và cuộc sống đỡ vất vả hơn. c. Hoạt động 3 : - Yêu cầu hs thảo luận nhóm để tìm những việc nên làm và không nên làm đối với người khuyết tật - Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận và ghi ý kiến vào phiếu : - Trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét đánh giá * KL : Tuỳ theo khả năng và điều kiện của mình mà các em làm những việc giúp đỡ người tàn tật cho phù hợp. Không nên xa lánh, thờ ơ, chế giễu người tàn tật. 3. Củng cố dặn dò : -Các em vừa học đạo đức bài gì ? * KL : Tuỳ theo khả năng và điều kiện của mình mà các em làm những việc giúp đỡ người tàn tật cho phù hợp. Không nên xa lánh, thờ ơ, chế giễu người tàn tật. - Chuẩn bị bài sau  - Nhận xét tiết học. -Hát vui. -Ôn tập. - Học sinh lắng nghe. - 02 học sinh nhắc lại tựa bài - Giúp đỡ người khuyết tật *Kể chuyện : Cõng bạn đi học - HS chú ý lắng nghe * Phân tích truyện - Vì Hồng bị liệt không đi được nhưng Hồng rất muốn đi học. - Dù trời nắng hay trời mưa, dù có những hôm ốm mệt. Tứ vẫn cõng Bạn đi học để bạn không mất buổi học. - Các bạn đã thay nhau cõng Hồng đi học. - Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật. - Những người mất chân tay, khiếm thị, khiếm thính, trí tuệ không bình thường sức khoẻ yếu… *Thảo luận nhóm - Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận và ghi ý kiến vào phiếu : - Trình bày kết quả thảo luận. - Những việc nên làm: + Đẩy xe cho người bị liệt + Đưa những người khiếm thị qua đường. + Vui chơi với các bạn khuyết tật… - Những việc không nên làm: + Trêu chọc người khuyết tật. + Chế giễu xa lánh người khuyết tật. - Giúp đỡ người khuyết tật Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên =========T]T======== Tuần 35 ĐẠO ĐỨC CÁC TỆ NẠN XÃ HỘI. I/ Mục tiêu: Giúp Hs hiểu: Giúp Hs hiểu được sự nguy hiểm của các tê nạn xã hội. Có trách nhiệm phòng tránh các tệ nạn xã hội. Nhận biết tệ nạn xã hội, biết ngăn chặn các tệ nạn xã hội xung quanh ta. 3)Thái độ: Có ý thức phòng tránh. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh về các hoạt động , các tình huống. * HS: Sắm vai. III/ Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định lớp : Bài cũ: Bảo vệ môi trường (tiết 2). - Gọi2 Hs lên trả lời câu hỏi: + Ích lợi của môi trường trong lành? + Em đã làm những việc gì để bảo vệ môi trường? - Gv nhận xét , sửa chữa . 3)Dạy bài mới a)Giới thiệu bài:Các tệ nạn xã hội hiện nay ngày càng nhiều, việc ngăn chặn và chống các tệ nạn xã hội là việc làm mà xã hội đang rất quan tâm. Chúng ta cần sớm phát hiện và ngăn chặn các tệ nạn xa hội qua bài “ Các tệ nạn xã hội”. Hoạt động1:Quan sát thảo luận nhận biết tê nạn xã hội. PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải. - Gv treo 2 tranh vẽ về các tệ nạn xã hội. + Tranh 1: - Tranh vẽ gì? - Những người trong tranh đang làm gì? + Tranh 2: - Tranh vẽ gì? - Những người trong tranh đang làm gì? Việc làm của họ có lợi hay có hại - Gv yêu cầu các nhóm khác bổ sung. - Gv kết luận: => Kết luận: Tệ nạn xã hội là những việc như trộm cắp, cờ bạc, hút chích ma túy …….. tất cả những tệ nạn đó gây mất trật tự xã hội, làm đảo lộn cuộc sống bình yên. * Hoạt động 2: Xử lí tình huống, sắm vai. PP: Thảo luận, thực hành, săm vai. - Gv chia lớp thành 4 nhóm. - Yêu cầu Hs đọc tình huống và sắm vai cách xử lí . + Tình huống 1: Em đi chợ cùng với mẹ, thấy một thanh niêm lấy trộm của người đi chợ. Em sẽ xử lí như thế nào? + Tình huống 2: Ở nơi em thường có nhiều thanh niên tụ tập hút chích ma tuý. Em sẽ xử lí như thế nào? - Gv kết luận:Nên khuyên ngăn mách người lớn hoặc báo cáo với các chú công an khi thấy các tệ nạn xã hội. Làm như vậy là góp phần bảo vệ trật tự xã hội, làm giảm các tệ nạn xã hội. * Hoạt động 3: Thực hành. PP: Luyện tập, thực hành. - Gv phân công các tổ. - Gv nhận xét, góp ý, dẫn dắt các em để những việc làm giúp các em an toàn khi tham gia ngăn chặn các tệ nạn xã hội. - Giáo dục tư tưởng cho Hs: 4)Củng cố dặn dò - Nêu các tệ nạn xã hội mà em thấy? - Em đã làm gì để phòng chống các tệ nạn xã hội. - Về thực hiện những việc đã học. - Nhận xét bài học. Hát vui - ồn định vào tiết học . - 02 Hs lên trả lời câu hỏi - Học sinh lắng nghe Hs thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. + Nhiều người tụ tập đánh bài ăn tiền. + Một nhóm thanh niên đang tiêm chích ma túy. + Tệ nạn xã hội là những việc như trộm cắp, cờ bạc, hút chích ma túy …….. tất cả những tệ nạn đó gây mất trật tự xã hội, làm đảo lộn cuộc sống bình yên. Hs thảo luận, phân vai, xử lí các tình huống. + Học sinh trả lời theo hiểu biết của mình . + Các nhóm khác bổ sung. + Học sinh trả lời theo hiểu biết của mình . + Các nhóm khác bổ sung. + Học sinh trả lời theo hiểu biết của mình . + Các nhóm khác bổ sung. Tổ trưởng lập kế hoạch ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Hs thực hành vệ sinh trường lớp. Học sinh nêu theo hiểu biết . Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên . Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... .................................................................... ........................................................... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn

File đính kèm:

  • docBo sung dao duc danh cho on tap tuan 32 35 lop 2.doc
Giáo án liên quan