Tuần 31
Môn : Đạo đức:
BÀI :
I.Mục tiêu:
I.Mục tiêu:
- Kể được một vài lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống của con người .
- Nêu được một vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng .
- Yêu thiên nhiên , thích gần gũi với thiên nhiên .
- Biết bảo vệ cây và hoa ở trường , ở đường làng , ngõ xóm và những nơi công cộng khác ; biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện .
II.Chuẩn bị: Vở bài tập đạo đức.
-Bài hát: “Ra chơi vườn hoa”(Nhạc và lời Văn Tuấn)
-Các điều 19, 26, 27, 32, 39 Công ước quốc tế quyền trẻ em.
III. Các hoạt động dạy học :
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5230 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Đạo đức lớp 1 tuần 31 - 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh 3 thể hiện hành động nên làm, bạn biết giữ gìn, bảo vệ hội trường thêm đẹp không để tường bị bẩn.
- Tranh 5 thể hiện hành động nên làm, bạn biết giữ gìn, bảo vệ lớp học ngăn nắp, thêm đẹp bàn ghế sử dụng trật tự , lâu dài .
- Tranh 1, 2, 4 thể hiện hành động không nên làm, các bạn xô đẩy bàn ghế, đập cửa phòng học, vẽ lên tường làm hư hỏng và bẩn lớp học.
* Hoạt động 3: Đóng vai theo tình huống.
- GV chia nhóm để đóng vai theo tình huống sau:
- Em sẽ làm gì khi thấy bạn xóa và bôi bẩn các bảng hiệu ở cơ quan ấp mình ở .
- Em sẽ làm gì khi thấy bạn xóa và bôi bẩn các các tường lớp học và bản ghế ở nhà trường mình đang học .
- Giáo viên nhận xét , rút kinh nghiệm về cách đóng vai của các nhóm. * GV chốt lại cách ứng xử đúng: Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn , mách với thầy , cô khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần tiết kiệm tiền của của nhà nước và của nhân dân , bảo vệ tài sản , của công được sử dụng lâu bền .
4.Củng cố:
- Giáo viên hỏi tên bài học hôm nay .
+ Cho hát bài “Em yêu trường em” (Nhạc và lời: Hoàng Vân - Mộng Lân).
+ Nhận xét tiết học , tuyên dương.
5.Dặn dò:
Học bài, xem lại các bài đã học
+ Học sinh chia nhóm để đóng vai theo tình huống sau:
a. Mặc bạn, không quan tâm.
b. Cùng xóa và bôi bẩn bảng hiệu với bạn.
c. Khuyên ngăn bạn.
d. Mách người lớn , mách với Thầy , Cô .
- HS thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai. Các nhóm lên đóng vai.
- HS thảo luận rút kinh nghiệm về cách đóng vai của các nhóm.
+ Gọi đại diện nhóm HS nêu ý chính qua các tình huống trên .
+ Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn , mách với thầy , cô khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần tiết kiệm tiền của của nhà nước và của nhân dân , bảo vệ tài sản , của công được sử dụng lâu bền .
+ Bảo vệ của công .
+ Học sinh cả lớp hát bài “Em yêu trường em” (Nhạc và lời: Hoàng Vân - Mộng Lân).
- Học sinh ghi nhớ lời dặn của giáo viên .
=========T]T========
Tuần 33
Bài 33
ÔN : CẢM ƠN - XIN LỖI.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn lại cho HS khi nào thì biết nói: Cảm ơn - xin lỗi.
2. Kĩ năng: HS biết nói: Cảm ơn - xin lỗi khi cần thiết và phù hợp với từng tình huống trong thực tế.
3. Thái độ: HS tự giác thực hiện và biết yêu quý bạn biết nói: Cảm ơn - xin lỗi.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu học tập có nội dung sau:
1.Hãy điền từ cảm ơn, xin lỗi”vào chỗ trống trong các câu sau cho phù hợp:
Nói ………….. khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.
Nói ………….. khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác.
2. Ghi dấu + vào ô trống trước ý em cho là đúng trong các câu sau:
Nói “Cảm ơn - xin lỗi” là để :
- Cho đỡ bị cô giáo mắng.
Thể hiện tự tôn trọng mình và tôn trọng người khác.
Nói cho vui miệng.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Em sẽ làm gì khi thấy bạn xóa và bôi bẩn các bảng hiệu ở cơ quan ấp mình ở .
- Em sẽ làm gì khi thấy bạn xóa và bôi bẩn các các tường lớp học và bản ghế ở nhà trường mình đang học
2. Giới thiệu bài mới :
+ Khuyên ngăn bạn.
+ Mách người lớn , mách với Thầy , Cô nêu khuyên ngăn không được .
+ Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về biết cảm ơn - xin lỗi khi cần thiết và phù hợp với từng tình huống trong thực tế.
HS tự giác thực hiện và biết yêu quý bạn biết nói: cảm ơn - xin lỗi.; Qua bài : cảm ơn - xin lỗi
+ Giáo viên ghi tựa bài học lên bảng lớp
.+ Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài .
- 02 học sinh nêu lại tên bài học
* Hoạt động1 : Làm phiếu học tập
- hoạt động theo cặp.
- Phát phiếu học tập cho HS , yêu cầu các em thảo luận theo cặp sau đó báo cáo kết quả.
- Thảo luận theo câu hỏi trong phiếu của nhóm mình sau đó đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Gọi nhóm khác bổ sung thêm.
Chốt: Nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.Nói xin lỗi khi mình làm phiền người khác…
- Em đã thực hiện nói: Cảm ơn - xin lỗi như thế nào?
- Trong lớp có bạn nào thực hiện nói: Cảm ơn - xin lỗi tốt? Bạn nào thực hiện chưa tốt, em sẽ nói gì với bạn?
- Bổ sung cho nhóm của bạn.
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Tự liên hệ bản thân, bạn khác nhận xét bổ sung cho bạn.
- Tuyên dương bạn thực hiện tốt và khuyên bảo bạn thực hiện chưa tốt.
*.Hoạt động2 : Sử lí tình huống
- Hoạt động theo nhóm.
- Các nhóm hãy tự thảo luận và đưa ra tình huống cần phải nói: Cảm ơn - xin lỗi sau đó thực hiện cho cả lớp quan sát.
- Gọi HS nhận xét, nhóm nào thực hiện tốt, nhóm nào chưa tốt
- thảo luận và đưa ra cách giải quyết, sau đó lên thực hiện trước lớp.
- Nhận xét bổ sung cho nhóm bạn.
3. Củng cố- dặn dò :
- Nêu lại ghi nhớ của bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học lại bài, xem trước bài: Ôn tập cuối năm.
+ Biết cảm ơn – xin lỗi
- Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Tuần 34
ÔN TẬP HK II
I . MỤC TIÊU :
- Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong HK II .
- Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất .
- Vận dụng tốt vào thực tế đời sống .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh bài 10.11.12
Hệ thống câu hỏi ôn tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT .
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Cần nói lời cảm ơn – xin lỗi như thế nào ?
- Nhận xét học sinh
3.Bài mới :
+ Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học trong HK II . Nhận biết phân biệt được những hành vi đúng , hành vi sai . Biết cách xử lý các tình huống theo hướng tốt nhất .Em là học sinh lớp 1, gọn gàng sạch sẽ, giữ gìn sách vở đồ dùng học tập, gia đình em, lễ phép với anh chị, nghiêm trang khi chào cờ, đi học đều và đúng giờ. Qua bài : Ôn tập cuối HK2
+ Giáo viên ghi tựa bài học lên bảng lớp
TIẾT :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nội dung cần học ôn.
Trong HKII em đã học được bao nhiêu bài , gồm những bài gì ?
Giáo viên giới thiệu 2 bài cần ôn trong thực hành luyện tập tiết địa phương .(Bài 32, 33)
Giáo viên ghi tựa các bải liệt kê trên bảng
Hoạt động 2 :
Mục tiêu :Giúp Học sinh hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học ở 3 bài 10,11,12.
Giáo viên đặt câu hỏi :
+ Khi gặp thầy cô giáo trên đường em phải làm gì ?
+ Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo , em phải có thái độ như thế nào ?
+ Nói năng với thầy cô như thế nào ?
+ Khi thầy cô dạy bảo hay giao việc .. em phải làm gì ?
+ Vì sao em cần có bạn cùng học cùng chơi ?
+ Em phải cư xử như thế nào với bạn khi cùng học cùng chơi ?
+ Khi đi bộ trên đường em phải đi ở phần đường nào ? Vì sao ?
+ Ở đường nông thôn không có lề đường em đi ở đâu ?
+ Khi qua ngã 3 ,ngã 4 em cần nhớ điều gì ?
+ Đi bộ đúng quy định có lợi gì ?
*Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu : Học sinh luyện tập phân biệt đúng sai qua các hoạt động của các bạn trong tranh .
Giáo viên sử dụng một số tranh trong các bài tập trước để cho Học sinh thi đua theo nhóm, lên xếp những tranh có hành vi đạo đức đúng qua 1 nhóm , tranh có hành vi đạo đức sai qua 1 nhóm .
Giáo viên nhận xét tuyên dương đội xếp đúng xếp nhanh .
* Hoạt đôïng 4 : Đóng vai
Mục tiêu :Biết cách xử lý phù hợp với các tình huống .
Giáo viên đưa ra 2 tình huống yêu cầu Học sinh chia nhóm thảo luận , đóng vai .
1/ Trên đường đi chơi với bố mẹ , em gặp cô giáo ở công viên .
2/ Bạn em chạy chơi bị vấp ngã , em đứng gần đó sẽ làm gì ?
- Giáo viên kết luận từng tình huống .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt .
Dặn Học sinh thực hiện tốt những điều đã học , ôn lại các bài đã học .
- Hát - ổn định lớp để vào tiết học
+ 03 Học sinh lên bảng thực hiện trả lời KT theo yêu cầu giáo viên
+ Học sinh khác nhận xét trả lời của bạn .
+ - Học sinh lắng nghe giáo viên thiệu bài .
+ 03 học sinh nêu lại tựa bài .
- Hs nhớ lại các bài đã học : Lễ phép vâng lời thầy cô giáo , Em và các bạn , Đi bộ đúng quy định , Cảm ơn và xin lỗi , Chào hỏi và tạm biệt , Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
+ Bài Bảo vệ của công , Cảm ơn – xin lỗi .
+ Học sinh quan sát lắng nghe .
Học sinh suy nghĩ trả lời
Đứng nghiêm trang ngả mũ nón chào thầy cô .
Em đưa và nhận bằng 2 tay với thái độ lễ phép
Nói năng nhẹ nhàng , lễ phép .
Vâng lời và làm theo những điều thầy cô dạy bảo .
Có bạn cùng học cùng chơi thì vui hơn.
Thương yêu nhường nhịn giúp đỡ bạn
Đi sát lề bên phải
Sát lề đường bên phải
Chú ý đèn hiệu và đi vào vạch dành cho người đi bộ .
An toàn cho bản thân và cho người khác .
Mỗi nhóm 3 em lên thi đua phân biệt các tranh và gắn theo nhóm đúng sai
Cả lớp nhận xét bổ sung .
Hs thảo luận nhóm .
Cử đại diện lên đóng vai
Cả lớp nhận xét bổ sung .
- Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá tổng kết tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên
=========T]T========
Duyệt Ban giám hiệu Duyệt Tổ chuyên môn
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
.................................................................... ...........................................................
Ngày ...... Tháng...... Năm 20...... Ngày ...... Tháng...... Năm 20......
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- dao duc 1 tuan 31-35 dua len mang.doc