Bài soạn Môn Chính tả Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

 I, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nghe- viết đúng chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực

- Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi; hoặc âm chính o/ô dễ viết lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Chính tả Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nhớ-viết : Đất nước Tuần 29 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu - Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước - Nắm được cách viết hoa tên các huân chương , danh hiệu , giải thưởng qua BT thực hành II, Hoạt động dạy-học chủ yếu : tg Hoạt động của gv pt 2 15 17 5 1 . Kiểm tra bài cũ : -Nhận xét bài chính tả thi giữa kì. 2 . Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nhớ _ viết - Đọc thuộc lòng 3 khổ thơ bài chính tả Đất nước -1,2 HS đọc , Cả lớp theo dõi - Cả lớp đồng thanh nhỏ. - Đọc thầm 3 khổ thơ cuối bài chính tả , chú ý cách viết những từ dễ viết sai : rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng đất. -Nêu cách trình bày bài thơ thể tự do - HS viết bài, đổi vở soát lỗi. - Chấm chữa 7-10 bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả + Bài tập 2 : Đọc yêu cầu BT Đọc thầm lại bài Gắn bó với miền Nam , gạch dưới các cụm từ chỉ huân chương , danh hiệu, giải thưởng; suy nghĩ kĩ để nêu nx đúng về cách viết hoa các cụm từ đó Làm bài Chốt cách viết hoa + Bài tập 3: Đọc yêu cầu BT Đọc thầm đoạn văn Gợi ý Làm bài Hoạt động nhóm, đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nx, bổ sung 3 . Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên huân chương, danh hiệu, giải thưởng Phấn màu Phấn màu Bảng phụ Bảng học nhóm Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nghe-viết : Cô gái của tương lai Tuần 30 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu - Nghe- viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai. Tiếp tục viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng ; biết 1 số huân chương của nước ta . II, Hoạt động dạy-học chủ yếu Tg Hoạt động dạy học PT 5’ 2’ 15’ 14’ 4’ 1. Kiểm tra bài cũ : - Viết tên các huân chương , danh hiệu , giải thưởng trong BT 3 tiết chính tả trước. 2.Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nghe viết - Đọc bài chính tả Cô gái của tương lai. - Nêu nội dung bài chính tả:Lan Anh là một bạn gái như thế nào? - Đọc thầm bài chính tả , chú ý cách viết những từ dễ viết sai : in-tơ-nét ( từ mượn tiếng nước ngoài ) , Ôt’-xtrây-li-a( tên riêng nước ngoài ) , Nghị viện Thanh niên ( tên tổ chức ) - Viết từ khó vào bảng con. - Gấp SGK , viết bài - Đọc soát bài - Chấm chữa 7-10 bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả + Bài tập 2 : Đọc yêu cầu BT Đọc lại cụm từ in nghiêng trong đoạn văn Giúp HS hiểu yêu cầu của bài Đọc ghi nhớ về cách viết hoa - HS làm bài cá nhân , 3 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài , Cả lớp nx, bổ sung + Bài tập 3: Đọc yêu cầu BT Giải thích kĩ nội dung Xem tranh ảnh minh hoạ Làm bài : Thảo luận nhóm 2 , đại diện nhóm trình bày KQ 3.Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ tên và cách viết các danh hiệu, huân chương ở BT 2, 3 Bảng con Phấn màu Phấn màu Bảng phụ Tranh ảnh , bảng học nhóm Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nghe-viết : Tà áo dài Việt Nam Tuần 31 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu - Nghe- viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam Tiếp tục luyện viết hoa tên các danh hiệu , giải thưởng, huy chương và kỉ niệm chương II/ Hoạt động dạy-học chủ yếu: tg Hoạt động dạy học đ d 5’ 2’ 15’ 14’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ : - Viết tên các huân chương ở BT 3 tiết chinh tả trước - Đó là những huân chương ntn ? dành tặng cho ai? 2.Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nghe _ viết - Đọc đoạn viết chính tả trong bài Tà áo dài Việt Nam - Đoạn văn kể điều gì ? - Đọc thầm bài chính tả , chú ý cách viết những từ dễ viết sai : khuy, buông, buộc, XX -HS viết từ khó. - Gấp SGK , viết bài - Đọc soát bài 2 lần. - Chấm chữa 7-10 bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả + Bài tập 2 : Đọc yêu cầu BT Giải thích để hiểu yêu cầu BT - Làm bài:HS làm bài cá nhân , 3 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài . Cả lớp nx, bổ sung + Bài tập 3: Đọc yêu cầu BT Đọc lại tên các danh hiệu , giải thưởng , huy chương, và kỉ niệm chương được in nghiêng trong bài Làm bài theo nhóm 2 , đại diện nhóm trình bày KQ 3. Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ cách viết tên các danh hiệu , giảI thưởng , huy chương và kỉ niệm chương - HTL bài thơ Bầm ơi Phấn màu Bảng con Phấn màu Bảng phụ Bảng học nhóm Bài:(Nhớ-viết) Bầm ơi Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nhớ-viết Bầm ơi Tuần 32 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu Nhớ - viết đúng chính tảbài thơ Bầm ơi ( 14 dòng đầu ) Tiếp tục luyện viết hoa đúng tên các cơ quan , đơn vị II/ Hoạt động dạy-học chủ yếu: tg Hoạt động dạy học pt 5 2 16 14 3 1. Kiểm tra bài cũ : - Viết tên các danh hiệu , giải thưởng , huy chương ở BT3 tiết chính tả trước . - Nêu cách viết tên các danh hiệu, giải thưởng, huân huy chương. 2. Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nhớ viết - Đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi: 1 HS đọc, đồng thanh nhỏ. - Khi nhớ mẹ, anh chiến sĩ đã nhớ đến hình ảnh nào? - Đọc thầm bài chính tả , chú ý cách viết những từ dễ viết sai : lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe -GV lưu ý HS cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát. - Gấp SGK ,nhớ và viết bài. -Soát bài. - Chấm chữa 7-10 bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả + Bài tập 2 : Đọc yêu cầu BT Làm bài cá nhân bằng bút chì vào SGK, 3 HS lên bảng. Nêu kết luận. + Bài tập 3: Đọc yêu cầu BT. GV yêu cầu HS tìm và gạch chân từ vào SGK sau đó viết lại cho đúng vào vở. Làm bài cá nhân, 2 HS làm bảng nhóm 3. Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Nhắc HS ghi nhớ cách viết hoa tên cơ quan, đơn vị Phấn màu Phấn màu Bảng phụ Bảng học nhóm Rút kinh nghiệm: ....................... ....................... ....................... ........................ Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nghe-viết Trong lời mẹ hát Tuần 33 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu - Nghe- viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát Tiếp tục luyện viết hoa tên các cơ quan , tổ chức II, Hoạt động dạy-học chủ yếu: tg Hoạt động dạy học PT 5 2 15 14 3 1. Kiểm tra bài cũ : - Viết tên các cơ quan , đơn vị ở BT 2, 3 2. Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nghe _ viết - Đọc bài chính tả Trong lời mẹ hát. - Cả lớp theo dõi. - Nội dung bài thơ nói điều gì? - Đọc thầm bài chính tả , chú ý cách viết những từ dễ viết sai : ngọt ngào, chòng chành , nôn nao, lời ru - Gấp SGK , viết bài. - Đọc soát lại bài 2 lần. - Chấm chữa 7-10 bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả + Bài tập 2 : Đọc yêu cầu BT Đọc phần lệnh và đoạn văn Đọc phần chú giải từ khó sau bài Đọc thầm đoạn văn : Công ước về quyền trẻ em Đoạn văn nói điều gì ? Đọc lại tên cơ quan , tổ chức có trong đoạn văn Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức , đơn vị Làm bài vào vở – 2 HS làm bảng nhóm – Gắn bảng trình bày, GV chốt. Nhắc lại quy tắc viết hoa tên cơ quan, tên tổ chức. Chú ý ( SGV tr 253) 3. Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ tên các cơ quan , tổ chức trong đoạn văn - HTL bài thơ Sang năm con lên bảy Phấn màu Phấn màu Bảng phụ Bảng phụ Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nhớ-viết: Sang năm con lên bảy Tuần 34 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu - Nhớ - viết đúng chính tả khổ thơ 2, 3 của bài Sang năm con lên bảy Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan , tổ chức II/ Hoạt động dạy-học chủ yếu : Tg Hoạt động dạy học PT 5 2 15 15 3 1.Kiểm tra bài cũ : - Viết tên 1 số cơ quan , tổ chức ở BT 2 tiết trước 2.Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nhớ _ viết - Đọc thuộc lòng khổ thơ 2, 3 bài Sang năm con lên bảy- 2 HS đọc , cả lớp đồng thanh nhỏ. - Đọc thầm bài chính tả , chú ý cách viết những từ dễ viết sai ; cách trình bày các khổ thơ 5 chữ - Gấp SGK , nhớ và viết bài. - 2 HS cùng bàn soát bài. - Chấm chữa 7-10 bài * Hướng dẫn HS làm BT chính tả + Bài tập 2 : Đọc yêu cầu BT Đọc thầm lại đoạn văn , tìm tên các cơ quan , tổ chức Làm bài cá nhân + Bài tập 3: Đọc yêu cầu BT Phân tích cách viết hoa tên mẫu : Công ti Giày da Phú Xuân Làm bài theo nhóm – ghi bảng nhóm Gắn bảng và trình bày. 3.Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên các tổ chức , cơ quan vừa luyện viết Phấn màu Phấn màu Bảng phụ Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn chính tả 5 Bài: Nghe-viết Trẻ em ở Mĩ Sơn Tuần 35 Ngày dạy: ..... / ... / 20..... Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I/ Mục đích, yêu cầu Nghe- viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Mĩ Sơn II/ Hoạt động dạy-học chủ yếu : tg Hoạt động dạy học đ d 30 5 1. Bài mới *Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học * Hướng dẫn học sinh nghe _ viết - Đọc 11 dòng đầu của bài thơ trẻ con ở Mĩ Sơn - Đọc thầm lại 11 dòng thơ , chú ý cách viết những từ dễ viết sai : Sơn Mỹ, chân trời, bết ; chú ý cách trình bày bài thơ thể tự do - Gấp SGK , viết bài - Đọc lại bài - Chấm chữa 7-10 bài 2. Củng cố , dặn dò - Gv nhận xét tiết học Phấn màu Phấn màu Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................

File đính kèm:

  • docChinh ta HK 2.doc