I. Mục tiêu:
 - HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
 - HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc, đậm, nhạt.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
 - GV chuẩn bị: 
+ Nước màu, ba cái cốc.
+ Bài vẽ trang trí, hình minh hoạ 3 sắc độ.
+ Phấn màu.
- HS chuẩn bị :
+Vở tập vẽ lớp 2
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 56 trang
56 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Mĩ thuật khối 2 Trường tiểu học Trần Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS có thể nặn theo nhóm 
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận, về:
+Hình dáng 
+Đặc điểm con vật 
-Sưu tầm tranh tranh ảnh về đề tài về môi trường
 Tuần 30
Thứ tư ngày 8 tháng 4 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 30 : Vẽ tranh 
Đề tài vệ sinh môi trường 
I-Mục tiêu 
- Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường. 
- Biết cách vẽ tranh.
- Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường.
II-Đồ dùng dạy học 
*Giáo viên 
- Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường 
- Tranh của HS vẽ về đề tài vệ sinh môi trường 
*Học sinh 
- Tranh, ảnh 
- Bút chì, màu vẽ 
- Giấy hoặc vở tập vẽ 
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức 
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài 
GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết
-Vẻ đẹp của môi trường xung quanh 
-Sự cần thiết phải giữ môi trường xanh-xạch-đẹp.
- GV đặt câu hỏi để HS thấy những công việc phải làm để môi trường xanh- sạch-đẹp:
+Chúng ta nên làm những cồg việc gì?
+ Chúng ta không nên làm những công việc gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
+Vẽ cảnh làm vệ sinh 
+Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, rõ..)
+Vẽ các hình ảnh phụ cho rõ nội dung 
+Vẽ màu tươi, trong sáng 
Hoạt động 3 : Thực hành
- Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS 
+Tìm chọn nội dung đề tài 
+Vẽ thêm hình ảnh 
+Cách vẽ màu
 Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ xong và hướng dẫn các em nhận xét 
- GV nhận xét chung tiết học
* Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng học tập
- HS quan sát nhận xét
- HS nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường 
+Làm vệ sinh, không vứt giác bừa bãi... 
+Không được bẻ cây, vứt rác thải bừa bãi không đúng nợi quy định...
- HS quan sát
- HS tự mình chọn nội dung phù hợp để vẽ một bức tranh đề tài vệ sinh môi trường
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận
+Nội dung tranh 
+Những hình ảnh trong tranh 
+Màu sắc 
- Vẽ trang trí hình vuông
Tuần 31
Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 31 : Vẽ trang trí 
Trang trí hình vuông 
I-Mục tiêu 
- Học sinh biết được cách trang trí hình vuông đơn giản. 
- Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. 
II-Đồ dùng dạy học 
*Giáo viên 
- Một số bài trang trí hình vuông 
- Hoạ tiết trang trí 
*Học sinh 
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành 
- Bút chì, tẩy, thước kẻ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức 
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông 
+Cách xắp xếp hoạ tiết
+Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí như thế nào? 
+Có những đồ vật nào được trang trí hình vuông?
+Trang trí hình vuông thường được sử dụng hoạ tiết nào?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
- Giáo viên vẽ lên bảng để hướng dẫn
+Vẽ hình vuông 
+Kẻ các đường trục 
+Vẽ hình mảng 
+Vẽ hoạ tiết cho phù hợp 
Hoạt động 3 : Thực hành
- Giáo viên hướng dẫn HS thực hành 
- Quan sát hướng dẫn HS yếu 
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại. 
- Giáo viên nhận xét chung .
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng học tập 
- HS quan sát nhận xét
+Hoạ tiết lớn thường ở giữa 
+Hoạ tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh 
+Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu 
+Viên ghạch hoa, khăn tay...
+Hoa lá, động vật 
- HS quan sát nhận xét
-HS làm bài theo hướng dẫn của GV 
+Chọn cách sắp xếp và hoạ tiết theo ý thích 
-HS tìm ra bài vẽ mình thích, đẹp:
+ Cách sắp xếp hoạ tiết
+ Màu sắc
- Tìm hiểu về tượng
Tuần 32
Thứ tư ngày 22 tháng 4 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 32 : Thường thức mĩ thuật 
Tìm hiểu về tượng (tượng tròn) 
I-Mục tiêu 
- Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. 
- Có ý thức trân trọng, gìn giữ những tác phẩm điêu khắc. 
II-Đồ dùng dạy học 
*Giáo viên 
- Tranh, tượng thạch cao loại nhỏ
*Học sinh 
- Đồ dùng học MT
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu 
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức 
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng 
- GV cho HS quan sát tượng ở vở tập vẽ 2
*Giới thiệu về tượng để HS nhận biết : Tượng thật có thể nhìn thấy ở các phía vì người ta có thể đi vòng quanh để xem.
-Tượng vua Quang Trung 
-Tượng phật
-Tượng Võ Thị Sáu
+Hình dáng của tượng vua Quang Trung như thế nào?
- GV gợi ý HS quan sát và tìm hiểu các bức tượng còn lại 
+Tượng thường được làm bằng gì ?
+Kiểu dáng của nó như thế nào ?
+Tượng thường được đặt ở đâu 
- GV gọi HS trình bày 
- GV bổ sung nhận xét
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá 
- GV nhận xét tiết học 
- Khen gợi nhứng HS phát biểu ý kiến đóng góp bài
- Còn thời gian cho HS làm bài 
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng học tập 
- HS nghe, nhận xét
+Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang 
+Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng
+Làm bằng xi măng 
- HS tìm hiểu một số bức tượng khác
- Quan sát các pho tượng thường gặp
Tuần 33
Thứ tư ngày 29 tháng 4 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 33 : Vẽ theo mẫu
Vẽ cái bình đựng nước 
I-Mục tiêu 
- HS nhận biết được hình dáng, tỉ lệ, màu sắc vẻ đẹp của bình đựng nước.
- Cách vẽ bình đựng nước theo mẫu.
- Vẽ được cái bình đựng nước.
II-Đồ dùng dạy học 
*Giáo viên 
- Mẫu bình đựng nước.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ bình đựng nước.
- Một số bài vẽ bình đựng nước của HS.
*Học sinh 
- Vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức 
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV bày mẫu một số bình đựng nước:
+ Các bình đựng nước có hình dáng, tỉ lệ giống nhau hay khác nhau?
+ Nêu các bộ phận của bình đựng nước?
+ Màu sắc của bình như thế nào?
- GV cho HS quan sát mẫu ở các vị trí khác nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
- GV vẽ minh hoạ từng bước cách vẽ cái bình đựng nước:
+ Vẽ khung hình
+ Vẽ phác nét chính cái bình đựng nước
+ Vẽ chi tiết: miệng, thân, đáy, nắp, quai
+ Sửa hoàn chỉnh hình vẽ
+ Vẽ màu, trang trí.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- GV đến từng bàn gợi ý hướng dẫn thêm HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV gợi ý HS nhận xét bài vẽ và chọn bài đẹp tiêu biểu.
- GV bổ xung nhận xét của HS và nhận xét chung tiết học.
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- HS quan sát nhận xét
- HS quan sát
- HS nắm được :
+ Khi vẽ chú ý cách bố cục: vẽ cái bình không to quá, nhỏ quá hay lệch bên phải, bên trái.
- HS vẽ cái bình đựng nước theo mẫu
- HS tìm ra bài vẽ mình thích, đẹp:
+ Hình cân đối, gần giống mẫu
+ Màu sắc, đậm nhạt hài hoà.
- Quan sát phong cảnh.
 Tuần 34
Thứ tư ngày 6 tháng 5 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 34 : Vẽ tranh
Vẽ tranh đề tài phong cảnh 
I-Mục tiêu 
- HS tìm hiểu đề tài phong cảnh.
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh, vẽ được một bức tranh phong cảnh đẹp.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
II-Đồ dùng dạy học 
*Giáo viên 
- Tranh phong cảnh và tranh về đề tài khác.
- Hình minh hoạ cách vẽ.
*Học sinh 
- Vở tập vẽ
- Bút chì, tẩy, màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức 
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
- GV treo tranh mẫu, đặt câu hỏi:
+ Tranh phong cảnh thường vẽ gì?
+ Ngoài ra còn có thể vẽ thêm gì?
+ Em thích cảnh đẹp gì? hãy tả lại cho bạn mình biết?
- GV tóm lại: Tranh phong cảnh không phải là sao chép thiên nhiên mà được thể hiện qua suy nghĩ và cách vẽ của người vẽ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
+ Vẽ hình ảnh chính trước, to, rõ.
+ Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- GV đến từng bàn gợi ý hướng dẫn thêm HS làm bài, khích lệ các em vẽ bài theo cách nhìn, cách nghĩ riêng cảu mình.
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV gợi ý HS nhận xét bài vẽ và chọn bài đẹp tiêu biểu.
- GV bổ xung nhận xét của HS và nhận xét chung tiết học.
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- HS quan sát trang, ảnh nhận biết:
+ Cảnh nhà, cây, cổng làng, con đường, ao, hồ,...( những hình ảnh có trong thiên nhiên)
+ Ngoài ra có thể vẽ thêm người hoặc con vật.
+HS tả lại cảnh đep mình thích.
- HS lưu ý:
+ Chọn cảnh đơn giản để vẽ.
+ Nên vẽ cảnh có người, vật, tranh sẽ đẹp hơn.
+ Nên vẽ mảng lớn, không lên vẽ nhiều chi tiết.
- HS vẽ tranhđề tài phong cảnh.
- HS tìm ra bài vẽ mình thích, đẹp:
+ Hình vẽ sinh động, rõ nội dng đề tài.
+ Màu sắc hài hoà, có đậm nhạt.
- Tổng kết năm học.
 Tuần 35
Thứ tư ngày 13 tháng 5 năm 2009 
Mĩ thuật
Tổng kết năm học 2008- 2009
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I-Mục tiêu
- GV học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm học .
- Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II-Hình thức tổ chức 
- Chọn các loại bài vẽ đẹp
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
- Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp.
- Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS
- Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau.
III-Đánh giá:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
- Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.
            File đính kèm:
 giao an lop 2(5).doc giao an lop 2(5).doc