Bài soạn Mĩ thuật khối 2 Trường tiểu học Trần Phú

I. Mục tiêu:

 - HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

 - HS tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc, đậm, nhạt.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 - GV chuẩn bị:

+ Nước màu, ba cái cốc.

+ Bài vẽ trang trí, hình minh hoạ 3 sắc độ.

+ Phấn màu.

- HS chuẩn bị :

+Vở tập vẽ lớp 2

 

doc56 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn Mĩ thuật khối 2 Trường tiểu học Trần Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS có thể nặn theo nhóm - HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận, về: +Hình dáng +Đặc điểm con vật -Sưu tầm tranh tranh ảnh về đề tài về môi trường Tuần 30 Thứ tư ngày 8 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 30 : Vẽ tranh Đề tài vệ sinh môi trường I-Mục tiêu - Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường. - Biết cách vẽ tranh. - Vẽ được tranh đề tài Vệ sinh môi trường. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Một số tranh ảnh về vệ sinh môi trường - Tranh của HS vẽ về đề tài vệ sinh môi trường *Học sinh - Tranh, ảnh - Bút chì, màu vẽ - Giấy hoặc vở tập vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết -Vẻ đẹp của môi trường xung quanh -Sự cần thiết phải giữ môi trường xanh-xạch-đẹp. - GV đặt câu hỏi để HS thấy những công việc phải làm để môi trường xanh- sạch-đẹp: +Chúng ta nên làm những cồg việc gì? + Chúng ta không nên làm những công việc gì? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ +Vẽ cảnh làm vệ sinh +Vẽ hình ảnh chính trước (vẽ to, rõ..) +Vẽ các hình ảnh phụ cho rõ nội dung +Vẽ màu tươi, trong sáng Hoạt động 3 : Thực hành - Giáo viên quan sát lớp và gợi ý HS +Tìm chọn nội dung đề tài +Vẽ thêm hình ảnh +Cách vẽ màu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV cùng HS chọn ra một số bài vẽ xong và hướng dẫn các em nhận xét - GV nhận xét chung tiết học * Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng học tập - HS quan sát nhận xét - HS nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường +Làm vệ sinh, không vứt giác bừa bãi... +Không được bẻ cây, vứt rác thải bừa bãi không đúng nợi quy định... - HS quan sát - HS tự mình chọn nội dung phù hợp để vẽ một bức tranh đề tài vệ sinh môi trường - HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận +Nội dung tranh +Những hình ảnh trong tranh +Màu sắc - Vẽ trang trí hình vuông Tuần 31 Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 31 : Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I-Mục tiêu - Học sinh biết được cách trang trí hình vuông đơn giản. - Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Một số bài trang trí hình vuông - Hoạ tiết trang trí *Học sinh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, thước kẻ III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông +Cách xắp xếp hoạ tiết +Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí như thế nào? +Có những đồ vật nào được trang trí hình vuông? +Trang trí hình vuông thường được sử dụng hoạ tiết nào? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - Giáo viên vẽ lên bảng để hướng dẫn +Vẽ hình vuông +Kẻ các đường trục +Vẽ hình mảng +Vẽ hoạ tiết cho phù hợp Hoạt động 3 : Thực hành - Giáo viên hướng dẫn HS thực hành - Quan sát hướng dẫn HS yếu Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại. - Giáo viên nhận xét chung . *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng học tập - HS quan sát nhận xét +Hoạ tiết lớn thường ở giữa +Hoạ tiết nhỏ ở bốn góc và xung quanh +Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu +Viên ghạch hoa, khăn tay... +Hoa lá, động vật - HS quan sát nhận xét -HS làm bài theo hướng dẫn của GV +Chọn cách sắp xếp và hoạ tiết theo ý thích -HS tìm ra bài vẽ mình thích, đẹp: + Cách sắp xếp hoạ tiết + Màu sắc - Tìm hiểu về tượng Tuần 32 Thứ tư ngày 22 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 32 : Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng (tượng tròn) I-Mục tiêu - Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng, gìn giữ những tác phẩm điêu khắc. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Tranh, tượng thạch cao loại nhỏ *Học sinh - Đồ dùng học MT III-Các hoạt động dạy - học chủ yêu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng - GV cho HS quan sát tượng ở vở tập vẽ 2 *Giới thiệu về tượng để HS nhận biết : Tượng thật có thể nhìn thấy ở các phía vì người ta có thể đi vòng quanh để xem. -Tượng vua Quang Trung -Tượng phật -Tượng Võ Thị Sáu +Hình dáng của tượng vua Quang Trung như thế nào? - GV gợi ý HS quan sát và tìm hiểu các bức tượng còn lại +Tượng thường được làm bằng gì ? +Kiểu dáng của nó như thế nào ? +Tượng thường được đặt ở đâu - GV gọi HS trình bày - GV bổ sung nhận xét Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá - GV nhận xét tiết học - Khen gợi nhứng HS phát biểu ý kiến đóng góp bài - Còn thời gian cho HS làm bài *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng học tập - HS nghe, nhận xét +Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang +Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng +Làm bằng xi măng - HS tìm hiểu một số bức tượng khác - Quan sát các pho tượng thường gặp Tuần 33 Thứ tư ngày 29 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 33 : Vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước I-Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, tỉ lệ, màu sắc vẻ đẹp của bình đựng nước. - Cách vẽ bình đựng nước theo mẫu. - Vẽ được cái bình đựng nước. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Mẫu bình đựng nước. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ bình đựng nước. - Một số bài vẽ bình đựng nước của HS. *Học sinh - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV bày mẫu một số bình đựng nước: + Các bình đựng nước có hình dáng, tỉ lệ giống nhau hay khác nhau? + Nêu các bộ phận của bình đựng nước? + Màu sắc của bình như thế nào? - GV cho HS quan sát mẫu ở các vị trí khác nhau. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV vẽ minh hoạ từng bước cách vẽ cái bình đựng nước: + Vẽ khung hình + Vẽ phác nét chính cái bình đựng nước + Vẽ chi tiết: miệng, thân, đáy, nắp, quai + Sửa hoàn chỉnh hình vẽ + Vẽ màu, trang trí. Hoạt động 3 : Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập - GV đến từng bàn gợi ý hướng dẫn thêm HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV gợi ý HS nhận xét bài vẽ và chọn bài đẹp tiêu biểu. - GV bổ xung nhận xét của HS và nhận xét chung tiết học. *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS quan sát nhận xét - HS quan sát - HS nắm được : + Khi vẽ chú ý cách bố cục: vẽ cái bình không to quá, nhỏ quá hay lệch bên phải, bên trái. - HS vẽ cái bình đựng nước theo mẫu - HS tìm ra bài vẽ mình thích, đẹp: + Hình cân đối, gần giống mẫu + Màu sắc, đậm nhạt hài hoà. - Quan sát phong cảnh. Tuần 34 Thứ tư ngày 6 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Bài 34 : Vẽ tranh Vẽ tranh đề tài phong cảnh I-Mục tiêu - HS tìm hiểu đề tài phong cảnh. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh, vẽ được một bức tranh phong cảnh đẹp. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên - Tranh phong cảnh và tranh về đề tài khác. - Hình minh hoạ cách vẽ. *Học sinh - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV treo tranh mẫu, đặt câu hỏi: + Tranh phong cảnh thường vẽ gì? + Ngoài ra còn có thể vẽ thêm gì? + Em thích cảnh đẹp gì? hãy tả lại cho bạn mình biết? - GV tóm lại: Tranh phong cảnh không phải là sao chép thiên nhiên mà được thể hiện qua suy nghĩ và cách vẽ của người vẽ. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ + Vẽ hình ảnh chính trước, to, rõ. + Vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3 : Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập - GV đến từng bàn gợi ý hướng dẫn thêm HS làm bài, khích lệ các em vẽ bài theo cách nhìn, cách nghĩ riêng cảu mình. Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV gợi ý HS nhận xét bài vẽ và chọn bài đẹp tiêu biểu. - GV bổ xung nhận xét của HS và nhận xét chung tiết học. *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS quan sát trang, ảnh nhận biết: + Cảnh nhà, cây, cổng làng, con đường, ao, hồ,...( những hình ảnh có trong thiên nhiên) + Ngoài ra có thể vẽ thêm người hoặc con vật. +HS tả lại cảnh đep mình thích. - HS lưu ý: + Chọn cảnh đơn giản để vẽ. + Nên vẽ cảnh có người, vật, tranh sẽ đẹp hơn. + Nên vẽ mảng lớn, không lên vẽ nhiều chi tiết. - HS vẽ tranhđề tài phong cảnh. - HS tìm ra bài vẽ mình thích, đẹp: + Hình vẽ sinh động, rõ nội dng đề tài. + Màu sắc hài hoà, có đậm nhạt. - Tổng kết năm học. Tuần 35 Thứ tư ngày 13 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Tổng kết năm học 2008- 2009 Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp I-Mục tiêu - GV học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm học . - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II-Hình thức tổ chức - Chọn các loại bài vẽ đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp. - Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS - Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau. III-Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. - Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2(5).doc
Giáo án liên quan