I. Mục tiêu: Học sinh biết:
- Tại sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu- đôgn 1950.
- ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu- đông 1950
- Nêu được sự khắc biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu- đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu- đông 1950.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Lược đồ chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lớp 5 buổi 2 Tuần 15 Trường Tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/11/2013 TUẦN 15
Ngày dạy: Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2013
Lịch sử
Chiến thắng biên giới thu đông 1950
I. Mục tiêu: Học sinh biết:
- Tại sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu- đôgn 1950.
- ý nghĩa của chiến thắng Biên giới thu- đông 1950
- Nêu được sự khắc biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu- đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu- đông 1950.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Lược đồ chiến dịch Biên giới thu - đông 1950.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định:
2. Kiểm tra: ? Nêu ý nghĩa của thắng lợi Việt Bắc thu- đông 1947
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
a) Ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu- đông 1950.
- Giáo viên dùng bản đồ Việt Nam giới thiệu các tỉnh trong căn cứ địa Việt Bắc.
? Nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì?
? Nêu ý nghĩa của chiến dịch Biên giới thu- đông 1950.
d) Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới thu- đông 1950. Gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu.
? Em có suy nghĩ gì về anh La Văn Cầu và tinh thần chiến đấu của bộ đội ta.
- Học sinh theo dõi, thảo luận.
- Chúng ta cần phá tan âm mưu khoá chặt biên giới của địch khai thông biên giới, mở rộng quan hệ giữa ta và quốc tế.
- Học sinh đọc sgk, thảo luận.
- Học sinh thảo luận cặp.
- Trình bay.
- Chiến dịch Biên giới thu- đông 1950 ta chủ động mở và tấn công địch. Chiến dịch Việt Bắc thu- đông 1947 địch tấn công, ta đánh lại và giành chiến thắng.
- Căn cứ địc Việt Bắc được củng cố và mở rộng.
- Cổ vũ tinh thần đấu tranh của toàn dân và đường liên lạc với quốc tế được nối liền.
- Địch thiệt hại nặng nề.
4. Củng cố: - Nội dung bài.
- Liên hệ - nhận xét.
5. Dặn dò: Học bài.
Toán (+)
Tiết 29: Luyện tập chia 1 số TP cho 1 số TP
A. Mục tiêu :
- Tiếp tục củng cố về phép chia một STP cho một STP.
- Củng cố kĩ năng làm tính, giải toán với số thập phân.
- Giáo dục HS yêu thích, say mê học toán.
B. Đồ dùng dạy học: - VBTập toán 5, Toán NC 5
C. Các hoạt động dạy - học:
1. Tổ chức:
2. Bài mới: Nêu yêu cầu bài học
HĐ 1: Củng cố kiến thức
? Nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân
HĐ 2: Củng cố kĩ năng
Bài 1 –VBT/87: Đặt tính rồi tính:
- GV chốt kết quả đúng
- Củng cố phép chia STP với các trường hợp
Bài 2- VBT/87: Tìm x
- GV cho HS nêu tên gọi thành phần của x trong phép tính
- GV gợi ý thực hiện phép nhân ở bên phải dấu bằng trước
Bài 3- VBT/87: Củng cố về giải có các yếu tố hình học
- GV lưu ý HS muốn tính chu vi phải tính chiều dài trước
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 4- VBT/87: tính
- Cho HS nêu thứ tự thực hiện phép tính trong một biểu thức
HĐ 3: HS khá giỏi:
Bài 122 - TNC/19 - GV gợi ý:
B1: vẽ sơ đồ
B2: Tính giá trị 1 phần, số dầu còn lại ở thùng 1
B3: tính số dầu lúc đầu ở tùng1
B4: Tính số dầu lúc đầu ở thùng 2
- GV chốt lời giải đúng
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- VN làm lại bài sai.
- Hát
- HS trả lời theo nhóm bàn
- Vài HS nêu trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung
- Đọc yêu cầu bài tập.
- HS tự làm bài rồi chữa
- HS nhắc lại cách chia
- Đọc yêu cầu bài tập.
- HS tự làm bài rồi chữa
- 2 HS lên bảng chữa (mỗi HS chữa một phần)
- HS đọc yêu cầu của đề, phân tích đề, tóm tắt đề
- Làm bài cá nhân rồi chữa
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ làm bài
- HS tự làm bài rồi chữa
- HS đọc đề, phân tích đề: Khi đổ 2,3 l từ thùng 1 sang thùng 2 thì ở cả hai thùng vẫn có37,5l
- HS tự làm bài rồi chữa
Tiếng Việt (+)
Tiết 23: Luyện đọc Buôn Chư Lênh đón cô giáo
A. Mục tiêu: Tiếp tục luyện cho học sinh:
- Củng cố kĩ năng đọc lưu loát, toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc, giọng đọc phù hợp với nội dung của các đoạn văn: Trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng, vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
- Rèn kĩ năng đọc thầm và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung bài.
B. Đồ dùng dạy học: SGK, bảng phụ
C. Các hoạt động dạy học
1. Tổ chức
2. Dạy bài mới: Nêu MĐYC
* Luyện đọc: - GV đọc mẫu bài văn
- Hướng dẫn đọc, chia làm 4 đoạn, chú ý đọc giọng đối thoại.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến dành cho khách quý
- Nhấn giọng ở các từ ngữ: chật ních người, mịn như nhung, đón tiếp, nghi thức trang trọng nhất, đọc giọng trang nghiêm
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến sau khi chém nhát dao.
- Nhấn giọng ở các từ ngữ: trao cho, chém một nhát, lời thề, khắc vào cột
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến cái chữ nào!
+ Đoạn 4: Phần còn lại
Cả 2 đoạn 3, 4 đọc giọng vui, hồ hởi, nhấn giọng các từ ngữ: im phăng phắc, hò reo
- GV nghe nhận xét, sửa giọng đọc phù hợp với từng đoạn
- Cho thi đọc phân vai giữa các nhóm
* Tìm hiểu bài: - GV nêu câu hỏi
? Buôn Chư Lênh đón cô giáo trang trọng như thế nào?
? Vì sao Y Hoa được buôn làng đón tiếp như khách quý?
? Tình cảm của người Tây Nguyên đối với cô giáo nói lên điều gì?
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng
4. Củng cố, dặn dò:- GV NX tiết học
- Về nhà tiếp tục luyện đọc .
- Hát
HS lắng nghe
- HS mở SGK và theo dõi
- Phát âm: buôn Chư Lênh, Y Hoa, già Rok
- Các em nối tiếp đọc bài (3 lượt)
- HS luyện đọc theo cặp
- HS đọc cá nhân lần lượt
- Thi đọc phân vai giữa các nhóm đọc
- Cả lớp bình chọn nhóm, cá nhân đọc hay nhất
- HS đọc thầm bài,TLCH theo nhóm
- Mọi người mặc quần áo như đi hội, trải những tấm lông thú từ đầu cầu thang tới cửa bếp giữa sàn
- Vì Y Hoa đến buôn Cư Lênh để mở trường học
- Háo hức chờ đợi được đi học, giàu lòng mến khách
Ngày soạn: 29/11/2013
Ngày dạy: Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013
Khoa học
Thuỷ tinh
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Phát hiện 1 số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường.
- Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh.
- Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình ảnh trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
3.2. Hoạt động 1: Nhóm đôi.
? Kể tên 1 số đồ dùng làm bằng thuỷ tinh?
? Những đồ dùng bằng thuỷ tinh khi va chạm mạnh vào vật rắn sữ thế nào?
1. Quan sát và thảo luận.
- li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính …
- Khi va chạm mạnh vào một vật rắn sẽ dễ vỡ.
g Kết luận: Thuỷ tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, bang đèn kính đeo mắt, kính xây dung.
3.3. Hoạt động 2: Nhóm lớn.
- Chia lớp làm 4 nhóm.
? Thuỷ tinh có tính chất gì?
? Tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao?
? Cách bảo quản đồ dùng?
g kết luận:
2. Thực hành, xử lí thông tin.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi.
Trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ, không cháy, không hút bẩn và không bị axit ăn mòn.
+ Rất trong; chịu được nóng, lanh; bèn, khó vỡ, ược dùng làm chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính xây dung.
+ Cần nhẹ tay, tránh va chạm mạnh
4. Củng cố- dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau.
Toán (+)
Tiết 30: Luyện tập chung
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách thực hiện phép chia liên quan đến số thập phân.
- Củng cố kĩ năng làm tính chia và giải toán có liên quan đến số thập phân.
- Giáo dục học sinh yêu thích học toán.
B. Đồ dùng dạy học: VBT, TNC
C. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Bài mới: Nêu yêu cầu tiết học
HĐ 1: Củng cố kiến thức:
- Nêu cách chia một số TP cho một số thập phân
HĐ 2: củng cố kĩ năng
Bài 1- VBT/89: Đặt tính rồi tính
- GV lưu ý cách viết dấu phẩy khi tiến hành chia
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 2- VBT/89: Tính
- GV nhắc nhở HS về thứ tự thực hiện phép tính trong một biểu thức
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Bài 3- VBT/89- Gợi ý để HS nêu tóm tắt:
1 bước: 0,4m
? bước: 140m
- GV chấm chữa bài sai nếu có
Bài 4- VBT/89: Tính bằng hai cách
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
HĐ 3: HS khá giỏi
Bài 124- TNC/20: - GV gợi ý:
B1: 0,6 = =
B2: Vẽ sơ đồ
B3: giải như loại bài cơ bản đã học: tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó
- GV chốt lời giải đúng
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- VN làm lại bài sai.
- Hát
- HS trả lời theo nhóm bàn
- Vài HS nhắc lại trước lớp
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HS đọc yêu cầu của đề
- HS tự làm bài rồi chữa, có giải thích cách làm
- HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng làm
- Lớp làm bài trong VBT
- Chữa bài
- HS đọc yêu cầu
- HS nêu cách làm bài
- HS tự làm bài rồi chữa:
- 1 HS lên bảng chữa
- Lớp nhận xét chốt lời giải đúng
- HS tự làm bài rồi chữa
- HS đọc đề, suy nghĩ làm bài
- Chữa bài
Tiếng Việt (+)
Tiết 59: Mở rộng vốn từ Hạnh phúc
A. Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục củng cố, hệ thống cho HS về vốn từ chủ đề hạnh phúc
- Củng cố kĩ năng trao đổi tranh luận để có nhận thức đúng về hạnh phúc
B. Đồ dùng dạy học:
- VBTTN TV 5, TVNC
C. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Bài mới: Nêu MĐYC tiết học
HĐ 1: HS đại trà
Bài 1, 2, 3, 4- VBT TV 5/ 104
- GV cho HS tự làm bài
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai cho từng em, lưu ý HS TB và HS yếu
Bài 6- BTTN/69:
- GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS làm bài
- NX, chữa bài
Bài 7- BTTN/70:
- Từ nào sau đây đồng nghĩa với từ hạnh phúc
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng
HĐ 2: HS khá giỏi
Bài 1- TVNC/72
Ghép các tiếng sau vào trước hoặc sau tiếng phúc để tạo nên các từ ghép: lợi, đức, vô, hạnh, hậu, lộc, làm, chúc, hồng
- GV chấm, chữa bài, nhận xét sửa sai cho HS
Bài 2- TVNC/73
Tìm lời giải nghĩa ở cột B thích hợp với từ ở cột A
- GV chấm, chữa bài, nhận xét sửa sai cho HS
3. Củng cố, dặn dò:
- GV NX giờ
-VN làm lại bài sai
- Hát
- HS tự làm bài vào vở
- vài HS đọc bài làm của mình
- lớp nhận xét, bổ sung
- HS đọc đề, đọc đoạn văn
- HS làm bài rồi chữa:
Phúc đức: Điều tốt lành để lại cho con cháu do ăn ở tốt
- HS đọc yêu cầu bài
- suy nghĩ làm bài rồi chữa, chốt ý kiến đúng: sung sướng
- HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài rồi chữa
- Lớp nhận xét, chữa bài:
- hạnh phúc, chúc phúc, hồng phúc, phúc lợi, phúc đức, vô phúc, phúc hậu, phúc lộc, làm phúc
- HS đọc yêu cầu
- HS tự làm bài rồi chữa:
1 - b, 2 - a, 3 - d, 4 - c
File đính kèm:
- BAI SOAN L5._TUAN 15_BUOI 2.doc