Bài soạn Lớp 5 buổi 1 Tuần 20 Trường Tiểu học Hùng Lô

A. Mục tiêu: Giúp HS :

- HS biết tính chu vi hình tròn, tính đường kính của hình tròn khi biết chu vi của hình tròn đó.

- Giúp HS rèn kỹ năng tính chu vi hình tròn.

- Có ý thức luyện tập tốt.

B. Đồ dùng dạy học: SGK

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lớp 5 buổi 1 Tuần 20 Trường Tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a 3. Bài mới :GV giới thiệu bài . Hoạt động 1. Cho HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận. + Hiện tượng quan sát được. + Vật bị biến đổi như thế nào? + nhờ đâu vật có biến đổi đó? Gọi HS nêu kết quả bài làm . + Khi dùng tay nhấc cặp sách , năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao . + Khi thắp ngọn nến , nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng . Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt . + Khi nắp pin và bật công tắc đèn sáng, Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm đèn sáng. Hoạt động 2. Quan sát và thảo luận. - Cho HS làm việc theo cặp sau đó làm việc cả lớp. - Gv gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả . - Gv nhận xét sửa sai. 4. Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học bài. - Hát . - HS lắng nghe . - HS làm bài và báo cáo kết quả, + Khi dùng tay nhấc cặp sách , năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao . +Khi thắp ngọn nến , nến toả nhiệt và phát ra ánh sáng . Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt .+ Khi nắp pin và bật công tắc đèn sáng, Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm đèn sáng. Hoạt động Nguồn năng lượng Ngưới nông dân cày cấy .. Thức ăn Các bạn hS đá bóng , học bài. Thức ăn Chim đang bay Thức ăn Máy cày Xăng. Thể dục. Tung và bắt bóng. ‘TC: “Bóng chuyền sáu” I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Học động tác tung và bắt bóng . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. - Chơi trò chơi “Bóng chuyền sáu”. Yêu cầu tham gia chơi nhiệt tình, chủ động và an toàn. II.Đồ dùng dạy học: - Sân bãi. - Còi, dụng cụ trò chơi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu bài: - Khởi động: - Phổ biến nội dung. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên, xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông. 2. Phần cơ bản: 2.1. Ôn bài thể dục phát triển chung. - Giáo viên hd các động tác tung và bắt bóng- 1, 2 bạn tập mẫu. - Nhận xét, uốn nắn. - Giáo viên quan sát, sửa sai. 2.2. Trình diễn: - Nhận xét, khen thưởng. 2.3. Hoạt động 3: - Giáo viên nêu tên trò chơi. - Giáo viên cùng 1 đến 2 học sinh làm mẫu. - Lớp tập đồng loạt theo đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn. - Chia ra 4 tổ tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng. - Từng tổ lên trình diễn. “Bóng chuyền sáu” - Học sinh chơi. 3. Phần kết thúc: Thả lỏng. - Nhận xét giờ. - Dặn về tập lại những động tác đã học. - Hít sâu. Ngày soạn: 10/01/2014 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 17 tháng 01 năm 2014 Toán Giới thiệu biểu đồ hình quạt A. Mục tiêu: Giúp HS : - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách “ đọc”, phân tích và sử lý số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt. - Có ý thức luyện tập tốt. B.Đồ dùng dạy học: GV: có thể phóng to biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 (SGK) C. Các hoạt động dạy - học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Kể tên các loại biểu đồ đã học? 3. Bài mới: Giới thiệu HĐ 1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt a) Ví dụ 1: Treo bảng biểu đồ hình quạt + Có dạng hình tròn, được chia thành nhiều phần + Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng + Biểu đồ nói về cáii gì? +Sách trong thư viện của trường được phân làm mấy loại? + Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu? b) Ví dụ 2: Biểu đồ nói về điều gì? - Có bao nhiêu phần trăm HS tham gia môn bơi? - Tổng số HS của cả lớp là bao nhiêu? - Tính số HS tham gia môn bơi? HĐ 1: Thực hành đọc, phân tích, sử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt Bài 1/102: - Hướng dẫn tương tự với các câu còn lại - Tổng kết các thông tin mà HS đã khai thác được qua biểu đồ Bài 2 /101: Hướng dẫn HS nhận biết - Biểu đồ nói về điều gì? - Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước, hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS giỏi, số HS khá, số HS trung bình? - Đọc các tỉ số phần trăm của số HS giỏi, số HS khá, số HS trung bình? 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét kĩ năng đọc biểu đồ. - Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị tiết sau. - Kể tên lớp theo dõi, nhận xét - Quan sát nhận xét - Tập “ đọc” - “ đọc” - Nhìn vào biểu đồ chỉ số phần trăm HS thích màu xanh - Tính số HS thích màu xanh theo tỉ lệ số phần trăm khi biết tổng số HS của cả lớp - Nhận biết và trả lời - Đọc các tỉ số Tập làm văn Lập chương trình hoạt động A. Mục tiêu: - Bước đầu biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể. - Xây dựng chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11( theo nhóm). - Giáo dục học sinh ý thức chăm chỉ học tập. B. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ C. Các hoạt động dạy học: I. Tổ chức: II. Kiểm tra: Kết hợp với bài học III. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: SGV-36 2. Hướng dẫn luyện tập Bài tập1: - Cho HS đọc yêu cầu - Giải nghĩa một số từ và hướng dẫn trả lời - Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì? - Để tổ chức buổi liên hoan cần làm những việc gì? Lớp trưởng đã phân công ntn? - Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan? - Sau mỗi câu trả lời, GV gắn lên bảng một tấm bìa ghi mẫu cấu tạo 3 phần của CTHĐ Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - Giúp HS hiểu rõ yêu cầu của bài và chia nhóm hoạt động - Mỗi nhóm lập CTHĐ với đủ 3 phần - Gọi các nhóm lên dán bài và đại diện trình bày - Nhận xét về nội dung và cách trình bày của từng nhóm IV. Hoạt động nối tiếp: - Cho HS nhắc lại ND bài. - Nhận xét và đánh giá giờ học. - Hát - Học sinh lắng nghe - Hai học sinh nối tiếp đọc yêu cầu - Chúc mừng các thầy cô giáo …và bày tỏ lòng biết ơn (mục đích) - Chuẩn bị…, phân công…(phân công chuẩn bị) - Buổi liên hoan diễn ra vui vẻ, mở đầu là…Cuối cùng là…( chương trình cụ thể) - Học sinh đọc yêu cầu và theo dõi sách - Học sinh lắng nghe - Các nhóm lập toàn bộ CTHĐ của buổi LHVN chào mừng ngày nhà giáo VN - Đại diện các nhóm lên trình bày - Nhận xét về nội dung và các trình bày của từng nhóm - Vài học sinh nhắc lại - Học sinh lắng nghe và thực hiện Địa lí CHÂU Á ( TIẾP ) A. Mục tiêu. Học xong bài này HS biết . - Nêu được đặc điểm về dân cư , tên một số hoạt động kinh tế của người dân Châu á ,và ý nghĩa ( ích lợi ) của những hoạt động này. - Dựa vào lược đồ ( bản đồ) nhận biết được một số hoạt động sản xuất của người dân châu á - Biết được khu vực Đông Nam á có khí hậu gió mùa nóng ẩm , trồng nhiều lúa gạo .,cây công nghiệp và khai thác khoáng sản. B. Đồ dùng dạy học: Bản đồ tự nhiên Châu á . C. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới. Giới thiệu bài . a. Cư dân Châu á. * Hoạt động 1. GV cho HS làm việc cả lớp. - GV cho đọc nội dung đoạn văn và đưa ra nhận xét. - GV kết luận : Châu á có số dân đông nhất thế giới . Phần lớn dân cư châu á da vàng và sống tập trung đông đúc tại các đồng bằng châu thổ. b. Hoạt động kinh tế. * Hoạt động 2. Làm việc cả lớp sau đó làm việc nhóm nhỏ. - GV cho HS quan sát H5 và đọc chú giải để nhận biết các hoạt động sản xuất khác nhau của người dân châu á. GV cho HS nêu tên một số ngành sản xuất - GV nhận xét kết luận c. Khu vực Đông Nam Á . - Cho HS xác định vị trí của khu vực Đông Nam á , nêu tên 11 quốc gia trong khu vực - GV nhận xét kết luận : + Khu vực Đông Nam á có khí hậu gió mùa nóng ,ẩm người dân trồng nhiều lúa gạo , cây công nghiệp ,khai thác khoáng sản . 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét giờ học . - Dặn HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. - Hát . - HS đọc nội dung trong mục 3. - HS nhận xét: Người dân Châu á chủ yếu là người da vàng , sống ở các khu vực khác nhau , có màu da và trang phục khác nhau. - HS lắng nghe . - HS nghe. - HS quan sát và đọc chú giải trong SGK. - HS nêu tên một số nghành - HS nghe . - HS xác định - HS nêu tên 11 quốc gia trong khu vực. - HS nghe . Thể dục. Tung và bắt bóng. ‘TC: “Nhảy dây” I. Mục tiêu: Giúp học sinh: -Học động tác tung và bắt bóng . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. - Chơi trò chơi “Nhảy dây”. Yêu cầu tham gia chơi nhiệt tình, chủ động và an toàn. II.Đồ dùng dạy học: - Sân bãi. - Còi, dụng cụ trò chơi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu bài: - Khởi động: - Phổ biến nội dung. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên, xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông. 2. Phần cơ bản: 2.1. Ôn bài thể dục phát triển chung. - Giáo viên hd các động tác tung và bắt bóng- 1, 2 bạn tập mẫu. - Nhận xét, uốn nắn. - Giáo viên quan sát, sửa sai. 2.2. Trình diễn: - Nhận xét, khen thưởng. 2.3. Hoạt động 3: - Giáo viên nêu tên trò chơi. - Giáo viên cùng 1 đến 2 học sinh làm mẫu. - Lớp tập đồng loạt theo đội hình hàng ngang hoặc vòng tròn. - Chia ra 4 tổ tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng. - Từng tổ lên trình diễn. “Nhảy dây” - Học sinh chơi. 3. Phần kết thúc: Thả lỏng. - Nhận xét giờ. - Dặn về tập lại những động tác đã học. - Hít sâu. Hoạt động tập thể Sơ kết tuần Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn (B ài 3,4) I- Mục tiêu: - Học sinh nắm được những ưu điểm cần phát huy và những nhược điểm cần khắc phục trong tuần 20 - Đề ra phương hướng tuần 21 - Tham gia chơi các trò chơi – giao lưu với nhau. - Có ý thức vươn lên trong học tập, ý thức giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. - Qua bài học học sinh biết các kĩ năng giải quyết mâu thuẫn . II- Đồ dùng dạy học: Tổng hợp điểm thi đua của từng cá nhân trong tổ, trong lớp III- Các hoạt động dạy và học 1Tổ chức 2.Kiểm tra: Sự chuẩn bị của các cán bộ lớp 3.Tiến hành: a. Nêu mục đích yêu cầu buổi sinh hoạt. b. Lớp trưởng cùng các cán bộ lớp đọc nội dung theo dõi thi đua theo các nội dung: *ưu điểm. * Tồn tại * Biện pháp khắc phục những nhược điểm. - Giáo viên chốt lại phần kiểm điểm nổi bật, những vấn đề quan tâm qua bản theo dõi thi đua. * Tồn tại ( Như các bạn cán bộ lớp đã nêu trên - Đưa ra những biện pháp khắc phục )* Phương hướng HD tuần 21( kế hoạch trong sổ chủ nhiệm) IV- Hoạt động nối tiếp c. Thực hành kỹ năng sống chủ đề : Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn - Hát - Lấy sổ theo dõi thi đua của tổ mình - Lớp trưởng nhận xét chung. - Cả lớp lắng nghe - Nhận xét, Thảo luận bổ xung ý kiến - Cả lớp lắng nghe, rút kinh nghiệm cho bản thân - H ọc sinh tìm hiêủ nôị dung bài qua bài 3,4

File đính kèm:

  • docBAI SOAN L5._TUAN 20.doc