Bài soạn lớp 4 Tuần 6- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô

A. Mục tiêu:

Giúp HS:

 - Rèn kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu trên hai loại biểu đồ.

 - Thực hành lập biểu đồ.

B. Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ vẽ biểu đồ bài 3.

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 Tuần 6- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS làm bài vào vở nháp - 1HS lên bảng tính –lớp nhận xét. - HS nêu: - HS làm tiếp vào vở nháp. Bài 1- 2 - Đọc yêu cầu của bài. - Làm bài vào vở- đổi vở kiểm tra Bài 3: - HS đọc đề bài – tóm tắt đề. - Giải bài toán vào vở. - 1HS lên bảng chữa bài – Lớp nhận xét. Bài 4: -HS làm vào vở - Đổi vở kiểm tra. -1HS lên bảng chữa bài Đạo đức: Biết bày tỏ ý kiến (tiếp theo) A. Mục tiêu: Củng cố khắc sâu kiến thức đã học: - Thực hiện quyền được học tập của trẻ em (của mình). - Biết bày tỏ ý kiến của mình. - Biết lắng nghe ý kiến của người khác. B. Đồ dùng dạy học: - Một chiếc Micro không dây. - Một số đồ dùng để hoá trang diễn tiểu phẩm. C. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: a) Hoạt động 1: Tiểu phẩm:"Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa". - GVkết luận: b) Hoạt động 2: Trò chơi: "Phóng viên". - GV đưa ra một số câu hỏi khác: + Người mà bạn yêu quý nhất là ai? + Sở thích hiện nay của bạn là gì? + Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì? - GV kết luận: Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến. c) Hoạt động 3: Hợp tác nhóm. - Gv cho HS đọc bài tập 4. - Từng nhóm lên viết, vẽ, kể chuyện….về quyền được tham gia ý kiến của trẻ em. - GV kết luận chung: - HS nghe tiểu phẩm. - HS thảo luận: - HS có thể phỏng vấn theo nội dung các câu hỏi trong SGK và thêm các câu hỏi khác. - Lớp nhận xét- Bổ xung. - HS đọc bài 4 và thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm lên trình bày- Lớp nhận xét D. Các hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: - Em hãy bày tỏ ý kiến với bố mẹ, anh chị, cô giáo hoặc với bạn về những vấn đề liên quan đến bản thân em nói riêng và đến trẻ em nói chung. 2. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài - Đọc trước bài 4. Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Trung thực- Tự trọng A. Mục đích, yêu cầu 1. Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực- Tự trọng 2. Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực B. Đồ dùng dạy- học - Từ điển Tiếng Việt, bảng phụ chép bài 1, 3 - Phiếu bài tập ghi nội dung bài 2 C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. ổn định II. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét, cho điểm III. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 - GV nêu yêu cầu đề bài - GV treo bảng phụ - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài tập 2 - Phát phiếu bài tập - Gọi học sinh trao đổi trước lớp - GV nhận xét Bài tập 3 - GVđưa ra từ điển - Treo bảng phụ - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài tập 4 - GV nêu yêu cầu của bài - Tổ chức thi tiếp sức - GV nhận xét, khen tổ làm bài tốt - Hát - 2 học sinh làm trên bảng lớp: - 1 em viết 5 danh từ chung - 1 em viết 5 danh từ riêng - Lớp nhận xét - Nghe giới thiệu, mở sách - Nghe GV đọc yêu cầu - Đọc thầm đoạn văn,làm bài cá nhân vào vở - 1 em chữa trên bảng phụ - 1-2 em đọc bài đúng - 1 em đọc yêu cầu - Học sinh làm bài vào phiếu, đổi phiếu tự kiểm tra. Mỗi nhóm cử 1 em nêu kết quả. - Lớp đọc bài làm đúng - Học sinh đọc yêu cầu - 1 em tập tra từ điển, đọc nghĩa của các từ vừa tìm được. - Lớp làm bài cá nhân. - 1 em chữa bài - Lớp ghi bài làm đúng vào vở - Học sinh đọc thầm - Suy nghĩ đặt câu(ghi ra nháp) - Mỗi tổ cử 3 em thi tiếp sức đặt câu, tổ đặt câu đúng, nhanh là thắng cuộc. - Lớp nhận xét, bình chọn tổ làm bài nhanh, đúng. IV. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống bài và nhận xét giờ học - Về nhà tiếp tục ôn lại bài Ngày soạn: 02/10/2012 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 05 thỏng 10 năm 2012 Toán Tiết 30: Phép trừ A. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Cách thực hiện phép trừ ( không nhớ và có nhớ). - Rèn kĩ năng làm tính trừ. B. Đồ dùng dạy học: - SGK toán 4 C.Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2. Kiểm tra: -Tính: 789 –598 = ? ; 2345 –1264 = ? 3. Bài mới: a. Hoạt động 1: Củng cố cách thực hiện phép tính trừ: - GV nêu phép tính: 865279 - 450237 =? - Nêu cách thực hiện phép tính trừ ? - Gọi 1HS lên bảng đặt tính và tính Tương tự GV nêu phép tính và cho HS làm vào vở nháp: 647253 -285749 = ? b. Hoạt động 2: Thực hành - Nêu các bước tính? - Chấm bài - nhận xét. - Bài toán cho biết gì - hỏi gì? - Chấm chữa bài - nhận xét. D. Các hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: - Nêu cách thực hiện phép tính trừ? 2. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài - 2HS lên bảng- Lớp làm vào vở nháp. - HS nêu: - 1HS lên bảng tính - cả lớp làm vào vở nháp. -1 HS lên bảng tính - cả lớp làm vào vở nháp. Bài 1-2: - HS làm vào vở- đổi vở kiểm tra. - 4 HS lên bảng chữa bài- lớp nhận xét. Bài 3: - HS đọc đề –tóm tắt đề. - HS làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng chữa bài- lớp nhận xét Bài 4: - HS đọc đề rồi giải bài vào vở. - 1HS lên bảng chữa bài- lớp nhận xét Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện A. Mục đích, yêu cầu 1. Dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện: Ba lưỡi rìu và những lời dẫn giải dưới tranh, HS nắm được cốt truyện, phát triển ý mỗi tranh thành 1 đoạn văn kể chuyện. 2. Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện: Ba lưỡi rìu B. Đồ dùng dạy- học - 6 tranh minh hoạ truyện - Bảng phụ ghi nội dung trả lời bài tập 2(mẫu) C. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. ổn định II. Kiểm tra bài cũ III. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 - Truyện có mấy nhân vật? - Nội dung truyện nói gì? - GV treo tranh lớn trên bảng Bài tập 2 - Phát triển ý dưới tranh thành đoạn văn kể chuyện - GV hướng dẫn hiểu đề - GV hướng dẫn mẫu tranh 1 - Treo bảng phụ - GV nhận xét, bổ xung - Tổ chức thi kể chuyện - GV nhận xét, khen học sinh kể hay - GV yêu cầu học sinh nêu cách phát triển câu chuyện trong bài - Hát - 2 em đọc ghi nhớ tiết trước - 1 em làm miệng bài tập phần b - Nghe, mở sách - Quan sát tranh SGK - 1 em đọc nội dung bài, đọc lời chú thích dưới mỗi tranh - 2 nhân vật: chàng tiều phu, ông tiên - Chàng trai đựơc tiên ông thử tính thật thà, trung thực. - 6 em nhìn tranh lần lượt đọc 6 câu dẫn giải - Mỗi tổ cử 1 em lên chỉ tranh kể cốt chuyện - 1 em đọc nội dung bài tập, lớp đọc thầm - Học sinh tập kể mẫu - Lớp nhận xét - Học sinh thực hành phát triển ý, xây dựng đoạn văn kể chuyện làm vào vở - Kể chuyện theo cặp - Mỗi tổ cử 2 em thi kể theo đoạn, 1 em thi kể cả chuyện. - Lớp bình chọn bạn kể tốt - 2-3 em nêu: + Quan sát, đọc gợi ý + Phát triển ý thành đoạn + Liên kêt đoạn thành truyện. IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại truyện và tập kể cho mọi người nghe Thể dục Bài 12:Ôn đi đều vòng phải, vòng trái TRò chơi“ ném trúng đích” I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn quay sau ,đi đều vòng phải, vòng trái - Chơi trò chơi“ Ném trúng đích” 2. Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng động tác và theo đúng nhịp hô, thuần thục những kỹ năng, biết cách đi đều vòng phải, trái đúng, biết cách chơi và biết tham gia chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tư thế tác phong, rèn luyện sự phản ứng nhanh nhẹn khéo léo. II. Địa điểm - phương tiện 1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập 2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung địnhlượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu ** Nhận lớp: Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Ôn, quay sau đi đều vòng phải, vòng trái - Chơi trò chơi“ Ném trúng đích” * Khởi động: Xoay các khớp, cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên - Chơi trò chơi“ Kết bạn” 8-10 phút 2-3 phút 6-7 phút Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “ Khoẻ” €€€€€€ €€€€€€ € ( Gv) HS chạy theo hàng dọc do cán sự điều khiển sau đó tập hợp 3 hàng ngang € € € € € € € € € € ( Gv) 2. Phần cơ bản * Ôn, quay sau đi đều vòng phải, vòng trái * Chia tổ tập luyện Thi đi đều vòng phải, vòng trái * Trò chơi“ Nếm trúng đích” 18-22 phút 5-6 phút 8-10 phút 1 lần 6-8 phút GV nêu tên động tác cho 1 nhóm HS thực hiện GV đánh giákỹ thuật động tác và hô nhịp cho HS thực hiện €€ €€€ € € €€ €€€ € (GV) Trong quá trình thực hiện GV chú ý hướng dẫn HS bẻ góc khi đi đều - Cán sự các tổ điều khiển GV đến các tổ quan sát uốn nắn Tổ 1 €€€€€€ €€€€€€ Tổ 2 €€€€€€ €€€€€€ GV cùng HS quan sát đánh giá, biểu dương GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi, sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức, xen kẽ GV nhận xét uốn nắn €€ €€€ € ~ €€ €€€ € ~ CB N (GV) 3. Phần kết thúc Đi theo vòng tròn vỗ tay và hát Cúi người thả lỏng GV cùng HS hệ thống bài học Nhận xét giờ học BTVN: Ôn các động tác ĐHĐN đã học 3-5 phút HS đi theo vòng tròn thả lỏng, hệ thống bài học Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp: sơ kết tuần. I.Mục tiêu - HS thảo luận, nhận xét để chỉ rõ những ưu điểm và tồn tại của cá nhân cũng như tập thể trong tuần qua cũng như sau 3 tuần học tập; tìm ra cách khắc phục những tồn tại đó. II. Chuẩn bị - Sổ nhật kí lớp, bảng đánh giá xếp loại của lớp trực tuần, của phụ trách Đội. III. Các hoạt động 1.Đánh giá những ưu - khuyết điểm của cá nhân và tập thể. + Cán sự lớp đọc xếp loại thi đua của lớp trực tuần, đọc rõ những cá nhân được tuyên dương, những cá nhân còn bị nhắc nhở. + Cán sự lớp đọc nhật kí lớp. + Thảo luận của lớp chỉ ra nguyên nhân xếp loại của lớp về từng mặt: học tập, nề nếp, ý thức tự quản, chuyên cần, ý thức trong giờ học, việc giữ vở sạch - rèn chữ đẹp... + GV chủ nhiệm nhận xét: Tuyên dương HS đạt được nhiều thành tích trong các tuần. 2. Giải pháp khắc phục các tồn tại + Yêu cầu cán sự lớp làm tròn trách nhiệm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở bạn mắc khuyết điểm trong những tuần qua. + Tăng cường các hoạt động giúp đỡ nhau trong học tập trong giờ truy bài, lập các nhóm học tập tốt, giúp đỡ bạn học yếu. + Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lí do. + Trung thực và tự giác trong học tập. 3. Vui văn nghệ: HS hát một số bài về trường, về thầy cô giáo, học sinh.

File đính kèm:

  • docBAI SOAN L4._TUAN 6.doc
Giáo án liên quan