Bài soạn lớp 4 Tuần 16- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô

A.Mục tiêu: Giúp HS rèn kỹ năng :

- Thực hiện phép chia cho số có hai chữ số

- Giải toán có lời văn

- Học sinh yêu thích, say mê học toán

B.Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ chép bài 4

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 Tuần 16- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu biết được giá trị của lao động 2. Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân 3. Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động B. Đồ dùng day học: - SGK đạo đức 4 - Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ trò chơi đóng vai C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I-Tổ chức: II- Kiểm tra: Em cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo III- Dạy bài mới: + HĐ1: Đọc truyện : Một ngày của Pê-chi-a - GV đọc lần thứ nhất - Cho lớp thảo luận theo câu hỏi SGK * So sánh một ngày của Pê-chi-a với những nười khác trong chuyện ? * Theo em Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ? * Nếu là Pê-chi-a em sẽ làm gì ? Vì sao - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày - GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở...đều là sản phẩm của người lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp con người sống tốt hơn - Gọi HS đọc ghi nhớ + HĐ 2: Thảo luận bài tập 1 - GV chia nhóm và nêu yêu cầu - Cho các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét và kết luận + HĐ 3: Đóng vai ( bài tập 2) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận để đóng vai - Gọi một số nhóm lên đóng vai - GV nhận xét và thảo luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống - Hát - Hai em trả lời - Nhận xét bổ xung - HS lắng nghe - Một HS đọc lần 2 - Pê-chi-a để phí hoài một ngày không làm gì..... - HS nêu - HS trả lời - Đại diện các nhóm lên trình bày - Nhận xét và bổ xung - HS chia nhóm và nhận nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận theo nội dung bài tập 1 - Đại diện các nhóm lên trình bày - Các nhóm thảo luận và đóng vai - Thảo luận các cách ứng xử trong mỗi tình huống đã phù hợp chưa ? vì sao IV- Hoạt động nối tiếp: - Sau bài học em cần ghi nhớ gì ? - Về nhà học bài và chuẩn bị bài còn lại ở sách cho bài tập sau Luyện từ và cõu Câu kể I. Mục đích, yêu cầu: 1. Học sinh hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. 2. Biết tìm câu kể trong đoạn văn,biết đặt 1 vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ chép ghi nhớ. Bảng lớp viết câu văn bài tập 3. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu b. Phần nhận xét Bài tập 1 - Câu in đậm trong đoạn văn là loại câu gì? - GV nhận xét, chốt ý đúng - Hát - 1 em làm lại bài 2 - 1 em làm lại bài 3 - Nghe , mở sách - 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - Câu hỏi, cuối câu có dấu chấm hỏi. Bài tập 2 - Những câu còn lại dùng làm gì? - GV nhận xét, chốt ý đúng Bài tập 3 - GV gợi ý cho học sinh làm bài - Nhận xét, mở bảng lớp c. Phần ghi nhớ - GV treo bảng phụ d. Phần luyện tập Bài 1 - GV nêu yêu cầu, phát phiếu ghi câu hỏi - GV nhận xét, chốt lời giải đúng Bài 2 - Gọi 1 em làm mẫu - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò - Gọi 1 học sinh đọc ghi nhớ - GV nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà làm lại bài tập 2 vào vở. - 1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm - Đó là các câu kể - Câu 1 giới thiệu Bu- ra- ti- nô. - Câu 2 miêu tả, câu 3 kể - Học sinh đọc yêu cầu - Suy nghĩ làm bài - Nêu bài làm: Câu 1, 2 kể về Ba-ra-ba - Câu 3 nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba. - Học sinh đọc ghi nhớ - Học sinh đọc yêu cầu - Nhận phiếu làm bài cá nhân Câu 1:kể sự việc Câu 2:tả cánh diều Câu 3:kể sự việc,nói lên tình cảm Câu 4:tả tiếng sáo diều Câu 5:nêu ý kiến, nhận định - HS đọc yêu cầu, làm mẫu - Đọc bài viết - 1 em đọc - Nghe nhận xét. Ngày soạn: 07/12/2012 Ngày dạy: Thứ sỏu ngày 14 thỏng 12 năm 2012 Toán Tiết 80: Chia cho số có ba chữ số (tiếp theo) A.Mục tiêu: - Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số. - Rèn kỹ năng chia nhanh chính xác - HS yêu thích say mê học toán B.Đồ dùng dạy học: - Thước mét C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định: 2.Kiểm tra: Tính 2996 : 288 =? 3.Bài mới: a.Hoạt động1: Trường hợp chia hết: 41535 : 195 =? Hướng dẫn HS đặt và tính (như SGK) 41535 : 195 = 213 Lu ý: cách ước lượng thương Lấy 415: 195 =? Có thể lấy 41 chia cho 19 được 2 b.Hoạt động 2: Trường hợp chia có dư 80120 : 245 =? Hướng dẫn HS đặt và tính (như SGK) 80120 : 245 =327 (dư 5) c.Hoạt động 3: Thực hành - Đặt tính rồi tính? 62321 : 307 =? (203) 81350 :187 = ? (435 dư 5) GV chấm bài nhận xét: - Tìm x? - Giải toán: - Đọc đề- tóm tắt đề? - Bài toán cho biết gì ? hỏi gì? - Nêu các bước giải bài toán? - GV chấm bài nhận xét: - Cả lớp thực hiện chia -1em lên bảng - Cả lớp theo dõi lên bảng và cùng thực hiện phép chia vào vở nháp. 1em lên bảng chia: Cả lớp làm vào vở nháp 1em lên bảng chữa Bài 1/88: Cả lớp làm vào vở 2 em lên bảng làm bài. Bài 2/88: ( giảm tải phần a). Cả lớp làm vào vở đổi vở kiểm tra b. 89658: x = 293 x = 89658 : 293 x=306. Bài 3/88: Cả lớp làm vở Bài giải Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất được số số sản phẩm là: 49410 : 305 = 162 (sản phẩm) Đáp số : 162 (sản phẩm) D.Các hoạt động nối tiếp: 1.Củng cố: 98658 : 293 =? 2.Dặn dò: Về nhà ôn lại bài Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật I Mục đích, yêu cầu: - Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15, học sinh viết được 1 bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Rèn kỹ năng viết văn miêu tả đồ vật - HS yêu thích phân môn tập làm văn II Đồ dùng dạy- học: - Dàn ý bài văn tả đồ chơi. - Vở viết bài III Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ - YC b. Hướng dẫn chuẩn bị viết bài a) HD nắm vững yêu cầu đề bài - GV gọi học sinh đọc dàn ý b) HD xây dựng kết cấu 3 phần của bài - Chọn cách mở bài + Trực tiếp + Gián tiếp - Viết từng đoạn thân bài (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn) - Gọi học sinh dựa vào dàn ý đọc thân bài - Chọn cách kết bài: + Mở rộng - Hát - 1 em đọc bài giới thiệu trò chơi, lễ hội - Nghe giới thiệu - 1 em đọc yêu cầu - 4 em nối tiếp đọc gợi ý - 1-2 em đọc dàn ý - 2 em làm mẫu 2 cách mở bài - 1 em làm mẫu - 1 em đọc + Không mở rộng c. Cho học sinh viết bài - GV theo dõi và nhắc nhở giúp đỡ các em còn yếu 4. Củng cố, dặn dò GV thu bài, nhận xét ý thức làm bài. - 2 em làm mẫu 2 cách kết bài - Học sinh làm bài vào vở - Nộp bài cho GV, nghe nhận xét. Thể dục Bài 32: Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản trò chơi Nhảy lướt sóng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông, đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang. - Chơi trò chơi“ Nhảy lướt sóng” 2. Kỹ năng: - Thuộc bài.Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng tư thế, biết tham gia vào chơi trò chơi nhiệt tình, chủ động 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ,tư thế tác phong, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn II. Địa điểm-phương tiện 1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập 2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, các dụng cụ cho trò chơi III. Nội dung và phương pháp tổ chức Nội dung Địnhlượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu * Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông, dang ngang - Học trò chơi“ Nhảy lướt sóng” * Khởi động: -Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai - Trò chơi“ Chạy tiếp sức” 8-10 Phút 2-3 Phút 5-6 Phút Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “ Khoẻ” €€€€€€ €€€€€€ € ( Gv) HS chạy theo hàng dọc do cán sự điều khiển sau đó tập hợp 3 hàng ngang €€€€€€ €€€€€€ € 2. Phần cơ bản *Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông, dang ngang - Gv chú ý phân tích những sai lầm thường mắc trong quá trình tập của HS * Chia nhóm tập luyện -Trong quá trình tập GV chú ý uốn nắn cho những HS yếu kém * Thi đua giữa các tổ * Chơi trò chơi“ Nhảy lướt sóng” 18-22 Phút 10-12 Phút 8-10 Phút - GV nêu tên động tác sau đó hô nhịp để HS thực hiện. Trong quá trình thực hiện GV quan sát uốn nắn, sửa sai €€€€€€ €€€€€€ CB XP (GV) - Cán sự điếu khiển GV đến các tổ quan sát sửa sai €€€€ € €€€€ € - Từng tổ lên thực hiện do cán sự điều khiển GV cùng học sinh quan sát nhận xét €€€€€€ (GV) €€€€€ O € GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức. Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét uốn nắn. Sau mỗi lần chơi GV biểu dương kịp thời và nhận xét trò chơi €€ €€ € €€ € (GV) €€ €€ € € €€ (GV) 3. Phần kết thúc Cúi người thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài học - Nhận xét giờ học - BTVN: Ôn bài tập rèn luyện TTCB 3-5 Phút - Cán sự điều khiển và cùng GV hệ thống bài học €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ € Sinh hoạt tập thể Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần. I.Mục tiêu - HS thảo luận, nhận xét để chỉ rõ những ưu điểm và tồn tại của cá nhân cũng như tập thể trong tuần qua cũng như sau 3 tuần học tập; tìm ra cách khắc phục những tồn tại đó. II. Chuẩn bị - Sổ nhật kí lớp, bảng đánh giá xếp loại của lớp trực tuần, của phụ trách Đội. III. Các hoạt động 1.Đánh giá những ưu - khuyết điểm của cá nhân và tập thể. + Cán sự lớp đọc xếp loại thi đua của lớp trực tuần, đọc rõ những cá nhân được tuyên dương, những cá nhân còn bị nhắc nhở. + Cán sự lớp đọc nhật kí lớp. + Thảo luận của lớp chỉ ra nguyên nhân xếp loại của lớp về từng mặt: học tập, nề nếp, ý thức tự quản, chuyên cần, ý thức trong giờ học, việc giữ vở sạch - rèn chữ đẹp... + GV chủ nhiệm nhận xét: Tuyên dương HS đạt được nhiều thành tích trong các tuần. 2. Giải pháp khắc phục các tồn tại + Yêu cầu cán sự lớp làm tròn trách nhiệm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở bạn mắc khuyết điểm trong những tuần qua. + Tăng cường các hoạt động giúp đỡ nhau trong học tập trong giờ truy bài, lập các nhóm học tập tốt, giúp đỡ bạn học yếu. + Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có lí do. + Trung thực và tự giác trong học tập. 3. Vui văn nghệ: HS hát một số bài về trường, về thầy cô giáo, học sinh.

File đính kèm:

  • docBAI SOAN L4._TUAN 16.doc
Giáo án liên quan