1.ổn định
2.Bài mới:
Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán trang 66 :
Nêu qui tắc nhân một số với một tổng?
- Tính?
- Tính theo mẫu?
- Đọc đề- tóm tắt đề
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 4 buổi 2 Tuần 12- Năm học 2012 - 2013 Trường tiểu học Hùng Lô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờn bản đồ ( lược đồ ) tự nhiờn Việt Nam .
- Chỉ một số sụng chớnh trờn bản đồ ( lược đồ ) ; Sụng Hồng , sụng Thỏi Bỡnh .
B .CHUẨN BỊ
- Bản đồ địa lớ tự nhiờn VN
- Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sụng Hồng, đờ ven sụng.
C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I/.Ổn định :
II/ Kiểm tra bài cũ
- Chỉ vị trớ dóy HLS, đỉnh Phan-xi-păng, cỏc cao nguyờn ở Tõy Nguyờn, TP Đà Lạt trờn bản đồ địa lớ tự nhiờn VN
- Gv nhận xột, ghi điểm
III / Bài mới
1 Giới thiệu bài
- GV ghi tựa bài
2 / Bài giảng
1 / Đồng bằng lớn ở miền trung
Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp
- GV yờu cầu HS lờn bảng chỉ vị trớ của đồng bằng Bắc Bộ trờn bản đồ.
- GV chỉ bản đồ và núi cho HS biết đồng bằng Bắc Bộ cú dạng hỡnh tam giỏc với đỉnh ở Việt Trỡ & cạnh đỏy là đường bờ biển
Hoạt động 2 : Làm việc cỏ nhõn
- Dựa vào hỡnh ảnh và kờnh chữ SGK trả lời cõu hỏi :
+ Đồng bằng Bắc Bộ do phự sa những sụng nào bồi đắp nờn?
+ Đồng bằng cú diện tớch lớn thứ mấy trong cỏc đồng bằng của nước ta?
+ Địa hỡnh (bề mặt) của đồng bằng cú đặc điểm gỡ?
+ Dựa vào ảnh trong SGK , mụ tả đồng bằng Bắc Bộ ; đồng bằng bằng phẳng vời nhiều mảnh ruộng . sụng uốn khỳc , cú đờ và mương dẫn nước .
- GV nhận xột chốt ý đỳng .
2 / Sụng ngũi và hệ thống đờ ngăn lũ
Hoạt động 3
- Vỡ sao sụng cú tờn là sụng Hồng ?
- Khi mưa nhiều, nước sụng ngũi, ao, hồ, thường như thế nào?
- Mựa mưa của đồng bằng Bắc Bộ trựng với mựa nào trong năm?
- Vào mựa mưa, nước cỏc sụng ở đõy như thế nào?
Hoạt động 4 : Thảo luận nhúm
* GDBVMT : HS biết được tỏc dụng của đờ ven sụng ngăn lũ và sử dụng nước đú tười tiờu vào mựa khụ .
- Người dõn đồng bằng Bắc Bộ đắp đờ ven sụng để làm gỡ?
- Hệ thống đờ ở đồng bằng Bắc Bộ cú đặc điểm gỡ?
* Trả lời cỏc cõu hỏi tiếp theo ở mục 2, SGK.
- Ngoài việc đắp đờ, người dõn cũn làm gỡ để sử dụng nước cỏc sụng cho sản xuất?
- GV nhận xột chốt ý đỳng .
Bài học SGK
IV/ CỦNG CỐ - DẶN Dề :
- Nờu những đặt điểm về sụng ngũi và đồng bằng Bắc Bộ
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và xem bài sau
- Hỏt
- 2 – 3 HS lờn chỉ
-HS lờn bảng chỉ trờn bản đồ vị trớ ĐBBB
- Phự sa của sụng Hồng và sụng Thỏi bỡnh bồi đắp .
- Thứ hai sau đồng bằng Nam Bộ
- Cú địa hỡnh tương đối bằng phẳng .
- ( HS khỏ , giỏi )
- Vỡ cú nhiều phự sa (cỏt, bựn trong nước) nờn nước sụng quanh năm cú màu đỏ, do đú sụng cú tờn là sụng Hồng
- Nước cỏc sụng dõng cao thường gõy ngập lụt ở đồng bằng .
- Trựng với mựa lũ
- HS dựa vào việc quan sỏt hỡnh ảnh, kờnh chữ trong SGK, vốn hiểu biết của bản thõn để thảo luận theo gợi ý.
- ( HS khỏ giỏi ) - Đắp đờ để ngăn lũ
+ Hệ thống đờ dài tới hàng nghỡn km .
+ Cũn đào nhiều kờnh mương để tưới tiờu nước cho đồng ruộng
- HS trỡnh bày kết quả, thảo luận cả lớp để tỡm kiến thức đỳng
Vài HS đọc
- HS nờu
Thể dục
Bài 23: Động tác thăng bằng
Trò chơi “ mèo đuổi chuột”
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn 5 động tác vươn thở và tay, chân, lưng bụng, phối hợp của bài thể dục phát triển chung. Học động tác thăng bằng
-Chơi trò chơi“ Mèo đuổi chuột”
2. Kỹ năng:
-Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng hướng, biên độ chơi trò chơi nhiệt tình, chủ động
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn
II. Địa điểm-phương tiện
1. Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập
2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, tranh thể dục, các dụng cụ cho trò chơi
III. Nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Địnhlượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu
* Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Ôn động tác vươn thở và tay, chân, lưng bụng, phối hợp, toàn thân. Học động tác thăng bằng của bài thể dục phát triển chung
- Chơi trò chơi“ Mèo đuổi chuột”
* Khởi động: -Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai
- Trò chơi“Đứng lên ngồi xuống”
8-10 Phút
2-3 Phút
5-6 Phút
Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “ Khoẻ”
( Gv)
- Đội hình khởi động.
(GV)
2. Phần cơ bản
* Học động tác Thăng bằng
- Nhịp 1: Đưa chân trái ra sau( mũi chân không chạm đất) đồng thời đưa hai tay ra trước lên cao chếch hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, ngửa đầu.
-Nhịp 2: Gập thân về trước chân trái đưa lên cao về phía sau,hai tay giang ngang, bàn tay sấp,đầu ngửa thành tư thế thăng bằng trên chân phả
- Nhịp 3: Như nhịp 1 - Nhịp 4: Về TTCB
-Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 đổi chân
*Ôn 6 động tác đã học
* Chia nhóm tập luyện
* Thi đua giữa các tổ
* Chơi trò chơi“ Mèo đuổi chuột”
18-22 Phút
4-5 Lần 2x8 nhịp
2-3lần 2x8 nhịp
6-8 Phút
- GV nêu tên động tác, làm mẫu toàn bộ, sau đó làm mẫu chậm và phân tích kỹ thuật
- Hô nhịp chậm và thực hiện để HS tập theo, xen kẽ GV nhận xét uốn nắn
(GV)
- GV Phân tích trên tranh và cho HS tập
- Sau mỗi lần tập GV quan sát nhận xét đánh giá
- Cán sự điều khiển GV quan sát nhận xét, sửa sai cho HS
(GV)
- Cán sự điếu khiển GV đến các tổ quan sát sửa sai
Tổ 1 Tổ 2
- Từng tổ lên thực hiện do cán sự điều khiển GV cùng học sinh quan sát nhận xét
(GV)
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức. Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét uốn nắn.
3. Phần kết thúc
- GV cùng HS hệ thống bài học
- Nhận xét giờ học
3-5 Phút
Ngày soạn: 10/11/2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 14 thỏng 11 năm 2012
Tiết 12: Kỹ thuật
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột ( Tiết 3 )
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau
- Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâuđột đúng quy trình, đúng kỹ thuật
- Yêu thích sản phẩm mình làm được
II. Thiết bị dạy học: Vật liệu và dụng cụ
- Một mảnh vải kích thước: 20 cm x 30 cm
- Len khác màu vải
- Kim khâu len, thước kẻ, bút chì, kéo cắt vải
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra: Dụng cụ vật liệu học tập
3. Dạy bài mới
a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu
b) Bài mới
+ HĐ3: Học sinh thực hành khâu viền đường gấp mép vải
- GV gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải
- Nhận xét và củng cố cách khâu
- GV nhắc lại một số điểm lưu ý
- Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành
- Học sinh thực hành
- GV quan sát uốn nắn học sinh làm yếu
+ HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh
- GV tổ chức trưng bày sản phẩm
- Nêu các tiêu chí đánh giá
+ Gấp đường mép vải, tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật
+ Khâu viền được đường gấp bằng mũi khâu đột
+ Mũi khâu tương đối đều, không dúm
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định
- GV nhận xét đánh giá kết quả
- Hát
- Học sinh tự kiểm tra chéo
- Nhận xét và báo cáo
- Vài học sinh nhắc lại
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh lấy vật liệu dụng cụ thực hành
- Cả lớp thực hành làm bài
- Học sinh trưng bày sản phẩm thực hành
- Nhận xét và đánh giá
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của học sinh
- Về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu
Lịch sử
Chùa thời Lý
A. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
- Đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất
- Thời Lý, chùa được xây dựng ở nhiều nơi
- Chùa là công trình kiến trúc đẹp
B. Đồ dùng dạy học:
- Anh chụp chùa Một Cột, chùa Keo, tượng phật A-di-đà
- Phiếu học tập của HS
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy học
Hoạt động của trò
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra: Thăng Long thời Lý đã được xây dựng như thế nào?
III. Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Bài học:
HĐ1: Làm việc cả lớp
+ Vì sao nói đến thời Lý đạo phật trở nên thình đạt nhất?
- Nhận xét và bổ sung
HĐ2: Làm việc cá nhân
- Phát phiếu cho HS
- Yêu cầu HS tự điền
a) Chùa là nơi tu hành của các nhà sư
b) Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo phật
c) Chùa là trung tâm văn hoá của làng xã
d) Chùa nơi tổ chức văn nghệ
- Gọi HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
HĐ3: Làm việc cả lớp
- Cho HS xem tranh ảnh
- GV mô tả chùa Một Cột, chùa Keo,...
- Gọi HS mô tả bằng lời
- Nhận xét và bổ sung
- Liên hệ mô tả các ngôi chùa mà em biết ở thực tế
- Hát
- 2 HS trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- HS lắng nghe
- HS thảo luận và trả lời
- Đạo phật được truyền bá rộng rãi trong cả nước, các đời vua đều theo đạo phật
Nhiều nhà sư là quan của triều đình
- HS nhận phiếu và điền
- HS tự điền vào ý kiến đúng
- Vài HS lên trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- HS theo dõi
- Vài em lên mô tả
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh mô tả
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Sự việc nào cho ta thấy ở thời Lý, đạo Phật rất thịnh đạt ?
- Hệ thống bài và nhận xét giờ học
Ngày soạn: 10/11/2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 15 thỏng 11 năm 2012
Toán (tăng)
Tiết 24: Luyện tập nhân một số với một hiệu
A.Mục tiêu: Củng cố cho HS:
- Phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số.
- Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
B.Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập toán 4 ttrang 67
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. Bài mới:
Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán.
Tính?
-Nêu cách nhân một số với một hiệu?
-Đọc đề- tóm tắt đề?
-Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
-Đọc đề- tóm tắt đề?
-Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
Bài 1:
- 2 em lên bảng tính - Cả lớp làm vở nháp:
645 x (30 - 6 ) = 645 x 30 - 645 x 6
=19350 -3870
=15480
Bài 2
Cả lớp làm vào vở- 1 em lên bảng.
Khối Bốn hơn khối Ba số học sinh :
340 - 280 = 60(học sinh)
Khối Bốn mua nhiều hơn khối Ba số vở:
60 x 9 = 540 (vở)
Bài 3: 1 em lên bảng - cả lớp làm vở
Một toa xe lửa chở hơn một ô tô số bao:
480 - 50 = 430 (bao)
Một toa xe lửa chở nhiều hơn một ô tô số tạ: 430 x 50 = 21500 (kg)
Đổi 21500 kg = 215 tạ
D.Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố: Nêu cách nhân một số với một hiệu?
Nêu cách nhân một hiệu với một số?
2. Dặn dò: Về nhà ôn lại bài
File đính kèm:
- BAI SOAN L4._TUAN 12_BUOI 2.doc