I/ YÊU CẦU:
- HS đọc đúng, diễn cảm bài văn.
- Hiểu được nội dung của bài, thuộc ý nghĩa.
- Viết đoạn 3 đều, đẹp.
- GDHS có tinh thần xây dựng đất nước giàu đẹp.
II/ĐỒ DÙNG:
- Viết sẵn đoạn cần luyện đọc diễn cảm.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lớp 3A1 Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Củng cố kiến thức:
- Cho HS viết công thức vào bảng con
- Hướng dẫn HS cách chia hình sao cho thuận tiện.
2/Thực hành vở bài tập:
- GV chốt kết quả đúng.
Bài 1:
Bài 2:
3/Luyện thêm:
- 1 mảnh đất HV ở giữa người ta đào 1 cái ao hình vuông. Phần đất còn lại rông 1 800 m2. Tổng chu vi đám đất và phần ao cá là 240 m.Tính cạnh đám đất và cạnh ao cá.
4/Củng cố:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Nêu lại cách thực hiện tính diện tích HCN, HV, HT.
- Học thuộc ghi nhớ.
- Hoàn thành bài tập số 3 SGK.
- Nhóm 1: Làm bài tập 1,2
- 2 em làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ lên bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Nhóm 2:
Giải:
Phần đất còn lại của 2 hình thang vuông có diện tích bằng nhau và diện tích mỗi hình là:
1800 : 2 = 900 (m2)
Tổng 2 đáy của hình thang bằng tổng 2 cạnh của ao cá và đám ruộng là:
240 : 4 = 60 (m)
Chiều cao này bằng hiệu của cạnh đám đất và cạnh ao cá:
Cạnh của đám đất là:
(60 + 30) : 2 = 45 (m)
Cạnh của ao cá là:
45 – 30 = 15 (m)
ĐS: 45 m; 15 m
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN LUYỆN:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
I/MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về công dân.
- HS hiểu nghĩa được một số từ.
- GDHS biết vận dụng trong giao tiếp và bài làm.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn ở mục 1để hướng dẫn học sinh nhận xét.
- Bảng nhóm.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/Củng cố kiến thức:
- Hướng dẫn HS hiểu nghĩa các từ: nghĩa vụ, quyền, ý thức, bổn phận, trách nhiệm, gương mẫu, đanh dự.
Bài tập 3:
- Cho HS trình bày về đoạn văn đã viết.
- GV nhận xét bổ sung.
2/Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Cho HS đọc lại những từ có ở trong bài
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn.
- 2 em làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ.
- Đối chiếu bài làm, HS làm vào vở bài tập
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn.
……………………………………………………………………………………..
KHOA HỌC
THỰC HÀNH:
NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trình baøy taùc duïng cuûa naêng löôïng maët trôøi trong töï nhieân.
- Keå teân moät soá phöông tieän, maùy moùc, hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi söû duïng naêng löôïng maët trôøi.
II/ ĐỒ DÙNG:
- Thoâng tin vaø hình trang 84,85 (SGK)
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1/ Củøng tìm hieåu veà naêng löôïng maët trôøi.
2/ Thực hành VBT:
- Yc Hs thaûo luaän nhoùm 4
H: Neâu vaøi troø cuûa naêng löôïng maët trôøi ñoái
vôùi thôøi tieát vaø khí haäu?
- Gv nhaän xeùt, keát luaän vaø cung caáp theâm thoâng tin : Than ñaù, daàu moû vaø khí töï nhieân ñöôïc hình thaønh töø xaùc sinh vaät qua haøng trieäu naêm. Nguoàn goác cuûa caùc nguoàn naêng löôïng naøy laø maët trôøi,…
H: Keå moät soá ví duï veà vieäc söû duïng naêng löôïng maët trôøi trong cuoäc soáng haèng ngaøy?
- Gv nhaän xeùt, choát yù chính
Troø chôi
- Phoå bieán caùch chôi : Veõ hình maët trôøi, töông öùng veõ caùc muõi teân, moãi muõi teân Hs seõ lieät keâ 1 vai troø, öùng duïng cuûa maët trôøi trong cuoäc soáng vaø töï nhieân, nhoùm naøo ghi ñuùng ñöôïc nhieàu thì nhoùm ñoù thaéng.
C. Cuûng coá – daën doø :
- Chuaån bò baøi sau
- 2 Hs neâu
- Neâu ñeà baøi
- Thaûo luaän nhoùm 4
+Chieáu saùng, laøm noùng,…
+Raát caàn cho söï soáng : VD : caây xanh khoâng coù aùnh saùng maët trôøi thì khoâng quang hôïp vaø khoâng coù maøu xanh,…Con ngöôøi caàn phaûi coù aùnh saùng ñeå laøm vieäc..
+Neáu khoâng coù maët trôøi thì khí haäu raát laïnh,…
- Neâu keát quaû
- Nhaän xeùt nhoùm baïn
Thaûo luaän 6 nhoùm
+Phôi quaàn aùo, phôi khoâ löông thöïc,…
+Ñieän naêng löôïng maët trôøi,maùy tính,…
Thứ 4 ngày tháng năm 2007
TOÁN
LUYỆN TẬP TÍNH DIỆN TÍCH (tt)
I/YÊU CẦU:
- HS tính thành thạo diện tích các hình đã học.
- Rèn kỹ năng tính.
- GDHS tính cẩn thận tỉ mĩ.
II/ĐỒ DÙNG:
- Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Củng cố kiến thức:
- Cho HS viết công thức vào bảng con
- Hướng dẫn HS cách chia hình sao cho thuận tiện.
2/Thực hành vở bài tập:
- GV chốt kết quả đúng.
Bài 1:
Bài 2:
3/Luyện thêm: B
BF = 2 cm
EC = 4 cm A F
AD = 8 cm
AF = 7 cm
D E C
4/Củng cố:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Nêu lại cách thực hiện tính diện tích HCN, HV, HT.
- Học thuộc ghi nhớ.
- Hoàn thành bài tập số 3 SGK.
- Nhóm 1: Làm bài tập 1,2
- 2 em làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ lên bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Nhóm 2:
ĐS: 83 cm
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN LUYỆN: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- HS biết xác định các quan hệ từ trong câu ghép, xác định đúng các vế câu.
- Biết đặt câu ghép có 1 quan hệ từ và 1 cặp quan hệ từ.
- GDHS biết SD trong giao tiếp và làm bài.
II/ĐỒ DÙNG:
- Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Củng cố kiến thức
2/Luyện thêm:
H: Nêu các quan hệ từ trong câu ghép?
Bài 1: Đặt câu ghép
a/ Có 1 quan hệ từ nối giữa 2 vế câu ghép:
- và.
- rồi.
- thì.
- nhưng.
- hay.
- hoặc.
b/ Có 1 cặp quan hệ từ:
- tuy … nhưng.
- mặc dù … nhưng.
- dù … nhưng.
- vì … nên; do … nên; nhờ... mà.
- nếu …thì; giá … thì; hể … thì.
- chẵng những … mà; không chỉ … mà.
3/Củng cố:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- GDHS SD đúng câu ghép có quan hệ từ.
- Học sinh nhắc lại nội dung kiến thức đã học.
- Hoàn thành bài tập 3/SGK.
- Học thuộc ghi nhớ.
- HS trả lời nối tiếp nhau.
- HS làm vào vở.
- Mỗi em đặt 1 câu vào thẻ từ.
- Đính thẻ từ lên bảng.
- Lớp nhận xét sửa sai.
- HS đặt thêm những câu khác nhau.
MÔN : TẬP LÀM VĂN
BÀI :LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I/ MỤC TIÊU
- Biết lập chương trình cho một hoạt động tập thể.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ và một số bảng phụ để làm bài tập 1
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động tập thể.
- GV treo bảng phụ đã viết cấu tạo của một chương trình.
I) Mục đích:
II) Các việc cụ thể , phân công.
II) Chương trình cụ thể.
3/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung tinh thần làm việc của cả lớp.
- Nhận xét tiết học
- HS nói lại tác dụng của việc lập chương trình hoạt động và cấu toạ của chương trình hoạt động.
- HS lắng nghe.
- Một HS đọc to bài làm.
- HS nhìn bảng đọc lại.
- HS tự lập CTHĐ vào vở bài tập
- Một số HS đọc bài làm của mình.
- Các HS khác nhận xét.
- Cả lớp bình chọn bài hay nhất, người giỏi nhất trong việc tổ chức các hoạt động tập thể.
……………………………………………………………………………………………………..
Thứ 5 ngày tháng năm 2007
TOÁN
ÔN LUYỆN: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT - HÌNG LẬP PHƯƠNG
I/YÊU CẦU:
- HS nắm vững đặc điểm hình lập phương, hình hộp chữ nhật.
- HS biết cạnh, đáy ,các đỉnh của hình lập phương, hình hộp chữ nhật.
- Rèn kỹ năng ứng dụng thực tế.
II/ĐỒ DÙNG.:
- Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Củng cố kiến thức:
2/Thực hành vở bài tập:
- GV chốt kết quả đúng:
Bài 2:
Bài 3:
3/ Liên hệ thực tế:
- Hướng dẫn HS tìm các đồ vật có dạng HHCN,HLP.
4/Củng cố:
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Nêu lại các đặc điểm cuả HHCN,HLP.
Nhóm 1: Làm bài1, 2, 3/trang 22.
- HS làm vào VBT.
- 3 em làm vào bảng phụ.
- Đính bảng phụ, lớp đối chiếu kết quả nhận xét bổ sung.
- HS tổ chức trò chơi truyền điện.
LỊCH SỬ
THỰC HÀNH:CHÂU Á
I/YÊU CẦU:
- HS kể lại được1số đặc điểm tự nhiên,địa hình,vị trí giới hạn dân cư Châu Á.
- HS hoàn thành VBT.
- GDHS lòng yêu nước
II/ĐỒ DÙNG:
- Vở bài tập.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1/Củng cố kiến thức:
- Giáo viên kiểm tra xác xuất.
- Hướng dẫn giải quyết những thắc mắc.
2/Thực hành:
- Hướng dẫn HS làm vở bài tập.
- GV chốt ý đúng.
Bài 1/
- Da vàng.
Bài 2:
Bài 4: ý đúng:
- Có nhiều đồng bằng châu thổ màu mỡ
- Có khí hậu gió mùa nóng ẩm.
3/ Củng cố
- Nhận xét.
- Học sinh kiểm tra theo nhóm 4.
- Học thuộc ghi nhớ.
- HS làm vở bài tập theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- HS làm vào bảng phụ.
- HS kiểm tra lại các bài tập
TAÄP LAØM VAÊN
SỬA BAØI VAÊN TAÛ NGÖÔØI
I / Muïc ñích yeâu caàu:
1. Ruùt kinh nghieäm veà caùch xaây döïng boá cuïc trình töï mieâu taû, quan saùt vaø choïn loïc chi tieát, caùch dieãn ñaït, trình baøy trong baøi vaên taû ngöôøi.
2. Bieát tham gia söûa loãi chung vaø töï söûa loãi; vieát laïi ñöôïc 1ñoaïn vaên cho hay hôn.
II/ Ñoà duøng daïy hoïc:
- Baûng phuï ghi 3 ñeà baøi cuûa tieát (taû ngöôøi) kieåm tra, moät soá loãi ñieån hình veà chính taû, duøng töø, ñaët caâu, yù …caàn chöõa chung tröôùc lôùp.
III / Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.Nhaän xeùt chung
- GV ghi baûng ñeà baøi.
Nhaän xeùt keát quaû baøi vieát cuûa HS :
- GV treo baûng phuï ñaõ vieát saün 3 ñeà baøi taû ngöôøi cuûa tieát kieåm tra tröôùc, vieát 1 soá loãi ñieån hình veà chính taû, duøng töø, ñaët caâu.
- GV nhaän xeùt keát quaû baøi laøm:
2. Höôùng daãn HS chöõa loãi chung:
+ GV ghi caùc loãi caàn chöõa leân baûng phuï.
- Cho caùc HS laàn löôït chöõa töøng loãi.
- GV chöõa laïi cho ñuùng baèng phaán maøu.
* Höôùng daãn HS söûa loãi trong baøi:
+ Cho HS ñoïc laïi baøi cuûa mình vaø töï chöõa loãi.
- Cho HS ñoåi baøi cho baïn beân caïnh ñeå raø soaùt loãi.
* Höôùng daãn HS hoïc taäp ñoaïn vaên, baøi vaên hay:
- GV ñoïc 1 soá ñoaïn vaên hay, baøi vaên hay.
- Cho HS thaûo luaän, ñeå tìm ra caùi hay, caùi ñaùng hoïc cuûa ñoaïn vaên, baøi vaên hay
- Cho HS vieát laïi 1 ñoaïn vaên hay trong baøi laøm
- Cho HS trình baøy ñoaïn vaên ñaõ vieát laïi.
3. Cuûng coá daën doø :
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Veà nhaø vieát laïi nhöõng ñoaïn vaên chöa ñaït.
- Chuaån bò cho tieát oân luyeän veà vaên keå chuyeän.
- 2 HS ñoïc laàn löôït.
-HS laéng nghe.
-HS ñoïc ñeà baøi, caû lôùp chuù yù baûng phuï.
-HS laéng nghe.
-1 soá HS leân baûng chöõa loãi, caû lôùp söûa vaøo giaáy nhaùp.
-HS theo doõi treân baûng.
-HS ñoïc lôøi nhaän xeùt, töï söûa loãi.
-HS ñoåi baøi cho baïn soaùt loãi.
- Moãi HS töï choïn ra 1 ñoaïn vaên vieát chöa ñaït ñeå vieát laïi cho hay hôn vaø trình baøy ñoaïn vaên vöøa vieát.
File đính kèm:
- TUAN 21.doc